Việt Nam được dự báo sẽ tăng mức độ thịnh vượng 125% trong thập niên tới

Một báo cáo của công ty phân tích sự thịnh vượng trên toàn cầu New World Wealth và nhóm tư vấn về đầu tư di cư Henley & Partners cho rằng Việt Nam sẽ có mức tăng mạnh nhất về sự thịnh vượng trong thập niên tới khi đất nước củng cố vị thế là trung tâm sản xuất toàn cầu, hãng tin kinh tế hàng đầu thế giới CNBC đưa tin hôm 20/2.

Xem thêm: Việt Nam được dự báo sẽ tăng mức độ thịnh vượng 125% trong thập niên tới

Write comment (0 Comments)

Việt Nam còn hơn 1,58 triệu hộ nghèo và cận nghèo ‘đa chiều’

Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội (LĐ-TB-XH) Việt Nam công bố thống kê mới nhất vể số hộ nghèo, cận nghèo đa chiều trên cả nước.

Xem thêm: Việt Nam còn hơn 1,58 triệu hộ nghèo và cận nghèo ‘đa chiều’

Write comment (0 Comments)

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc chiếm đoạt Hoàng Sa năm 1974

Bộ Ngoại giao Việt Nam vào ngày 20/1 nêu quan điểm của Việt Nam về việc Trung Quốc ngang nhiên dùng vũ lực chiếm đoạt quần đảo Hoàng Sa vào ngày 19/1/1974.

Xem thêm: Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc chiếm đoạt Hoàng Sa năm 1974

Write comment (0 Comments)

Tết Âm lịch có phải Tết Trung Quốc?

Thứ bảy ngày 10/2 là ngày Tết Âm lịch trong năm 2024. Kỳ lễ này kéo dài 15 ngày và kết thúc với Tết Nguyên tiêu. Theo truyền thống Trung Quốc, mỗi năm được đại diện bởi một trong 12 con giáp. Năm 2024, chúng ta sẽ chuyển từ năm Mão sang năm Thìn.

Nhưng như vậy có nghĩa là gì? Sau đây là mọi thứ bạn cần biết.

Tết Âm lịch và Tết Trung Quốc

Hoa đào được bán cạnh chợ Đồng Xuân ở Hà Nội trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Mặc dù hai tên gọi có thể được sử dụng thay thế cho nhau trong một số cộng đồng, nhưng vẫn có sự khác biệt.

Tết Âm lịch thường được gọi là Lễ hội mùa xuân (Xuân tiết) ở Trung Quốc vì nó đánh dấu sự kết thúc của mùa đông và khởi đầu của mùa xuân. Đây là một trong bốn lễ hội truyền thống quan trọng nhất của nước này, đón mừng sự bắt đầu một năm mới theo âm lịch của Trung Quốc.

Có thể sử dụng khái niệm Tết Trung Quốc khi đề cập cụ thể đến các sự kiện đón năm mới trong đó tôn vinh truyền thống và văn hóa Trung Quốc.

Tuy nhiên, một số nước Đông Á và Đông Nam Á cũng ăn mừng sự kiện này với hình thức khác nhau tùy theo văn hóa và quốc gia.

Tết Âm lịch (hay Tết Nguyên đán) là khái niệm bao quát hơn, gồm tất cả các lễ kỷ niệm đón năm mới theo lịch âm.

Ở các quốc gia ngoài Trung Quốc, khái niệm Tết Nguyên đán được ưa chuộng hơn Tết Trung Quốc hoặc Lễ hội mùa xuân.

Chúc Tết Trung Hoa hay Năm Mới Âm lịch?

Tuy vậy, nhiều người Trung Quốc phản biện rằng ngày lễ này có nguồn gốc từ lịch âm dương của Trung Quốc (dựa trên chu kỳ của Mặt trăng và Trái đất) và ảnh hưởng lịch sử của Trung Quốc đối với các nước trong khu vực.

Do đó, việc lựa chọn từ ngữ có thể gây ra tranh cãi.

Tết Âm lịch được tổ chức ở đâu?

Năm nay, hơn 1,5 tỷ người trên toàn cầu sẽ đón Tết Âm lịch.

Cuộc di cư thường niên lớn nhất của con người trên thế giới cũng diễn ra trong thời điểm này, khi hàng triệu người di chuyển trước thềm năm mới để đoàn tụ với gia đình hoặc bạn bè.

Ở Việt Nam, dịp này được gọi là Tết Nguyên đán, hay gọi tắt là Tết. Nguyên đán có nghĩa là buổi sáng đầu tiên của năm.

Ở Bắc Hàn và Hàn Quốc, mọi người ăn mừng Seollal. Ở Mông Cổ, lễ hội có tên là Tsagaan sar, một số người tại nước này gọi nó là lễ hội Mặt Trăng Trắng.

Thông thường, vào những ngày trước Tết, các gia đình Trung Quốc thường dọn dẹp nhà cửa thật sạch sẽ. Việc này nhằm mục đích quét đi những xui xẻo và chuẩn bị đón vận may vào nhà.

Người thân, bạn bè sẽ cùng nhau ăn nhiều món đặc biệt như mì, lẩu, bánh bao, bánh tổ (bánh năm mới làm từ gạo nếp) hay bánh củ cải, cá, quýt, những món đem lại may mắn trong năm mới theo truyền thống. Người ta cũng xem pháo hoa, diện quần áo tết và treo đèn lồng đỏ trong dịp này.

Vào dịp Tết Âm lịch, còn có tục lệ tặng một phong bì màu đỏ tươi có tiền bên trong (gọi là ‘hồng bao’) cho bạn bè và người thân, tượng trưng cho may mắn và những lời chúc năm mới tốt đẹp. Người Việt Nam gọi phong tục này là mừng tuổi hoặc lì xì.

Tết Âm lịch 2024 kéo dài bao lâu?

Ngày cụ thể của dịp tết được xác định theo âm lịch. Nó rơi vào kỳ trăng non thứ hai sau Đông chí (ngày 21/12), thường là từ ngày 21/1 đến 20/2 dương lịch.

Dịp lễ thường kéo dài 15 ngày, bắt đầu vào ngày trăng non xuất hiện và kéo dài cho đến ngày trăng tròn tiếp theo.

Đối với năm nay, Quốc vụ viện Trung Quốc công bố lịch nghỉ tết từ ngày 10 đến 17/2, tổng cộng 8 ngày. Ngày 30 tết tuy không nằm trong lịch nghỉ lễ chính thức nhưng các doanh nghiệp được khuyến khích sắp xếp cho nhân viên nghỉ phép có lương vào ngày này.

Nguồn gốc của Tết Âm lịch

Không khí trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại Hà Nội. NGUỒN HÌNH ẢNH,NHAC NGUYEN/AFP/GETTY IMAGES

Tết Âm lịch được cho là có từ thế kỷ 14 trước Công nguyên, vào thời nhà Thương. Nguồn gốc của nó mang đậm màu sắc thần thoại.

Theo đó, ngày lễ này bắt nguồn từ cuộc chiến chống lại Niên thú, một quái vật trong truyền thuyết dân gian Trung Quốc (“Niên” nghĩa là “năm” trong tiếng Trung).

Niên thú thường đến vào ngày đầu tiên của năm mới để quấy phá dân làng. Tuy nhiên, người ta phát hiện ra Niên thú sợ tiếng động lớn, ánh sáng chói và màu đỏ.

Vì vậy, vào dịp năm mới, dân làng bắt đầu treo đèn lồng đỏ và đốt pháo để xua đuổi con vật. Từ đó, Niên thú không còn xuất hiện nữa.

Con giáp của Tết Âm lịch 2024

Theo truyền thống Trung Quốc, mỗi năm âm lịch được đại diện bởi một trong 12 con giáp khác nhau thuộc cung hoàng đạo Trung Quốc: chuột (Tí), bò (Sửu, ở Việt Nam là trâu), hổ (Dần), thỏ (Mão, ở Việt Nam là mèo), rồng (Thìn), rắn (Tỵ), ngựa (Ngọ), dê (Mùi), khỉ (Thân), gà (Dậu), chó (Tuất) và lợn (Hợi).

Mỗi con vật được gắn với một nguyên tố trong Ngũ hành - Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Các nguyên tố này có các năm riêng tương ứng và cũng lặp lại theo chu kỳ 12 năm.

Năm 2024, đánh dấu sự chuyển đổi từ Năm Mão sang Năm Thìn Mộc.

Năm Thìn Mộc 60 năm mới lặp lại một lần. Gần đây nhất là năm 1964, và trước đó là năm 1904.

Người ta tin rằng người sinh năm con giáp nào thì sẽ sở hữu những đặc điểm tính cách riêng tương ứng, có ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Rồng là con giáp thứ năm trong 12 con giáp Trung Quốc. Trong văn hóa Trung Quốc, nó tượng trưng cho may mắn, sự mạnh mẽ, sức khỏe và tính dương (nam).

Lãnh đạo cộng sản Trung Quốc Đặng Tiểu Bình (sinh ngày 22/8/1904); Jack Ma, đồng sáng lập tập đoàn Alibaba, một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới (10/9/1964); nghệ sĩ người Tây Ban Nha Salvador Dali (11/5/1904); cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson (19/6/1964).

  • Tác giả,Issariya Praithongayem
  • Vai trò,Biên tập bổ sung bởi Alexandra Fouche
  • 6 tháng 2 2024

BBC Tiếng Việt

Write comment (0 Comments)

Ngoại trưởng Toà Thánh: ĐTC Phanxicô muốn viếng thăm Việt Nam

Nhận xét về cuộc viếng thăm Vatican của phái đoàn đảng Cộng sản Việt Nam vào sáng thứ Năm 18/01, Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Toà Thánh nói rằng “Cuộc gặp gỡ tích cực”, và cho biết “Đức Thánh Cha muốn thăm Việt Nam. Cộng đoàn Công giáo rất muốn điều này và đó sẽ là một thông điệp rất đẹp cho toàn khu vực”.

Xem thêm: Ngoại trưởng Toà Thánh: ĐTC Phanxicô muốn viếng thăm Việt Nam

Write comment (0 Comments)

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch