GENEVA, Thụy Sĩ (AP) – Các khoa học gia thuộcTổ Chức Nghiên Cứu Nguyên Tử Âu Châu, tên gọi tắt theo tiếng Pháp là CERN, đang tìm kiếm lại Trang Mạng (Web page) đầu tiên mà chính họ đã sáng chế hơn 20 năm trước.

Internet được phát minh từ 1969 khi các khoa học gia điện toán tập hợp ở phòng thí nghiệm UCLA tìm ra cách chuyển dữ kiện qua lại giữa hai computers. Vào buổi đầu,  nhiều người vẫn coi Internet và World Wide Web là cùng một thứ, mặc dầu Web chỉ là một trong số nhiều chức năng của Internet.

Tim Berners-Lee, khoa học gia người Anh, sinh ngày 8 tháng 6 năm 1955, là người đã sáng tạo nên World Wide Web và sử dụng lần đầu tiên năm 1990 khi làm việc ở CERN. Khi ấy ông dùng một máy điện toán NeTX do Steve Jobs sáng chế từ cuối những năm 1980 trong thời gian 12 năm không làm việc ở Apple. Hai năm sau, ngày 30 tháng 4 năm 1993, CERN tuyên bố World Wide Web là tự do với tất cả mọi người.

Web-1-400Trang Web trên máy NeXT  của CERN năm 1993. (Hình: AP/CERN)

Trong vòng chưa  đầy một phần tư thế kỷ sau, Web đã trở thành một phương tiện dễ dàng và rất nhanh chóng chỉ qua một cái nhấn, để có thể tìm ra thông tin về mọi đề tài từ các computer trên toàn thế giới. E-mails cá nhân cũng được chuyển đi bằng những hệ đặt căn bản trên Web chẳng hạn như Yahoo hay Gmail của Google.

Một trong những trang Web đầu tiên do Paul Jones, giáo sư University of North Carolina – Chapel Hill nhận được từ Berners-Lee còn trong lưu trữ ở máy điện toán NeXT nhưng nay ông đã quên mất mật mã. Các chuyên viên đang cố gắng tìm cách mở được trang này.

Giáo sư Jones giải thích rằng mặc dầu nội dung của nó ngày nay chẳng còn quan trọng, , nhưng cái gì nguyên thủy cũng có sự hấp dẫn thú vị.

Ông nói: “Tại sao hàng triệu người vẫn cố gắng tìm đến xem họa phẩm Mona Lisa ở bảo tàng viện Louvre mặc dầu chẳng khó khăn gì để thấy được những sao bản”. (HC)

Người Viet Online

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch