Sau quyết định thuyên chuyển Giám mục của Đức Thánh Cha Phanxico cho hai giáo phận: Lạng Sơn-Cao Bằng và Đà Nẵng ngày 12/3/2016, hôm nay, ngày 09/04/2016, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri,

Tân Giám mục giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, đã chủ sự nghi thức và cử hành thánh lễ nhận giáo phận vào lúc 10h00’ tại nhà thờ Chính tòa giáo phận.

IMG_8718_copyĐúng 9h00’, chuyến xe đưa đón Đức Tân Giám mục dừng bánh trước cổng chính nhà thờ Chính tòa. Trống, kèn tấu lên khúc ca hào hùng chào mừng sự hiện diện của Đức Tân Giám Mục nơi mảnh đất truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng. Chào đón Tân Giám mục có Đức Cha Giuse - nguyên Giám Mục giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, quý cha trong và ngoài giáo phận, đông đảo quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh và giáo dân hai giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng và Đà Nẵng.

Thánh lễ hôm nay bắt đầu bằng cuộc rước long trọng từ trung tâm Tòa Giám mục tới nhà thờ Chính tòa lúc 10h00’. Thánh lễ trở nên đặc biệt bởi sự hiện diện của Đức Tổng Leopoldo, Đại diện Toà Thánh, hai mươi sáu Đức giám mục, hơn năm mươi linh mục trong và ngoài giáo phận, đông đảo tu sĩ nam nữ và giáo dân thuộc hai giáo phận, đặc biệt là các nghi thức nhận giáo phận của Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri.

Đoàn rước vẫn từ từ tiến vào nhà thờ cho tới khi Đức Hồng Y Tổng Giám mục (ĐHYTGM) Giáo Tỉnh Hà Nội vào tới cửa chính nhà thờ. Ngài mời gọi quý Đức Cha, quý cha cùng cộng đoàn hướng về cuối nhà thờ. Tại đây Đức Hồng Y vắn tắt giới thiệu Đức Cha Giuse cho Ban tư vấn Giáo phận và cộng đoàn. Cha niên trưởng Ban tư vấn, Giuse Trần Đức Hạnh, nguyên Tổng Đại Diện, ôm hôn Đức Cha Giuse, bắt tay và cảm ơn Đức Hồng Y vì ngài, với tư cách là Tổng Giám mục và là niên trưởng Giáo tỉnh Hà Nội, đã giới thiệu cho Giáo phận Đức Tân Giám mục. Đoàn rước tiếp tục tiến vào nhà thờ và ĐHY TGM khai mạc thánh lễ.

Tiếp đó, ĐHYTGM mời Đức Cha Giuse xuất trình và công bố Tông Sắc bổ nhiệm. Đức cha Giuse trao Tông sắc cho cha nguyên Đại diện Giám mục công bố trước toàn thể cộng đoàn. Một tràng pháo tay dài của cộng đoàn chúc mừng Đức Tân Giám mục Giuse.

Tiếp đến, Đức Cha Giuse tiến đến bàn quỳ trước cung thánh: tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành trước mặt Đức Tổng Leopoldo và hai Đức Giám mục “phụ tá” (assistants). Sau đó, các ngài kí vào bản tuyên thệ. ĐHY dẫn Đức cha Giuse tiến sang ngồi tại ngai Tòa của Giám mục Giáo phận. Sau cùng, ngài về ghế chủ tế thánh lễ.

Đại diện cho linh mục đoàn, cha Giuse Trần Đức Hạnh có lời mừng kính gửi tới Đức Cha. Sau đó, đoàn đại diện cộng đoàn dân chúa giáo phận tiến đến trước mặt ngài tỏ lòng tôn kính và vâng phục. Nghi thức nhận giáo phận kết thúc.

IMG_8761_copy IMG_8776_copy

Chia sẻ với cộng đoàn trong thánh lễ là Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long-Giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hóa, một người có mối thân tình đặc biệt với Đức Tân Giám mục Giuse. Trong bài chia sẻ của mình, Đức Cha Anphong gửi đến cộng đoàn những huấn từ về sự Hiệp nhất. Thật ý nghĩa khi trong ngày nhận giáo phận của Đức Cha Giuse mà Đức Cha Anphong lại gửi tới sự hiệp nhất cho toàn thể cộng đoàn. Hẳn với ước mong rằng: Đức Cha Giuse sẽ làm cho sự hiệp nhất ngày càng lớn mạnh và bền chặt nơi giáo phận truyền giáo này. Để qua ngài, giáo phận càng ngày càng lớn mạnh và phát triển, tạo cho giáo phận một diện mạo mới như châm ngôn đời Giám mục của Đức Cha Giuse “Trời mới đất mới” (Kh 21,1).

Và để xây dựng được sự hiệp nhất cho cộng đoàn, Đức Cha Anphong ước mong mỗi người thực hiện được ba điều là: Hiệp nhất với Chúa; gắn bó với nhau; cầu nguyện cho Giám mục của mình. Như lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxico: “Giáo Hội không thể không có Giám mục. Vì vậy, chúng ta phải cầu nguyện cho các Giám mục. Đó là nghĩa vụ của tình yêu, nghĩa vụ của con cái đối với cha, là nghĩa vụ của anh em để giáo phận được hiệp nhất trong việc làm chứng cho Chúa Giê-su Ki-tô sống lại và hiện đang sống”.

IMG_8932_copy

Cuối thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giáo tỉnh Huế và Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli- đại diện Tòa thánh tại Việt Nam - có lời chúc mừng Đức Cha Giuse. Đáp lời, Đức Cha Giuse dâng lời tri ân tới quý Đức Tổng, Đức Đại Diện Tòa Thánh, quý Đức Cha, quý cha đã tới hiệp dâng thánh lễ, chúc mừng và cầu nguyện cho ngài. Đặc biệt, ngài ngỏ lời cách riêng tới Đức Cha Giuse-nguyên Giám mục giáo phận, thân mẫu của ngài cũng như gia đình và giáo dân giáo phận Đà Nẵng đã vượt đường sá xa xôi để cùng hiệp ý cầu nguyện cho ngài. Ngài cảm thấy thật xúc động vì cộng đoàn  giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng đã chào đón và đón nhận ngài là thành viên mới của Giáo phận. Cuối cùng, ngài cầu chúc muôn ơn lành của Chúa tuôn đổ xuống trên quý Đức Tổng, Đại Diện Tòa Thánh tại Việt Nam, quý Đức Cha, quý cha, quý gia đình, thân nhân, ân nhân cùng toàn thể cộng đoàn của hai giáo phận. Ngài xin mọi người cầu nguyện cho ngài trên hành trình ơn gọi mới, để nơi ngài Lòng Thương Xót Chúa sẽ được trải rộng tới muôn người.

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tạ ơn và hi vọng. Ước mong rằng, với Đức Cha Giuse, Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn-Cao Bằng sẽ có một bước tiến mới, tạo nên một diện mạo và sức sống của một “Trời mới đất mới”.

Tác giả bài viết: BTT.GP

Nguồn: giaophanlangson.org

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch