Family_Prayer_3Hòa cùng toàn thể các gia đình nhân ngày Gia Đình Việt Nam 28-06, Ban Mục vụ Gia Đình TGP TP.HCM đã khai mạc Đại hội Gia đình Tổng Giáo phận vào lúc 15g00 ngày 23-06-2013, tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận với chủ đề “MÃI MÃI LÀ GIA ĐÌNH”. Chương trình Đại hội được chia thành ba phần chính: “Bức tranh gia đình ngày nay”, “Gia đình ơi hãy trở về”, và “Mãi mãi là gia đình”.

1. Bức tranh gia đình ngày nay

Gia đình là nền tảng của Giáo hội và xã hội, là chỗ dựa vững chắc về tinh thần lẫn vật chất cho mỗi thành viên. Gia đình là tổ ấm của mỗi trẻ nhỏ được sinh ra và lớn lên. Hiểu là thế, nhưng trong xã hội ngày một phát triển của nền kinh tế thị trường hôm nay, cái tổ ấm của nhiều gia đình đã không tránh khỏi những đổ vỡ do những mâu thuẫn của lối sống thực dụng, ích kỷ, vô cảm xuất hiện ngày càng nhiều. Cùng với đó là tình trạng bạo hành, ngoại tình, ly hôn, vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội gia tăng. Những “tương lai” của Giáo hội và xã hội đã không tìm được nơi trú ẩn an toàn trước sức mạnh của những cơn bão đang tàn phá các giá trị nền tảng của gia đình. Nó đẩy những đứa trẻ vào tình trạng lang thang bơ vơ giữa cuộc đời, không hy vọng, không chỗ dựa, không tình thương; chúng phải nếm trải những lo toan nhọc nhằn của cuộc sống ngay từ những ngày đầu của tuổi ấu thơ.

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, việc giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình đang đứng trước nhiều thách thức. Đối với những gia đình có điều kiện hưởng thụ cuộc sống, không ít gia đình đó đang đứng trước nhiều thử thách và chịu nhiều áp lực hơn từ những thú vui và đam mê sai lệch của mỗi thành viên trong gia đình. Nhiều gia đình đang vướng phải “hội chứng nghiện”: từ rượu bia, thuốc lá, ma túy, tivi, internet, điện thoại, game online… tới nghiện công việc. Nhiều người mải mê với việc kiếm tìm và tích trữ cho gia đình nhiều của cải vật chất mà lãng quên đi việc hun đúc cho gia đình mình ngọn lửa cháy sáng của tình yêu thương, sự cảm thông, sự đồng điệu của nhịp đập trái tim nơi mỗi thành viên trong gia đình. Thậm chí vì nghiện công việc, không ít bậc làm cha mẹ đã tự loại mình ra khỏi gia đình trong tâm thức của chính những đứa con mà họ đã sinh ra.

2. Gia đình ơi hãy trở về

Thiên Chúa đã thật tuyệt vời khi tặng ban cho mỗi chúng ta một món quà vô giá, đó chính là gia đình. Mỗi chúng ta chỉ có thể tìm thấy được niềm hạnh phúc đích thực và trọn vẹn nơi mái ấm gia đình mình. Từ lời thề trong bí tích Hôn Nhân của người nam và người nữ mà gia đình Công giáo được hình thành. Từ giây phút ấy, mỗi thành viên trong gia đình được Thiên Chúa mời gọi sống lời thề hôn nhân của mình. Lời thề ấy không chỉ là trách nhiệm phải giữ, mà sống lời thề ấy như một ân sủng. Với ân sủng của lời thề trong bí tích Hôn Nhân, hai người được Thiên Chúa mời gọi chia sẻ chức vụ tư tế để chăm lo cho đời sống gia đình của mình. Có như thế, đời sống gia đình mãi là lời ca tạ ơn để triển nở nhiều phúc lành nơi con cái, là những ân ban mà Thiên Chúa gửi tới cho mỗi gia đình. Qua đó, đời sống gia đình sẽ luôn bình an, hạnh phúc. Bằng đời sống cầu nguyện và gương lành của cha mẹ, ơn Chúa Thánh Thần sẽ tuôn đổ như nguồn mạch trong đời sống mỗi thành viên của gia đình. Gia đình là nơi khởi nguồn của yêu thương. Mỗi thành viên trong gia đình như những ngọn nến lung linh thắp sáng tình yêu thương gắn kết, san sẻ và cùng nhau xây dựng tổ ấm. Gia đình luôn là nơi bình yên và ấm áp của mỗi thành viên mỗi khi quay về.

3. Mãi mãi là gia đình

-        Gia đình – Tổ ấm yêu thương:

“Gia đình phải là tế bào lành mạnh của Giáo hội và xã hội, là tổ ấm thật sự của mỗi người”. Việc chăm lo gia đình, nuôi dạy con cái là thiên chức của những bậc làm cha, làm mẹ. Cho dù có phải bận rộn với công việc ngoài xã hội thì người cha, người mẹ không thể lãng quên đi thiên chức của mình. Trong gia đình, người cha có vai trò giáo dục nghị lực, chí hướng, sự nghiệp cho con cái thì vai trò của người mẹ luôn là bồi dưỡng nhân cách, tình cảm, tâm hồn cho con trẻ.

Để gia đình thực sự trở thành tổ ấm vững bền thì tất cả các thành viên cần phải chung tay dựng xây, vun đắp để lửa yêu thương luôn sưởi ấm gia đình mình.

-        Gia đình – Tình yêu hạnh phúc:

Điều mà bất cứ ai cũng mong ước là có một gia đình trong ấm ngoài êm, một gia đình đầy tình yêu thương và hạnh phúc.

Một gia đình hạnh phúc là gia đình luôn duy trì được nề nếp gia phong: ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo, trên thuận dưới hòa, biết thương yêu, đùm bọc lẫn nhau, mỗi thành viên luôn biết vai trò và sự cộng tác của mình. Người vợ, người chồng và những người con phải biết sống hòa thuận, yêu thương nhau. Chỉ có thể có một gia đình an bình và hạnh phúc khi nó được xây dựng trên một nền tảng của tình yêu thương và sự hy sinh thực sự.Khi có tình yêu, có hy sinh chắc chắn họ sẽ vượt qua được tất cả mọi sóng gió của cuộc đời.Sau những gian nan, thử thách đã vượt qua,tình cảm gia đình lại càng bền chặt hơn và càng hạnh phúc hơn trong tình yêu.

-        Gia đình – Mãi mãi bên nhau:

Gia đình là một "trung tâm ánh sáng", đem ngọn lửa hồng chiếu sáng và sưởi ấm kẻ khác. Ngày nào mỗi gia đình là một "trung tâm ánh sáng", thế giới này sẽ là một đại gia đình đầy ánh sáng, đầy hy vọng. (Đường Hy Vọng – Đức HY PhanxicôXaviê Nguyễn Văn Thuận).

Mỗi thành viên trong gia đình luôn bên nhau để vun đắp cho gia đình mình là một gia đình của tình người, sự cảm thông, chia sẻ, sự khoan dung tha thứ, lòng nhân ái... Họ luôn cố gắng tìm tòi để nâng cao giá trị hạnh phúc truyền thống, để mọi thành viên trong gia đình biết trân trọng, tự hào và phát huy văn hóa gia đình. Đó không những là nền tảng của Giáo hội và xã hội, mà còn là môi trường giáo dục tự nhiên cho sự phát triển và hạnh phúc của mọi thành viên, nhất là trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước và Giáo hội.

Trong cuốn "Khát vọng từ trái tim", Rich Devos đã viết rằng: "Gia đình là tổ ấm, nơi hun đúc tình yêu thương, xây dựng tinh thần trách nhiệm, đồng thời cũng là nơi lưu truyền các giá trị đạo đức từ thế hệ này sang thế hệ khác".

Đức Piô XII đã mô tả về một gia đình kiểu mẫu như sau:

“Các bạn sẽ thấy mọi người trong gia đình ấy quan tâm chu toàn bổn phận của mình một cách hữu hiệu và ý thức. Mỗi người tìm cách làm vừa lòng mọi người. Mọi người đều tìm cách thực thi công bình, lòng thành thực, sự hiền lành, sự quên mình, với nụ cười trên môi và trong tâm hồn. Họ kiên nhẫn chịu đựng nhau, tha thứ cho nhau, và thể hiện sức mạnh trong giờ phút thử thách. Các bạn sẽ thấy các bậc cha mẹ giáo dục con cái trong yêu thương và rèn luyện các nhân đức.

Trong một gia đình như thế, Thiên Chúa được tôn vinh và phụngsự một cách trung thành, tha nhân được đối xử một cách tử tế. Các bạn có thể tìm thấy một nơi nào đẹp đẽ và xây dựng hơn không?”

Ước gì cuộc sống hôn nhân và gia đình của mọi người trong chúng ta được củng cố vững chắc hơn và có nhiều hạnh phúc hơn.

Antôn Hoàng Đức Nhuận

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch