GENEVA, Thụy Sĩ (AP) – Các khoa học gia thuộcTổ Chức Nghiên Cứu Nguyên Tử Âu Châu, tên gọi tắt theo tiếng Pháp là CERN, đang tìm kiếm lại Trang Mạng (Web page) đầu tiên mà chính họ đã sáng chế hơn 20 năm trước.

Internet được phát minh từ 1969 khi các khoa học gia điện toán tập hợp ở phòng thí nghiệm UCLA tìm ra cách chuyển dữ kiện qua lại giữa hai computers. Vào buổi đầu,  nhiều người vẫn coi Internet và World Wide Web là cùng một thứ, mặc dầu Web chỉ là một trong số nhiều chức năng của Internet.

Tim Berners-Lee, khoa học gia người Anh, sinh ngày 8 tháng 6 năm 1955, là người đã sáng tạo nên World Wide Web và sử dụng lần đầu tiên năm 1990 khi làm việc ở CERN. Khi ấy ông dùng một máy điện toán NeTX do Steve Jobs sáng chế từ cuối những năm 1980 trong thời gian 12 năm không làm việc ở Apple. Hai năm sau, ngày 30 tháng 4 năm 1993, CERN tuyên bố World Wide Web là tự do với tất cả mọi người.

Web-1-400Trang Web trên máy NeXT  của CERN năm 1993. (Hình: AP/CERN)

Trong vòng chưa  đầy một phần tư thế kỷ sau, Web đã trở thành một phương tiện dễ dàng và rất nhanh chóng chỉ qua một cái nhấn, để có thể tìm ra thông tin về mọi đề tài từ các computer trên toàn thế giới. E-mails cá nhân cũng được chuyển đi bằng những hệ đặt căn bản trên Web chẳng hạn như Yahoo hay Gmail của Google.

Một trong những trang Web đầu tiên do Paul Jones, giáo sư University of North Carolina – Chapel Hill nhận được từ Berners-Lee còn trong lưu trữ ở máy điện toán NeXT nhưng nay ông đã quên mất mật mã. Các chuyên viên đang cố gắng tìm cách mở được trang này.

Giáo sư Jones giải thích rằng mặc dầu nội dung của nó ngày nay chẳng còn quan trọng, , nhưng cái gì nguyên thủy cũng có sự hấp dẫn thú vị.

Ông nói: “Tại sao hàng triệu người vẫn cố gắng tìm đến xem họa phẩm Mona Lisa ở bảo tàng viện Louvre mặc dầu chẳng khó khăn gì để thấy được những sao bản”. (HC)

Người Viet Online