Ngày 13-7-2020 Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố chính sách tại Biển Đông. Lập trường của Hoa Kỳ về Biển Đông (Tóm lược). Tóm lược lập trường của Hoa Kỳ tại Biển Đông.

  • Hoa Kỳ bảo vệ khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và mở rộng.
  • Tăng cường chính sách của Hoa Kỳ tại  Biển Đông
  • Các đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh đối với BĐ, các nguồn tài nguyên ngoài khơi trên hầu hết vùng Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp, HK lên án hành động bắt nạt, lấn chiếm của TC.
  • Hoa Kỳ Chủ trương giữ gìn hòa bình và ổn định, duy trì tự do trên biển phù hợp với luật pháp quốc tế, duy trì tự do hàng hải không bị cản trở
  • Phản đối việc sử dụng cưỡng chế hoặc ép buộc để giải quyết tranh chấp.
  • HK hợp tác với các đồng minh và đối tác, những người từ lâu đã tán thành một trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc vì những lợi ích sâu xa và vĩnh viễn. Những lợi ích chung này đã bị đe dọa chưa từng có từ Trung  Cộng
  • Đã nhiều năm, Bắc Kinh đã đe dọa xâm phạm chủ quyền của các nước Đông Nam Á ở Biển Đông, bắt nạt, xua đuổi họ, đơn phương áp đặt sự thống trị bất chấp luật pháp quốc tế bằng “sức mạnh”.
  • Năm 2010, Bộ trưởng Ngoại giao TC Dương Khiết Trì đã đe dọa các đối tác ASEAN “Trung Quốc là một nước lớn và các nước khác là các nước nhỏ.” HK cho đây là quan điểm kiểu lang sói sẽ  không có chỗ đứng trong thế kỷ 21.
  • Trung Quốc không có căn bản pháp lý để áp đặt lên khu vực về “đường chín đoạn” của họ trên Biển Đông. Tòa Trọng tài ngày 12/7/2016 đã bác bỏ các yêu sách hàng hải của Trung Quốc. Toà án gần như hoàn toàn đứng về phía Philippines.
  • Quyết định của Tòa Trọng tài là cuối cùng và ràng buộc về mặt pháp lý đối với các bên. HK xác định lập trường về những  yêu sách hàng hải của Trung Cộng ở Biển Đông theo quyết định của Toà án.

Đặc biệt:

– Trung Quốc không có một đòi hỏi nào hợp pháp về hàng hải – bao gồm về Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) có nguồn gốc từ rạn san hô Scarborough và quần đảo Trường Sa – đối với Philippines trong các khu vực mà Toà án tìm thấy ở EEZ của Philippines hoặc trên vùng EEZ của Philippines thềm lục địa.

– Hành động Bắc Kinh quấy rối khai thác thủy sản và năng lượng ngoài khơi của Philippines là bất hợp pháp, cũng như các hành động đơn phương của Trung Quốc để khai thác các tài nguyên đó.

– Theo quyết định của Toà án, Trung Quốc không có yêu sách lãnh thổ hoặc hàng hải hợp pháp đối với Đá Vành Khăn (Mischief Reef) hoặc Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal), cả hai thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Philippines; Bắc Kinh không có quyền bất kỳ yêu sách lãnh thổ nào từ các thực thể địa lý này.

– Vì thế, Hoa Kỳ bác bỏ mọi đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc đối với vùng biển ngoài lãnh hải 12 hải lý, xuất phát từ các đảo mà họ tuyên bố chủ quyền ở quần đảo Trường Sa

– Hoa Kỳ bác bỏ mọi yêu sách hàng hải của Trung Quốc ở vùng biển xung quanh bãi Tư Chính (ngoài khơi Việt Nam), Luconia Shoals (ngoài khơi Malaysia), vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Brunei và Natuna Besar (ngoài khơi Indonesia).

– Bất kỳ hành động quấy rối việc đánh bắt cá hay khai thác dầu khí của các quốc gia khác ở những vùng biển này là bất hợp pháp.

– Trung Quốc không có chủ quyền lãnh thổ hoặc hàng hải hợp pháp tại bãi James Shoal, cách Malaysia 50 hải lý và khoảng 1.000 hải lý tính từ bờ biển Trung Quốc. James Shoal được Trung Quốc tuyên truyền là “lãnh thổ cực nam của Trung Quốc”.

Bắc Kinh cũng không thể khẳng định bất kỳ quyền hàng hải hợp pháp nào từ đó.

Thế giới sẽ không cho phép Bắc Kinh coi Biển Đông là đế chế hàng hải của mình. Mỹ đứng về phía các đồng minh và các đối tác Đông Nam Á của chúng tôi trong việc bảo vệ quyền chủ quyền đối với các nguồn tài nguyên ở nước ngoài, phù hợp với các quyền và nghĩa vụ của họ theo luật pháp quốc tế. Chúng tôi sát cánh với cộng đồng quốc tế để bảo vệ tự do trên biển và tôn trọng chủ quyền và từ chối bất kỳ nỗ lực nào nhằm dùng “sức mạnh để định lẽ phải” trên Biển Đông hoặc khu vực rộng lớn khác.

Báo Thế Giới Mới

https://baotgm.net

Nguồn: stopexpansionism.org/