Tình báo Đức mới đây đã đưa ra kết luận rằng cá nhân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trì hoãn công bố các thông tin quan trọng liên quan tới dịch virus corona, theo Daily Caller.

Daily Caller dẫn tin từ tạp chí Der Spiegel của Đức cho biết ông Tập Cận Bình đã gặp Tình báo Đức: Trung Quốc đã yêu cầu WHO giúp che giấu đại dịch virus corona

Tình báo Đức mới đây đã đưa ra kết luận rằng cá nhân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trì hoãn công bố các thông tin quan trọng liên quan tới dịch virus corona, theo Daily Caller.

Daily Caller dẫn tin từ tạp chí Der Spiegel của Đức cho biết ông Tập Cận Bình đã gặp Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus vào ngày 21/1 để yêu cầu ông Tedros giữ kín thông tin virus corona có thể truyền từ người sang người và trì hoãn tuyên bố đại dịch toàn cầu.

“Phán quyết của BND rất khắc nghiệt: [Thế giới] đã bị chậm ít nhất 4 tuần, nếu không muốn nói là 6 tuần, trong cuộc chiến chống virus corona vì chính sách [che giấu] thông tin của Bắc Kinh”, tờ Der Spiegel đưa tin. BND là tên viết tắt của Cơ quan Tình báo Liên bang Đức.

Thông tin mới từ tình báo Đức đã thu hút sự chú ý của các chính trị gia Mỹ, những người cũng đang điều tra cách Trung Quốc xử lý dịch bệnh virus corona.

Dân biểu Cộng hòa Michael McCaul, chủ tịch “Tổ công tác Trung Quốc” (House China Task Force) tại Hạ viện Mỹ nói với Daily Caller: “Chúng tôi vẫn đang làm việc để xác minh báo cáo [của tình báo Đức]. Nhưng nếu thông tin đó là đúng, thì nó sẽ thêm bằng chứng cho thấy Tổng giám đốc WHO Tedros đã âm mưu thông đồng với Đảng Cộng sản Trung Quốc để che giấu dịch bệnh và ông ta không xứng đáng lãnh đạo WHO”.

Theo một báo cáo của các nhà nghiên cứu Đại học Southampton, Anh Quốc công bố hồi đầu tháng Ba, nếu cộng đồng thế giới có thêm 4 đến 6 tuần chuẩn bị, thì thế giới có thể hoàn toàn tránh được đại dịch toàn cầu. Các nhà nghiên cứu của Đại học Southampton phát hiện rằng nếu Trung Quốc đã hành động và công bố thông tin cho công chúng sớm hơn chỉ ba tuần, thì điều đó có thể giảm sự lây lan dịch bệnh virus corona tới 95%.

Cộng đồng tình báo Mỹ từ giữa tháng Ba cũng đã đưa ra một kết luận tương tự rằng Trung Quốc đã làm sai lệch dữ liệu của họ về cả ca nhiễm và ca tử vong do virus corona trong đợt bùng phát dịch bệnh này ở Vũ Hán và các nơi khác khắp Trung Quốc.

Giới chức Trung Quốc báo cáo số liệu chính thức ca tử vong do virus corona tại Vũ Hán chỉ khoảng 3.500 ca, nhưng có bằng chứng cho thấy thực tế số ca tử vong tại đây rơi vào khoảng 40.000.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump thời gian qua đã chỉ trích mạnh mẽ cách Trung Quốc xử lý đại dịch virus. Washington nói rằng Bắc Kinh nên phải đối mặt với sự trừng phạt quốc tế nếu họ bị phát hiện đã “cố tình” góp phần lây lan virus corona.

Daily Caller cho biết họ đã liên lạc với Tòa Bạch Ốc để yêu cầu bình luận về báo cáo tình báo mới nhất của Đức, nhưng không nhận được phản hồi.

Xuân Thành

https://trithucvn.net