Sách

Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục GP Phan Thiết đã chủ tế Thánh lễ Thụ phong linh mục cho 5 thầy Phó tế tại Nhà thờ Chính Toà vào lúc 9 giờ sáng ngày 25.4.2013. Toàn thể Giáo phận Phan Thiết hiệp thông trong tâm tình Tạ ơn và cầu nguyện cho các Tân Linh Mục.

Hiện diện chung chia niềm vui và cầu nguyện cho 5 Tân Linh Mục, có Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan (Nguyên Giám mục GP Phan Thiết – Sáng lập Tu đoàn Bác Ái Xã Hội), Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo (Giám mục Phụ tá GP Xuân Lộc – Giám đốc ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc), Cha Tổng Đại diện, quý cha Giám đốc và quý cha giáo sư ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc, ĐCV Sao Biển Nha Trang, ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn, Chủng viện Thánh Nicôla Phan Thiết, Học viện Đa Minh (là những nơi các thầy đã được theo học và huấn luyện), cùng với 150 linh mục, đông đảo nam nữ tu sĩ, chủng sinh, ân - thân nhân – bạn hữu của các Tân chức, và bà con giáo dân.

Phong_chuc_Lm_PT-1aHoà với bài hát nhập lễ của ca đoàn chủng sinh Phan Thiết, cộng đoàn hân hoan đón đoàn đồng tế tiến vào Thánh đường. 5 thầy hôm nay được Phong chức Linh Mục là:

Phaolô Nguyễn Thái Hinh (Gx. Thọ Tràng)

Phêrô Lê Anh Tuấn (Gx. Hiệp An)

Giuse Đặng Văn Tiếp (Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội)

Phêrô Trần Duy Khanh (Gx. Vinh Lưu)

FX. Trần Văn Phi (Gx. Vinh Lưu)

Sau khi thầy Phó tế công bố Tin Mừng, Đức Cha Giuse ban huấn từ cho cộng đoàn.  Từ trang Tin Mừng của Thánh Macrcô 16, 15-20, Đức Cha giới thiệu với cộng đoàn hình ảnh thánh Marcô trong ngày lễ mừng kính Ngài hôm nay chính là mẫu gương cho đời sống và sứ vụ của linh mục, với những nét son: Khiêm tốn trong cách sống; Miệt mài trong phục vụ; và Trung thành với sứ vụ rao giảng Tin Mừng.

Phong_chuc_Lm_Pt-9 Phong_chuc_Lm_PT-2

Với các Tiến chức, Đức Cha nói: “Bí tích Truyền Chức hôm nay anh em lãnh nhận là điểm đến của một quá trình theo đuổi ơn gọi, nhưng lại là khởi điểm của một đời sống mới. Theo gương thánh Marcô, anh em hãy khiêm tốn sống gắn bó mật thiết với Chúa Kitô”. Ngài nhấn mạnh: “Làm linh mục không phải để tiến thân mà để hiến thân, không phải để tiến chức mà để tiến đức, không nhằm vinh thân phì gia mà nhằm vinh danh Thiên Chúa và triển nở Giáo Hội. Trong việc mục vụ tương lai, anh em hãy cố gắng thể hiện tính cần cù, miệt mài phục vụ phần dân Chúa được trao phó cho mình, không vì danh vì lợi, mà chỉ vì “phần rỗi các linh hồn” vốn là ý nghĩa đời sống và cũng là đường nên thánh của anh em. Ngoài ra, trong tư cách là “người phân phát các mầu nhiệm thánh”, anh em hãy sốt sắng trong việc cử hành phụng vụ Lời Chúa cũng như Thánh Thể và trung thành với việc rao giảng Tin Mừng, vốn thuộc về bản chất của Giáo Hội và là sứ mạng hàng đầu của anh em tại mỗi cộng đoàn”.

Phong_chuc_Lm_Pt-4 Phong_chuc_Lm_PT-3

Sau bài huấn từ là nghi thức phong chức, gồm 3 phần: nghi thức mở đầu, nghi thức bí tích và nghi thức diễn nghĩa.

Nghi thức mở đầu là việc tuyển chọn các ứng viên lên chức linh mục. Qua đó, chúng ta thấy việc tiến lên chức thánh không chỉ do thiện ý của từng cá nhân, nhưng trước hết do Chúa kêu gọi qua việc tuyển chọn của Đức Giám Mục. Khi nghe xướng tên, quý thầy lần lượt tiến lên trước mặt Đức Giám Mục. Cha Giám đốc Chủng viện Thánh Nicôla giới thiệu các tiến chức xứng đáng được thụ phong Linh mục cho Đức Giám Mục. Toàn cộng đoàn vỡ oà niềm vui trong tiếng pháo tay sau lời Đức Cha Giuse ưng thuận: “Nhờ ơn Thiên Chúa, Chúa chúng ta, và nhờ Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc chúng ta, chúng tôi tuyển chọn các anh em chúng ta đây lên chức linh mục”.

Nghi thức phong chức. Từng thầy  tiến đến quỳ trước mặt Đức Giám Mục, hai tay chắp lại đặt trong tay ngài để được thẩm vấn. Đức Cha thẩm vấn và nhận lời hứa tuân phục của các ứng viên.

Phong_chuc_Lm_Pt-6 phong_chuc_lM_PT

Tiếp sau Kinh Cầu Các Thánh,  việc đặt tay và lời nguyện phong chức là nghi thức chính yếu của Bí tích Truyền Chức. Cử chỉ đặt tay của Đức Giám Mục nói lên việc thông ban Thánh Thần và lời thánh hiến làm cho người được tuyển chọn tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô.

Cùng với Đức Giám Mục,  hai Đức Cha và tất cả linh mục hiện diện cũng đặt tay trên các tiến chức như dấu hiệu tiếp nhận các ngài vào linh mục đoàn.

Nghi thức diễn nghĩa gồm mặc phẩm phục, xức dầu tay và trao bánh rượu. Đại diện phụ huynh của 5 Tân Chức dâng áo lễ cho Đức Cha Giuse, ngài trao cho từng Tân Linh Mục.

Sau khi mặc phẩm phục mới, Đức Giám mục xức dầu lòng bàn tay từng Tân Chức biểu thị sự tham dự đặc biệt của linh mục vào chức tư tế của Đức Kitô.

Đức Giám Mục trao bánh rượu cho các tân chức, để biểu hiện nhiệm vụ chủ sự cử hành Thánh Thể và theo Đức Kitô qua việc phục vụ cộng đoàn dân Chúa.

Tiếp đó, Đức Giám mục trao hôn bình an cho các tân chức, để ghi dấu việc nhận các cộng sự viên mới của mình vào thừa tác vụ của Giám Mục.

Nghi thức phong chức Linh mục kết thúc với việc các linh mục hiện diện cũng trao hôn bình an cho các tân chức, để bày tỏ sự hiệp thông huynh đệ trong cùng một thừa tác vụ linh mục.Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể. Trước khi kết thúc thánh lễ, Tân linh mục Phêrô Lê Anh Tuấn thay mặt các Tân Chức dâng lời tri ân.

Xin hiệp lời chung vui tạ ơn, và cầu chúc 5 Tân Linh Mục sống hạnh phúc trong hành trình mới, sứ mạng mới trong ân nghĩa Chúa và tình thân của mọi người.

Phan Thiết ngày 25/4/2013

Hồng Hương                                Nguồn: Gp Phan Thiết Online

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch