4762446605 Tháng 11, 2016. Bà Thủy Lê, chủ tiệm may Phương ở Trung tâm Eden, Virginia nói bà bà chưa quyết định bầu cho ứng viên Tổng thống nào.Trung tâm thương mại Eden ở Falls Church, Virginia, thưa thớt người trong một chiều mùa thu nắng đẹp.

Có lẽ vì đang là giữa buổi làm mà nơi người gốc Việt hay tới chợ búa hay sử dụng dịch vụ này vắng khách.

Nhưng cũng có thể vắng vì “kinh tế mấy năm nay xuống lắm”, như lời bà Thủy Lê, thợ chính và cũng là chủ tiệm may Phương ở Trung tâm Eden.

"[Mấy chả (người ta) nói] hai người này không ai xứng đáng hết! Một người mù, một người chột mắt!Bà Thủy Lê

Bà Thủy cho hay bà chưa quyết định sẽ bầu cho ai trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ ngày 8/11 tới.

Bà nói: “[Mấy chả (người ta) nói] hai người này không ai xứng đáng hết! Một người mù, một người chột mắt!”

Người gốc Việt ở đây có nhiều người như bà, còn lưỡng lự giữa hai ứng cử viên của hai đảng lớn nhất nước Mỹ - bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ và ông Donald Trump của đảng Cộng hòa.

Cuộc đua kỳ lạ

Một số cử tri gốc Việt còn chưa biết bầu cho ai

Cuộc đua tranh chức tổng thống Mỹ lần này là một cuộc đua kỳ lạ.

Sống ở Anh, tôi luôn luôn ngạc nhiên về sự ồn ào nhiệt tình của người Mỹ. Họ dùng rất nhiều từ “nhất”, “tuyệt vời”, “đáng kinh ngạc”...

Thế nhưng lần này, bạn bè Mỹ của tôi nhiều người tỏ ra dè dặt. Có người đặt câu hỏi: làm sao mà nước Mỹ lại đến lúc phải lựa chọn một trong hai ứng cử viên không được dân ưa đến thế? Quả thật, thăm dò ý kiến mới nhất của The New York Times/CBS News cho thấy có tới tám trong 10 cử tri được hỏi cho biết họ thấy khó chịu chứ không hào hứng gì về chiến dịch tranh cử lần này của cả hai vị.

Bà Micky Phạm, luật sư, người ủng hộ Hillary Clinton, thừa nhận nếu trong hoàn cảnh bình thường bà “cũng không ưa gì Hillary”.

Tuy nhiên khi buộc phải lựa chọn, nhiều người ngả về phương án mà họ cho là ít tồi tệ hơn.

Tôi từ Việt Nam, tôi có khuynh hướng [ủng hộ] người nghèo, người nhập cư vì vậy tôi theo khuynh hướng đảng Dân chủÔng Lê Thanh Châu

Đa phần các đảng viên của hai đảng chính Dân chủ và Cộng hòa khi bầu cử thường trung thành với đảng của mình, nghĩa là đảng viên Dân chủ bầu cho ứng viên Dân chủ và đảng viên Cộng hòa bầu cho ứng viên Cộng hòa.

Lá phiếu của họ, theo nhiều người, là phiếu bầu cho đảng và chính sách của đảng, hơn là cho ứng viên cụ thể.

Ông Nhân Võ nói ông bầu cho bà Clinton vì muốn chính phủ tiếp tục chương trình bảo hiểm y tế được gọi là Obamacare vì “gia đình tôi đang được sử dụng dịch vụ chương trình Obamacare, mà nếu Trump lên thì chương trình này có nguy cơ bị xóa sổ”.

Người khác, như ông Lê Thanh Châu, cũng ủng hộ Hillary Clinton vì “tôi khuynh hướng Dân chủ”.

“Tôi từ Việt Nam, tôi có khuynh hướng [ủng hộ] người nghèo, người nhập cư vì vậy tôi theo khuynh hướng đảng Dân chủ.”

Kết quả khó đoán

Các cử tri gốc Việt ở Hoa Kỳ sẽ bầu cho ai?

Cuộc sống đặt chúng ta vào các trải nghiệm của riêng mình và thông thường chúng ta đưa ra quyết định dựa trên các trải nghiệm đó.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, người ủng hộ Donald Trump, nói ông và “những người tỵ nạn cộng sản” đã bỏ nước ra đi vì không chấp nhận tham nhũng nên cũng sẽ không chấp nhận Hillary Clinton, người đã bị gán cho tên lóng ‘crooked Hillary’ (Hillary lươn lẹo).

Cuộc ganh đua giữa hai ứng cử viên đang đến hồi nước rút và tin tức mới nhất cho thấy ông Donald Trump đang có thêm ủng hộ khiến khoảng cách giữa hai ứng viên được thu nhỏ lại.

Các cuộc trưng cầu ý kiến vẫn cho thấy ứng viên Dân chủ có nhiều cơ hội chiến thắng hơn.

Nhưng kết quả chung cuộc thế nào, chưa ai dám chắc.

Người từ nước Anh như tôi lại càng không dám chắc. Bốn tháng trước, có ai trong số bạn bè người thân của tôi ở Anh quốc nghĩ rằng dân Anh sẽ bỏ phiếu ra khỏi EU đâu!

Hồng Nga, BBC Việt ngữ,
Tường trình từ Virginia, Hoa Kỳ

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch