“Linh mục là tấm bánh để cho người khác ăn. Vì vậy, linh mục phải trở nên tấm bánh thơm tho, để mỗi ngày sẵn sàng được trao tặng”. Đức cha Phêrô Kiều Công Tùng, Giám mục Giáo phận Phát Diệm đã ân cần nhắn nhủ tới 10 tiến chức và cộng đoàn phụng vụ, trong Thánh lễ truyền chức Linh mục của Giáo phận, được cử hành tại nhà thờ Chính tòa Phát Diệm, sáng ngày 29/08/2023.

Đồng tế với Đức cha Phêrô, có Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, nguyên Giám mục Phát Diệm, cha Tổng Đại diện Antôn, cùng đông đảo quý cha trong và ngoài giáo phận.

Theo lời của Đức cha Phêrô, thì hôm nay thực sự là ngày hội lớn của giáo phận, mà người vui nhất là Đức Giám mục giáo phận, vì Đức cha có thêm những Linh mục để chia sẻ trách nhiệm và sứ vụ chăm sóc đoàn chiên của Chúa. Đây cũng là những Linh mục “đầu tay” mà Đức cha Phêrô, trong cương vị Giám mục Phát Diệm, đặt tay truyền chức. Như vậy, Linh mục đoàn Phát Diệm đã tăng lên con số 156, tương đương với số Linh mục Giáo phận năm 1954. Bầu khí hân hoan tạ ơn được tiếp thêm sự rộn ràng và trang nghiêm nhờ tiết trời dịu mát và thanh trong của đầu mùa thu. Mọi người từ khắp các nẻo đường, gồm quý thân nhân, ân nhân, quý khách trong và ngoài giáo phận đã đến, hiện diện trong Thánh lễ truyền chức, để cầu nguyện cho các tân Linh mục và chia vui cùng Giáo phận.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn hiệp dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho các thầy tiến chức hôm nay được ơn trung thành trong sứ vụ sắp lãnh nhận; đồng thời, mỗi người cũng hãy ý thức mình là “viên đá sống động” để xây dựng Hội thánh địa phương.

Qua các bài đọc Lời Chúa của phụng vụ ngày lễ, Đức cha đã quảng diễn ý nghĩa về việc ông Môsê đã tuyển chọn 70 trưởng lão để cộng tác vào sứ vụ lãnh đạo dân Chúa và nhất là việc Chúa Giêsu chọn 12 Tông đồ để chia sẻ cho các ông sứ vụ loan báo Tin Mừng. Hôm nay, chính Chúa Giêsu tuyển chọn 10 ứng viên lên chức Linh mục và qua Đức cha, với thẩm quyền của Đấng kế vị các Tông đồ, các tiến chức được tuyển chọn, được truyền chức và được tham dự vào sứ vụ chăm sóc đoàn chiên của Chúa. Chính vì vậy, Đức cha đã nhắn nhủ những điều thiết yếu mà các tiến chức cần tâm niệm và thực thi trong sứ vụ của mình, đặc biệt là hãy luôn sống tâm tình tạ ơn Chúa, ý thức việc thực thi thánh chức trong sự hiệp thông, vâng phục Đức Giám mục. Để thánh hóa dân Chúa cách hiệu quả, các tân Linh mục hôm nay được mời gọi năng suy gẫm Lời Chúa, rao giảng Lời Chúa và cử hành Bí tích Thánh Thể sao cho xứng hợp, linh thánh.

Thánh lễ được diễn tiến với phần nghi lễ truyền chức. Đây là phần chính yếu của thánh lễ truyền chức linh mục hôm nay, bao gồm ba phần: nghi thức tuyển chọn, nghi thức chính yếu và nghi thức diễn nghĩa.

Sau nghi lễ truyền chức, Thánh lễ được tiếp diễn với phần Phụng vụ Thánh Thể như thường lệ. Hai tân Linh mục tiến lên bàn thờ để cùng với các tân Linh mục vừa được thụ phong, lần đầu tiên cử thành Thánh lễ trong tư cách là Linh mục thừa tác của Chúa.

 

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một tân Linh mục đã đại diện cho các tân chức, dâng lên Thiên Chúa lời tri ân cảm tạ, tri ân Đức cha giáo phận, quý Đấng bậc, quý cha và cộng đoàn. Thánh lễ truyền chức hôm nay cũng đánh dấu một chặng đường mới trong sứ vụ loan báo Tin Mừng, là dịp Bề Trên giáo phận công bố các bổ nhiệm cho 42 cha trong sứ vụ mới, trong đó có 10 tân chức.

Trong lời huấn từ, Đức cha cám ơn quý cha đã sẵn sáng đáp lại lời mời gọi lên đường thi hành sứ vụ. Ngài cũng ân cần chỉ dẫn quý cha liên hệ, cùng với cha Tổng Đại diện, quý cha Quản hạt, sắp xếp việc thuyên chuyển trước 20 tháng 9, trong khi ngài đi vắng.

Ước mong, trong tâm tình hân hoan tạ ơn, cùng với Đức Giám mục, các tân chức và quý cha được bổ nhiệm, toàn thể giáo phận quyết tâm sống tinh thần hiệp hành, “Cùng đi trong Thần Khí”, để đem Tin Mừng của Chúa đến khắp mọi nơi trên cánh đồng Giáo phận.

BBT Gp Phát Diệm

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch