Đại Hội Gia Đình Công Giáo Thế Giới kỳ 9. Đại Hội Gia Đình Công Giáo Thế Giới kỳ IX sẽ được tổ chức vào ngày 22/8/ 2018 tại Quốc Gia Ai-len (Ái Nhĩ Lan). Đại Hội Gia Đình Công Giáo Thế Giới kỳ 9.

 ĐẠi HỘI GIA ĐÌNH CÔNG GIÁO THẾ GIỚI KỲ IX

                                               Vinh Sơn VŨ ĐÌNH ĐƯỜNG  

  1. TRÌNH TRẠNG GIA ĐÌNH NGÀY NAY:

Thực trạng xã hội ngày nay phơi bày trước mắt chúng ta một bức tranh khá ảm đạm về đời sống Hôn nhân trên Thế giới, với các tệ nạn: ly hôn, ly dị, phá thai, đồng tình luyến ái phát triển không ngừng, và các phong trào yêu cuồng sống vội, nạn sì ke ma túy luôn gia tăng một cách đáng kể, phá bỏ hàng rào truyền thống tốt đẹp của Gia đình.     

Theo thống kê năm 2014 của Wikipedia cho biết, các Quốc gia có phần trăm tỷ lệ ly dị cao nhất là: 1) Bỉ  quốc: 71%. – 2) Hung gia lợi: 70%, - 3) Lục xâm bảo: 69%. – 4) Bồ đào nha: 68%, - 5) Tây ban nha: 61%. - 6) Pháp quốc: 55%. 7) Hoa kỳ: 53%. Điều đáng buồn là các nước Bồ Đào Nha,Tây Ban Nha đa số theo Thiên Chúa Giáo lại nằm trong danh sách này.  

Nói về Việt Nam, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã xếp ta vào một trong 5 nước có tỷ lệ phá thai cao nhất Thế giới với 300.000 ca phá thai/năm. Tệ nạn này ngày càng có chiều hướng gia tăng.

Trong khi Giáo hội và cả Xã Hội đều  kỳ vọng vào “Gia đình là tổ ấm của con người nhưng cũng là nền tảng của Xã hội. Gia đình là trường học đầu tiên về đức tin và là Hội thánh tại gia” thì tình trạng Gia đình (GĐ) ngày một sa sút nghiêm trọng trên mọi phương diện.

Ý thức được tầm quan trọng đó, Tòa Thánh đã thiết lập các cơ quan: Hội đồng Tòa Thánh về Gia đình, Bộ Giáo dân Gia đình và Sự sống. Ngày 8/9/ 2017 có thêm Giáo hoàng Học viện về Hôn nhân và Gia đình. Đồng thời tại những Giáo phận địa phương cũng có nhiều hình thức sinh hoạt nhằm hướng dẫn đời sống hôn nhân, cùng tháo gỡ những khó khăn, vấn nạn nẩy sinh trong đời sống vợ chồng nơi các Giáo xứ.

Trên diện rộng, một trong những hình thức nổi bật để trợ giúp các Gia đình hữu hiệu hơn, Tòa Thánh đã cho hình thành Đại hội Gia đình Công giáo Thế giới (ĐHGĐCGTG) – World Meeting of Families (WMOF), được tổ chức 3 năm một lần, khởi đầu từ năm 1994 và duy trì tới nay, dành cho các Gia đình ở mọi lục địa đến gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm liên quan đời sống Hôn nhân.

  1. SƠ LƯỢC VỀ CÁC KỲ ĐẠI HỘI GIA ĐÌNH CÔNG GIÁO THẾ GIỚI:

Theo dòng thời gian, ĐHGĐCGTG - (WMOF) đã lần lượt được tổ chức:

  1. Cuộc gặp gỡ đầu tiên vào năm 1994 tại Rôma (Italia) với chủ đề: “Gia đinh là trung tâm của tình thương”.
  2. Kỳ họp mặt lần thứ II vào năm 1998 tại Rio de Janeiro (Brazil) qua chủ đề: “Gia đình là quà tặng dấn thân của nhân loại”.
  3. Đại hội kỳ III trong khuôn khổ “Đại Năm Thánh 2000” diễn ra tại Rôma theo chủ đề: “Con cái là mùa xuân của Gia đình và Xã hội ”.
  4. Lần đại hội thứ IV được tổ chức tại Manila (Philippin) năm 2003 mang chủ đề: “Gia đình - Tin mừng cho thiên niên kỷ thứ ba”.
  5. Đại hội kỳ V tại Valencia (Tây Ban Nha) năm 2006 dựa theo chủ đề: “Thông truyền Đức tin trong Gia đình”.
  6. Kế đến kỳ Đại hội VI tại Mêxicô (Mễ Tây Cơ) năm 2009 xoay quanh chủ đề: “Gia đình - nhà giáo dục đức tin đầu tiên”.
  7. Đại hội lần VII tại Milanô (Italia) vào năm 2012 với chủ đề: “Gia đình: công việc và ngày lễ”.
  8. Đại hội thứ VIII năm 2015 tại Philadelphia (Hoa Kỳ) theo chủ đề: “Tình yêu là sứ mạng của chúng ta - Gia đình vui sống”.
  9. Đại hội kỳ IX năm nay tổ chức tại Dublin, thủ đô nước Cộng hòa Ailen (Ireland) từ 22 đến 28/8/2018 với chủ đề: “Tin mừng Gia đình: niềm vui cho thế giới”.

Biểu Tượng Thánh Gia” được trình lên ĐTC Phanxicô.

Đặc biệt trong buổi triều kiến ngày 21.3.2018  với sự hiện diện của Đức TGM Diarmuid Martin chủ tịch, Cha Tim Bartlett Tổng thư ký và Bà Brenda Drumm Giám đốc Truyền thông ĐHGĐCGTG 2018, cùng với hai Gia đình từ Ailen đến và Ông Mihai Cucu người vẽ bức tranh đã trình bày ý nghĩa “Biểu Tượng Thánh Gia” được trình lên ĐTC Phanxicô. Bức ảnh diễn tả tóm lược đời sống của Thánh Gia Thất ở Nazarét. Đây là bức “Icone” huy hiệu chính thức của ĐHGĐCGTG kỳ IX, sẽ lần lượt  được rước và di chuyển đến các Giáo xứ trên khắp đất nước Ailen (Ái Nhĩ Lan), như một phần cuộc hành hương để giúp các Tín hữu chuẩn bị tâm hồn đến với Đại hội.

III.  ĐÔI NÉT CHẤM PHÁ DIỄN TIẾN TIỀN  ĐẠI HỘI LẦN THỨ IX:

Ngày 27/9/2015 trong Thánh lễ bế mạc ĐHGĐCGTG lần thứ VIII tại Hoa kỳ, dưới sự chứng kiến của ĐTC Phanxicô, Đức TGM Vicenzo Paglia, Chủ tịch của Hội đồng Tòa Thánh về Gia đình, đã tuyên bố: ĐHGĐCGTG lần thứ IX, sẽ được tổ chức vào năm 2018 tại Quốc gia Ireland (Ailen).

Kể từ khi được tin đăng cai cuộc hội ngộ này, Hội Đồng Giám Mục cũng như Nhà cầm quyền Ailen đã tích cực, chuẩn bị rất chu đáo, nơi mà được biết đến với di sản Kitô hữu lâu đời và hiếu khách, trong Quốc gia có hơn 80% dân số là Công giáo, đây là miền đất có một nếp sống Gia đình đạo đức, nên việc tổ chức Đại hội càng thêm thuận lợi.

Số lượng ghi danh theo Ban Tổ Chức ngày một gia tăng, nay đã lên đến khoảng 22.000 người, thuộc 103 Quốc Gia, với 28% tham dự viên dưới 18 tuổi, là ĐHGĐ có tỷ lệ người trẻ cao nhất. Và hiện nay có 3.500 tình nguyện viên đã được huấn luyện để phục vụ ĐH, cùng hy vọng có khoảng 1 triệu người hiện diện trong Thánh Lễ Bế mạc.

Với chủ đề của ĐH kỳ này bàn về tinh yêu, dựa trên nền tảng là tông huấn của ĐTC Phanxicô “Amoris Laetitia” (Niềm vui Tình yêu). Diễn tiến Chương trình ĐH bao gồm ba phần chính:

  • Hội nghị Mục vụ kéo dài 3 ngày bao gồm nghe các diễn giái thuyết trình, hội thảo, đàm luận, chứng từ, xoay quanh 7 bài Giáo lý của chủ đề ĐH và cũng đưa ra một chương trình dành cho người trẻ qua các hoạt động đức tin và vui chơi cho trẻ em.
  • Lễ hội các Gia đình với sự hiện diện của Đức Thánh Cha có các chứng từ của các Gia đình đi kèm với trình diễn ca vũ nhạc.
  • Thánh lễ Đại triều Bế mạc ĐH do Đức Thánh Cha chủ sự

       Ban tổ chức cũng đã công bố “Lô gô” của ĐH với hình ảnh biểu tượng cho: “Gia đình, Thế giới, Giáo hội, Thánh Giá và Thiên Chúa Ba Ngôi “, là những yếu tố mà nhà thiết kế Roman Lynch đã diễn tả trong mô hình này, tóm lược ý nghĩa như sau:

  • Trung tâm Lôgô là hình ảnh một GĐ với mọi thành viên cùng sánh bước trong sự hiệp nhất, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau.
  • Hình bản đồ Thế giới làm nền cho ngôi nhà chung của tất cả các GĐ thuộc mọi Châu Lục được mời tham dự Đại hội.
  • Hình bán nguyệt với cây Thánh Giá trên đỉnh, phản ảnh cho tình yêu Thiên Chúa lan tỏa, bao bọc giúp đỡ các GĐ trên Địa cầu.
  • Các tia sáng diễn đạt cho ân sủng của Chúa Thánh Thần lan tỏa từ Thánh giá là sự hiệp nhất các GĐ trong tình yêu.
  • Cuối cùng là hình xoắn ốc trong lôgô mang đặc tính văn hóa Celtic, trên di vật cổ Ailen và được xử dụng ở đây như là biểu tượng Thiên Chúa Ba Ngôi.

Về phần thiêng liêng, ĐTC Phanxicô đã ban đặc ân cho các Tín hữu  được hưởng Ân Xá khi đến tham dự ĐH và Tòa Ân giải Tối cao ngày 21/5/2018 công bố sắc lệnh về ơn Toàn Xá này. Bên cạnh đó còn có hàng trăm Cộng Đoàn, Tu viện, Dòng tu, Đan viện Quốc tế đã hứa cùng với hàng ngàn thư gửi về cầu nguyện cho sự thành công của Đại Hội.

Ngày 21/3/2018 vừa qua Đức Thánh Cha cho biết: “Nhân dịp cuộc gặp gỡ các Gia đình Thế giới tới đây, tôi có ý định tới Dublin. Ngay từ bây giờ tôi cám ơn Chính quyền Dân sự, Các Giám Mục, Đức GM Giáo phận Dublin và tất cả những người đang cộng tác vào cuộc công du này...”.   

Tiếp đến ngày 13/6/2018 phòng báo chí Tòa Thánh đã công bố  chương trình cuộc thăm viếng của ĐTC Phanxicô đến Ailen như sau:

  • Thứ bảy 25/8 ĐTC đến phi trường thủ đô Dublin của Ai-Len vào lúc 10 giờ 30” giờ địa phương, tới phủ Tổng Thống tại đây sẽ diễn ra nghi thức đón tiếp chính thức và sau đó Ngài đến lầu đài Dublin để gặp Chính quyền, xã hội dân sự và Ngoại giao đoàn. Buổi chiều ĐTC viếng thăm nhà thờ Chính tòa Đức Bà, và đến thăm Trung tâm chuyên đón tiếp những GĐ vô gia cư của Dòng Capuchino. Sau đó lúc 7 giờ 30 ĐTC đến sân vận động Croke Park để tham dự lễ hội các Gia đình.
  • Sáng Chúa Nhật 26/8 ĐTC đến Thành phố Knock để viếng Đền Thánh Đức Mẹ cùng dự buổi đọc kinh Truyền Tin chung với các Tín Hữu. Sau Ngài trở lại sân bay về Thủ đô Dublin chuẩn bị đến công viên Phoenix để chủ sự Thánh lễ Bế mạc ĐHGĐCGTG kỳ IX vào lúc 3 giờ 00 chiều. Kế đến Ngài có buổi gặp gỡ các vị Giám Mục Ailen tại nữ tu viện Đaminh, trước khi về lại Rôma kết thúc cuộc Công du Mục Vụ.

 ẢNH HƯỞNG VÀ KỲ VỌNG CỦA ĐẠI HỘI:

Đồng hành với các gia đình

Cũng như các Quốc gia trên Hoàn cầu, lâu nay những vấn nạn GĐ ở Việt Nam luôn là mối bận tâm hàng đầu của hàng Giáo phẩm. Đặc biệt gần đây HĐGMVN đã đề ra phương hướng Mục vụ Gia đình cho 3 năm liên tục:

  • Năm 2016: Chuẩn bị cho người trẻ, bước vào đời sống Hôn nhân.
  • Năm 2017: Đồng hành với các Gia đình trẻ.
  • Năm 2018: Đồng hành với các Gia đình gặp khó khăn.

Hòa cùng niềm vui ĐHGĐTG sắp diễn ra,  Ủy ban mục vụ Gia đình trực thuộc HĐGMVN đã tổ chức ĐHGĐ Giới trẻ tại Trung tâm Mục vụ TGP Huế từ ngày 01 đến 03/06/2018, quy tụ các bạn trẻ đến từ 26 Giáo phận cùng nhau hội thảo về Thông điệp của Đức Thánh Cha Phaolô VI: “Humanae Vitae(Sự sống con người) đề cập đến sự kết nối quan trọng giữa tình hiệp nhất và khía cạnh tái sinh của tình yêu vợ chồng.

Để tạo điều kiện cho người Việt Nam đến với ĐH kỳ này, Công ty du lịch Transviet đã quảng bá rộng rãi chương trình: “ Cùng ĐTC Phanxicô tham gia ĐHGD Thế Giới” được khởi hành hai chuyến vào ngày 19/8 và 22/8/2018.

Ngày khai mạc đã gần kề trong tâm tình hiệp thông hướng về ĐH chúng ta cùng lắng nghe Đức Ông Carlos Simon, thuộc Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống của Tòa Thánh chia sẻ: “Tin mừng của Gia đình như Đức Thánh Cha nói là niềm vui mà đôi khi trên Thế giới không có. Tin mừng hiện hữu trong cuộc sống trọn vẹn, nơi Gia đình có sự nhường nhịn, dâng hiến, tha thứ, tình yêu dành cho tha nhân. Đây là điều chúng tôi mong muốn các GĐ Công giáo chuyển tải đến Thế giới và xã hội nói chung, tại  Đại Hội Gia Đình ở Dublin lần này... Điều mà không thể tìm thấy  bằng bất cứ cách nào khác.”. Trong chiều hướng tốt đẹp đó, nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Maria “ Nữ Vương các Gia Đình “ ban cho Đại Hội thành công mỹ mãn.  

Hoa Thịnh Đốn,  tháng 8 năm 2018

                                       Vinh sơn VŨ ĐÌNH ĐƯỜNG

------------------------------------------------------------------

Bổ túc ‘Kinh Nguyện Gia Đình”

Mục Vụ Văn Bút cho đăng bổ túc Kinh Nguyện Gia Đình của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam sau đây hầu Quí độc giả có thể đọc để cầu nguyện cho Đại Hội Gia Đình Thế Giới 2018 mang lại kết quả tốt đẹp cũng như cầu nguyện cho hạnh phúc của các gia đình

Lời kinh Gia đình trích từ “Thư Gửi các Gia đình Công giáo” của Hội đồng Giám mục như một gợi ý cho các gia đình công giáo có thể sử dụng trong Kinh nguyện Gia đình hằng ngày trong Năm về Gia đình này:

 Kinh nguyện Gia đình

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,  

là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất.

Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại

mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất.

 Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-hoá mọi gia đình,

giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,

là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,

vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con.

 Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,

mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,

ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,

thành trì che chở phẩm giá của mọi người.

 Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,

mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình.

 Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,

nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người.

 Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,

vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,

và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,

cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen. 

 

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch