Reuters: Giáo hoàng Phanxicô vừa tiếp một phái đoàn của Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 18/1 và Ngoại trưởng Vatican cho biết Giáo hoàng rất muốn đến thăm quốc gia Đông Nam Á này sau khi quan hệ được nâng cấp, theo Reuters.

Cuộc gặp này diễn ra tiếp nối vào cuộc tiếp kiến riêng giữa Giáo hoàng và Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng hồi tháng 7/2023, khi cả hai bên thông báo rằng Việt Nam sắp cho phép một Đại diện thường trú của Giáo hoàng trở lại Hà Nội lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh kết thúc năm 1975.

Tổng Giám mục Paul Gallagher, Ngoại trưởng Vatican, nói với các phóng viên rằng cuộc gặp hôm 18/1 với phái đoàn 16 thành viên của Đảng Cộng sản Việt Nam là “rất tích cực” và rằng Giáo hoàng sẽ đến thăm Việt Nam vào tháng 4.

Khi được hỏi về chuyến viếng thăm có thể có của Giáo hoàng tới Việt Nam, ông Gallagher nói: “Tôi nghĩ chuyến đi này sẽ (diễn ra) nhưng cần thực hiện thêm một số bước nữa trước khi điều đó trở nên phù hợp”.

“Nhưng tôi nghĩ Giáo hoàng rất muốn đi và chắc chắn cộng đồng Công giáo ở Việt Nam rất vui mừng muốn Giáo hoàng đến thăm. Tôi nghĩ chuyến đi của Giáo hoàng sẽ gửi một thông điệp rất tốt đến khu vực”, ông nói.

Việt Nam cắt đứt quan hệ với Vatican sau khi phe cộng sản thống nhất đất nước vào cuối Chiến tranh Việt Nam năm 1975. Chính quyền lúc đó coi Giáo hội Công giáo ở Việt Nam có quá nhiều năm thân thiết với cựu thực dân Pháp.

Việt Nam có gần 7 triệu người Công giáo, chiếm khoảng 6,6% dân số 95 triệu người.

Ngoài Vatican, Việt Nam do Đảng Cộng sản cai trị trong hai năm qua đã nâng cấp quan hệ với các cường quốc hàng đầu thế giới, bao gồm cả những cựu thù là Trung Quốc và Hoa Kỳ, như một phần của chính sách “ngoại giao cây tre” mà nước này đã chủ động theo đuổi để ứng phó với căng thẳng toàn cầu đang gia tăng.

“Việt Nam là một quốc gia ngày càng quan trọng trong khu vực. Có thể coi họ đã phần nào đạt được phép màu kinh tế về nhiều mặt”, ông Gallagher phát biểu bên lề một sự kiện khác tại Vatican.

Ông cho hay Vatican “tin tưởng” rằng mối quan hệ với Việt Nam sẽ được cải thiện hơn nữa, đồng thời nói thêm rằng Quốc vụ khanh Vatican, Đức Hồng Y Pietro Parolin, có thể sẽ thăm riêng Việt Nam vào cuối năm nay.

Ông Gallagher nói: “Cuộc họp hôm 18/1 này thể hiện một sự đổi mới hoàn toàn trong thái độ của họ đối với cộng đồng quốc tế, đối với Giáo hội Công giáo”.

Vẫn lời ông: “Tất nhiên, chúng tôi hy vọng khuyến khích họ đi theo hướng có nhiều tự do tôn giáo hơn nữa mà họ đã nêu trong hiến pháp và đang thực hành, nhưng rõ ràng đó là một công việc vẫn còn đang được tiến hành”.

Truyền thông chính phủ Việt Nam bác bỏ những lời chỉ trích từ các nhóm như Ủy hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF), một cơ quan giám sát của quốc hội Mỹ đã đưa Việt Nam vào danh sách “các quốc gia cần quan tâm đặc biệt” hay CPC.

VOA Tiếng Việt

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch