Một sĩ quan hải quân Hoa Kỳ mới xác nhận chuyện “cháy hàng” bật lửa hiệu Zippo bán trên USS Carl Vinson, khi hàng không mẫu hạm này thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam tuần trước.

 

Bật lửa Zippo bán trên USS Carl Vinson. // Quân nhân Việt Nam xem các mặt hàng lưu niệm bán trên tàu sân bay USS Carl Vinson.

“Chúng tôi có sẵn khoảng 1.500 bật lửa Zippo được thiết kế riêng, và những người tới thăm đã mua sạch”, Thiếu tá Tim Hawkins, quân nhân phụ trách truyền thông trên tàu USS Carl Vinson, nói với VOA Việt Ngữ.

Thông tin trên các trang “lề trái” không thuộc quản lý của chính quyền Việt Nam viết rằng “tướng lĩnh Việt Nam tranh nhau hốt sạch hộp quẹt Zippo” hay “các ‘đại biểu’ phía Việt Nam lên thăm và mua sạch rồi bán lại kiếm lời”.

Về người mua, ông Hawkins nói rằng phía Mỹ “đã đón hơn 1.300 khách lên thăm tàu” và họ gồm nhiều thành phần khác nhau như “quan chức tỉnh thành, quân nhân, lực lượng thực thi pháp luật và các công chức.”

Ông nói thêm: “Dù biết trước rằng bật lửa Zippo sẽ hút khách, nhưng chúng tôi vẫn thấy thích thú vì phản ứng của mọi người”.

Bật lửa Zippo mang tới Việt Nam in chữ USS Carl Vinson CVN 70 và “Gold Eagle” (Đại bàng Vàng) kèm theo hình ảnh con chim được chọn làm biểu tượng của tàu sân bay này.

Viễn Đông / VOA Tiếg Việt