Phú Yên chìm trong nước (Photo: AP)PHÚ YÊN, Vietnam – Theo hãng thông tấn AP cho biết, hôm qua thứ Tư 3/11 Bão Mirinae (bão số 11) đã đánh vào Miền Trung Việt Nam đã gây chết chóc cho 91 người. Tình Phú Yên bị năng nề nhất có tới 26 người chết và 13 người mất tích. Bình Định có 7 người chết, Gia Lai 4 người, Khánh Hòa 4 người. Đấy là chưa kể những vùng sâu vùng xa bị cô lập chưa biết tình trạng dân chúng ra sao.

Theo thống kê sơ bộ của chính quyền Việt Nam có đến 14,000 ngôi nhà bị thiệt hại, 12,400 mẫu lúc bị ngập nước, riêng tại địa phương Phú Yên, hiện đã có gần 350 ngôi nhà sập hoàn toàn, gần 5.500 ngôi nhà bị hư hỏng nặng, 22 tàu thuyền bị chìm và chính quyền đã phải di tản 15.000 người tới nơi an toàn

PHÚ YÊN tràn trong bão lũ, trang báo điện tử Vietnamnet mô tả như sau:

Sau khi bão đổ bộ, những trận mưa như trút nước đổ xuống Phú Yên. Trong khi đó, trong ngày 3-11 các hồ thủy điện Sông Ba Hạ, Sông Hinh xả lũ đã gây ngập lụt nặng trên toàn tỉnh Phú Yên. Đến chiều nay, toàn bộ thị xã Sông Cầu, phần lớn các huyện Tuy An, Đồng Xuân, Tây Hòa, Phú Hòa, Đông Hòa, TP Tuy Hòa ngập sâu trong nước, hàng chục xã bị cô lập hoàn toàn. Hàng vạn ngôi nhà bị ngập sâu trong lũ, hàng ngàn người dân đang mắc kẹt trong các vùng lũ. Trong khi TP Tuy Hòa vẫn ngổn ngang sau cơn bão thì trong ngày 3-11, nước sông Ba dâng cao do hồ thủy điện xả lũ gây ngập nặng nhiều khu dân cư, nhiều đường phố bị ngập sâu 0,5-1m, mọi phương tiện không thể qua lại. Tại huyện Tuy An, kè Quảng Đức (xã An Thạch) đã bị nước lớn đánh vỡ, uy hiếp hàng ngàn ngôi nhà.

Con đường ở Phú Yên thành sông (Photo: VNExpress)Đến tối 3-11, toàn bộ đường sắt, đường bộ qua Phú Yên vẫn bị bị tê liệt kéo dài. Trên quốc lộ 1A, nước ngập sâu hơn một mét đoạn qua huyện Tuy An, thị xã Sông Cầu khiến các phương tiện không thể qua lại. Trong khi đó, nhiều đoạn trên đèo Cả đã bị sạt lở nặng. Hiện nay, hàng ngàn ô tô đang ùn tắc trên quốc lộ 1A. Ngoài ra, hiện nay, hầu hết các tuyến giao thông trọng yếu khác ở Phú Yên cũng đã bị ách tắc do chìm sâu trong nước, hư hỏng nặng. Phần lớn các khu vực tỉnh Phú Yên vẫn mất điện do hệ thống điện bị hư hỏng nặng.

Nha Trang trong mưa bão (Photo: AP)Thành phố NHA TRANG cũng bị ngập nặng: Báo cáo từ Việt Nam cho biết từ lúc 5h sáng, các tuyến đường ở TP Nha Trang hầu hết đều bị ngập nặng. Trên các tuyến đường: Tô 

Hiến Thành, Thái Nguyên, 23-10, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Thiện Thuật… hàng ngàn xe máy bị chết máy do nước ngập. Đến gần 11 giờ trưa mưa lớn lại tiếp tục đổ xuống trên địa bàn TP. Nha Trang. Các tuyến đường lại tái diễn tình trạng ngập lụt.

Trong khi đó, tại các huyện Ninh Hòa, Vạn Ninh, Diên Khánh… mưa lớn đã làm hàng trăm nhà dân bị ngập nước. Tại Ninh Hòa, nhiều xã vùng trũng như Ninh Hà, Ninh Đa, Ninh Thân, Ninh Phú, Ninh Phụng… đã xảy ra tình trạng chia cắt cục bộ tại một số thôn do các tuyến đường bị ngập sâu trong nước. Tại TP.Nha Trang, các phường Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Phương, hàng trăm nhà dân cũng bị ngập trong lũ.

Tỉnh KHÁNH HÒA cũng bị thiệt hại nặng nề - theo báo cáo của chính phủ cho biết: Tính đến 16h30 ngày 3-11, tỉnh Khánh Hòa đã có 4 người chết, 4 người mất tích, 7 người bị thương do bão số 11 gây ra. Nhà bị sập, bi trôi 130 cái; nhà tốc mái, xiêu vẹo 727 cái; trường học bị hư hỏng, ngập 17. Số hộ phải di dời 2.364 hộ; số nhân khẩu phải di dời 9.253 người. Đường sá, giao thông bị thiệt hại nặng. Tàu, thuyền, xà lan bị lật, hư hỏng 69 chiếc; lồng, bè bị vỡ chìm 2.111 cái.

Dân Bình Định chạy bão (Photo: AP)NINH THUẬN ngập lụt: Mưa lớn kéo dài từ mờ sáng đến tối nay 3-11, phủ khắp Ninh Thuận đã gây ngập lụt dữ dội nhiều vùng trong tỉnh. Lũ từ thượng nguồn đổ về làm cô lập nhiều thôn, bản, khu dân cư; hàng ngàn hecta cây trồng, ao đìa thủy sản chìm trong biển nước. Hiện mực nước trên các sông chính ở Ninh Thuận tại thượng nguồn đã ở mức báo động 3, hạ nguồn báo động 2 và đang tiếp tục lên nên khả năng ngập lụt vẫn còn rất cao.

QỦẢNG NGÃI: 4 người bị thương, 19 nhà bị sập, 85 nhà bị tốc mái. Chiều ngày 3-11, mực nước các sông xuống chậm nhưng mực nước trên sông Trà Khúc vẫn còn trên báo động 3 là 0.92 m, sông Vệ trên mức báo động số 3 là 0.76 m.

Trong chiều ngày 2 đến rạng sáng ngày 3-11, mặc dù tỉnh Quảng Ngãi đã di dời 1.111 hộ với 4.409 khẩu trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bão, mưa lũ và sạt lở đất đến nơi an toàn nhưng vẫn không tránh khỏi thiệt hại.

HỘI AN: Một số tuyến đường ở Phố cổ Hội An đã ngập trong nước. Lúc 19 giờ ngày 3-11, mức lũ ở Hội An đã gần xấp xỉ báo động 3. Toàn bộ tuyến đường Bạch Đằng, Nguyễn Thái Học, Châu Thượng Văn, Nguyễn Thị Minh Khai, Hùng Vương… đã ngập nước. Công an Hội An và lực lượng tự vệ 2 phường Minh An, Cẩm Phô đã có mặt tại các bến tạm thời để trực, theo dõi không để các ghe thuyền đi lại nếu không cần thiết và buộc người ngồi trên phương tiện phải mặc áo phao.

Đài khí tượng Việt Nam cảnh báo: Lũ trên sông Cái Nha Trang tại Đồng Trăng đã đạt đỉnh là 13,42m (21h/03), vượt đỉnh lũ lịch sử năm 2003 là 0,08m; hạ lưu sông Thu Bồn, sông Ba và sông Cái Phan Rang đang lên và ở mức cao; các sông ở Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa và Gia Lai xuống chậm.

Tình trạng ngập sâu trên diện rộng ở vùng trũng, đồng bằng và sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận và Gia Lai còn tiếp diễn.

(Nguồn: AP, Yahoo.com và VnExpress.net)