image00710-225x300Trước bình luận của một số báo chí nước ngoài cho rằng với “Thoả thuận về nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển” vừa qua, Việt Nam và Trung Quốc sẽ giải quyết song phương các tranh chấp ở Biển Đông, tại cuộc họp báo thường kỳ chiều ngày 20.10, người phát ngôn bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị đã phủ nhận lập luận trên.

“Việt Nam và Trung Quốc đã thống nhất chỉ giải quyết song phương các tranh chấp trên biển giữa Việt Nam – Trung Quốc; còn các tranh chấp liên quan đến các nước khác sẽ tiến hành hiệp thương với các nước đó để giải quyết”, ông Nghị giải thích.

Điều này hoàn toàn phù hợp với Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và quan điểm nhất quán của Việt Nam là: những tranh chấp chỉ liên quan đến hai nước sẽ được giải quyết song phương giữa hai nước liên quan; những tranh chấp liên quan đến nhiều nước sẽ được trao đổi, giải quyết giữa tất cả các nước có liên quan; những vấn đề có tính chất khu vực hoặc toàn cầu cần phải có cách tiếp cận giải quyết đa phương thích hợp. “Do đó ý kiến cho rằng thoả thuận nêu trên là một bước rút khỏi DOC là không có cơ sở”, ông Nghị nói.

Người phát ngôn cho biết thêm, việc ký kết thoả thuận này là bước tiến tích cực trong quá trình đàm phán giải quyết các vấn đề trên biển.

Việt Anh / Sài Gòn Tiếp Thị