Cho dù bạn ghét Mỹ, chửi Mỹ, hay chống Mỹ đến đâu thì bạn vẫn đang hàng ngày sử dụng những hàng hóa Mỹ hay sản phẩm trí tuệ của người Mỹ. Ví dụ như bạn đang đọc những dòng stt này tức là bạn đang sử dụng sản phẩm của Mỹ.

  1. Internet

Được phát triển bởi quân đội Mỹ những năm 1960 nhằm kết nối các máy tính của Bộ Quốc Phòng Mỹ. Đến đầu những năm 1970, mạng nội bộ này của BQP Mỹ được kết nối với một số các trường đại học và viện nghiên cứu tạo nên mạng đầu tiên mang tên ARPANET. Đến những năm 1980 thì bắt đầu thương mại hóa và 1990 trở đi thì bắt đầu phủ kín toàn cầu.

  1. Điều hòa nhiệt độ

Chiếc máy điều hòa nhiệt độ đầu tiên được chế tạo bởi kỹ sư người Mỹ Willis H. Carrier năm 1902. Hãng điều hòa Carrier tồn tại cho đến ngày nay và là một nhãn hiệu nổi tiếng.

  1. Chip CPU máy tính

Bất kể chiếc máy tính bạn dùng nhãn hiệu gì, sản xuất ở đâu thì "bộ não" CPU của nó chỉ có thể là sản phẩm của Intel hoặc AMD, hai hãng điện tử của Mỹ.

  1. Điện thoại di động

Chiếc điện thoại di động cầm tay đầu tiên trên thế giới là chiếc Motorola DynaTAC 800x được chế tạo năm 1983. Khi đó nó có giá 4000 USD và có thể gọi được 30 phút.

  1. Điện thoại thông minh

Chiếc Smartphone đầu tiên được hãng IBM chế tạo năm 1992 với tên Simon Personal Communicator, giá 899 USD. Chiếc điện thoại này có màn hình cảm ứng đen trắng, ngoài gọi điện thoại có thể dùng để nhận gửi email, fax, và nhắn tin. 15 năm sau, iPhone mới ra đời.

  1. Máy bay

Chiếc máy bay đầu tiên bay thành công do anh em nhà Wright chế tạo và thực hiện năm 1903. Chuyến bay có động cơ, điều khiển được và đã bay một đoạn dài 6km. Hai anh em nhà Wright được coi là cha đẻ của ngành hàng không thế giới.

  1. Bóng điện

Chiếc bóng đèn sợi đốt thương mại đầu tiên được chế tạo bởi Thomas Edison năm 1879. Thú vị ở chỗ sợi đốt dùng trong những chiếc bóng đầu tiên là sợi tre được phủ các-bon và có khả năng thắp sáng 1200 giờ.

  1. Truyền hình và TV màu

Hệ thống truyền hình màu đầu tiên thiết kế bởi công ty RCA (Radio Corporation of America) bắt đầu phát sóng ngày 17.12.1953. Chiếc TV màu đầu tiên cũng được chế tạo bởi hãng này được xuất ra thị trường năm 1954.

  1. Máy photocopy và máy in lade

Đều được phát triển bởi công ty Xerox những năm 1950 và 1970.

  1. Còn nhiều sản phẩm nữa nhưng không thể kể hết ở đây được, thí dụ như Facebook, Yahoo, Google, Youtube, định vị GPS...

Bạn vẫn ghét Mỹ? Bạn có thể cho rằng: "OK, một ông nông dân sáng đi cày, không dùng internet, không có điện thoại, không biết xài máy tính, tối về không xem TV, nhà không có điện, chỉ thắp đèn dầu, ăn cơm rau muống chấm nước mắm, phủi chân rồi đi ngủ thì xài gì của Mỹ?".

Xin thưa ổng vẫn xài đồ của người Mỹ. Trước đây các cụ ta chỉ thắp nến và dầu lạc, chiếc đèn dầu xuất hiện ở VN vào những năm 1920s khi các hãng dầu mỏ trong đó có các hãng Mỹ lần đầu vào VN. Khi đó, để bán được dầu, họ khuyến mãi và phát không các chiếc đèn đốt dầu có bóng như bây giờ. Vì thế các đèn này còn có tên gọi là đèn Huê Kỳ hay đèn Hoa Kỳ. Xài đèn dầu là xài sản phẩm Mỹ rồi!

Nguồn: Thế giới tri thức.