Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu với tỷ lệ áp đảo, lên án việc Nga nỗ lực sáp nhập bốn khu vực của Ukraine. Nghị quyết được 143 quốc gia ủng hộ, và 35 quốc gia - trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan - bỏ phiếu trắng.

 Cờ Ukraine được đặt tại một nghĩa trang của quân đội Ukraine, ở Kharkiv, Ukraine, ngày 12 tháng 10 năm 2022. NGUỒN HÌNH ẢNH, EPA-EFE/REX/SHUTTERSTOCK

Cùng với Nga, có bốn quốc gia nữa bác bỏ, gồm Belarus, Bắc Hàn, Syria và Nicaragua. 

Mặc dù mang tính biểu tượng, nhưng đây là lần đạt số phiếu chống Nga cao nhất kể từ khi Nga xâm lược Ukraine. 

Tuần trước, trong một buổi lễ lớn tại Điện Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin đã ký các văn kiện biến các vùng Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson thuộc Ukraine trở thành một phần của Nga. 

Các thỏa thuận được ký với các nhà lãnh đạo bốn khu vực do Moscow dựng lên, và được thực hiện sau các cuộc trưng cầu dân ý ở các khu vực này, điều mà phương Tây tố cáo là "trò giả". 

Nghị quyết kêu gọi cộng đồng quốc tế không công nhận bất kỳ tuyên bố sáp nhập nào của Nga và yêu cầu "đảo ngược ngay lập tức" tuyên bố đó. 

Nghị quyết hoan nghênh và "bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ" đối với các nỗ lực làm giảm leo thang xung đột thông qua đàm phán. 

Belarus được coi là quốc gia vệ tinh của nước láng giềng, cũng là đồng minh của Nga, và lãnh thổ của Belarus đã được sử dụng trong cuộc xâm lược Ukraine của Moscow hồi tháng Hai. 

Belarus được coi là quốc gia vệ tinh của nước láng giềng, cũng là đồng minh của Nga, và lãnh thổ của Belarus đã được sử dụng trong cuộc xâm lược Ukraine của Moscow hồi tháng Hai. 

Cùng với Trung Quốc và Ấn Độ, những nước đã cố gắng giữ thái độ trung lập về cuộc xung đột, trong số các nước bỏ phiếu trắng có 19 quốc gia châu Phi. 

Nhiều nước châu Phi đã tránh việc chọn phe trong cuộc chiến - vốn được coi là sự phản ánh nỗ lực duy trì quan hệ thương mại lâu đời, hoặc các chính sách không liên kết mang tính lịch sử. 

Ba trong số bốn quốc gia mà Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đến thăm vào tháng Bảy - là Congo-Brazzaville, Ethiopia và Uganda - đã chọn bỏ phiếu trắng. 

Trong khi đó, cả bốn quốc gia mà Ngoại trưởng Ukraine gần đây có chuyến tới thăm - Ghana, Bờ Biển Ngà, Kenya và Senegal - đều bỏ phiếu lên án Nga tại LHQ. 

Ông Dmytro Kuleba đã thực hiện chuyến công du trong nỗ lực rõ ràng nhằm chống lại ảnh hưởng của Nga ở châu Phi, mặc dù ông đã cắt ngắn chuyến thăm của mình sau khi các thành phố lớn của Ukraine bị bắn tên lửa vào hôm thứ Hai. 

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng cuộc bỏ phiếu đã gửi một "thông điệp rõ ràng" tới Moscow. 

“Thế giới đã đáp trả bằng một thông điệp rõ ràng - Nga không thể xóa bỏ một quốc gia có chủ quyền khỏi bản đồ,” ông nói. 

Dame Barbara Woodward, đại sứ của Anh tại LHQ, cho biết Nga đã thất bại trên chiến trường và tại LHQ, đồng thời nói thêm rằng các nước đã đoàn kết bảo vệ hiến chương LHQ. 

"Nga đã tự cô lập mình, nhưng một mình Nga có thể ngăn chặn sự đau khổ. Lúc này là lúc kết thúc chiến tranh," bà nói. 

Cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng được khởi động sau khi Nga sử dụng quyền phủ quyết của mình để ngăn cản hành động của Hội đồng Bảo an - cơ quan phụ trách duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.  

Với tư cách là thành viên thường trực, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Pháp và Anh cũng giữ quyền phủ quyết trong hội đồng. 

Đã có những lời kêu gọi tước bỏ quyền phủ quyết của Nga sau cuộc xâm lược Ukraine.

BBC Tiếng Việt