Social_relation-1Cùng với sự bùng nổ của internet và công nghệ kỹ thuật số, chưa bao giờ con người có thể giao lưu và mở rộng các mối quan hệ của mình một cách dễ dàng hơn thế. Tuy nhiên, phải hiểu thế nào là mối quan hệ xã hội đúng nghĩa và làm thế nào duy trì và phát triển mối quan hệ ấy trở nên hiệu quả hơn lại là một vấn đề không phải ai cũng có thể làm được

Nắm bắt được nhu cầu ngày càng cao ấy, Chương trình Chuyên đề Giáo Dục (CTCDGD) đã tổ chức buổi giao lưu với Thạc sĩ  Phạm Thị Thúy, CV Tư vấn Tâm Lý, Gv. Đại học Hành Chánh, qua đề tài: ‘Kỹ năng tạo dựng và duy trì mối quan hệ xã hội – Bí quyết thành công và hạnh phúc’ vào lúc 14g30 ngày 06/04/2013 tại giảng đường Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận B102, Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn.

  1. 1. Quan hệ xã hội

Là diễn giả thân thương của CTCĐ, chị Thúy và khán giả dường như không còn xa lạ. Để mở đầu cho buổi nói chuyện, chị Thúy đã mời mọi người cùng chơi trò chơi “làm quen”. Trong vòng 1 phút đồng hồ, đã có rất nhiều bạn trẻ cởi mở và làm quen được ít nhất 4 người xung quanh với những thông tin cơ bản như: tên tuổi, nơi công tác và sở thích…

Mức độ thân quen dần được đẩy lên một bước qua phần “khen tặng”. Trong phần này, diễn giả mời gọi mọi người dành những lời nói ngọt ngào, âu yếm của mình để nói với người bên cạnh. Bầu không khí trong khán phòng rộn ràng hẳn lên và những âm thanh ngọt ngào không ngừng được trao cho nhau: ‘Bạn thật dễ thương’, ‘Bạn rất xinh đẹp’, ‘Cảm ơn bạn vì đã nói chuyện với tôi’…

Sau phần tương tác, diễn giả chia sẻ cho mọi người một vài thông tin hữu ích về Quan hệ xã hội:

-          Công thức thành công và hạnh phúc = A + B.

Trong đó, A là năng lực bản thân chiếm 20%; B là quan hệ xã hội chiếm 80%.

-          “Tri thức của các chuyên gia chỉ chiếm 15% trong thành công của họ, 85% còn lại phụ thuộc vào các mối quan hệ xã hội.” (Andrew Carnegie, ông vua thép của Mỹ).

-          Các nhà tâm lý học thuộc Trường ĐH Brigham Young (Provo, Mỹ) đã tiến hành phân tích tổng hợp từ 148 nghiên cứu khác nhau về ảnh hưởng của mối quan hệ xã hội và nguy cơ tử vong với tổng số người tham gia lên đến 300.000 người trong bảy năm. Sau khi loại trừ các yếu tố gây ảnh hưởng đến kết quả như tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe... họ nhận thấy những người có mối quan hệ tốt với gia đình và bạn bè thì nguy cơ tử vong giảm gần một nửa so với những người sống khép kín. (Bs. Nguyễn Tất Bình, theo PLoS Medicine).

Qua những thông tin ấy, có thể thấy được Quan hệ xã hội có mức độ quan trọng như thế nào đến cuộc sống mỗi người. Nó không chỉ chi phối 80% chất lượng cuộc sống mà còn là nhân tố giúp kéo dài thời gian sống của mỗi người.

Vậy, có thể khẳng định: Quan hệ xã hội là quan hệ bền vững, ổn định của các chủ thể hành động. Các quan hệ này được hình thành trên những tương tác xã hội ổn định, có tính lặp lại.

Với định nghĩa này, diễn giả mời gọi mọi người suy nghĩ lại các mối quan hệ của bản thân. Kế đến, mọi người bước vào cuộc thảo luận nhóm với câu hỏi:

Làm thế nào để có nhiều mối quan hệ xã hội?

Sau 15 phút thảo luận, mỗi nhóm cử đại diện trình bày quan điểm của nhóm mình.

Ghi nhận một vài đúc kết của 8 nhóm như sau:

-          Điểm chung: Mọi nhóm đều giống nhau với câu trả lời sự quan tâm, thật lòng chia sẻ, giúp đỡ là những yếu tố giúp mở rộng các mối quan hệ.

-          Điểm khác biệt:

+ Nhóm Hai mẹ con: Hết mình vì người khác

+ Nhóm Thân thiện: Ăn nhậu nhiều

+ Nhóm Kết bạn: Do bản thân có muốn hay không

+ Nhóm Kết nối: Uống café nhiều hơn

+ Nhóm Trăng sao: Tham gia các hoạt động xã hội

+ Nhóm Hiệp thông: Chủ động đến với nhau

+ Nhóm Đông huyền đồng: Cái duyên sẽ đến

+ Nhóm Chân thành: Quảng bá hình ảnh bản thân

Để trả lời bổ sung cho câu hỏi trên, diễn giả gợi ý 6 điểm chính như sau:

  1. Tạo dựng hình ảnh bản thân: Tự tin là yếu tố cần thiết nhất. Người tự tin không chỉ có nhiều mối quan hệ mà còn là động lực giúp người khác mở rộng quan hệ nhờ những đức tính tốt của bản thân.
  2. Loại bỏ thói quen xấu: Nhằm mục đích hoàn thiện bản thân.
  3. Có nghệ thuật giao tiếp: Albert Mehrabian, Gs. Tâm lý học, ĐH UCLA, Sách Silent Messages đã chỉ ra rằng: Khi giao tiếp với người khác: Ngôn từ chiếm 7%; giọng nói chiếm 38% và hình ảnh chiếm 55% thông điệp của bạn.
  4. Nắm giữ các mối quan hệ đã có: Thường xuyên liên lạc, thăm hỏi với gia đình, bạn bè, người thân, đồng nghiệp. Đây là những mối quan hệ chi phối 80% đời sống của bạn.
  5. Mở rộng giao lưu: Với những hỗ trợ của công nghệ như mạng xã hội, điện thoại, các câu lạc bộ, các nhóm hoạt động xã hội, chắc chắn bạn sẽ có những cải thiện đáng kể trong quan hệ; đồng thời, việc tận dụng những mối quan hệ sẵn có cũng là điều nên làm.
  6. Tránh những sai lầm trong QHXH: Sai lầm trong cách nói, trong giới hạn công việc là những điều hết sức tế nhị mà đôi khi cần phải chú ý.
  1. 2. Quan hệ tâm linh

Sau phần đúc kết, mọi người cùng trao đổi và bổ sung cho nhau về những điều đã chia sẻ. Một câu hỏi khá thú vị được đặt ra là: “Phải làm sao để có thể quản lý và duy trì tất cả các mối quan hệ khi mà các mối quan hệ ngày càng gia tăng?”

Có rất nhiều ý kiến được đưa ra và một vài trong số đó là mail tài liệu cho nhau, gọi điện thoại, dành thời gian cho nhau… Tuy nhiên, có một ý kiến chia sẻ là “Hãy nhớ đến nhau trong lời cầu nguyện”. Đây là kinh nghiệm của Sr. Maria Hồng Quế. Quả thật, để duy trì CTCDGD cho tới ngày hôm nay, không phải là điều ai cũng có thể làm được. Và sự nâng đỡ trong lời cầu nguyện không chỉ giúp nhớ đến nhau mà một phần nào đó còn là cầu nối mang đến nhau những gì ấm áp nhất, tốt đẹp nhất mà ngay cả các phương tiện kỹ thuật cũng không thể nào so sánh được.

Chính vì thế, dù là người không Công giáo nhưng chị Thúy đã rất vui vẻ và vinh dự được rước tượng Đức Mẹ Maria – là tặng phẩm của Gia đình Chuyên đề Giáo Dục dành cho những đóng góp, những tình thân trong suốt thời gian qua, chị đã cùng chia sẻ với cả nhà. Và còn biết bao những ân nhân, thân nhân xa gần khác đã và đang chung tay góp phần gìn giữ và nuôi dưỡng mối quan hệ trong Gia đình Chuyên đề.

Buổi chia sẻ hôm nay không chỉ là những kỹ năng giúp tạo dựng và phát triển các mối quan hệ xã hội nhưng còn là cơ hội để cải thiện và phát triển mối quan hệ tâm linh. Nguyện chúc mọi người đạt được những mong ước và thành công trong các mối quan hệ xã hội cũng như quan hệ tâm linh.

Xin mời quý vị tham khảo một số bài viết có liên quan đến các buổi nói chuyện của diễn giả tại Chương Trình Chương Đề:

Kỹ năng thuyết trình trước công chúng” (1)

Nhận thức và kiểm soát bản thân

Xung khắc trong quan hệ vợ chồng – Nguyên nhân & giải pháp

Nghệ thuật nuôi dưỡng tình yêu

Duy trì và phát triển kết quả thai giáo” 

Phạm Thị Thuý tường trình

Thanh Phong tường thuật

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch