Đôi bàn tay có có liên hệ mật thiết và tượng trưng cho lục phủ, ngũ tạng của con người. Việc xoa bóp đầu ngón tay giúp cải thiện miễn dịch, loại bỏ các cơn đau, thậm chí giúp giảm cân hiệu quả...

Bác sĩ Đông Y Hồ Nãi Văn đã giới thiệu với Tân Đường Nhân cách xoa bóp đầu ngón tay đơn giản chỉ trong 3 phút. Ông cho biết đôi bàn tay có liên hệ mật thiết và tượng trưng cho lục phủ, ngũ tạng của con người. Việc xoa bóp đầu ngón tay không chỉ giúp cải thiện miễn dịch và loại bỏ các cơn đau, mà còn giúp giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, ông còn chia sẻ thêm cách dưỡng da và móng tay cho chị em phụ nữ với các loại thực phẩm và trà thuốc đơn giản có thể ăn hay pha uống hàng ngày.

Những tác dụng thần kỳ của việc xoa bóp đầu ngón tay?

Theo Y học cổ truyền, mỗi ngón tay đều tượng trưng cho lục phủ ngũ tạng của con người: ngón cái là tỳ (lách), ngón trỏ là can (gan), ngón giữa là tâm (tim), ngón đeo nhẫn là phế (phổi), và ngón út là thận. Xoa bóp đầu ngón tay có thể cải thiện khả năng miễn dịch, loại bỏ các cơn đau trên cơ thể và giảm cân. Bạn chỉ cần nhấn, chà xát nhẹ nhàng mỗi ngón trong khoảng 10 giây, vài lần một ngày, bất cứ đâu và bất cứ khi nào có thể.

  1. Chà ngón tay cái để tăng cường miễn dịch

Xoa ngón tay cái thường xuyên không chỉ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa mà còn có thể làm cho tỳ và dạ dày của cơ thể trở nên tốt hơn, qua đó giúp nâng cao hệ miễn dịch và tránh bị ốm vặt.

  1. Chà xát ngón trỏ, sức mạnh không nhỏ!

Trong bối cảnh đại dịch viêm phổi Vũ Hán tái bùng phát, việc đeo khẩu trang là một hành động vô cùng cần thiết. Khi đeo khẩu trang, đôi mắt trở thành điểm nổi bật nhất trên khuôn mặt của bạn. Ngón trỏ liên quan đến can và đến mắt. Nếu bạn thường xuyên xoa bóp đầu ngón tay trỏ, gan của bạn sẽ được cải thiện rất nhiều và đôi mắt của bạn cũng sẽ trở nên đẹp hơn.

  1. Chà ngón giữa để ngủ sâu và tăng cường trí nhớ

Ai cũng dễ dàng nhận thấy rằng giấc ngủ liên quan đến tâm trạng và cảm xúc. Vì ngón giữa có liên quan đến tâm nên xoa bóp ngón giữa thường xuyên sẽ giúp bạn ngủ ngon, qua đó giúp đầu óc minh mẫn hơn và trí nhớ của bạn cũng trở nên tốt hơn.

  1. Chà ngón tay đeo nhẫn để hỗ trợ hệ bài tiết và miễn dịch

Xoa bóp ngón áp út có thể khiến cho phế được tốt hơn, tránh bị ho hen. Không những vậy, nó cũng có thể làm cho quá trình bài tiết của ruột già được dễ dàng hơn, giảm phù nề. Bên cạnh đó, nó còn giúp kích thích các dây thần kinh giao cảm và nâng cao khả năng miễn dịch.

  1. Xoa ngón út để bổ thận tráng dương

Bấm ngón út thường xuyên sẽ làm cho thận tốt hơn, nhờ đó mà tránh được các bệnh liên quan đến huyết áp cao, tiểu đường và các bệnh về mắt. Khi thể chất và tinh thần của bạn luôn tràn đầy năng lượng, mọi người sẽ cảm thấy bạn là người rất dễ mến và bạn sẽ được nhiều người yêu thích.

Làm sao để chăm sóc móng tay

Những thực phẩm tốt để móng tay sáng, đẹp và không dễ gãy

Chăm sóc can tốt thì móng tay của bạn sẽ khỏe mạnh. Can chịu trách nhiệm cho các cơ và móng tay. Nếu máu đến gan không đủ thì móng sẽ bị mềm, mỏng, không có độ bóng, dễ biến dạng và dễ nứt. Ngược lại, nếu chức năng gan tốt, móng tay sẽ đẹp tự nhiên, dẻo dai, không dễ gãy, hồng hào và sáng bóng.

Quả óc chó có tác dụng bồi bổ gan thận, nhưng đừng ăn quá nhiều, chỉ nên ăn 7-8 quả một ngày. Chuối cũng giúp móng tay mượt mà và sáng bóng. Địa hoàng hay còn được gọi là Sinh địa hoàng có thể dưỡng huyết, dưỡng gan, dưỡng âm, giúp móng tay trở nên bóng mượt.

Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh mà nước da kém sắc có thể uống một bài thuốc đơn giản để bổ gan thận, đẹp da một cách tự nhiên như sau: cây huyết dụ, cây sói rừng, vỏ quýt đun sôi với nước và để nguội.

Thuốc bắc cũng có tác dụng bổ máu, loại bỏ huyết ứ, giúp gan hoạt động tốt hơn, móng tay được nuôi dưỡng trở nên bóng và đẹp hơn. Bạn có thể mua dễ dàng ở các tiệm thuốc Bắc, y đường, hoặc tự làm với các nguyên liệu sau: địa hoàng, độc hoạt, xuyên khung, mẫu đơn. Bạn có thể thêm một ít hoa hồng và dùng như thức uống hàng ngày.

Trà tự nấu giúp dưỡng ẩm và nuôi dưỡng móng tay

Có một loại trà có thể giúp dưỡng ẩm cho da và làm móng tay đẹp hơn. Các thành phần gồm có 10 gram hoàng kỳ, 4 gram gừng khô, 10g long nhãn, 7g quế và 4g đan sâm.

Cách làm: rửa sạch dược liệu, cho vào 1 lít nước, đun trên lửa lớn rồi chuyển sang lửa nhỏ, đun tiếp trong 20 phút. Khi uống bạn sẽ cảm thấy vị long nhãn ngọt lịm, gừng khô và quế cay cay cùng với mùi thơm nhẹ. Hoàng kỳ có thể nuôi dưỡng khí và đan sâm có thể nuôi dưỡng huyết. Bài thuốc này uống khoảng 1-2 lần một tuần, giúp dưỡng ẩm cho làn da của bạn, thúc đẩy tuần hoàn máu và đả thông kinh mạch, nhờ đó móng tay cũng được nuôi dưỡng tốt hơn.

Mẹo để ngăn ngừa bệnh viêm quanh móng và nấm móng

Các bà nội trợ nên cẩn thận khi nấu ăn vì khi hái hoặc nhặt rau, nước sẽ chảy vào kẽ móng. Nếu móng tay không được vệ sinh sạch sẽ và xử lý đúng cách, chúng rất có thể bị nhiễm nấm mốc hoặc các vi trùng khác. Điều này dẫn tới bệnh viêm quanh móng và tệ hơn là nấm móng.

Vẻ đẹp của móng tay là rất quan trọng, nhưng trên thực tế, độ bóng của màu móng, đường nét và đốm có thể phản ánh sức khỏe của một người. Móng tay khỏe mạnh có màu hồng và bề mặt sáng bóng, tượng trưng cho chức năng tim tốt và máu được lưu thông, việc giải độc gan cũng diễn ra bình thường. Màu móng sẫm hoặc có các đường kẻ dọc, đường ngang... cho thấy móng tay không khỏe.

Mỗi ngày hãy dành một chút thời gian để xoa bóp móng tay và các đầu ngón tay, pha trà huyết dụ hoặc trà dưỡng móng cho chính mình và những người mà bạn yêu thương. Đôi khi những điều nhỏ nhặt lại chính là điều tạo nên hiệu quả thần kỳ!

Với hơn 30 năm kinh nghiệm lâm sàng trong lĩnh vực Đông Y, tiến sĩ Hồ Nãi Văn hiện đang làm việc tại Trung tâm Y học cổ truyền Đồng Đức Thượng Hải ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan.

Nhật Hà

https://www.ntdvn.com/suc-khoe/meo-than-ky-xoa-bop-dau-ngon-tay-3-phut-moi-ngay-62137.html

- Theo NTD Hoa Ngữ.