POPE-FRANCIS-large300August 13, 2013. Phe bảo thủ không đánh giá cao ưu tiên của Giáo hoàng làm cho “Giáo hội cao sang” trở nên giản dị. Trong hơn ba thập kỷ, toà thánh Vatican dưới thời Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II và Bênêdictô XVI hoạt động dựa trên phương châm, “Không có kẻ thù cánh hữu.”

Trong khi các nhà thần học cánh tả im lặng, các giám mục tự do hay ôn hòa tránh sang một bên vì sự cứng rắn hơn, còn các nhà bảo thủ văn hoá và truyền thống phụng vụ gây được chú ý và đưa về làm việc trực tiếp tại cung điện giáo hoàng.

Nhưng trong vài tháng ngắn ngủi, Đức Thánh cha Phanxicô đã chấm dứt xu hướng đó, ngài tránh xa hay từ chối các chương trình nghị sự ưa thích của họ. Trong khi đó ngài nhấn mạnh các vấn đề công lý xã hội là rất quan trọng cần cải biến.

“Cá nhân tôi thấy nhiều phương diện giáo hoàng này gây khó chịu, và phải cố gắng vượt qua cảm giác đó ngay từ đầu. Hầu như không phải chỉ có tôi,” Jeffrey Tucker, biên tập viên blog Phong trào Phụng vụ mới, đã viết như thế khi đức Phanxicô được giới truyền thông ca ngợi trong chuyến đi gần đây đến Brazil.

“Mỗi ngày và trong nhiều cách thức khác nhau, chúng tôi luôn được nghe những chuyện như thật vinh dự biết bao vì những ngày cũ tồi tệ đã qua và những ngày mới tốt lành đang ở đây,” ông than thở.

Ông Tucker và các nhà truyền thống khác dấn thân cho những nghi lễ cao sang đã đặc biệt phật ý bởi phong cách đơn giản của đức Phanxicô ngay từ khoảnh khắc cựu Hồng y Jorge Bergoglio được giới thiệu là tân Giáo Hoàng với toàn thể thế giới hồi tháng Ba.

“Làm sao tôi có thể yêu một vị giáo hoàng mà ngài thậm chí không muốn trở thành giáo hoàng?” Katrina Fernandez, một blogger bảo thủ nổi tiếng, viết về sự vỡ mộng của mình.

Kể từ cuộc bầu chọn đức Phanxicô, sự lo lắng của những người cánh hữu càng lên cao khi ngài tiếp tục một mô hình triều đại giáo hoàng khác biệt – rao giảng về những sự dữ của nền kinh tế toàn cầu và luôn nhắc nhở đồ đệ phải chăm sóc cho người nghèo và người bị bỏ rơi.

Thật vậy, ngài ít đề cập đến vấn đề phá thai hay vấn đề đồng tính một cách trực tiếp cho đến khi giới truyền thông hỏi ngài về những linh mục đồng tính trong cuộc họp báo trên chuyến bay từ Brazil về Vatican, ngài trả lời, “Tôi là ai mà phát xét?”

“Người Công giáo cánh hữu thật sự không hài lòng với việc bầu chọn đức Phanxicô nhưng ngài cũng phải quan tâm đến họ. Sẽ rất thú vị xem tất cả những việc này diễn ra thế nào trong tương lai”, Tổng Giám mục Philadelphia Charles Chaput, người bảo thủ nổi tiếng tại Mỹ nói với tờ National Catholic Reporter vào tối trước khi đi Brazil.

Thật ra, những rủi ro đối với đức Phanxicô khi làm những người Công giáo bảo thủ thất vọng là không để họ hiện diện nhiều trong các chức vụ cao cấp của giáo hội.

“Họ đã trung thành hỗ trợ giáo hội bằng việc đóng góp vào các hoạt động, và dự kiến có thể ​​sẽ phản đối những thay đổi trong các lãnh vực mà đức Phanxicô đã phát tín hiệu”, Michael D’Antonio, tác giả sách các vụ bê bối giáo sĩ, viết trong tạp chí Foreign Policy với đề tài “Đức Phanxicô có quá cấp tiến so với đàn chiên của mình?”

“Nhưng những quan điểm này không thể tồn tại lâu, giáo hội hiện nay cần một vị có thể làm cầu nối giữa phong trào cánh hữu và thực trạng phương tây đang rời bỏ giáo hội. Vấn nạn này cần vị giáo hoàng khôn ngoan với kỹ năng và đặc sủng để cân bằng và hợp nhất hai đối trọng này.

David Gibson cho Charisma News, International.                                              Nguồn: Charisma News

Nguồn: Ucan tiếng Việt

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch