Talent-3Nhằm giúp tín hữu khám phá và phát triển những tài năng, những“nén bạc” Chúa đã trao cho mỗi người, vào lúc 14g30 ngày 23/02/2013, Thầy Giuse Mai Thanh Hoài - Phó Ban Tổ chức Chương trình Chuyên đề - đã có buổi nói chuyện với hơn 100 tham dự viên qua đề tài “Tài năng thôi! Chưa đủ”, tại giảng đường Phanxiô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, thuộc Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM.

Với cách trình bày khoa học, những dẫn chứng sắc bén của các diễn giả nổi tiếng, những đoạn video clip của Chân phước FX Nguyễn Văn Thuận, những câu Kinh Thánh, những câu hỏi thảo luận nhóm, thầy đã khéo léo dẫn dắt từng tham dự viên nhận ra những khả năng, những tố chất còn tiềm ẩn trong mỗi người và giúp họ phát triển thành con người tài năng, con người biết sử dụng những nén bạc Chúa trao.

Tìm hiểu tài năng trên góc nhìn “nén bạc” Chúa trao.

Thầy Giuse nói : Không phải chỉ có tài năng là đủ, tài năng phải biết lựa chọn, hãy phát triển tài năng mình có chứ không phải cái mình muốn. “Có hai con đường để sống giây phút hiện tại: Thực hiện ý con hay thực hiện ý Chúa” (Đường Hy Vọng - Chân phước FX Nguyễn Văn Thuận). Trước khi hành động, hãy nghĩ: “Chúa muốn con làm gì?” vì ngày tận thế Chúa phán xét về đức ái chứ không phải về các thành công vĩ đại.

Thầy đưa ra mười ba lựa chọn then chốt để có thể phát huy tối đa tài năng của bất kỳ ai, và thầy diễn giảng thành mười ba phần:

Phần 1: Niềm tin nâng cánh tài năng

Tin vào khả năng mình có được là do Chúa ban, tin vào bản thân, tin vào nhiệm vụ. “Chỉ cần một đức tin bằng hạt cải, anh em có thể nói với ngọn núi kia: hãy dời khỏi đây! Và núi sẽ chuyển đi. Chẳng có gì mà không thể làm được”. Niềm tin xác định sự mong đợi, sự mong đợi quyết định hành động, và hành động sẽ quyết định kết quả. “Chúng ta không thể sống với những mong đợi không nhất quán về bản thân” (John C. Maxwell).

Phần 2: Đam mê tiếp năng lượng cho tài năng

Đam mê là bước đầu tiên để tiến tới thành công, đam mê làm tăng ý chí, là nền tảng của sự xuất sắc, là chìa khóa của thành công, và đam mê có sức lan tỏa. “Người ta hiếm khi thành công nếu không làm điều mình thấy vui thích” (Dale Carnegie).

Phần 3: Tư duy tích cực kích hoạt tài năng

Tư duy tích cực là bước khởi đầu để tới bất kỳ nơi nào mình muốn. Tư duy tích cực khép lại nỗi sợ hãi, nhưng mở cánh cửa đến với cơ hội. Tư duy tích cực giảm nhẹ các khó khăn trong cuộc sống, và là điểm khác biệt giữa thành công và thất bại.

Phần 4: Tập trung định hướng tài năng

“Nếu bạn muốn thành công, bạn phải tập trung vào những gì mình có thể làm, không vào những điều bạn không thể” (Lohn C. Maxwell). “Tôi nghĩ điều làm nên sự khác biệt giữa một siêu sao và một cầu thủ bình thường chính là sự tập trung” (Hank Aaron - Cầu thủ bóng chày nổi tiếng”. Hãy chủ động, mọi hành động đều phải có ý nghĩa, hãy tập trung vào hiện tại, vào kết quả, vào thế mạnh chứ không phải điểm yếu.

Phần 5: Sự chuẩn bị định vị tài năng

Không được lơ là việc chuẩn bị, vì việc chuẩn bị giúp mình khám phá tài năng, giúp tài năng đặt đúng vị trí để đạt hiệu quả cao nhất. Trước một chuyến đi, mình tự đặt ra cho bản thân những câu hỏi như: cần phải làm gì, làm như thế nào, khi nào làm, làm ở đâu, làm với tốc độ như thế nào, cần phải làm gì để tiến hành công việc đó. Hãy chuẩn bị cho ngày mai bắt đầu từ việc sử dụng đúng đắn ngày hôm nay.

Phần 6: Luyện tập mài giũa tài năng

Luyện tập để phát triển, luyện tập để khám phá, luyện tập đòi hỏi kỷ luật. “Biết giữ kỷ luật cá nhân, biết tổ chức đời sống, biết phân giá trị mọi việc. Đó là những điều kiện giúp con lãnh đạo cách hiên ngang, anh hùng, đem lại tin tưởng lúc mọi người rung động, loạn lạc” (Đường Hy Vọng số 854).

Phần 7: Kiên trì giữ vững tài năng

Nếu con không quyết tâm bền chí, đừng nói: ‘Tôi hiền’; phải nói: ‘Tôi hèn’ (Đường Hy Vọng số 57). “Bạn không thể làm nhiều việc trong đời này nếu bạn chỉ làm việc vào những ngày bạn cảm thấy thoải mái” (Jerry West - HLV bóng rổ nổi tiếng).

Phần 8: Lòng can đảm thử thách tài năng

“Nghịch cảnh luôn song hành với tiến bộ. Bất cứ khi nào muốn tiến lên phía trước, những chướng ngại, khó khăn, rắc rối và tình huống gay go sẽ xuất hiện cản đường chúng ta” (John C. Maxwell). “Không cầu nguyện, tôi không thể làm việc dù nửa giờ. Tôi có được sức mạnh của Thiên Chúa qua việc cầu nguyện” (Mẹ Teresa Calcutta).

Phần 9: Tinh thần học hỏi mở rộng tài năng

“Học để biết, học để canh tân, học để phục vụ, học để yêu mến” (Đường Hy Vọng số 560). Học là mục tiêu suốt đời. Tính tự cao là vật cản đường nguy hiểm nhất của tinh thần học hỏi, nó cản trở các ý tưởng mới, ngăn cản những thay đổi cần thiết. Tập vượt qua tính tự cao bằng cách biết lắng nghe, luôn thể hiện lòng biết ơn, tìm kiếm và làm cho các khoảnh khắc học hỏi luôn có ý nghĩa. Vì “Mọi thứ chúng ta biết, đều học từ người khác” (John Wooden - HLV bóng rổ).

Phần 10: Tính cách bảo vệ tài năng

Tính cách phản ánh sự nhất quán, phản ánh sự lâu dài. Thầy mời  mọi người suy nghĩ và liên tưởng đến bản thân về quy luật gieo gặt: “Gieo tư tưởng gặt hành động, gieo hành động gặt thói quen, gieo thói quen gặt tính cách, gieo tính cách gặt số phận”  (W. Thackeray).

Phần 11: Các mối quan hệ ảnh hưởng đến tài năng

Hãy tìm cho mình các mối quan hệ bền chặt, lập danh sách những người quan trọng, những người giúp mình phát huy bản thân.

Phần 12: Trách nhiệm tăng cường tài năng

“Quả tim và bổn phận? Phải chọn bên nào? Hãy chọn bổn phận và thực hiện với tất cả quả tim” (Đường Hy Vọng số 191). “Bạn không thể thoát khỏi trách nhiệm của ngày mai bằng cách trốn chạy nó” (Abraham Lincoln).

Phần 13: Tinh thần đồng đội gia tăng tài năng

“Con không tin ai, không trao công việc cho ai, không chịu nhường chỗ cho ai. Con toàn năng hơn Chúa nữa sao ?” (Đường Hy Vọng).

Ước mong mọi người nhận ra những nén bạc Chúa trao và nỗ lực làm sinh lợi cho Nước Trời.

Mai Thanh Hoài / Hoa Tâm

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch