giaothua-1424277313_490x294Chỉ còn một tiếng nữa, khoảng khắc chuyển giao sang năm Ất Mùi sẽ đến, người dân ở nhiều địa phương đang đổ về các khu trung tâm nơi tổ chức bắn pháo hoa mỗi lúc một đông.

  • Ngày 18/2
  • 20h00 icon

    Tại Hà Nội, tiết trời se lạnh. Các đường phố trung tâm rực rỡ ánh đèn được trang hoàng từ nhiều ngày trước. Đường phố quang đãng thanh bình bởi hầu hết các gia đình đang đoàn tụ trong bữa cơm tất niên truyền thống. Tại bến Mỹ Đình, Giáp Bát... những chuyến xe chở khách cuối cùng đã lăn bánh.

    Dù còn cách giao thừa 4 tiếng nhưng người dân đã đổ về quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, Nhà Thờ... Các tuyến đường Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hàng Khay... được trang trí đèn hoa rực rỡ. Để đảm bảo giao thông không bị ùn tắc, cảnh sát giao thông Hà Nội tổ chức cấm đường quanh bờ Hồ Hoàn Kiếm: Từ 20h đối với ôtô và từ 21h đối với xe máy cho đến khi bắn pháo hoa xong.

    Đón giao thừa năm nay, Hà Nội tổ chức bắn pháo hoa tại 31 điểm. Trong đó, có 6 điểm bắn tầm cao, bao gồm Hồ Hoàn Kiếm, công viên Thống Nhất, sân vận động quốc gia Mỹ Đình, vườn hoa Lạc Long Quân, hồ Văn Quán và bãi giữa sông Hồng. 25 điểm bắn tầm thấp còn lại sẽ được bố trí ở các quận, huyện và thị xã trên địa bàn thành phố.

    Đặc biệt, năm nay lần đầu tiên thành phố tổ chức bắn pháo hoa ở bãi giữa sông Hồng, khu vực cầu Nhật Tân. Trong thời điểm bắn pháo hoa, các phương tiện sẽ bị cấm qua cầu. Đứng ở trên cầu Nhật Tân, cầu Long Biên, cầu Thăng Long, hai bên bờ sông Hồng, người dân có thể chứng kiến màn trình diễn pháo hoa "rồng phun lửa trong vòng 15 phút.

    TP HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 8 điểm mừng Tết Ất Mùi với thời lượng từ 10-15 phút như: đầu đường hầm sông Sài Gòn (quận 2), Công viên Văn hóa Gò Vấp; pháo hoa tầm thấp được bắn tại 6 điểm: Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc, Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược, Khu tưởng niệm liệt sĩ Ngã Ba Giồng (huyện Hóc Môn), Khu di tích lịch sử Láng Le - Bàu Cò (huyện Bình Chánh), Công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11) và sân bóng đá huyện Cần Giờ.

    Ngoài chương trình bắn pháo hoa, TP HCM còn tổ chức chương trình văn nghệ đặc biệt mừng xuân Ất Mùi ở đường Trường Sa - Nhà thi đấu Rạch Miễu (quận Phú Nhuận); chương trình văn nghệ ở công viên 23/9, chương trình văn nghệ Đón giao thừa ở Nhà Văn hóa Thanh Niên.

    du-xuan-duong-hoa-2735-1424264660.jpg

    Đường hoa Hàm Nghi đã bắt đầu đông khách. Ảnh: An Nhơn.

    Theo Phòng cảnh sát giao thông (PC 67, Công an TP HCM), từ 20h sẽ cấm xe máy lưu thông vào đường Mai Chí Thọ hướng về hầm Thủ Thiêm; Cấm xe tải lưu thông vào đường Trần Hưng Đạo hướng vòng xoay Quách Thị Trang.

    Tại khu vực ngã tư Hàng Xanh, xe tải không được đi vào đường Điện Biên Phủ và Xô Viết Nghệ Tĩnh mà phải chạy theo tuyến Bạch Đằng – Phan Đăng Lưu, ở khu vực chân cầu Sài Gòn, xe tải không được đi vào đường Nguyễn Hữu Cảnh…

    Từ 21h đến khi kết thúc Chương trình bắn pháo hoa tất cả các loại xe bị cấm lưu thông hướng về Tôn Đức Thắng.

    Tại Hải Phòng, trời không mưa và se lạnh, người dân bắt đầu đổ ra đường đón năm mới. Các công nhân đang khẩn trương thu gom rác, dọn đào, quất dọc tuyến chợ hoa xuân trên đường Lê Hồng Phong. Một sân khấu lớn được dựng trước cửa Nhà hát lớn thành phố để biểu diễn các chương trình nghệ thuật.

    Công tác chuẩn bị màn bắn pháo hoa tại bờ hồ Tam Bạc đã hoàn tất. Từ 19h30, thành phố sẽ thực hiện lệnh cấm đường ở các tuyến Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Đinh Tiên Hoàng, Hoàng Văn Thụ. Đây là nơi diễn ra màn bắn pháo hoa và các tiết mục chào xuân mới. Ông Lê Khắc Nam, phó chủ tịch UBND thành phố cho biết: "Hải Phòng đã đầu tư 10 tỷ đồng để phục vụ công tác trang trí tại các tuyến đường, hệ thống đèn có các biểu tượng hoa phượng vĩ, cánh hải âu, con tàu vươn ra biển... mang nét đặc trưng của thành phố cảng".

    anh2-4149-1424264660.jpg

    Đường phố Hải Phòng lung linh trong ánh đèn trang trí trước giao thừa. Ảnh: Giang Chinh.

    Tại Đà Nẵng, kế hoạch bắn pháo hoa đã được hủy bỏ sau khi ông Nguyễn Bá Thanh, người 17 năm lãnh đạo thành phố, vừa qua đời. "Việc hủy bắn pháo hoa là thể theo nguyện vọng của người dân muốn tưởng niệm anh Bá Thanh", ông Võ Văn Thương, chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết.

    "Đêm hội ánh sáng" và nhiều hoạt động vui chơi giải trí khác cũng được hủy. Tuy nhiên, Đêm ca nhạc đón xuân vẫn diễn ra từ 20h đến 23h tối nay tại đường Trần Hưng Đạo ( quận Sơn Trà). Nngười Đà Nẵng sẽ hát về ông Nguyễn Bá Thanh như một sự tri ân dành cho người giúp thành phố "thay da đổi thịt".

    Dự báo, thời tiết đêm giao thừa ở miền Bắc sẽ lạnh và có mưa nhỏ, miền Trung và miền Nam trời mát mẻ, độ ẩm thấp. Riêng Hà Nội, nhiệt độ sẽ giảm xuống còn 18 độ C sau giao thừa.

  • 20h30 icon

    Tại Hà Nội, khu vực cầu Nhật Tân vẫn vắng vẻ. Các lực lượng công an, quân đội bắt đầu triển khai công tác đảm bảo trật tự hai đầu cầu và trên cầu. Một hệ thống hàng rào đã được dựng lên hai phía lan can để phòng ngừa những tình huống đáng tiếc. Phía đầu cầu hướng Nhật Tân ra sân bay Nội Bài, điểm trông giữ xe miễn phí phục vụ người dân xem pháo hoa đã được chăng dây. Tuy nhiên ở chiều ngược lại chỉ có một số điểm trong giữ xe tự phát của người dân.

    Ăn xong bữa cơm tất niên, cả gia đình chị Thúy Linh (Giảng Võ) đưa hai cô con gái Yến Trang (6 tuổi) và Trang Anh (5 tuổi) hòa vào dòng người du xuân đón giao thừa.
    Đối với cô gái Hà Nội gốc như chị Linh, việc đi dạo Bờ Hồ vào đêm 30 Tết là thói quen được hình thành khi còn thơ bé. Chị nhớ rõ khi đó, cả gia đình quây quần rất ấm áp. Bây giờ, Tết thiếu nhiều hương vị, đó là không còn được trông nồi bánh chưng, đốt pháo...

    linh1-2147-1424267337.jpg

    Yến Trang và Trang Anh chụp ảnh khi đi chơi cùng mẹ. Ảnh: Hoàng Phương.

    “Những năm nay, Tết đã phôi pha đi ít nhiều. Có lẽ hoàn cảnh sống thay đổi nên con người mình cũng đổi thay theo”, chị nói. Năm 2014 là thời gian có nhiều biến động với gia đình chị Linh.    Trước thềm năm mới, chị ước mong năm nay gặp nhiều may mắn trong công việc, các con gái có thêm sức khỏe, công việc lái xe của chồng sẽ gặp nhiều thuận lợi.

  • 21h05 icon

    TP HCM: Dù dòng người đổ về khu trung tâm Sài Gòn mỗi lúc một đông, tuy nhiên xe cộ ở khu vực chợ Bến Thành vẫn có thể di chuyển được với tốc độ chậm. Xe cứu thương và cứu hỏa có mặt túc trực ở khu vực trung tâm để đề phòng khi xảy ra sự cố.

    rac-2229-1424268662.jpg

    Nhóm bạn trẻ mang theo thùng chứa, "xin" rác từ người dân thành phố. Ảnh:Quốc Thắng.

    Giữa dòng người tấp nập vui chơi ở đường hoa Hàm Nghi, một nhóm bạn trẻ đứng tụ tập bên những thùng rác, tay giương cao khẩu hiệu "Tết sạch không rác". Chốc chốc, nhóm này khom mình cảm ơn và gửi lời chúc những ai bỏ rác vào chiếc thùng trước mặt.

    Nhóm này cho biết chủ yếu sống ở TP HCM."Bọn em chỉ mong muốn mọi người giữ vệ sinh", một bạn nam nói và cho hay mình và các bạn đã hoạt động được 10 năm nay ở đường hoa Sài Gòn.

    "Dù lượng rác nhận được không nhiều nhưng đây có thể là một cách tuyên truyền để mọi người cùng hưởng cái tết không rác", một bạn trong nhóm chia sẻ.

  • 21h20 icon

    Cần Thơ: Dòng người từ các nơi đổ về khu vực trung tâm (quận Ninh Kiều) vui chơi, đón giao thừa, chào năm mới ngày càng đông đúc.  “Điểm nhấn” tại đô thị miền sông nước năm nay là đường đèn nghệ thuật, đường hoa mùa xuân, nhà lồng chợ cổ, bến Ninh Kiều, công viên Lưu Hữu Phước… luôn đông nghẹt người.

    Ông Trần Việt Phường - Giám đốc Sở Văn hóa TP Cần Thơ cho biết, đường hoa Cần Thơ Xuân Ất Mùi 2015 (khai mạc vào tối 27 Tết) và kéo dài đến hết mùng 6 Tết, với tổng kinh phí thực hiện trên 5 tỷ đồng, được bố trí nằm trên tuyến đường Võ Văn Tần – Nguyễn Thái Học đoạn từ đại lộ Hòa Bình đến Hai Bà Trưng, có chiều dài 800m, với chủ đề “Sắc Xuân phương Nam”. Đan xem trong các phân đoạn của đường hoa là các biểu tượng, mô hình danh nhân văn hóa, nhà cổ Nam bộ, các biểu trưng đặc sắc của Cần Thơ và ĐBSCL.

    ct2-7402-1424269987.jpg

    Đường phố Cần Thơ rực sáng trước giờ giao thừa. Ảnh: Cửu Long.

    Bà Nguyễn Hồng Hạnh, người dân cồn Cái Khế, quận Ninh Kiều vui vẻ nói: Tôi sống tại đây mấy chục năm nay. Chưa thấy khi nào Cần Thơ đẹp như Tết này; cuộc sống người dân ngày càng phát triển, khấm khá hơn.

  • 21h30 icon

    Hà Nội: Tại khu vực Bờ Hồ, các ghế đá, tường bao vườn cỏ, nơi hướng ra Hồ Gươm, nhìn rõ Tháp Rùa chật kín người ngồi để chờ xem bắn pháo hoa. Anh Bình (Hai Bà Trưng) lên đây từ lúc chập tối. Vợ chồng anh đi dạo một vòng, rồi chọn khoảng hồ gần đầu đường Hàng Khay, nơi thoáng đãng ít cây để xem bắn pháo hoa. Đây là năm đầu tiên chị Nga, vợ anh đón Tết ở thủ đô. Anh cho rằng Hồ Hoàn Kiếm là nơi linh thiêng, ý nghĩa nhất để người Hà Nội đón giao thừa. Vì vậy, khoảnh khắc bước sang năm mới, anh sẽ cầu mong sự bình an cho cậu con trai sắp chào đời vào năm Ất Mùi.

    Hơn 21h đêm, dòng người đổ về ngày một đông. Từ khu vực Hàng Khay đến Hàm Cá Mập, hơn 70 nhân viên Công ty cây xanh Hà Nội đeo băng đỏ, túc trực ở xung quanh vườn hoa, bãi cỏ để ngăn không cho người dân dẫm đạp hoa trang trí. "Năm nào chúng tôi cũng tổ chức lực lượng bảo vệ hoa nhưng ít nhiều đều bị dẫm nát. Hy vọng năm nay ý thức của người dân sẽ tốt hơn để anh em đỡ vất vả", một công nhân cho biết.

    hanoi-5094-1424271118.jpg

    Người dân thủ đô tìm chỗ xem pháo hoa tại Hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Quý Đoàn.

    9h30, người dân đã bắt đầu kéo lên cầu Nhật Tân để chuẩn bị xem pháo hoa. Các nhà vệ sinh di động đã được vận chuyển đến. Trên cầu, gió càng ngày càng lớn.

    Sáng nay, khi thị sát trận địa chuẩn bị bắn pháo hoa ở bãi giữa sông Hồng, Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Phó tổng Tham mưu trưởng QĐNDVN đã yêu cầu  lực lượng chức năng phải tính toán kĩ lưỡng sức gió thổi có thể khiến tàn pháo, quả pháo hoa có thể chưa nổ ngay (một quả có thể nặng tới 800g) bị gió thổi văng vào người dân đứng xem trên cầu Nhật Tân.

    Phó tổng Tham mưu trưởng yêu cầu đơn vị, UBNDTP Hà Nội và lực lượng chức năng liên quan phối hợp, kiên quyết cấm triệt để người dân đi vào khu vực cầu Nhật Tân tại đoạn nhịp cầu 3 - 4, để đảm bảo an toàn cho người dân chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa nghệ thuật độc đáo lần đầu tiên được tổ chức tại bãi giữa sông Hồng.

  • 21h40 icon

    TP HCM 21h40, không khí Sài Gòn se lạnh. Hiện các phương tiện trước chợ Bến Thành vẫn có thể di chuyển. Do không được vào đường hoa Hàm Nghi nên đội ngũ bán hàng rong đang vây trước chợ Bến Thành. Gía bán các mặt hàng nước uống, bong bóng bay, cá viên chiên cũng được nâng gấp đôi. “Bình thường tôi mua bong bóng có 20.000 đồng nay phải trả 40.000 đồng. Con bé đòi mua quá, tôi phải bấm bụng chi. Tết cái gì cũng lên giá”, bà Nguyễn Thu Hiền, nhà quận 3, cho biết.

    sg1-8008-1424271756.jpg

    Các bạn sinh viên vẽ chân dung trên đường Hàm Nghi. Ảnh: An Nhơn.

    Trong khi đó, trong đường hoa Hàm Nghi, nhiều gia đình, bạn trẻ tay trong tay vẫn đang ùn ùn kéo về, một số người sau khi đi dạo xong đã tranh thủ nghỉ chân, uống nước và ăn nhẹ. Các bạn trẻ sinh viên vẽ ảnh chân dung với giá từ 200.000 đồng (vẻ trên giấy) và 250.000 đồng (vẽ trên gỗ) cũng thu hút đông đảo du khách. “Năm nay là năm tuổi, nhiều người nói sẽ xui xẻo, tôi không tin đều đó. Hôm nay, đường phố lộng lẫy, tôi muốn ghi lại dấu ấn của mình, với hy vọng năm sau, gia đình dồi dào sức khỏe, công việc làm được thuận lợi”, bà Phạm Thi Hà, 48 tuổi, nói.

  • 22h40 icon

    Tại Hà Nội, cầu Nhật Tân đang xảy ra ùn tắc cục bộ do hàng nghìn người dân đổ lên cầu xem pháo hoa. Các lực lượng công an, quân đội, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông căng mình đảm bảo trật tự.

    tac-9893-1424274731.jpg

    Cầu Nhật Tân đang xảy ra ùn tắc cục bộ. Ảnh: Võ Hải.

    Tại khu vực Bờ Hồ, trong tiếng nhạc vui tươi của những bài hát chúc mừng năm mới, dòng người từ khắp các ngả đường đổ về xem pháo hoa. Trong tiết trời se lạnh, nhiều người mặc áo ấm, quàng khăn, nắm tay nhau đi dạo. Ai cũng háo hức chụp ảnh lưu giữ thời khắc đẹp nhất trong năm. Người dân chọn ghế đá, vỉa vườn hoa, ven bờ hồ, những nơi dễ nhìn thấy pháo hoa nhất để ngồi.

    Dịch vụ cho thuê chiếu 20.000 đồng, bán báo 5.000 đồng mỗi tờ để người dân lấy chỗ ngồi nở rộ. Người bán hàng rong đi khắp nơi mời chào.

    bh1-7694-1424274731.jpg

    Khu vực Bờ Hồ chật kín người. Ảnh: Hoàng Phương.

    Tại TP HCM, còn hơn 1h nữa mới đến giờ bắn pháo hoa nhưng dòng người đã dần chuyển từ đường hoa Hàm Nghi ra bến Bạch Đằng để "xí" chỗ. Ai cũng muốn chọn trước một chỗ ngồi để ngắm pháo hoa rõ nhất.

    Khu vực bến Bạch Đằng và cầu Khánh Hội đã chật kín người. Nhiều nhóm bạn trẻ ngồi ăn uống, trò chuyện giữa đường và ngồi vắt vẻo cả trên thành cầu. ̀

    Tại Hải Phòng, chương trình ca nhạc chào Xuân đã bắt đầu trở lại lúc 22h sau gần một giờ tạm nghỉ. Người dân kéo đến khu vực quảng trường trước Nhà hát lớn ngày càng đông. Rất nhiều hàng quán rong đã xuất hiện tại khu vực này.

    Điện đã được cấp trở lại cho khu vực đường hoa chạy qua các phố Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Đinh Tiên Hoàng...Trước đó, mặc dù phải ngắm hoa qua ánh sáng của hệ thống đèn đường nhưng rất đông người dân thành phố Cảng vẫn tụ tập tại khu vực này.

    Trước đó, lúc 19h, bình khí công nghiệp của một hộ gia đình làm nghề buôn bóng bay trên phố Trần Phú, phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền đã phát nổ làm ít nhất hai người bị thương. Vụ nổ cũng làm nhiều hộ hàng xóm bị ảnh hưởng.

    hp1-7231-1424275496.jpg

    Hàng quán xuất hiện rất nhiều ở khu vực gần Nhà hát lớn Hải Phòng. Ảnh: Giang Chinh.

  • 23h15 icon

    Đường phố Đà Nẵng khá vắng vẻ, chương trình nghệ thuật "Chào xuân Ất Mùi" tại công viên phía đông sông Hàn (chân cầu Rồng, đường Trần Hưng Đạo) đã khép lại. Đây là đêm nhạc người dân Đà Nẵng hát về ông Nguyễn Bá Thanh, nguyên Bí thư Thành ủy, trưởng Ban nội chính Trung ương, mới qua đời và về với đất mẹ xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang trưa cùng ngày.

    Đường hoa cũng vắng người hơn, chỉ có số ít những người đến chụp ảnh lưu niệm, dạo chơi. Trong khi đó, nhiều quán cà phê, quán nhậu bình dân đông nghịt khách. Nhiều người thuê thuyền du lịch nhỏ dạo chơi trên sông Hàn. Những người bán bóng bay cho trẻ em cũng ít khách khi đường phố dần vắng về đêm đã diễn ra.

    danang-9613-1424276595.jpg

    Đường phố Đà Nẵng vắng vẻ. Ảnh: Nguyễn Đông.

    Tại TP HCM, những khu vực có thể ngắm pháo hoa rõ nhất như cầu Calmette, cầu Khánh Hội, Bến Bạch Đằng... đều đã đông kín người. Đường phố ở trung tâm bắt đầu tắc nghẽn.

  • 23h20 icon

    Các phương tiện đã bị cấm lên cầu Nhật Tân. Theo Đại tá Đào Thanh Hải, Phó giám đốc công an Hà Nội, thành phố đã huy động 500 cán bộ chiến sĩ tham gia giữ gìn trật tự tại khu vực này nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

    VnExpres

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch