Giữa lúc Thượng hội đồng về Hiệp Hành tại Vatican đang diễn ra, hai giám mục từ Trung Quốc đại lục bất ngờ rời khỏi hội nghị mà không nói một lời.

Đức Cha Antôn Diệu Thuận (Yao Shun) ở Tế Ninh và Đức Cha Dương Vĩnh Cường (Yang Yongqiang) tại Chu Thôn sẽ trở về Trung Quốc trong tuần này dù cho Thượng Hội đồng còn đang dang dở, phát ngôn viên Vatican Paolo Ruffini nói với CNA vào ngày 16 tháng 10.

Các giám mục Trung Quốc chỉ tham gia 12 ngày đầu tiên của Thượng Hội đồng, theo cách thức gần như giống hệt với hai giám mục Trung Quốc đã từng tham gia Thượng hội đồng về Giới trẻ vào năm 2018.

Khi được hỏi tại cuộc họp báo Thượng Hội đồng tại sao các giám mục Trung Quốc lại rời đi sớm, ông Ruffini trả lời rằng hai giám mục phải về sớm vì “nhu cầu mục vụ” trong giáo phận cần có sự hiện diện của họ.

Theo Asia News, trong thời gian ở Ý, các giám mục Trung Quốc cũng đã tới Napoli cùng với Đức giám mục của Hồng Kông, Đức Hồng Y Stephen Chow. Các ngài đã dâng Thánh lễ vào ngày 8 tháng 10 tại Chiesa della Sacra Famiglia dei Cinesi (Nhà thờ Thánh Gia của người Trung Quốc). Nhà thờ này được xây dựng vào năm 1732, nằm trong học viện do Đức Giáo hoàng Clementê XII thành lập để đào tạo các chủng sinh Trung Quốc và dạy tiếng Trung Quốc cho các nhà truyền giáo, nhằm phát triển công cuộc truyền giáo ở Trung Quốc. Các giám mục Trung Quốc đã đồng tế trong Thánh lễ và trao thánh tích của Thánh Phaolô Ngô Vạn Thư (Wu Wanshu), vị thánh Trung Hoa được ơn tử đạo vào năm 1900 khi chỉ mới 16 tuổi trong cuộc nổi loạn Nghĩa Hòa Đoàn.

Đức cha Dương Vĩnh Cường cũng tham gia chuyến hành hương Thượng Hội đồng tới các Hang toại đạo tại Roma vào tuần trước. Ngài đã chia sẻ với Vatican News rằng đó là “một trải nghiệm sâu sắc khi tận mắt nhìn thấy Giáo hội, nơi đức tin của tôi bắt đầu”.

Ngoài Thượng hội đồng, Đức cha Dương Vĩnh Cường còn tham gia vào Ủy ban Quốc gia của Hội nghị Tham vấn Chính trị Nhân dân Trung Hoa năm 2023, một cơ quan cố vấn chính trị thuộc hệ thống Mặt trận thống nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Theo trang web chính thức của Hiệp hội Công giáo yêu nước, trước đó, Uỷ ban này đã đưa ra quyết định rằng Giáo hội Công giáo nên hợp nhất tư tưởng và quan điểm của mình với đảng và tương quan mật thiết hơn với Tập Cận Bình.

Đức cha Dương Vĩnh Cường được Tòa Thánh tấn phong giám mục vào năm 2010, là phó chủ tịch Hội đồng giám mục Công giáo được chính phủ Trung Quốc phê chuẩn và được bầu làm lãnh đạo Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Hoa vào tháng 12 năm 2016.

Đức Cha Antôn Diệu Thuận là giám mục Trung quốc đầu tiên được thánh hiến theo các điều khoản của thỏa thuận Trung Hoa-Vatican, vào ngày 26 tháng 8 năm 2019. Ngài là giám mục của Tế Ninh thuộc khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc. Ngài giữ chức vụ thư ký và sau đó là phó giám đốc ủy ban phụng vụ do Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc và Hội đồng Giám mục Trung Quốc điều hành từ năm 1998.

Ngay từ đầu, hai đức giám mục này đã là thành viên có quyền biểu quyết của Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ 16, nhưng sẽ vắng mặt tại trong lượt bỏ phiếu cuối cùng về tài liệu tổng hợp vào cuối hội nghị tháng này tại Hội trường thánh Phaolô VI.

Trong Thượng Hội đồng Giám mục năm 2018, hai giám mục Trung Quốc khác, Đức cha Giuse Quách Kim Tài (Guo Jincai) và Đức Cha Gioan Baotixita Dương Hiểu Đình (Yang Xiaoting) từ Diên An, đã ở lại chưa đầy hai tuần tại nhà khách Santa Marta trong nội thành Vatican trước khi rời Thượng hội đồng Giám mục sớm vào ngày 15 tháng 10. Các giám mục Trung Quốc này nói với báo chí rằng họ đã nói chuyện với Đức Thánh Cha và mời ngài đến Trung Quốc trước khi rời Thượng hội đồng vào năm 2018. (CNA 16/10/23)

Trần Ninh Vượng, CTV JesCom

https://dongten.net/

 

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch