Truyền thông có thể là người bảo vệ cho giá trị phổ quát, cũng có thể là kẻ hiệp trợ tà ác, và nó có thể ảnh hưởng đến sự hưng suy của cả một quốc gia, dân tộc. Xin giới thiệu tới quý độc giả bài viết của chuyên gia Gao Yi đăng trên trang Epoch Times bàn về sự tha hóa của truyền thông Mỹ.

Trong nhiều lần họp báo, Tổng thống Trump (ở giữa) đã nhiều lần chỉ trích "New York Times" và "The Washington Post" là tin giả, và kiến nghị văn phòng chính phủ hủy đăng ký hai tờ báo này (ảnh chụp màn hình Youtube / The Saigon Post).

Như chúng ta đã biết, xã hội dưới sự thống trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là dựa vào gian dối và bạo lực để duy trì chính quyền. Kể từ khi bắt đầu cướp chính quyền vào năm 1949, nó đã không ngừng củng cố và xóa bỏ nền văn hóa truyền thống kéo dài hàng mấy nghìn năm. Xương sống của giới tinh hoa – phần tử trí thức hoàn toàn bị gián đoạn, đến nỗi về cơ bản không ai trong xã hội dám cất lên tiếng nói chính nghĩa.

Nếu như nói ĐCSTQ đã mất khoảng 20 năm để đạt được mục tiêu này bằng những thủ đoạn chuyên chế, thế thì sự “tự phát hướng sang cánh tả” của xã hội Mỹ bắt đầu từ cuối những năm 1960, đến nay đã hơn 50 năm. Quá trình “khuynh tả” đó có thể nói là “người không biết, quỷ không hay”, nhưng đến hôm nay cuối cùng chúng ta cũng đã thấy được kết quả đáng sợ và thể hiện phát tác của nó – đó chính là bầu cử Mỹ.

Trước cuộc bầu cử, những tin tức tiêu cực về gia đình ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã được lan truyền rộng rãi với số lượng lớn trên các phương tiện truyền thông nhỏ, trong khi đó các phương tiện truyền thông dòng chính đã nhắm mắt làm ngơ. Cuộc tổng tuyển cử lần này vẫn chưa kết thúc, nhưng hầu như tất cả các phương tiện truyền thông dòng chính đã tự ý công bố ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden thắng cử.

Khi chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump không chấp nhận kết quả bỏ phiếu gian lận và tiến hành khởi tố pháp lý ở nhiều bang, phần lớn các phương tiện truyền thông dòng chính đã chọn làm ngơ, trái lại còn chế nhạo Tổng thống Trump bụng dạ hẹp hòi, không dám chấp nhận thất bại, gây rắc rối cho chính phủ nhiệm kỳ sau.

Khi những người ủng hộ Tổng thống Trump không chấp nhận gian lận và xuống đường biểu tình, thậm chí không màng đến dịch bệnh, họ đã hoàn thành buổi mít-tinh “diễu hành triệu MAGA” bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Trump ở thủ đô Washington D.C vào cuối tuần qua (14/11).

Tuy nhiên, giới truyền thông dòng chính lại tiếp tục giả ngây giả ngô, thậm chí tuyên bố rằng “hiện trường diễu hành chỉ có vài nghìn người không đeo khẩu trang ủng hộ Tổng thống Trump” dù thực tế cho thấy đã có hàng trăm nghìn người xuống đường biểu thị quyết tâm ngăn chặn sự gian dối trong cuộc bầu cử của phe cánh tả.

Tình trạng hiện nay của truyền thông dòng chính Hoa Kỳ chỉ có thể được mô tả bằng những từ vựng như: táng tận lương tâm, không còn đạo đức, hoàn toàn mất đi chuẩn tắc cơ bản; nó từ lâu đã cách biệt quá xa với danh hiệu “vua không vương miện” của giới truyền thông ở một đất nước vốn được xem là ngọn hải đăng của tự do dân chủ. Vậy đâu là nguyên nhân khiến những người này thà vứt bỏ nhân cách, vứt bỏ hết thảy đạo đức nghề nghiệp mà chọn chống đối Tổng thống Trump đến cùng?

Các phương tiện truyền thông độc lập và tự do mới là nền tảng của xã hội dân chủ. Các phương tiện truyền thông dòng chính này ở Hoa Kỳ có được coi là các kênh truyền thông độc lập và tự do hay không? Về chủ đề này, chúng tôi sẽ sử dụng ngôn ngữ đơn giản nhất để mô tả nó, đó chính là sự bợ đỡ thay cho lý trí.

Các phương tiện truyền thông sớm nhất là dựa vào việc bán báo để kiếm tiền. Khi các phương tiện truyền thông trực tiếp bán báo hướng đến khán giả, nó truyền tải đến độc giả giá trị thực sự của tờ báo — sự thật, chuẩn xác và kịp thời.

Tuy nhiên, khi các phương tiện truyền thông bước vào thời đại Internet như ngày hôm nay, các phương tiện truyền thông dòng chính trước đây đột nhiên phát hiện ra rằng con đường kiếm tiền truyền thống không hiệu quả, truyền thông báo giấy đã đi vào ngõ cụt, tivi cũng ngày càng ít người xem, thế phải làm gì để duy trì bộ máy khổng lồ này đây?

Vì thế họ buộc phải bán mình cho các tài phiệt lớn và sống nhờ bao nuôi và dựa vào cái gọi là quảng cáo, kinh doanh nhiều mặt hàng.

Vấn đề ở chỗ những tài phiệt lớn này trên cơ bản đều là những kẻ đầu cơ và hưởng lợi dựa vào toàn cầu hóa. Rất nhiều tài phiệt lớn trong số họ đều có quan hệ lợi ích phức tạp với ĐCSTQ, Nga và các nước khác. Nên rõ ràng họ không phải là kho phiếu của Tổng thống Trump, cũng không mang trong mình các giá trị phổ quát, phẩm hạnh của truyền thông tin tức.

Hiển nhiên những người hành nghề truyền thông dòng chính tại Mỹ khi quá độ từ “vị vua không vương miện” của giới truyền thông sang “người giữ cửa” của các nhà tài phiệt lớn, họ đã tha hóa thành cỗ máy kiếm tiền, nói một cách dễ nghe, thì họ đã thành những kẻ thao túng dư luận, những kẻ gây nên các vụ lùm xùm, những kẻ chuyên đưa tin giả.

Các phương tiện truyền thông chính thống của Mỹ đã trải qua quá trình “đồng tiền xấu đuổi đồng tiền tốt”, sau bao nhiêu năm cuối cùng đã đi cùng đường với các kênh truyền thông của ĐCSTQ.

Khổng Tử nói: Người không giữ chữ tín thì không thể đứng vững. Bởi các phương tiện truyền thông dòng chính đều đã khiến mình trở thành hèn hạ, suốt ngày luôn nói những điều vô nghĩa, vậy nên công chúng tự nhiên có thể lựa chọn không xem hoặc tẩy chay các kênh thông tin vốn đã mất đi các giá trị tin tức này.

May mắn thay, chúng ta cũng có các kênh truyền thông tự chủ và các kênh truyền thông độc lập mới xuất hiện đang lội ngược dòng đi lên, giống như hàng triệu người dân Mỹ trực tiếp lái xe đến tham dự cuộc diễu hành ở thủ đô Washington D.C vào cuối tuần trước để bày tỏ nguyện vọng của mình lên Tối cao Pháp viện.

Vũ Dương | DKN