Ô nhiễm không khí tại Hà Nội đã kéo dài gần một tháng qua và vào ngày 10/12 đã lên mức báo động sau khi đã bị xếp vào mức ô nhiễm hàng đầu thế giới vào ngày 8/12 vừa qua (theo ứng dụng theo dõi chất lượng không khí trên toàn thế giới - IQAir).

Các toà nhà cao tầng ở Hà Nội chìm trong màn bụi ô nhiễm không khí hôm 30/11/2023.  AFP

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) nhiều nơi ở Hà Nội vào ngày 10/12 đã vượt ngưỡng 223 là mức rất không tốt, có hại cho sức khỏe. Nồng độ bụi mịn - PM2.5 tại Hà Nội hiện cao gấp 34.5 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của WHO. Ở ngưỡng này, người dân được khuyến cáo tránh tập thể dục ngoài trời, đeo khẩu trang khi ra ngoài, đóng cửa sổ để tránh không khí bẩn bên ngoài, chạy máy lọc không khí.

Truyền thông Nhà nước vào cùng ngày đăng tải các hình ảnh cho thấy bầu trời Hà Nội mịt mù như trong khói sương thậm chí kéo dài đến tận trưa khi có nắng lên.

Cũng theo truyền thông Nhà nước, người dân thủ đô đang bị ảnh hưởng bới mức bụi gấp năm lần tiêu chuẩn của WHO. Ở mức ô nhiễm bụi mịn đo được trong ngày 10/12, người dân thủ đô bị phơi nhiễm với nồng độ bụi mịn ở mức trên 45 μg/m3, hơn gấp đôi mức quy chuẩn quốc gia.

Truyền thông trong nước trích dẫn phân tích của các chuyên gia về môi trường cho biết, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí này là do khí thải từ phương tiện giao thông.

Theo thống kê, Hà Nội có 7,8 triệu phương tiện, trong đó ô tô hơn 1 triệu, xe máy hơn 6,6 triệu. Chưa kể khoảng 1,2 triệu xe từ các tỉnh, thành tham gia giao thông tại Thủ đô.

RFA Tiếng Việt

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch