Tục ngữ của Nhật có câu "Con diều hâu khôn ngoan giấu móng vuốt của nó." Năm 1980, khi nền kinh tế của Trung Cộng (TC) còn kém cả nước Hòa Lan, Đặng Tiểu Bình đã phát động một chính sách phát triển kinh tế mạnh mẽ với một câu nói nổi tiếng, "Giấu sức mạnh của mình và chờ thời."

Năm 2005 thay vì vạch ra một đường hướng để trở thành một "thành viên có trách nhiệm" như Phụ Tá Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, Robert Zoellick, đã tiên đoán, Tập Cận Bình lại đưa ra các chính sách quân sự, kinh tế và chính trị mạnh mẽ để cạnh tranh và đối đầu với Hoa Kỳ và đồng minh.

Ngoài một cuộc chiến tranh thương mại ngày càng gia tăng mạnh mẽ, Hoa Kỳ và TC dường như đang ở trong một vị thế va chạm toàn diện, bao gồm sự cạnh tranh ý thức hệ chưa từng thấy kể từ thời Chiến Tranh Lạnh (1947 – 1991), qua một số bằng chứng gần đây:

Quân sự hóa Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), đi ngược lại với lời tuyên bố của họ Tập tại cuộc họp ở Vườn Hoa Hồng với Tổng thống Obama vào năm 2015. TC cũng đã xâm phạm các khu đặc quyền kinh tế trên biển của Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Vào năm 2015, TC bị cáo buộc là đã tấn công (điện tử - internet) vào Văn phòng Quản Trị Nhân Sự (OPM) để ăn cắp tài liệu của nhân viên chính phủ Hoa Kỳ, và các nhà thầu quốc phòng của Hoa Kỳ cũng bị tấn công nhằm ăn cắp bí mật quân sự. Vào tháng 8 năm 2017, FBI đã bắt giữ một người có quốc tịch Trung Hoa bị tình nghi giúp tạo ra nhu liệu (software) độc hại được sử dụng trong các cuộc tấn công điện tử nói trên.

TC làm giả các sản phẩm của Hoa Kỳ và đánh cắp bí mật thương mại bằng phương pháp gián điệp và bằng cách bắt buộc các công ty Hoa Kỳ chia sẻ bí mật kỹ nghệ với các công ty TC để đổi lấy tiếp cận thị trường, trộm cắp tài sản trí tuệ, được bảo vệ bởi bằng sáng chế, bản quyền và thương hiệu. Đây là một cuộc tấn công trực tiếp vào các quy định pháp luật của Hoa Kỳ, với số tiền thất thu trị giá lên đến 600 tỷ đô-la mỗi năm.

Hoa Kỳ đang bị bao vây bởi gián điệp TC, bao gồm việc khai thác qua các hệ thống khách du lịch liên quan đến khoa học, học thuật và kinh doanh, cho phép TC thâm nhập vào các lĩnh vực đổi mới, quân sự và kỹ nghệ của Hoa Kỳ. Theo ông Giám Đốc FBI Christopher Wray, “Nhìn từ quan điểm phản tình báo thì TC đại diện cho mối đe dọa lớn nhất và thử thách nhất mà chúng ta phải đối mặt với tư cách là một quốc gia.” Gián điệp kinh tế của TC đã chú tâm xâm nhập vào tất cả 50 tiểu bang của Hoa Kỳ, "tất cả mọi sản phẩm từ hạt bắp giống ở Iowa đến quạt gió năng lượng (wind turbine) ở Massachusetts."

Tờ báo China Daily của nhà nước TC đã đăng một tiết mục “China Watch” gồm bốn trang trong tờ Des Moines Register, chỉ trích chương trình thuế quan của Hoa Kỳ đối với TC và cảnh cáo rằng cuộc tranh chấp thương mại Hoa Kỳ-TC đã khiến “các nhà nhập cảng TC tìm đến Nam Mỹ”. Họ Tập đã cố tình để lại địa chỉ hồi báo của Bắc Kinh về nỗ lực trắng trợn này để sử dụng quyền tự do ngôn luận được bảo đảm theo luật pháp Hoa Kỳ để gây ảnh hưởng đến đối thoại chính trị của Hoa Kỳ, điều mà họ Tập không cho phép công dân Hoa Lục được làm.

Dùng sáng kiến “Một vành đai” để che đậy chiến lược ngoại giao bằng bẫy nợ (debt trap diplomacy strategy), TC đang tìm cách mở rộng kinh tế bằng cách đưa sức mạnh quân sự và ảnh hưởng chính trị vào các quốc gia từ châu Á đến châu Phi, nơi TC gần đây đã mở một căn cứ quân sự ở Djibouti.

TC đã tìm cách áp đặt chủ quyền không gian mạng qua “Bức tường lửa vĩ đại”. Năm ngoái, TC đã thông qua luật an ninh mạng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ trên mạng phải tiết lộ danh tính và khả năng kỹ thuật của người dùng. Các công ty trong và ngoài nước phải chịu bị kiểm tra và lưu trữ tài liệu của người dùng trong nội địa Hoa Lục. TC không tin vào quyền tự do ngôn luận của người dân và quyền tiếp cận với thế giới qua internet. Với các công cụ kỹ thuật giám sát tinh vi của TC thì việc vượt qua sự kiểm duyệt và tuyên truyền rộng lớn của nhà cầm quyền sẽ rất nguy hiểm vì dễ bị phát giác.

Trong một bài phát biểu gần đây, Tổng Thống Donald Trump và Phó Tổng Thống Mike Pence đã phác thảo một chiến lược chống lại các mối đe dọa rộng lớn của TC đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Họ đã giáo dục công dân Hoa Kỳ và Bắc Kinh biết ý định của Hoa Kỳ một cách rõ ràng bằng Đạo Luật Thẩm Quyền Quốc Phòng (National Defense Authorization Act) vào tháng 8 năm 2018, tập trung vào việc tăng cường quan hệ đối tác quân sự với các đồng minh ở châu Á cũng như chống lại việc tăng cường quân sự của TC ở Biển Đông, các vụ tấn công mạng và gián điệp, cùng với xâm lăng kinh tế.

Tổng Thống Trump cũng sẽ thực hiện được những kết quả tốt đẹp trong việc đối đầu với TC trong lãnh vực tư tưởng chính trị. Từ lâu đã có sự căng thẳng giữa luật nhân đạo quốc tế và tính toàn vẹn lãnh thổ của từng quốc gia. Luật pháp quốc tế có hàm ý không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các quốc gia có chủ quyền nhưng lại có những ngoại lệ đối với các vi phạm nhân quyền, trong đó TC đã vi phạm rất nhiều. Các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ phải làm nổi bật ngày kỷ niệm 30 năm của cuộc biểu tình và vụ thảm sát ở Thiên An Môn vào mùa hè năm tới, 2019.

TC muốn giảm bớt, nếu không muốn nói là loại trừ hoàn toàn, sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại Bán Đảo Triều Tiên. Nhắm vào sự lệ thuộc kinh tế của Bắc Triều Tiên, đòi hỏi mối quan hệ tốt đẹp với chế độ chuyên chế tàn bạo của Kim Jong Un, TC đã công khai lập luận về việc giảm bớt lệnh trừng phạt kinh tế trước khi Bắc Hàn hoàn thành việc loại bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Chín mươi phần trăm giao dịch kinh tế của Bắc Hàn là với TC, điều này đi ngược lại với việc sử dụng tất cả áp lực lên Bắc Hàn theo đúng chiến lược phi hạt nhân hóa của Hoa Kỳ.

Cộng Đồng Tình Báo Hoa Kỳ nên đánh giá liệu những lợi thế mà họ gặt hái được từ một chính sách tạo áp lực mạnh mẽ lên TC có thể chuyển thành những cuộc đàm phán hiệu quả với TC về vấn đề Bắc Hàn hay không.

Trong bài phân tích có tính cách khẳng định rằng liệu TC và Hoa Kỳ có thể thoát khỏi cái bẫy của Thucydides (*) hay không, khi quyền lực của TC đối đầu với quyền lực của Hoa Kỳ, tương tự như Athens đối đầu với Sparta ở Hy Lạp vào thời cổ đại, Giáo sư Graham Allison kết luận rằng, dựa trên hồ sơ lịch sử, có nhiều triển vọng chiến tranh sẽ xảy ra hơn là không.

Để việc tranh đua có hiệu quả, thì phải ngăn chặn và ảnh hưởng đến sự trổi dậy của TC để tránh xung đột quân sự đồng thời bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Tổng Thống Trump đang tìm kiếm thêm các chính sách để hỗ trợ cho Đạo Luật Thẩm Quyền Quốc Phòng cũng như thu thập và phân tích tin tức tình báo về phản ứng của TC, điều này sẽ cho ông biết liệu các chính sách của ông có đạt được mục tiêu mong muốn hay không.

Nguyễn Thứ Dân - chuyển ngữ

(Đặc San Lâm Viên)

------------------------------

Chú thích:

 Nguyên bản Anh ngữ của tác giả Daniel N. Hoffman

The art of war meets the art of the deal

https://thehill.com/opinion/national-security/410419-the-art-of-war-meets-the-art-of-the-deal

 

 Tác giả Daniel N. Hoffman là một nhân viên thuộc ngành dịch vụ bí mật, đã về hưu, và là cựu giám đốc của một chi nhánh của Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ (CIA). Tổng cộng 30 năm phục vụ chính phủ của ông bao gồm các vị trí cao cấp ở trong và ngoài Hoa Kỳ với cơ quan CIA.

 (*) Cái bẫy của Thucydides: Mô tả tình thế khi một sức mạnh mới gia tăng của một quốc gia gây ra nỗi sợ hãi cho một quốc gia hùng mạnh đương thời sẽ đưa đến việc leo thang chiến tranh.

 

Nguồn: dslamvien.com