Nhiều người dân trong nước cho rằng không thể không cho người Việt ở các nước đang bùng phát dịch Covid-19 vềnước tránh dịch trong khi cũng có người bày tỏ lo ngại số ca bệnh về từ nước ngoài sẽ làm cuộc sống của họ đảo lộn một lần nữa, theo tìm hiểu của VOA.

Học sinh đã đi học trở lại bình thường ở Việt Nam sau ba tuần cách ly xã hội

Hôm 7/5, chỉ trong một ngày Việt Nam báo cáo có thêm 17 ca nhiễm virus corona, đưa tổng số ca nhiễm từ 271 lên 288. Tất cả những người này đều là người Việt về từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và đã được đưa đi cách ly ngay ở Bạc Liêu, theo tường thuật của Thông tấn xã Việt Nam.

Trước đó từ ngày 17/4 cho đến 7/5, Việt Nam không báo cáo thêm ca bệnh nào trong nước. Ba ca nhiễm mới trong khoảng thời gian này là hai du học sinh về từ Nhật và một công dân Anh nhập cảnh vào làm việc.

Việt Nam vừa trở lại cuộc sống bình thường sau ba tuần cách ly xã hội kể từ 1/4 để ngăn dịch lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên, quốc gia này đã, đang và sắp đón thêm hàng ngàn người Việt trở về từ các nước Mỹ, Pháp, Canada, Nga, Tây Ban Nha, Singapore, Thái Lan..., theo tường thuật của báo chí trong nước.

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines hôm 7/5 bắt đầu điều máy bay sang Mỹ để đón hàng trăm công dân Việt Nam về nước. Hôm 5/5 và -6/5 cũng đã có 240 người từ Pháp trở về.

‘Dù sao cũng là người Việt’

Từ Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh, cô Nghiêm Quế Dinh, vốn là một diễn viên tự do, nói với VOA rằng cô ‘thấy lo’ khi biết tin có thêm 17 ca nhiễm mới.

Cô nói cô ‘vui vì nhiều ngày qua Việt Nam không có ca nhiễm mới lây lan trong cộng đồng’ và vì ‘cô có được cảm giác tự do được đi lại bình thường, đi làm bình thường, cuộc sống bình thường trở lại’

Tuy nhiên cô cho rằng Việt Nam nên đón người Việt ở nước ngoài về. “Dù sao cũng là người nước mình, nếu mình để họ ở bên đó thì kiểu như là mình chỉ lo bản thân mình (người trong nước) thôi,” cô nói.

“Có đi xa cỡ nào thì ai cũng có thể trở về quê hương, đất nước nơi mình sinh ra. Chỉ cần phòng chống dịch chặt chẽ là được,” cô nói.

“Bây giờ trong nước mình cũng ít dịch. Nếu mình đưa họ về, họ bệnh thì mình chữa cho họ. Còn để họ nước ngoài thì tất nhiên chính phủ ở đó cũng lo nhưng sẽ lo cho người dân nước họ trước hết chứ không lo cho người Việt trước,” cô nói thêm.

Mặc dù việc để người về nước lúc này là ‘sẽ có thêm ca nhiễm’ và sẽ khiến nhiều người như cô Dinh ‘không được an tâm’ nhưng cô nói ‘không còn lựa chọn nào khác’.

“Nếu điều kiện phòng chống dịch ở nước ngoài tốt thì nên ở bên đó điều trị đừng nên chạy về nước,” cô nói. “Đừng đi tùm lum thì sẽ yên tâm hơn.”

Còn đối với người nước ngoài và người Việt có quốc tịch nước ngoài hiện vẫn chưa được chính quyền trong nước cho nhập cảnh trở lại, cô Dinh cho rằng “Khi nào ở các nước đó bớt dịch nhiều rồi thì Nhà nước mình mới suy nghĩ lại.”

“Nếu không hạn chế khách nước ngoài thì dịch này sẽ bùng nổ nữa.”

Cô Dinh nói điều quan trọng là đưa người về qua một sân bay riêng, tránh nơi đông người và cách ly một thời gian mới cho về nhà.

“Nếu phải bị cách ly xã hội một lần nữa thì cũng chịu. Mặc dù sẽ nản lắm nhưng đâu có ai muốn đâu. Khi đó sẽ phải làm lại như những tuần trước để được như ngày hôm nay,” cô nói thêm.

‘Về tội cho cả nước’

Khác với cô Dinh, bà Trần Thị Thanh, một người bán vé số lớn tuổi cư ngụ ở Quận 8, nói với VOA rằng mặc dù không cho người Việt về thì ‘cũng tội họ’ nhưng ‘về đây thì tội cho mình, tội cho cả nước’.

“Họ ở thêm 1-2 tháng nữa bên đó có sao đâu?” bà nói. “Người mình bây giờ thấy người từ nước ngoài về mà thấy bên kia bệnh quá, họ cũng sợ.”

“Dịch bệnh mà nhiều quá thì xã hội sẽ bị thiệt thòi. Làm ăn kinh tế bị thiệt hại đủ thứ,” bà than thở. “Ở đây mới được vài ngày nay có người ra đường đi lại trở lại cũng đỡ.”

“Lần này mà bị cách ly xã hội lần nữa, không cho bán vé số nữa thì coi như là đói luôn. Vé số thì không có bán. Cả tháng mới được 750.000 tiền trợ cấp không đủ trả tiền nhà,” bà cho biết.

“Đi từ nước ngoài về thì khoan đã, đợi khoảng vài tháng nữa thì mới cho về vì Việt Nam mới cách ly mới xong đừng có thả sớm quá,” bà nói thêm.

Còn đối với những người Việt đã về đợt này, bà Thanh cho rằng ‘cách ly hai tuần là ít quá’. Theo bà ‘phải cách ly cả tháng’.

Trên diễn đàn của VOA Tiếng Việt trên Facebook, một khán giả có tên Mina Pham viết: “Sống xa quê hương xa gia đình là điều không ai muốn, nhưng họ phải vươn lên để thoát nghèo, để lo cho gia đình họ thì có gì sai? Khi tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, cho dù có chết cũng cần được chết ở quê hương, miễn họ về họ chấp hành tốt lệnh cách ly là được.

“Là người Việt, trở về nước như về nhà có gì đâu, người nước ngoài mình còn tận tâm cách ly cứu chữa huống hồ người nhà mình,” Sinh Phan viết trên diễn đàn của VOA.

VOA Tiếng Việt