23 tháng 1 2018. Trong loạt penalty kịch tính, thủ môn Bùi Tiến Dũng hai lần cản phá, giúp Việt Nam loại Qatar ở trận bán kết U23 châu Á. Đối thủ của Việt Nam sẽ là Uzbekistan, đã thắng Hàn Quốc 4-1.

 

 

 

 

U23 Việt Nam mừng thắng lợi ở sân Thường Châu sau trận hạ Qatar.  Bản quyền hình ảnh. AFC

Bình luận viên Quang Huy (phải) nói với Nguyễn Hoàng của BBC Tiếng Việt trong chương trình FacebookLive tại Hà Nội ngay sau trận đấu:

"Đội U23 Việt Nam thì không chỉ trận đấu này mà cả giải đều có tinh thần tuyệt vời, chúng ta đá không cần biết tỷ số bao nhiêu đối thủ là ai, trước đây khi bị dẫn bởi đối thủ mạnh hơn thì tâm lý không tốt. Nhưng bây giờ thì cực kỳ vững vàng."

"Công đầu thuộc về ông Park Hang-seo."

  

Giới trẻ cả nam lẫn nữ bày tỏ niềm vui trên đường phố Sài Gòn . 

Người dân xuống đường vẫy cờ ăn mừng ở Sài Gòn ngay sau trận bán kết 23/1

Vẫn theo ông Quang Huy, "trong các cầu thủ thì họ đã có những người dạn dày, có cọ xát quốc tế, có những cầu thủ đã từng dự World Cup dưới 20 tuổi ở Hàn Quốc", nhờ thế có tinh thần và phong cách thi đấu ở một đẳng cấp khác.

Bình luận viên Quang Huy cũng cho hay một người bạn Hàn Quốc của ông chia sẻ ý kiến rằng xem đội U23 của Việt Nam đá bóng "cứ như không phải bóng đá Việt Nam", mà ông thấy từ trước tới giờ.

Tiền vệ mang áo số 19, Quang Hải, ghi cả hai bàn phút 69 và 89, giúp U23 Việt Nam cầm hòa Qatar 2-2 trong 90 phút, và trận đấu phải giải quyết bằng penalty.

Tỉ số 2-2 không đổi sau hai hiệp phụ.

Qatar hai lần dẫn trước phút 39 nhờ quả phạt đền và phút 87 trong trận bán kết giải U23 châu Á ở Thường Châu, Trung Quốc.

Bước vào loạt penalty, chính người hùng Quang Hải lại sút hỏng ngay quả đầu.

Tuy nhiên, thủ môn Tiến Dũng cản thành công cú đá của đội trưởng Qatar.

Sau đó, anh lại đẩy được thêm cú sút khác, và Văn Thanh ghi bàn quyết định cho Việt Nam.

HLV Park Hang-seo ôm cầu thủ VN Xuân Trường trước trận đấu hôm thứ Ba ở Thường Châu. Bản quyền hình ảnh: AFC

Kết quả chung cuộc, Việt Nam đá bại U-23 Qatar 4-3 trên chấm 11m (hòa 2-2 trong 120 phút).

Phân tích của Phan Ngọc cho BBC:

Tiếp tục là 120 phút đầy quả cảm của U.23 Việt Nam. Tiếp tục là một loạt sút luân lưu không dành cho những người yếu tim. Và sau hết là sự vỡ òa trong cảm xúc mà khó ngôn từ nào có thể diễn tả chính xác được.

Dù để đối thủ hai lần vượt lên sau những tình huống không rõ ràng, U23 Việt Nam vẫn thể hiện bản lĩnh khó tin khi liên tiếp có được các bàn thắng gỡ hòa để kéo trận đấu phải bước vào thời

gian đấu thêm.

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải và thủ môn Bùi Tiến Dũng - vẫn những cái tên quen thuộc ấy - là người hùng trong chiến thắng này.

Nguyễn Quang Hải là người ghi cả hai bàn thắng cho U23 Việt Nam, trong đó bàn thắng thứ 2 xứng đáng là một trong những bàn thắng đáng nhớ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam.

Nếu Nguyễn Quang Hải là người hùng giúp U.23 Việt Nam thoát thua trong gang tấc ở 120 phút thi đấu thì thủ môn Bùi Tiến Dũng chính là nhân tố giúp U23 Việt Nam giành thắng lợi quyết định trên chấm luân lưu.

Nhưng chính HLV Park Hang-seo mới chính là ngôi sao sáng nhất của U23 Việt Nam.

Các cổ động viên Việt Nam đã dần quen với những sự điều chỉnh chiến thuật tài tình của ông thầy người Hàn Quốc, và cuộc đối đầu với U23 Qatar không phải là ngoại lệ.

Trận đấu diễn ra tại sân Thường Châu, Giang Tô, Trung Quốc.  Bản quyền hình ảnh. AFC

Sự thay đổi mang tính bước ngoặt của U23 Việt Nam trận này chính là sự góp mặt của Nguyễn Phong Hồng Duy và Hà Đức Chinh.

Trong đó, việc Nguyễn Phong Hồng Duy chưa thi đấu một phút nào ở giải này mang đến không ít sự hoài nghi.

Song sau cùng, tất cả chỉ còn biết ngã mũ thán phục ông thầy người Hàn Quốc.

Giờ thì thầy trò HLV Park Hang-seo không còn là ngựa ô nữa mà là ứng cử viên thực sự cho chức vô địch.

Một chút bất lợi cho U23 Việt Nam khi Lương Xuân Trường và các đồng đội phải trải qua hai trận liên tiếp thi đấu thêm giờ.

 

Tuy nhiên, bù lại U23 Việt Nam sẽ được nghỉ đến 4 ngày và cũng sẽ không phải di chuyển thêm để đá trận chung kết.

Tất nhiên, đó là câu chuyện của 4 ngày nữa, còn bây giờ hãy cùng tận hưởng những giây phút kỳ diệu này.

 

 Chiến thắng của U23 Việt Nam làm người dân xuống đường ăn mừng.

Đội hình xuất phát hai đội:

U23 Việt Nam:Tiến Dũng, Văn Thanh, Đình Trọng, Tiến Dũng, Xuân Mạnh, Quang Hải, Duy Mạnh, Đức Huy, Xuân Trường, Văn Đức, Công Phượng.

U23 Qatar: Mohammed Al Bakari, Tarek Salman, Tameem Al Muhaza, Ahmad Moein, Akram Afif, Sultan Al Brake, Bassam Al Rawi, Hashim Ali, Assim Madibo, Almoez Ali, Salem Al Hajri.

U23 Việt Nam hy vọng làm nên lịch sử

Trước đó vào ngày 20/1, U23 Việt Nam vào bán kết giải sau khi khi đá bại Iraq 5-3 trên chấm luân lưu sau khi hai đội hòa 3-3 sau 120 phút.

Chiến thắng này ngay lập tức gây "chấn động" ở Việt Nam, khiến nhiều người ở TPHCM và Hà Nội đổ ra đường ăn mừng.

Bình luận trên Tuổi Trẻ, cựu danh thủ Trần Công Minh viết: "Nói không quá lời, nhiều thời kỳ của đội tuyển VN hay Olympic VN, chưa bao giờ các tuyển thủ chơi bóng với sự khát khao chiến thắng như vậy."

BBC Tiếng Việt

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch