Việc theo đuổi tăng trưởng kinh tế kèm với tác động của biến đổi khí hậu đang khiến cho một triệu loài trên Trái Đất đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Hình chụp hôm 20/3/2017: 5 con hổ ướp đông lạnh bị giới chức chính quyền thu giữ ở tỉnh Nghệ An. AFP

Một phúc trình được công bố vào ngày thứ hai 6 tháng 5 tại Paris đưa ra cảnh báo như vừa nêu.

Phúc trình có tên “Đánh giá Toàn cầu’ nói rõ chừng 1 triệu trong tổng số ước lượng 8 triệu loài thực vật, côn trùng và động vật trên Trái Đất đối diện với nguy cơ tuyệt chủng. Nguy cơ này đối với nhiều loài sẽ diễn ra trong thời điểm ít thập niên mà thôi.

Hoạt động canh tác và đánh bắt thủy hải sản theo phương thức công nghiệp bị cho là những tác nhân chính khiến cho mức độ tuyệt chủng cao gấp từ hằng chục đến hằng trăm lần trung bình trong vòng 10 triệu năm qua.

Biến đổi khí hậu do phát thải từ việc sử dụng các loại nhiên liệu hóa thạch gồm than, dầu mỏ và khí đốt khiến cho thực trạng vừa nêu trầm trọng thêm.

Cảnh báo nêu rõ là chỉ có sự chuyển đổi rộng khắp trong hệ thống kinh tế- tài chính toàn cầu mới có thể giúp hệ sinh thái thiết yếu cho tương lai của các cộng đồng con người trên thế giới thoát khỏi bờ hủy diệt.

Giáo sư Josef Settele, đồng chủ trì công trình nghiên cứu để đi đến kết luận vừa nêu, cho rằng mạng sự sống thiết yếu, tác động qua lại lẫn nhau trên thế giới đang ngày càng thu hẹp đi và trở nên tệ đi. Thực trạng này do hậu quả từ hoạt động của con người mà chính nó sẽ dẫn đến mối đe dọa trực tiếp đến an sinh của chính họ khắp nơi trên thế giới.

Á Chau Tự Do