Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ được chính Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II (nay là thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II) tấn phong Giám mục tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô ở Roma vào ngày lễ Hiển Linh - ngày 06 tháng 01 năm 1999. Ngài là một trong ba vị giám mục của Giáo hội Việt Nam được chính Đức Giáo hoàng tấn phong Giám mục. Đây quả thật là một hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa tặng ban cho ngài.

GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNGMỪNG NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC CỦA ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ

Thánh lễ tạ ơn, mừng Ngân khánh hồng ân Giám mục của Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ - Nguyên Giám mục giáo phận Phú Cường - được cử hành long trọng vào lúc 9 giờ 30 sáng thứ Bảy, ngày 06 tháng 01 năm 2024, tại nhà thờ Chánh toà Phú Cường. Thánh lễ do chính Đức cha Phêrô chủ tế. Cùng đồng tế có Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục giáo phận Phú Cường; Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng - Tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam; Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên - Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam; Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Nguyên Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội; Đức cha Tôma Aquinô Vũ Định Hiệu - Giám mục giáo phận Bùi Chu; Đức cha Phêrô Kiều Công Tùng - Giám mục giáo phận Phát Diệm; Đức cha Đaminh Đặng Văn Cầu - Giám mục giáo phận Thái Bình; Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường - Giám mục giáo phận Thanh Hoá; Đức cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ - Giám mục giáo phận Nha Trang; Đức cha Giuse Bùi Công Trác - Giám mục Phụ tá Tổng giáo phận Sài Gòn; Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn - Giám mục giáo phận Bà Rịa; Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm - Nguyên Giám mục giáo phận Bà Rịa; Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên - Giám mục giáo phận Cần Thơ; Đức cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh - Giám mục giáo phận Đà Lạt; Đức cha Giuse Trần Văn Toản - Giám mục giáo phận Long Xuyên; Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Giám mục giáo phận Phan Thiết; Đức cha Phêrô Huỳnh Văn Hai - Giám mục giáo phận Vĩnh Long; Đức ông Barnabê Nguyễn Văn Phương; cùng nhiều linh mục trong và ngoài giáo phận Phú Cường.

“Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Ngài”. Đây là lời Đức cha Phêrô cất lên khi khởi đầu thánh lễ, dâng tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã tuôn đổ dư tràn hồng ân trên cuộc đời của ngài, 87 năm cuộc đời, trong ấy 59 năm linh mục, 25 năm giám mục và hồng ân Thiên Chúa sẽ vẫn mãi tuôn đổ trên ngài trong những năm tháng lữ thứ trần gian. Đức cha Phêrô cảm nhận sâu sắc ơn Chúa luôn dư tràn trong cuộc đời ngài từ khi còn bé. Chắc hẳn rằng Thiên Chúa đã chọn gọi ngài từ khi ngài vừa đến với thế gian này và suốt cuộc đời ngài, tất cả những biến cố trong cuộc đời ngài đều do bởi ơn Chúa, những hồng ân thật diệu kỳ mà Chúa dành ban cho ngài. Đức cha đã cảm nhận sâu sắc tình yêu và sự thúc giục của ơn gọi nên ngài đã dấn thân vào con đường tu trì từ rất sớm, khi còn là đứa trẻ 9 tuổi. Đức cha cảm nhận Chúa đã luôn đồng hành cùng ngài từ khi ngài bắt đầu bước theo tiếng gọi của Chúa, trong suốt quá trình tu học rồi được nhận lãnh thánh chức Linh mục. Biết bao thăng trầm trong cuộc đời, bao thử thách, chướng ngại và cả đau khổ nhưng trong từng biến cố của cuộc đời, Chúa luôn kề bên hướng dẫn, nâng đỡ và ủi an. Bao gian nan thử thách cũng như bao khó khăn vất vả, đau khổ của bệnh tật nhưng ơn Chúa đã giúp ngài vượt qua tất cả.

Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ được chính Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II (nay là thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II) tấn phong Giám mục tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô ở Roma vào ngày lễ Hiển Linh - ngày 06 tháng 01 năm 1999. Ngài là một trong ba vị giám mục của Giáo hội Việt Nam được chính Đức Giáo hoàng tấn phong Giám mục. Đây quả thật là một hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa tặng ban cho ngài. Khẩu hiệu Đức cha Phêrô chọn “Yêu rồi làm”, câu nói nổi danh của thánh Augustinô - Tiến sĩ Hội thánh - diễn tả thật sâu sắc và sống động tình yêu ngài dành cho Thiên Chúa và tình yêu này chính là sự phản chiếu của tình yêu Thiên Chúa dành cho ngài. Đức cha Phêrô cảm thấu tình Chúa và ngài đã chia sẻ tình yêu ấy đến người khác trong hành trình thi hành sứ vụ Chúa trao ban. “Yêu rồi làm”, Đức cha Phêrô mong muốn mang Chúa đến với mọi người bằng tình yêu và sự phục vụ tận tuỵ, yêu và phục vụ người khác như chính Chúa đã yêu. “Yêu rồi làm” cũng chính là châm ngôn hướng dẫn cuộc đời của Đức cha, mọi sự phải được thực hiện bằng một tình yêu chân thành, một tình yêu mang tên Giêsu. Nhìn lại chặng đường thi hành sứ vụ của Đức cha Phêrô trong suốt thời gian qua, mỗi người con giáo phận Phú Cường cảm nhận sâu sắc một tình yêu của vị mục tử dành cho đoàn chiên. Ngài đã dấn thân phục vụ dân Chúa, phục vụ miệt mài không mệt mỏi. Ngài đã dâng trọn cuộc đời và trái tim rực cháy của mình cho Chúa và dân Chúa. Ngoài trách vụ tại giáo phận Phú Cường, Đức cha kiêm nhiệm nhiều sứ vụ quan trọng khác như: Đặc trách Hội Thừa Sai Việt Nam, Chủ tịch Uỷ ban Phụng tự trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, thành viên Hội đồng Giáo hoàng Đại hội Thánh thể Quốc tế, thành viên Hội đồng Giáo hoàng Đặc trách Liên tôn...

Chia sẻ Lời Chúa trong thánh lễ, Đức cha Giuse Trần Văn Toản - Giám mục giáo phận Long Xuyên - đã dùng những hình ảnh và biến cố của thánh Phêrô xưa, về cuộc đối thoại của Chúa và Phêrô, một cuộc đối thoại tình yêu. Khi Chúa hỏi Phêrô rằng: “Con có yêu mến Thầy không?”, và câu trả lời xác quyết của thánh Phêrô: “Thầy biết mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy”. Cuộc đối thoại tình yêu giữa Chúa Giêsu và thánh Phêrô xưa cũng chính là cuộc đối thoại của vị mục tử mang tên Phêrô của giáo phận Phú Cường hôm nay, chính là Đức cha Phêrô kính yêu. Đức cha đã yêu mến Chúa hết trọn trái tim người con thảo của Chúa, người tư tế Chúa đã chọn gọi từ rất lâu trước đây và trong từng ngày sống, vị mục tử này vẫn luôn thưa với Chúa: “Thầy biết mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy”, và câu châm ngôn “Yêu rồi làm” cũng chính là câu trả lời xác quyết của Đức cha Phêrô cho cuộc đối thoại tình yêu.

Sau phần lời nguyện hiệp lễ, cha Giuse Đào Nguyên Vũ - Chánh văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam - tuyên đọc văn thư chúc mừng của Đức Thánh cha Phanxicô, chúc mừng Ngân khánh Giám mục của Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ. Ngoài văn thư chúc mừng của Đức Thánh cha, văn thư chúc mừng của Bộ Rao Giảng Tin Mừng cho các dân tộc, gửi chúc mừng và bày tỏ lòng biết ơn Đức cha Phêrô về những đóng góp của ngài cho Hội thánh, đặc biệt với giáo phận Phú Cường, với vai trò là sứ giả mang niềm hy vọng đến cho Giáo phận - nơi trải nghiệm rất nhiều khó khăn.

Kế đến, cha Tađêô Lý Nguyễn Anh Thy - Chánh văn phòng Toà Giám mục Phú Cường - tuyên đọc văn thư chúc mừng của Đức Tổng giám mục Marek Zalewski - Đại diện Toà thánh Vatican tại Việt Nam - chúc mừng ngày lễ trọng đại mừng Ngân khánh Giám mục của Đức cha Phêrô.

 

Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng - Tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn -đã yêu mến chúc mừng Đức cha Phêrô. Đức cha Giuse cảm phục trước những đóng góp của Đức cha Phêrô dành cho Giáo hội Việt Nam, những khó khăn thử thách khi xây dựng lại Hội Thừa Sai Việt Nam gần như bắt đầu từ con số 0, những đóng góp trong việc xây dựng không chỉ về cơ sở vật chất mà Đức cha đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng và đào tạo đội ngũ kế thừa. Đức cha Phêrô thật sự là một người chăm sóc vườn nho của Chúa rất hữu hiệu, không chỉ làm đẹp vườn nho của Chúa mà đã làm cho vườn nho Chúa trổ sinh thêm nhiều hoa trái tốt tươi. Đức cha Giuse cảm nhận tình yêu của Đức cha Phêrô thật lớn, ngài có một “quả tim lớn” chứa đầy tình yêu thương nồng ấm và ngài đã dành trọn tình yêu ấy cho Chúa và dân Chúa.

Trước khi Đức cha Phêrô ban phép lành cuối lễ, Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục giáo phận Phú Cường - thay mặt toàn thể gia đình Giáo phận chúc mừng Ngân khánh Giám mục, 59 hồng ân linh mục và tri ân Đức cha Phêrô về những hy sinh của ngài trong suốt thời gian vừa qua, và nguyện xin Thiên Chúa tiếp tục tuôn đổ muôn ơn lành trên Đức cha Phêrô, gìn giữ ngài luôn an khang, hồn an xác mạnh, sống vui sống khoẻ để tiếp tục đồng hành và nâng đỡ đoàn con cái của Chúa nơi giáo phận Phú Cường.

Trước khi đáp lời chúc mừng, Đức cha Phêrô dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã thương và gìn giữ ngài trong suốt chặng đường vừa qua. Đức cha bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến ông bà tổ tiên, họ hàng gần xa đã luôn yêu thương, nâng đỡ, cầu nguyện cho ngài. Đức cha đặc biệt cảm ơn mọi người đã yêu thương, không quản ngại đường xá xa xôi trên khắp mọi miền đất nước, đã đến tham dự thánh lễ tạ ơn của ngài, cùng hiệp thông với ngài dâng tâm tình tạ ơn lên Thiên Chúa.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11 giờ 15 phút, quý Đức cha cùng chụp hình lưu niệm với Đức cha Phêrô; sau đó mọi người cùng chia sẻ niềm vui trong bữa tiệc thân mật tại khuôn viên của giáo xứ.

Maria An Bình - Ban Truyền thông GP Phú Cường

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch