Sách

12020Đại lễ tạ ơn Thiên Chúa, mừng kỉ niệm 75 năm thành lập Giáo phận Thái Bình, mừng thượng thọ bát tuần Đức Cha Fx Nguyễn Văn Sang và phong chưc linh mục cho 8 thày phó tế. 

75 năm là một hành trình dài đầy gian nan thử thách với biết bao thăng trầm, niềm vui cũng như nỗi tủi nhục. Để có được thành quả như ngày hôm nay, bao nhiêu nước mắt, mồ hôi và cả máu đào của Cha Ông đã đổ ra để vun trồng, bồi đắp, củng cố tạo nên nền móng vững chắc của Giáo Phận cho con cháu thừa hưởng.

Nhìn lại dòng lịch sử của 75 năm qua, mỗi người trong chúng ta không khỏi bùi ngùi xúc động và cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã thương gìn giữ, chở che, hướng dẫn Giáo Phận trên con đường vượt biển trần gian về bến Thiên Đàng. Mỗi lần vượt qua  phong ba bão tố là mỗi lần con thuyền Giáo Phận trở nên mạnh mẽ hơn, thu lượm được nhiều hoa thơm trái ngọt, tự tin đi về phía trước.

Những hoa trái mà mắt chúng ta có thể thấy được rất rõ ràng: 6 Giám Mục được Chúa gửi đến với tài đức vẹn toàn chăm lo cho đoàn chiên Chúa; 78 Linh Mục, 27 cơ sở Dòng Tu cùng cộng tác với Đức Giám Mục phục vụ Hội Thánh tại địa phương…

Trong dịp trọng đại này, những hạt giống tốt đẹp mà Tổ Tiên đã gieo vào lòng đất mẹ, đã đổ rất nhiều mồ hôi, nước mắt, xương máu để vun trồng, bảo vệ nay lại đơm bông kết trái thơm hương ngào ngạt là 8 tân Linh Mục được Đức Cha đặt tay truyền chức trong Thánh Lễ hôm nay. Đó cũng là tâm nguyện và mong ước của những tâm hồn sẵn sàng hy sinh phục vụ Chúa qua việc phục vụ anh em đồng loại.

Không khí hân hoan vui mừng của mấy chục ngàn con tim dâng trào trên khuôn mặt mọi người bằng những nụ cười rạng rỡ, những ánh mắt yêu thương, những cử chỉ thân thiện ấm áp tình người. Ai nấy đều hy sinh thời gian, công sức, tiền của cho công tác chuẩn bị và phục vụ Đại Lễ.

Sáng ngày 01/12/2011, mặc dù thấm mệt bởi những công việc của ngày khai mạc đón chào Đức Tổng Leopoldo Girelli đại diện Đức Thánh Cha và đêm hoan ca tạ ơn nhưng ngay từ rất sớm, mọi người đã sẵn sàng để đón tiếp Quý Cha, Quý Tu Sỹ nam nữ, Quý Khách xa gần về hiệp dâng Thánh Lễ và chung vui cùng Giáo Phận.

Đúng 8h15’ các ban Kèn, Trống và cộng đoàn với xiêm y chỉnh tề, cờ hoa rực rỡ cùng ban lễ nghi xuất phát từ Tòa Giám Mục tiến về lễ đài cử hành Thánh Lễ. Những trận mưa do ảnh hưởng của gió mùa không làm nản lòng những người con Chúa đang sốt sắng theo dõi diễn tiến chào mừng Quý Đấng Bậc và quan khách trong ngoài nước về hiệp thông, chia sẻ niềm vui cùng Giáo Phận. Bước vào Thánh Lễ, tiếng thánh ca thánh thót vang nên dặt dìu làm ngây ngất lòng người. Lời bài hát “Đường Đi Lên Nhà Chúa” khiến cho không khí thêm trang trọng và linh thánh khôn tả. Có lẽ tâm tình trong bài Thánh Ca cũng là tâm tình, cảm xúc của mọi người đang hiện diện trong buổi Lễ hôm nay.

  1202  1201

  1203  12014  12029

  12011  1205

Niềm vui, nỗi xúc động được dâng cao tới đỉnh điểm ở thời điểm các tâm chức nằm úp mặt xuống đất khi hát Kinh Cầu Các Thánh trong nghi thức đặt tay phong chức. Nhiều người cảm động không cầm được nước mặt nên cứ nghẹn ngào khóc mãi. Đó là những giọt nước mắt vui mừng, tạ ơn và cả lo lắng. Vui mừng vì có những tâm hồn quảng đại đáp lại tiếng mời gọi của Chúa. Tạ ơn vì Thiên Chúa đã thương ban cho Giáo Phận những người Mục Tử dám từ bỏ mình dấn thân phục vụ anh chị em đồng loại. Lo lắng vì giữa một xa hội đầy cạm bẫy chông gai, những người con Chúa đang lội ngược dòng có đủ nghị lực, kiên gan thắng vượt tất cả để trung thành với lý tưởng đời mình vui sống đời phục vụ hay vấp ngã giữa dòng đời!

Tình yêu thương của Chúa đã tuôn đổ trên Giáo Phận suốt chiều dài của dòng lịch sử chúng ta không sao kể hết mà chỉ biết cúi đầu cảm tạ tri ân, xin lỗi Chúa vì những bất xứng, xin Người thương đồng hành, hướng dẫn, ban ơn nâng đỡ giúp Giáo Phận ngày một vững vàng trong đời sống chứng tá cho Tin Mừng Nước trời giữa lòng dân tộc.

Ban Truyền Thông

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch