Trực tiếp. 13:21Tin Mới Nhất. Trong cuộc họp báo chung có sự tham gia của Tổng thống Obama và Chủ tịch Quang, Hoa Kỳ tuyên bố "dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương với Việt Nam".

Ông Quang đọc thông cáo nói hai bên "nhất trí ưu tiên cao hơn việc giải quyết hậu quả chiến tranh, và cam kết tiếp tục hợp tác tích cực về vấn đề này".

Ông Obama nói việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí chứng tỏ quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam hoàn toàn bình thường.

 

 

 

 

 

 

FACEBOOK20:27

Châu Đoàn

"Chẳng cần phải giải thích thì ai cũng thấy hình ảnh của Obama quá đẹp. Một tổng thống mà sự chân thành luôn toát trên nét mặt. Luôn cười tươi với vợ con, đồng nghiệp, báo giới, công chúng. Lại còn cúi rạp mình trên sàn để giao tiếp với một em bé mới biết lẫy nữa chứ. Đúng là giấc mơ Mỹ. Một người da màu, xuất thân không có gì đặc biệt lại trở thành tổng thống. Obama là biểu tượng của tự do dân chủ, của sức mạnh siêu cường nhưng những giá trị ấy được đặt trong hình hài một quý ông lịch lãm và dịu dàng.

 

Người như thế khiến hàng tỉ con tim rung động. Cho nên hình ảnh người dân hồ hởi xếp hàng dọc phố để chào đón là điều dễ hiểu. Tình cảm ấy là hồn nhiên. Người dân chắc cũng không mong chờ ở quý ông ấy nhiều khi mà nhiệm kì của ông đã sắp hết.

 

Tôi vui mừng nhìn thấy Obama được tiếp đón như vậy nhưng lòng tôi nhói lên khi nhìn thấy hình ảnh long lanh ấy sao xa vời đến vậy. Mấy triệu người đã ngã xuống, mấy chục năm làm lụng, hy vọng một sự đổi đời nhưng thực trạng đất nước chưa bao giờ be bét như hiện nay.

 

Không phải chỉ là sự be bát về ô nhiễm, tai nạn, doanh nghiệp làm ăn khó khăn, nông dân, công nhân lần hồi từng bữa mà sự be bét ấy còn trong tâm khảm mỗi người Việt. Người dân ngơ ngác không biết nên tin ai. Không có một lãnh đạo nào mà ánh sáng của tâm đức và trí tuệ soi rọi được đến lòng dân.

 

Giá như người dân yêu quý một vị lãnh đạo nào đấy chỉ bằng 1/10 tình cảm dành cho một ông tổng thống ngoại bang kia thì đất nước này đã khác nhiều rồi.

 

Tôi tin rằng các tổng thống Mỹ nghèo hơn nhiều so với quan chức Việt Nam. Nhưng cuộc sống ngắn ngủi, nhiều tiền quá làm gì. Chẳng thà ít tiền mà tên tuổi, hình ảnh được ghi đậm mãi vào lịch sử, vào những con tim đồng bào còn hơn."

 

 

 

 

 

20:27

 

John Coughlan từ Ân xá Quốc tế trả lời Issac Chotiner trên trang báo Mỹ Slate.com về các quyền của người dân Việt Nam:

 

“Người dân Việt Nam coi Hoa Kỳ là đại diện cho những giá trị như tự do ngôn luận, tự do hội họp.

 

Đây là các quyền bị siết chặt ở Việt Nam, nên nếu ông Obama kêu gọi chính quyền nới lỏng chúng, người dân Việt Nam sẽ không hỏi ‘Sao ông ta dám nói thế’, mà họ coi đây là hành động bày tỏ tình đoàn kết. Vì thế, khi ông Obama tới, đa số người Việt Nam cảm thấy vô cùng tự hào. Nhưng vấn đề là nhân quyền lại không phải là phần trọng tâm của chuyến đi.”

 

 

 

 

18:30Tin Mới Nhất

 

Từ Nhật, Tetsuo Kotani, một nhà nghiên cứu, nói tin Mỹ xóa lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam sẽ được Nhật Bản hoan nghênh.

 


Ông Tetsuo Kotani làm việc ở Viện Nghiên cứu Quốc tế Nhật Bản.

 


Ông nói: “Với Tokyo, đây là tin tốt vì vẫn còn sự nhạy cảm chính trị để có thể phát triển hợp tác quốc phòng sâu hơn giữa Việt Nam và Nhật do khác biệt hệ thống chính trị.”

 


Việt Nam đã kêu gọi Nhật Bản đóng vai trò lớn hơn để tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tranh chấp Biển Đông.

 

 

 

FACEBOOK16:55

Diễn viên Lan Phương

Diễn viên Lan Phương khoe ảnh chụp thư mời đến buổi nói chuyện của ông Obama sáng 25/5 tại TP. Hồ Chí Minh.

 

Cô chia sẻ "rất háo hức chờ tới gặp gỡ ông Obama".

 

Cô nói: “Theo cảm nhận của tôi thì Tổng thống Mỹ Obama là người cởi mở, gần gũi và thân thiện. Điều khiến tôi ngưỡng mộ ông là ông ủng hộ hòa bình. Ngoài ra, ông còn là một người chồng, người cha tuyệt vời”.

 

Cô có tên trong danh sách thành viên của tổ chức YSEALI (Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á) của lãnh sự quán Mỹ.

 

Hoa hậu Đặng Thu Thảo và diễn viên Quốc Thuận cũng được mời gặp ông Obama.

 

 

 

BLOG16:55

Zing

Phóng viên báo Zing chụp được cảnh công an hộ tống Cadillac One của Tổng thống Mỹ Barack Obama đổ xăng ở ngã tư Trần Cao Vân - Hai Bà Trưng, quận 1, TP Hồ Chí Minh vào trưa 23/5.

 

 

 

16:55

 

Trung Quốc đã có phản ứng đầu tiên về quyết định gỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương mà Tổng thống Obama thông báo sáng 23/5 tại Hà Nội.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói tại Bắc Kinh: "Cấm vận vũ khí là sản phẩm của Chiến tranh Lạnh. Đáng ra điều này phải không xảy ra".

 

Bà Hoa nói tiếp: "Bởi vậy, chúng tôi hy vọng điều này có ích cho hòa bình và ổn định trong khu vực."

 

Hoàn Cầu Thời báo trong bài xã luận hôm thứ Hai 23/5 thì nói: "Chủ đề Biển Đông đang kéo Hoa Kỳ và Việt Nam lại gần nhau. Tuy nhiên sự khác biệt về tư tưởng luôn luôn đẩy hai nước này ra xa".

 

Tờ báo nhận định: "Việt Nam sẽ không bao giờ trở thành đồng minh của Mỹ như Philippines. Việt Nam sẽ luôn lo lắng thiệt hơn trong quan hệ với Mỹ".

 

 

 

 

 

BLOG15:53

Trương Nhân Tuấn

Nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn trong bài ' Ý nghĩa của việc bỏ cấm vận vũ khí' viết:

 

Tổng thống Obama vừa tuyên bố gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương có điều kiện đối với Việt Nam.

 

Nhiều người Việt Nam phản ứng vui mừng. Nhưng theo tôi, sự việc chỉ thay đổi về cách nói, cách diễn đạt, mà thực chất vẫn không đổi: Mỹ chỉ bán vũ khí cho Việt Nam nếu Việt Nam tỏ thiện chí tôn trọng nhân quyền.

 

Chuyến thăm viếng của Obama thể hiện nhiều điều miễn cưỡng.

 

Trở ngại duy nhất để hai bên Việt-Mỹ tiến tới hợp tác “đồng minh” vẫn là chế độ chính trị.

 

Cho dù Mỹ đã tỏ thái độ “nhìn nhận và tôn trọng chế độ chính trị của Việt Nam” nhưng chính điều này đã ngăn cản tầm nhìn về tương lai của hai bên.

 

Mỹ có thế "chống" Trung Quốc với những đồng minh truyền thống của họ. Điều Mỹ mong muốn là Việt Nam không đứng về Trung Quốc để chống lại Mỹ. Việc gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương (có điều kiện) cho phép Mỹ gạt bỏ lo ngại này.

 

Việt Nam cũng có thể dùng vũ khí của Mỹ, bằng phương cách của mình, để bảo vệ lợi ích của mình ở Biển Đông.

 

Điều chắc chắn là Mỹ sẽ thắng và Việt Nam sẽ thua.

 

Nếu lường được hệ quả (của việc thua trận), lãnh đạo Việt Nam cần phải biết mình phải làm gì bây giờ.

 

 

 

FACEBOOK15:31

Trinity Hồng Thuận

Từ California, Hoa Kỳ, nhà hoạt động nhân quyền Trinity Hồng Thuận bình luận:

 

“Chỉ ít giờ đồng hồ sau khi đặt chân đến Việt Nam, Tổng thống Obama đã tuyên bố một quyết định gây chấn động: Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam.

 

Trong khi đó, trước chuyến đi trên chỉ vài ngày, Phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống - ông Ben Rhodes - còn cho rằng "Chúng tôi vẫn chưa có quyết định cuối cùng liên quan đến vấn đề này, chúng tôi hy vọng rằng đây sẽ là chủ đề thảo luận với Việt Nam".

 

Trong nhiều buổi gặp gỡ giữa giới ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ và các nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam cũng như tại Hoa Kỳ, vấn đề nhân quyền luôn được Hoa Kỳ nhấn mạnh sẽ là ưu tiên chính trong việc xây dựng quan hệ mạnh mẽ hơn với Việt Nam.

 

Không biết quyết định trên đến từ sự nhượng bộ nào từ phía Việt Nam: cải thiện nhân quyền hay gia tăng hiện diện quân sự tại Đà Nẵng và Cam Ranh, hay cả hai?

 

Tôi không chống việc dỡ bỏ cấm vận vũ khí vì tôi vẫn nghĩ đây là quyết định tốt cho Việt Nam trên đường dài. Nhưng cho đến giờ phút này, có lý do để cảm thấy thất vọng về khả năng đàm phán yếu ớt của phía Hoa Kỳ, vì vẫn chưa thấy được Việt Nam có bất cứ sự nhượng bộ nào rõ rệt ngoài những trò bịp rẻ tiền như việc thả cha Lý mới đây.

 

Trong lúc Obama tuyên bố bỏ cấm vận vũ khí, thì có tin nhà báo Đoan Trang bị bắt vì chính quyền lo ngại cô sẽ gặp với Tổng thống Obama”.

 

 

 

15:14

 

Phil Robertson, giám đốc khu vực Châu Á của Tổ Chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch:

 

"Trong khi ông Obama gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí, nhà chức trách Việt Nam đang bận rộn bắt giữ nhà báo Đoan Trang và các nhà hoạt động nhân quyền khác trên đường phố và tại nhà họ."

 

"Rất bất ngờ, Tổng thống Obama vừa vứt bỏ những gì còn lại là đòn bẩy của Hoa Kỳ để cải thiện tình trạng nhân quyền ở Việt Nam - và cơ bản là chẳng làm gì với việc đó. Chính phủ Hoa Kỳ đã nói với Chính phủ Việt Nam trong nhiều năm phải cho thấy cải thiện trong hồ sơ nhân quyền nếu họ muốn được tưởng thưởng bằng hợp tác kinh tế và quân sự chặt chẽ hơn."

 

"Hôm nay, Tổng thống Obama đã tưởng thưởng Việt Nam mặc dù họ không chưa làm gì, như: chính phủ chưa loại bỏ bất kỳ điều luật đàn áp nào, không thả một số lượng lớn tù chính trị, cũng không có cam kết nào quan trọng. Tổng thống Obama vừa cho Việt Nam một món quà mà họ không xứng đáng."

 

 

 

BLOG15:14

Nhà hoạt động Trịnh Hội

Đang ở Đức trong chuyến vận động cho những tù nhân chính trị như Nguyễn Văn Đài và Trần Huỳnh Duy Thức, ông Trịnh Hội, giám đốc điều hành tổ chức Voice, bình luận với BBC:

 

“Tôi nghĩ có hai vấn đề chúng ta cần phải lưu ý. Đó là việc tổng thống Obama tuyên bố sẽ gỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí đối với Việt Nam khác với việc trên thực tế Việt Nam có thể mua vũ khí của Mỹ trong tương lai hay không”.

 

“Tổng thống Obama đã cho biết việc mua được hay không sẽ tùy từng trường hợp một cũng như tùy vào tình trạng nhân quyền có được cải thiện hay không. Tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm này”.

 

“Là một người có cả hai quốc tịch Việt và Mỹ, tôi nghĩ là Việt Nam cần phải được giúp đỡ để chống lại sự bành trướng của Trung Quốc nhưng điều này phải phụ thuộc vào việc họ có thật sự thực thi những cam kết bảo vệ nhân quyền hay không. Điều đó thì chúng ta còn phải chờ xem".

 

 

 

15:14

 

Một số ý kiến về việc bỏ cấm vận vũ khí trên mạng xã hội Trung Quốc Weibo:

 

CHINGKAKERU cho rằng đầu tư của Trung Quốc vào TP Hồ Chí Minh vô tác dụng.

 

Hi--jack bình luận rằng Mỹ lợi dụng Việt Nam để cân bằng với Trung Quốc.

 

MML nói Obama đã "mua chuộc người em trai" của Trung Quốc.

 

Zhsy196 dẫn câu nói: "Không có kẻ thù vĩnh viễn, không có bạn bè vĩnh viễn, chỉ có quyền lợi vĩnh viễn" thay vì bình luận.

 

 

 

 

 

BLOG14:55

Barack Obama

Điều rõ ràng trong chuyến đi này là người dân hai nước mong muốn mối quan hệ được gần gũi và sâu hơn nữa. Tôi cảm kích khi thấy thấy dòng người dân đứng ở các dãy phố chào đón đoàn xe chúng tôi đi vào trung tâm thành phố Hà Nội hôm nay.

 

 

 

 

 

FACEBOOK14:54

Cựu Đại sứ Đinh Hoàng Thắng

Tiến sỹ Đinh Hoàng Thắng, nguyên đại sứ Việt Nam tại Hà Lan, phân tích quan hệ Việt—Mỹ:

 

"Một, cần đẩy hợp tác với Mỹ, song phải thực lòng! Đừng “lá mặt lá trái”, tuyên bố với Obama, vâng, chúng ta là đối tác toàn diện, nhưng vẫn coi Mỹ là đối tượng tác chiến.

 

Hai, phải tạo thế liên lập với Trung Quốc, nhưng phải nỗ lực vận động quốc tế sao cho Biển Đông trở thành “ngã tư đường” của thế giới.

 

Trung Quốc coi ta là Man Di, mắng ta chỉ được chọn tôm tép hoặc sắt thép! Thấy người dân làm dữ, Vũng Áng có thể thành “vũng lầy”, họ tỏ vẻ xin lỗi, nhưng xin lỗi hay chửi mắng thì vẫn khinh ta.

 

Mấy phút họp báo của chính quyền có nhắc đến Formosa, nhưng đấy là lời bào chữa vô lối cho nghi phạm chứ không phải là phát ngôn của một chính phủ vì dân. Ngoài hợp tác với Mỹ, đi với thế giới văn minh để tạo thế sống chung với Trung Quốc, chẳng còn cách nào khác!

 

Để tránh kiếp “cá rán-chim nướng”, hãy thức tỉnh nhà cầm quyền: Không thể kiến tạo nền kinh tế tri thức và xã hội lành mạnh lại mà lại nhân nhượng Trung Quốc quá đáng và “hình sự hóa” mọi chuyện ở trong nước! Không nuốt nổi 3.600 m2 đất của “Xin Chào” là chuyện “bé như móng tay”, nhưng Tổ quốc “bị nướng”, biển chết, đảo đang bị cướp mới là đại sự".

 

 

 

BLOG14:19

BBC News

Phóng viên BBC Jonathan Head từ Hà Nội nói việc cân nhắc về nhân quyền với khả năng bỏ cấm vận vũ khí dường như đã được để sang một bên và việc gỡ bỏ lệnh cấm này về cơ bản đã chấm dứt các chủ đề dai dẳng từ Cuộc chiến Việt Nam.

 

 

 

 

 

FACEBOOK14:19

Dương Đại Triều Lâm

Nhà hoạt động Dương Đại Triều Lâm nói với BBC: "Khi cái bắt tay giữa ông Obama và Chủ tịch Trần Đại Quang đang diễn ra tại Phủ Chủ tịch thì những bắt bớ khác đang diễn ra ở nhiều tỉnh, thành đối với nhiều nhà hoạt động xã hội dân sự.

 

Tại Nha Trang, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm Gấu) và ông Nguyễn Bá Vinh bị sử dụng bạo lực và bắt giữ tại đồn công an phường Lộc Thọ (Nha Trang).

 

Tại Hà Nội, nhà báo tự do Phạm Đoan Trang và ông Vũ Huy Hoàng bị bắt giữ và hàng chục nhà hoạt động XHDS bị "giam lỏng" trong nhà.

 

Tại Vinh, ông Nguyễn Viết Dũng, thanh niên mặc quân phục Việt Nam Cộng Hòa, đã bị "mất tích" sau chuyến bay từ Sài Gòn về Vinh tối 22/5".

 

 

 

FACEBOOK14:03

Giáo sư Jonathan London

Tiến sỹ Jonathan London bình luận: Dù khó để vui về vũ khí nhưng là một bước có lý. Hy vọng cũng phản ánh một nhất trí cao để nâng cao các quyền ở Việt Nam. Có quan điểm nào thì không thể phủ nhuận là một bước đầy ý nghĩa trong quan hệ song phương. ngoài những chuyện vũ khí mong TQ giảm hành vi bành trướng và hãy cho các nước trong khu vực phát triển một cách hoà bình.

 

Ông Obama qua Việt Nam khổ thế... Ở các nước, ông chỉ cần đến một địa chỉ là gặp hết các nhà lãnh đạo nước đó. Còn ở Việt Nam, ông phải chạy đi gặp lần lượt chủ tịch nước cho đến chủ tịch quốc hội, và sau đó mới gặp tổng bí thư và thủ tướng cùng một buổi.

 

 

 

BLOG13:40

Nhà báo Bùi Văn Phú

Trong bài viết riêng cho BBC từ California, Mỹ, nhà báo Bùi Văn Phú viết: "Lãnh đạo Việt Nam thăm Hoa Kỳ, và ngược lại khi lãnh đạo Mỹ đến Việt Nam, đều không có bắn súng đại bác chào đón hay quốc yến, trong khi Chủ tịch Tập Cận Bình năm ngoái đến Mỹ đã được long trọng đón tiếp với đầy đủ nghi thức lễ tân".

 

"Trong khi Hà Nội đón ông Obama cũng chỉ ở mức vừa phải, người dân Việt rất hồ hởi với sự kiện Tổng thống Mỹ đến thăm Việt Nam. Truyền thông trong nước những ngày qua đã đưa lên hàng loạt bài viết liên quan đến chuyến đi, từ máy bay Air Force One, trực thăng Marine One, đến đoàn an ninh bảo vệ cho tổng thống và thức ăn dành cho ông Obama".

 

Quan hệ Việt - Mỹ có được hoàn thiện hay đưa lên tầm cao mới hay không tùy thuộc vào lựa chọn của Hà Nội trong việc đáp ứng những yêu cầu của Hoa Kỳ trong chuyến viếng thăm của Tổng thống Obama, đó là thả tù chính trị, cải cách luật pháp để người dân có các quyền tự do phát biểu, báo chí, tôn giáo, hội họp mà không bị an ninh quấy nhiễu, trấn áp hay bắt giam".

 

 

 

FACEBOOK13:39

Phan Cẩm Hường

Tại sân bay Nội Bài, nhà hoạt động Phan Cẩm Hường cầm bảng ghi: "Tổng thống Obama xin đừng vô cảm. Đừng tin những gì cộng sản nói, hãy nhìn những gì họ luôn làm".

 

 

 

BLOG12:58

Phóng viên Khôi Nguyên, báo Người Việt

Trả lời BBC từ Hà Nội, phóng viên Khôi Nguyên, báo Người Việt (California, Mỹ), cho hay: “Nhìn chung, Hà Nội cũng tạo điều kiện cho phóng viên quốc tế đến đưa tin về chuyến thăm của ông Obama”.

 

“Tuy vậy, việc tường thuật cho hay quả là không dễ vì các phóng viên phải theo sự sắp xếp của phía Việt Nam. Họ cấp thẻ cho mình dự hoạt động nào thì mới được dự”.

 

“Ví dụ, báo Người Việt có hai phóng viên về Việt Nam đưa tin sự kiện này nhưng họ chỉ cấp một thẻ và trong ngày 23/5 có 6 sự kiện liên quan đến chuyến thăm nhưng chúng tôi chỉ được dự 2 sự kiện”.

 

Ông cũng nói thêm rằng muốn tham dự sự kiện Tổng thống Hoa Kỳ gặp đại diện các nhà hoạt động dân sự sáng 24/5 “nhưng không được phép”.

 

“Là công dân Mỹ, tôi xem việc về tường thuật về chuyến đi của ông Obama là một vinh dự, vì chuyến thăm gia tăng quan hệ Việt - Mỹ và có lợi cho cả hai quốc gia”.

 

 

 

12:57

 

 

Sau cuộc hội đàm kéo dài một giờ, ông Obama đã có cuộc gặp với bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tại khu nhà sàn của ông Hồ Chí Minh.

 

Ngay sau đó, Tổng thống Obama quay lại Phủ chủ tịch, chuẩn bị tham dự cuộc họp báo sắp diễn ra.

 

Hàng trăm phóng viên báo chí tại Việt Nam và các phóng viên quốc tế có mặt đưa tin về sự kiện này.

 

 

 

12:44

 

Hãng hàng không VietJet và hãng máy bay Boeing đã ký thỏa thuận mua 100 máy bay trị giá 11,3 tỷ USD, thương vụ mua máy bay lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không Việt Nam. Loại máy bay được mua là Boeing 737 Max 200.

 

Lễ ký kết sẽ có sự tham gia của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong chuyến đi lịch sử đến Việt Nam.

 

Hãng tin Bloomberg cho biết từ năm 2019 công ty máy bay Boeing sẽ bắt đầu giao máy bay cho VietJet, và phải mất bốn năm để giao toàn bộ 100 máy bay cho hợp đồng này.

 

 

 

BLOG12:32

Jonathan Head, từ Hà Nội

Mai Khôi xuất hiện trên YouTube kêu gọi một cuộc gặp với Tổng thống Obama, tìm kiếm sự giúp đỡ của ông để hệ thống chính trị tại Việt Nam cởi mở hơn chút. Vào thời điểm viết bài này, không rõ cuộc gặp có được cho phép hay không.

 

Chúng tôi cũng không thể tìm hiểu cảm xúc của công chúng về cả chuyến đi thăm Việt Nam của ông Obama cũng như cuộc bầu cử.

 

Tất cả mọi phóng viên nước ngoài đều phải tuân theo quy định nghiêm ngặt của nhà chức trách Việt Nam, mọi cuộc phỏng vấn hay quay phim đều phải xin phép trước. Trong chuyến đi này,nhóm phóng viên của chúng tôi không được phép tường thuật gì khác ngoài nghị trình của ông Obama, và chỉ được phỏng vấn một học giả đã được cho phép, ông Trần Việt Thái.

 

Thậm chí việc chĩa camera vu vơ về phía các biểu ngữ bầu cử cũng ngay lập tức bị cán bộ hướng dẫn ngăn cản.

 

Người ta nói với chúng tôi rằng giấy phép tác nghiệp báo chí của chúng tôi không còn giá trị, và mọi hoạt động tường thuật buộc phải dừng lại. Họ không đưa ra lý do nào cả, nhưng trong một trao đổi căng thẳng với các quan chức ở bộ ngoại giao, họ nói tôi đã gặp ông Nguyễn Quang A mà không được phép ngay sau khi tôi đến Việt Nam hôm thứ Sáu.

 

Điều này rõ ràng không có thật - cán bộ hướng dẫn đi kèm biết chúng tôi khi ấy đang ở một cuộc gặp mặt khác đã được cho phép, nhưng họ không sẵn lòng rút lại lời cáo buộc đó.

 

 

 

FACEBOOK12:28

Tam Nguyen, BBC Vietnamese Facebook

Nhân dân Việt Nam yêu mến tổng thống Mỹ còn nhiều hơn cả quan chức Việt Nam.

 

 

 

BLOG12:28

VOA

VOA tường thuật: "Khi đoàn xe của Tổng thống Obama rời Sảnh VIP của phi trường Nội Bài, tòa nhà chỉ dành để đón tiếp các quan chức và khách cấp cao, họ đi ngang qua những dãy cột cờ treo quốc kỳ Mỹ và Việt Nam và hai bích chương lớn màu đỏ mang các dòng chữ vàng “Nhiệt liệt chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021!” và “Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp là trực tiếp góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”.

 

Dường như đó là một cách phía chủ nhà gây ấn tượng với phái đoàn cấp cao Mỹ về việc người dân Việt Nam được thực hiện quyền bầu cử, lựa chọn những người đại diện cho họ ở quốc hội và các hội đồng địa phương.

 

 

 

11:42

 

 

Người dân đổ ra đường chào đón Tổng thống Hoa Kỳ Obama là một trong những hình ảnh nổi bật sáng nay tại Hà Nội.

 

Nickname Hải Giáo nói: "Dân Hà nội đón Tổng thống Obama lớp trẻ là tương lai của đất nước mà thích thú thế này. Mong muốn rằng lớp trẻ ngày nay đã quan tâm đến sự phát triển của đất nước."

 

"Tổng thống Obama là đại diện cho sự hiện đại và văn minh.Mong rằng mọi người đón Tổng thống là đón nhận sự văn minh chứ không vì hiếu kỳ" - Người này nói trên Facebook.

 

Một bạn nickname Johnny Nguyen Huynh từ Sài Gòn cũng nói: "Chào mừng Ngài, vị Tổng Thống Mỹ đã chiếm trọn tình cảm của dân tộc Vietnam. Đã đọc 2 quyển sách " Giấc mơ từ cha tôi " và " Hy vọng táo bạo " của Ngài càng quý trọng Ngài hơn. Chúc Ngài có 1 chuyến công du thành công và bình an."

 

 

 

FACEBOOK11:28

Chuyên gia xã hội học Lê Quang Bình

Từ Hà Nội, Chuyên gia xã hội học Lê Quang Bình bình luận: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nên chủ động dùng lá bài nhân quyền để đàm phán với tổng thống Obama trong chuyến thăm này.

 

Ví dụ, khi phía Hoa Kỳ nêu điều kiện để bỏ cấm vận vũ khí hoặc thông qua các ưu đãi thương mại là thả tù nhân lương tâm hay bảo vệ quyền biểu tình hoặc tự do hiệp hội thì ngay lập tức chính phủ nên đồng ý.

 

 

Khi đó, Việt Nam không chỉ có lợi trong kinh tế, chuyển giao công nghệ và bỏ cấm vận vũ khí mà còn cải thiện được tình trạng nhân quyền. Nói cách khác thay vì thiệt đôi đường như trước đây chúng ta sẽ được lợi đôi ngả.

 

Nghe đơn sơ và lãng mạn nhưng đôi khi vấn đề quốc gia đại sự nó cũng chỉ có vậy. Cuối cùng là thủ tướng Phúc và các đồng chí của ông có thực sự muốn điều đó xảy ra hay không.

 

 

Nghe nói ngoài Ngoại trưởng John Kerry thì Cố vấn an ninh Susan Rice cũng tháp tùng Tổng thống trong chuyến thăm này. Sự có mặt cùng lúc của bộ ba quyền lực này cho thấy nhiều vấn đề an ninh quan trọng ví dụ như có bỏ lệnh cấm vận vũ khí không chỉ được quyết vào phút cuối".

 

 

 

11:16

 

 

Ông Obama đã được tiếp đón tại Phủ chủ tịch tại Hà Nội. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp đón ông Obama bằng các nghi lễ chào cờ và duyệt đoàn doanh dự.

 

Hai bên bước vào cuộc gặp mặt chính thức đầu tiên trong chuyến đi của ông Obama, dự kiến kéo dài một tiếng đồng hồ.

 

 

 

BLOG11:09

Fox News

 

Fox News đưa tin Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius ca ngợi "tình bạn" giữa hai nước Việt, Mỹ.

 

Nhưng Đại sứ Osius đã né tránh câu hỏi của Sky News về lịch trình tuyên bố về ảnh hưởng đến sức khỏe của chất độc da cam ở Việt Nam.

 

Trong chuyến thăm này, có kỳ vọng rằng Tổng thống Obama có thể công bố tài trợ cho một dự án tẩy rửa chất độc da cam, rất có thể tại căn cứ không quân Biên Hòa, nơi đặt kho chất độc da cam trong chiến tranh.

 

Báo này dẫn lời Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói: "Tôi muốn thấy Tổng thống Obama đưa ra tuyên bố rõ ràng về cách Việt Nam và Mỹ có thể phối hợp khắc phục hậu quả của chiến tranh”.

 

"Chúng tôi cần điều đó để khép quá khứ và mở ra một cánh cửa cho sự hợp tác trong tương lai".

 

 

 

BLOG10:51

Wall Street Journal

Báo này ngày 20/05 nói một chủ đề then chốt liên quan tới lệnh cấm vũ khí của Hoa Kỳ với Việt Nam.

 

Chính quyền Hoa Kỳ đang cân nhắc nới lỏng hoặc gỡ bỏ các giới hạn trong bối cảnh có sự phản đối của các nhóm nhân quyền quan ngại về việc tưởng thưởng cho một nước không có tiến bộ thêm gì về nhân quyền.

 

Quan hệ Mỹ Việt nồng ấm hơn được thúc đẩy nhờ có mối quan ngại chung về Trung Quốc. Việt Nam, Trung Quốc và một số nước khác đang bế tắc trong tranh chấp về lãnh thổ tại Biển Đông… và căng thẳng về việc tự do đi lại trên biển khi Trung Quốc bắt đầu xây các đảo nhân tạo.

 

Tuy nhiên, Việt Nam nhiều khả năng sẽ cẩn trọng trong việc thể hiện làm sâu sắc thêm quan hệ với Hoa Kỳ. Là láng giềng nhỏ hơn của Trung Quốc, Việt Nam cẩn trọng và không muốn đối kháng quá mức với Trung Quốc và giới chức cấp cao Việt Nam thường xuyên thăm Trung Quốc.

 

 

 

BLOG10:51

AFP

Trước chuyến thăm đã có đồn đoán về khả năng liệu Hoa Kỳ có bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam. Washington bấy lâu nay duy trì quan điểm rằng chủ đề vũ khí được gắn trực tiếp với việc cải thiện hồ sơ nhân quyền yếu kém của Hà Nội.

 

Nhưng giới bất đồng chính kiến sợ rằng Washington có thể đặt chiến lược lên trên nhân quyền, đặc biệt là lệnh cấm vận này đã được gỡ bỏ một phần vào năm 2014, trong đó Việt Nam được mua một số hạng mục để phục vụ cho an ninh hàng hải.

 

Blogger Phạm Đoan Trang được AFP dẫn lời nói rằng quan hệ Việt Nam với Hoa Kỳ là “một chiều”.

 

"Tôi cảm thấy chính phủ Mỹ đã cho Việt Nam nhiều trong những năm qua nhưng chính phủ Việt Nam chẳng trao lại được gì.”

 

 

 

BLOG10:50

Associated Press

Trong bối cảnh nợ công chồng chất và ngân sách thâm hụt nghiêm trọng cùng với việc Trung Quốc có động thái hung hăng trong việc tuyên bố chủ quyền biển thì cũng có hy vọng nhiều về chuyến thăm của ông Obama.

 

Hy vọng này là từ cả phía chính phủ [Việt Nam] muốn ông dỡ lệnh cấm vận xuất khẩu vũ khí để Việt Nam có thể đối phó với Bắc Kinh tốt hơn và từ các nhà hoạt động nhân quyền muốn ông nói với nhà nước một đảng về thực trạng mạnh tay với giới chỉ trích.

 

Kỳ vọng có thể là quá nhiều cho bất kỳ các tuyên bố lớn nào trong chuyến đi của ông Obama. Nhưng việc ông dành thời gian thăm Việt Nam vào năm cuối của nhiệm kỳ là điều đánh tín hiệu quan trọng trong chính quyền của ông trong bối cảnh Hoa Kỳ tăng cường tập trung vào châu Á nói chung và đặc biệt là chủ động đối phó với hành động lấn lướt của Trung Quốc ngày càng tăng trong khu vực.

 

 

 

BLOG10:50

BBC News

Trang tin BBC News ngày hôm nay lúc đầu giờ sáng trang tin Thế giới và Châu Á đều xếp tin chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ ở vị trí số một.

 

 

 

BLOG10:43

Reuters

Reuters bình luận chuyến thăm ba ngày của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nhằm đánh dấu sự chuyển đổi một cựu thù thành đối tác mới nhằm làm đối trọng trước động thái lấn lướt ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

 

Evan Medeiros, cựu cố vấn châu Á hàng đầu của ông Obama nói: "Chuyến đi này sẽ gửi tín hiệu quan trọng cho Trung Quốc về động thái của Hoa Kỳ trong khu vực và cho thấy Hoa Kỳ ngày càng quan ngại về hành vi của Trung Quốc."

 

Washington muốn Việt Nam mở cửa thị trường và tăng cường hợp tác quân sự, bao gồm việc tăng các chuyến thăm của tàu chiến Hoa Kỳ và cho tàu Hoa Kỳ tiếp cận cảng Cam Ranh, các quan chức Hoa Kỳ nói.

 

''Chúng tôi muốn chứng minh rằng chuyến thăm này nâng cấp quan hệ Việt - Mỹ ngay cả khi giữa hai nước vẫn còn những khác biệt", Ben Rhodes, Phó cố vấn an ninh quốc gia cho biết.

 

 

 

 

 

BLOG10:37

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

Đại Sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội thông báo Việt Nam và Hoa Kỳ thấy hết sức cần thiết phải đối phó với biến đổi khí hâu. Xem thêm văn bản của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói về các bước hai bên sẽ cùng hợp tác thế nào tại đây.

 

 

 

BLOG10:33

CNN

Trang tin CNN có bài cho biết các trợ lý của ông Obama nói trước chuyến thăm Hà Nội rằng không có quyết định nào được đưa ra trước đó về việc ngưng cấm vận bán vũ khí nhưng tỏ ý rằng đây là bước còn đang cân nhắc.

 

Cho tới nay các quan ngại về nhân quyền bấy lâu nay cản trở việc Hoa Kỳ bỏ các giới hạn bán vũ khí cho Việt Nam. Nhiều quan ngại này vẫn còn như việc bỏ tù các nhà bất đồng và ngưng trệ cải cách chính trị.

 

Tuy nhiên việc Trung Quốc lên gân tại Biển Đông khiến Hoa Kỳ xem Hà Nội là một đối tác ngày càng quan trọng để khống chế các động thái xả xẻo lãnh thổ của Bắc Kinh.

 

Việt Nam sẵn lòng đi xe tới đâu thì còn phải chờ mới biết.

 

Các hãng thông tấn cũng đã có bài bình luận về chuyến đi này của Tổng thống Hoa Kỳ.

 

 

 

BLOG10:31

CafeBiz

Website CafeBiz bình luận: "Sự có mặt của ông Obama tại Việt Nam lần này được mong chờ đặc biệt.

Dù kỳ vọng là "Nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam" hiện vẫn chưa thành hiện thực nhưng Mỹ cũng luôn nằm trong top các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam.

Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, Mỹ đang đứng thứ 8 trong số quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 806 dự án và 11,7 tỷ USD.

Chuyến thăm của tổng thống Obama lần này đến Việt Nam sẽ thiết lập các cuộc gặp gỡ và trao đổi cấp cao giữa lãnh đạo hai nước với các nhà đầu tư Mỹ - Việt. Các cuộc gặp này hứa hẹn sẽ cải thiện và thúc đẩy mạnh hơn việc đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam, cũng như tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa lãnh đạo và giới doanh nhân, nhà đầu tư hai nước.

Đổ hàng ngàn tỷ USD đầu tư mỗi năm ra nước ngoài, Mỹ là quốc gia rót nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhất hiện nay.

 

Trong khi quan hệ Việt – Mỹ đang ngày càng được củng cố, Hiệp định TPP và chuyến thăm của Tổng thống Obama sẽ mở ra nhiều cơ hội để Việt Nam thu hút được nhiều hơn nữa dòng vốn chất lượng cao từ quốc gia này".

 

 

 

BLOG10:31

Zing

Báo Zing tiết lộ về cô gái mặc áo dài vàng ra đón Tổng thống Obama tại sân bay Nội Bài đêm qua:

 

Cô gái tên Trần Mỹ Linh viết trên trang cá nhân: "Tớ nói thật là tay ngài Barack Obama ấm lắm! Nghe câu hỏi tên với cảm ơn thôi mà cũng thấy ngọt ngào".

 

Cô hiện là sinh viên năm 3 ngành Ngôn ngữ học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Hà Nội.

 

Cô từng giành giải khuyến khích Olympic Tiếng Anh toàn quốc lần thứ 8.

 

 

 

BLOG10:16

U.S. Embassy in Hanoi

Đếm hôm qua Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đưa hình Tổng thống Obama ngồi trong xe với ghi chú: The President has arrived in Hanoi! Tổng thống đã tới Hà Nội.

 

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam viết trên Facebook cá nhân vào sáng hôm 23/05: Tổng thống Mỹ đã đến Hà Nội! Tổng thống Obama cùng phái đoàn của mình đã đặt chân tới Hà Nội và đang tất bật chuẩn bị cho chuyến công du quanh thành phố, trong đó có cuộc gặp với Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Nếu bạn tình cờ gặp Tổng thống với đoàn xe hộ tống trên đường phố Hà Nội hôm nay thì đừng quên vẫy tay chào ông ấy nhé!

 

 

 

BLOG10:16

Báo Thanh Niên

Báo Thanh Niên hôm 23/5 dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao cho hay, ông Obama "rất có cảm tình với Việt Nam vì trước đây ông từng sống ở Indonesia".

 

Theo tiết lộ tại cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 10/5, Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ Daniel Russel cho biết trong chuyến thăm lần này, ngoài lịch trình đã được sắp đặt, ông Obama rất quan tâm việc gặp gỡ người dân, tham quan các công trình, di tích lịch sử, văn hóa, kể cả việc thưởng thức ẩm thực đường phố...

 

 

 

BLOG10:12

Báo Tuổi Trẻ

Báo Tuổi Trẻ đưa tin sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nguyên thủ hai nước sẽ chứng kiến lễ ký kết các văn kiện giữa hai bên.

 

Dự kiến sẽ có các thỏa thuận giữa phía Hoa Kỳ với Bộ Quốc phòng Việt Nam, Bộ Công thương.

 

Ngoài ra, hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air sẽ có thỏa thuận mua động cơ máy bay của Hoa Kỳ.

 

 

 

BLOG09:54

Đỗ Dzũng, Phóng viên báo Người Việt (California) tại Hà Nội

Nếu mà Việt Nam gần gũi với Mỹ thì tốt hơn là gần với Trung Quốc, tôi hỏi những người ở Hà Nội, thì họ đều nói như vậy, thậm chí có ông tài xế taxi, ông ấy bảo, theo ông ấy nghĩ, bây giờ nếu chọn chơi giữa Mỹ hay Trung Quốc, thì đến 70% dân Việt Nam thích chơi với Mỹ hơn là thích chơi với Trung Quốc.

 

Đó là những người Việt Nam mà chúng tôi hỏi, và bất kỳ ai họ cũng đều mê ông Obama hết, nói chung là họ mê Mỹ.

 

 

 

FACEBOOK09:40

An Hoang, BBC Vietnamese Facebook

Cái mà người dân Việt được hưởng lợi đầu tiên khi ông Obama đến Việt Nam là mạng Facebook được mở. Mong các Tổng thống Mỹ ghé Việt Nam nhiều nhé.

 

 

 

FACEBOOK09:37

Trinh Nguyen, BBC Vietnamese Facebook

Tập Cận Bình qua thì 21 phát đại bác chào mừng, Obama qua thì chỉ có bó hoa, nhưng bù lại dân chúng đứng đầy hai bên đường chào mừng. Vậy là đủ hiểu rồi ha!

 

 

 

FACEBOOK09:34

Dũng Đào, BBC Vietnamese Facebook

Ông Obama được nhân dân Việt Nam chào đón trang trọng thế, chú em Tập nhìn đấy mà học hỏi nhé.

 

 

 

FACEBOOK09:32

Tran Dinh Nhan, BBC Vietnamese Facebook

Thủ tướng hay Bộ trưởng Ngoại giao đâu sao không ra đón nhỉ, Tập sang đón hoành tráng thế, liệu ông Obama có được mời lên phát biểu tại Quốc hội không?

 

 

 

FACEBOOK09:32

Sandy Vũ, BBC Vietnamese Facebook

Nếu xem cuộc sống thường ngày của ông Obama sẽ thấy cảm phục. Một vị tổng thống rất gần gũi, ông hay đi phát đồ ăn trong các nhà tình thương, chia kẹo cho trẻ con, và hay đi chợ lo việc gia đình nữa. chủ nhật thì đưa vợ con đi lễ nhà thờ.

 

 

 

BLOG09:19

Giáo sư Ngô Vĩnh Long từ Đại học Maine

Giáo sư Ngô Vĩnh Long từ Đại học Maine: Xin nói là nhiều người không hiểu chuyến đi này của ông Obama, trước khi ông rời ghế Tổng thống, là một chuyến đi rất là quan trọng bởi vì ông không bận tâm những chuyện chính trị nhất thời, cho nên có thể đặt nền tảng cho vấn đề quan hệ lâu dài giữa Mỹ và Việt Nam, cũng như ông Bill Clinton đã làm năm 2000, trước khi ông rời ghế Tổng thống.

 

Nhiều người không đặt nhiều kỳ vọng vào chuyến thăm này, nhưng tôi nghĩ rằng đây là một chuyến đi rất quan trọng.

 

 

 

BLOG09:16

Tiến sỹ Đinh Hoàng Thắng, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Hợp tác Quốc tế, Viện Nghiên cứu Phát triển (VIDS)

Theo tôi vấn đề chất lượng chiến lược trong hợp tác Việt - Mỹ, vấn đề bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí và một số thỏa thuận về vấn đề nhân quyền trọng và ngoài khuôn khổ TPP (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương), ba vấn đề này tập hợp thành cái bộ tam rất quan trọng. Và chúng ta sẽ đón chờ trong chuyến đi của ông Obama, bộ tam này sẽ được giải quyết như thế nào. Và nếu bộ tam này giải quyết như thế nào, thì không chỉ nó nói lên chất lượng chiến lược, cái tầm nhìn chiến lược của hai chính quyền và của hai lãnh đạo, mà nó còn nói lên đường hướng cho 5, 10 năm tới.

 

 

 

BLOG09:12

Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, Hoa Kỳ

Theo tôi, vấn đề cốt lõi trong bang giao hai nước, là từ năm 2009 hai nước dường như có sự quan tâm chung về vấn đề chiến lược, đó là thách thức của Trung Quốc, phải giải quyết vấn đề đó. Về phía Việt Nam, Việt Nam có đường lối đa phương, đa diện hóa ngoại giao, thực sự khi thi hành phải tìm đối lực. Đối lực mà thực chất nhất, quan trọng nhất mà khả thi nhất là nước Mỹ thôi. Thành ra đối với Việt Nam, vấn đề dùng Mỹ như một con bài chiến lược rất là quan trọng

 

 

 

09:07

 

Tổng thống Barack Obama đã tới Hà Nội trong chuyến đi lịch sử, đánh dấu hai thập niên bình thường hóa quan hệ giữa hai nước cựu thù.

 


Hiện cả Hoa Kỳ lẫn Việt Nam đều mong muốn thúc đẩy quan hệ thương mại và kiềm chế thái độ hung hăng của Bắc Kinh trong vấn đề xác lập chủ quyền ở Biển Đông.

 

Chiếc chuyên cơ tổng thống Air Force One vào khoảng 21:30 giờ hôm Chủ Nhật hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm kéo dài ba ngày.

 

Nghị trình của Tổng thống Hoa Kỳ sẽ gặp gỡ giới lãnh đạo cộng sản và nhấn mạnh tới việc tăng cường quan hệ thương mại, an ninh, gồm cả việc chuẩn thuận hiệp định thương mại TPP.

 

Ông là vị tổng thống đương nhiệm thứ ba của Hoa Kỳ tới Việt Nam kể từ khi kết thúc cuộc chiến tới nay.

 

Việt Nam là chặng dừng chân đầu tiên của ông Obama trong chuyến công du châu Á kéo dài một tuần.

Nguồn: BBC Tiếng Việt

 

 

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch