Mạng xã hội và các diễn đàn Trung Quốc hôm nay xuất hiện nhiều ý kiến về việc nước này dịch chuyển giàn khoan về đảo Hải Nam, với 37.000 lượt bình luận từ sáng đến trưa cho một bài báo, hàng nghìn tài khoản chia sẻ, tạo nên cuộc bàn luận nóng.

ko-3458-1405493729.jpg

Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc. Ảnh: Nguyễn Đông.

 

"Chế tạo ra giàn khoan 981 là sai lầm, chẳng được ích lợi gì mà thu về đầy phiền toái", người dùng mạng có tên Wolong Shanren bình luận trên QQ sau khi xem bài báo về việc di dời giàn khoan về gần đảo Hải Nam.

Một tài khoản khác trên mạng Sina Weibo thì viết: "Gửi sự trân trọng tới người Việt Nam vì họ luôn bất khuất".

Một người khác bình luận trên QQ: "Sớm biết phải rút đi như thế, ban đầu sao lại tới?". Một độc giả khác khẳng định: "Tôi sớm biết là sẽ như thế".

Bên cạnh đó, rất nhiều người đặt câu hỏi về thời điểm Trung Quốc rút giàn khoan. Bởi cách đây không lâu, Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết 412, bao gồm nội dung yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 và các lực lượng hàng hải liên quan, kiềm chế các hoạt động hàng hải trái với Quy tắc quốc tế về phòng ngừa đâm va trên biển, và trở về nguyên trạng như trước ngày 1/5.

Nhiều người sử dụng mạng băn khoăn việc Trung Quốc lên kế hoạch rút giàn khoan và nghị quyết của Thượng viện Mỹ chỉ là trùng hợp hay Trung Quốc phải chịu áp lực trước sức ép từ phía Mỹ.

Một người viết: "Sao Mỹ vừa nói chúng ta phải di dời, hôm nay đã có tin 'hoàn thành thuận lợi công tác thăm dò nên di chuyển giàn khoan'? Điều này dễ làm người ta suy nghĩ về mối liên quan giữa hai việc".

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn Xinhua về lý do kết thúc công việc của giàn khoan vào thời điểm này, ông Vương Chấn, phó chủ nhiệm cơ quan nghiên cứu chính sách dầu khí Trung Quốc cùng chuyên gia địa chất dầu khí Khâu Trung Kiến cho biết, sau khi thu được kết quả thăm dò, cần có thời gian tổng hợp, đánh giá các số liệu. Vì thế, công ty dầu khí tạm thời ngừng công việc trên biển.

Ngoài ra, việc di dời giàn khoan về đảo Hải Nam còn xuất phát từ lý do đảm bảo an toàn cho người và thiết bị bởi từ trung hạ tuần tháng 7 bắt đầu xuất hiện nhiều đợt bão trên Biển Đông, ông Khâu nói.

Trước nghi vấn của chính người dân trong nước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay cũng phát đi tuyên bố rằng việc nước này dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi Hoàng Sa là "theo các kế hoạch thương mại và không phải do tác động của nhân tố bên ngoài".

Trong ngày hôm nay, nhiều trang báo Trung Quốc đồng loạt đưa tin về động thái di dời giàn khoan về phía đảo Hải Nam. Các trang Hoàn Cầu Thời báo, Chứng Khoán Trung Quốc, Kinh Tế Trung Quốc... đều dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Trung Quốc về các vấn đề xung quanh việc di dời giàn khoan để thông tin đến dư luận trong nước và quốc tế.

Trước đó, Xinhua đưa tin, giàn khoan Hải Dương 981 đã kết thúc quá trình thăm dò trên vùng biển Hoàng Sa. Theo kế hoạch, nó sẽ di chuyển về địa điểm của dự án Lăng Thủy, tại đảo Hải Nam, Trung Quốc.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm thuộc Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, giàn khoan Hải Dương 981 đang di chuyển với vận tốc trên 4 hải lý mỗi giờ. Để đưa giàn khoan đến được đảo Hải Nam, Trung Quốc phải mất khoảng 2 ngày di chuyển.

Hải Lan  / VnExpress

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch