Dân trí Bộ trưởng Quốc phòng Anh và Pháp ngày 3/6 tuyên bố sẽ đưa tàu chiến đến Biển Đông để thách thức sự hiện diện quân sự phi pháp của Trung Quốc ở vùng biển này, theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly (Ảnh: Straits Times)

Theo SCMP, bình luận trên được các bộ trưởng của Pháp và Anh đưa ra tại Đối thoại Shangri-La diễn ra ở Singapore nhằm ủng hộ kế hoạch của Mỹ tăng cường tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông, thách thức các động thái quân sự hóa của Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết, một nhóm chuyên trách về hàng hải của Pháp cùng với tàu và trực thăng Anh sẽ thăm Singapore vào tuần tới, sau đó tiến vào “một số khu vực nhất định” ở Biển Đông. Không nêu đích danh Trung Quốc, song bà Parly phát tín hiệu rằng, các tàu chiến này có thể di chuyển qua "vùng lãnh hải" mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trái phép.

Bà Parly cho biết thêm, mặc dù Pháp không có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, nhưng việc tuần tra tự do hàng hải định kỳ như vậy cùng với "các đồng minh và bạn bè" sẽ góp phần củng cố một trật tự dựa trên luật pháp quốc tế.

Cũng tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson nói, trong năm nay nước này sẽ điều 3 tàu chiến tới Biển Đông nhằm duy trì trật tự dựa trên luật pháp. "Chúng tôi phải nói rõ rằng, các nước cần tuân thủ luật pháp, nếu không sẽ phải đối mặt với hậu quả", ông Williamson nói.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 2/6 cảnh báo, Trung Quốc có thể đối mặt với hậu quả lớn hơn nếu tiếp tục quân sự hóa Biển Đông. Tuy nhiên, người đứng đầu Lầu Năm Góc không nêu cụ thể những hậu quả này.

Lầu Năm Góc được cho là đang cân nhắc tăng cường tuần tra thực hiện quyền tự do hàng hải gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép và quân sự hóa trên Biển Đông. Kế hoạch này có thể gồm tuần tra lâu hơn, triển khai nhiều tàu chiến hơn, hoặc hoạt động giám sát thật gần các chốt quân sự của Trung Quốc trong khu vực.

Minh Phương / Báo Dân Trí

Theo SCMP

Nguồn: dantri.com.vn