ap-vietnam-traffic-pedestrian-480Việt Nam sắp sửa áp dụng mức phạt mới đối với những vụ vi phạm luật lệ và qui định giao thông nhằm góp phần giảm thiểu  ùn tắc và tai nạn xe cộ.

Tường thuật hôm thứ tư của hãng thông tấn AP cho biết qui định mới, được bắt đầu áp dụng từ ngày thứ năm tuần này, sẽ tăng 7 lần mức phạt tiền đối với một số trường hợp vi phạm; với mức độ gia tăng cao nhất được áp dụng tại Hà Nội và Sài Gòn.

Tại hai thành phố lớn nhất nước này, những người lái xe hơi vượt đèn đỏ sẽ bị phạt 1,2 triệu đồng, tương đương với 63 đô la; trong khi những người lái xe gắn máy sẽ bị phạt 500 ngàn đồng. Ở các nơi khác, mức phạt tuy thấp hơn nhưng vẫn còn rất cao nếu xét theo mức thu nhập bình quân đầu người chừng 80 đô la mỗi tháng.

Mặc dù vậy, một số người cho rằng mức phạt mới sẽ không có tác dụng răn đe đối với những người thuộc thành phần giàu có, lái những chiếc xe gắn máy và xe hơi đắt tiền.

Theo ghi nhận của phái viên AP, trong năm vừa qua Việt Nam báo cáo 11,500 ca tử vong liên quan tới giao thông, nhưng các chuyên gia nói rằng con số trên thức tế có thể cao hơn gấp đôi.

Tổ chức Y tế Thế giới ước tính rằng tỉ lệ tử vong vì giao thông ở Việt Nam nằm ở mức 20 người trên 100 ngàn người, một trong các tỉ lệ cao nhất thế giới.

Trong lúc chuẩn bị đối mặt với mức phạt mới, một số người ở Việt Nam cho rằng việc tăng tiền phạt chỉ dẫn tới chỗ phải hối lộ nhiều hơn cho cảnh sát giao thông, vốn khét tiếng là tham ô.

Theo qui định mới, những tài xế hối lộ cho cảnh sát sẽ bị phạt 3 triệu đồng, tương đương với 158 đô la, và cảnh sát nhận hối lộ sẽ bị cách chức.

Hãng tin AP trích lời đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc nói rằng đây là một tệ nạn hầu như bất trị. Ông Quốc nói thêm rằng việc phạt tiền nhiều hơn và trừng trị nghiêm khắc hơn là cần thiết, nhưng đó cũng là cơ hội kiếm tiền cho những người lạm dụng các luật lệ mới.

VOA, Nguồn: AP, Ha Noi Moi  

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch