Con người có linh hồn bất tử. Tài năng của linh hồn là trí khôn, hiểu biêt, có ý chí, có tự do lựa chọn, có lương tâm phân biệt thiện, ác;  biêt ân hận khi làm điều sai;  biêt ơn khi nhận lãnh điều tôt;  biết yêu thương, ganh get, hờn giỗi, gen tương;  biêt trở về nẻo chính nếu đi lạc đường;  biêt thăc măc, học hỏi...

  1. TÔN GIÁO CÓ CẦN KHÔNG?

Cây cối có sinh hồn. Súc vật có giác hồn. Súc vật như chó, mèo, khỉ...tiếp cận với văn minh loài người, như tivi, điện thoại, máy vi tính.., thì chúng vẫn là chó, mèo, khỉ…  Từ khi chúng có mặt ở quả đất cho đến tận thế, chúng vẫn thế. Cây cối và súc vật, không biêt thiện, ác. Chúng sống theo bản năng do Thiên Chúa đặt để nơi chúng. Chúng không có trách nhiệm, không được ban thưởng thiên đàng, hay bị đọa phạt hỏa ngục; chúng là ‘rôbô’ của Thượng Đế, chúng chêt là hết.

 Con người có linh hồn bất tử. Tài năng của linh hồn là trí khôn, hiểu biêt, có ý chí, có tự do lựa chọn, có lương tâm phân biệt thiện, ác;  biêt ân hận khi làm điều sai;  biêt ơn khi nhận lãnh điều tôt;  biết yêu thương, ganh get, hờn giỗi, gen tương;  biêt trở về nẻo chính nếu đi lạc đường;  biêt thăc măc, học hỏi...

 Y sĩ danh tiếng đệ nhất thế kỷ vừa qua, Claude Bernard, giáo sư y khoa đại học Paris, nhân viên hàn lâm viện khoa học Pháp, cho biết:
  “Thân xác con người là một tổ hợp những chất thay đi đổi lại luôn. Tât cả mọi phần trong thân xác đều theo một luật biến hóa không ngừng. Mỗi ngày bạn mât một it của thân xac, và cái phần mât đó, bạn sẽ bù lại bằng ăn, uống. Như thế trong khoảng thời gian 8 năm, thịt của bạn, xương của bạn, được thay thế bằng thịt mới, xương mới cứ từ từ tiêp đến. Bàn tay mà bạn cầm bút hôm nay, không còn bởi những tế bào cach đây 8 năm. Tuy hình thưc không khác, nhưng chât thể không phải là một. Điều mà tôi nói về bàn tay cũng nói về khối óc. Cái sọ của bạn không đựng một chât oc như cach đây 8 năm. Đã như thế, vì tât cả mọi sự của khối oc biến chuyển trong 8 năm, làm sao bạn còn nhớ đưọc y nguyên những cái bạn đã làm, đã học cách đây 8 năm? Nếu đúng như mấy ông vật lý học nói tư tuỏng xêp ngăn, in vào những ô trong óc, thì làm sao những tư tuỏng đó còn lại, trong khi các ô trong óc biến hết không còn lại tí nào? Những lá óc bây giờ không phải là cái cách đây 8 năm, nhưng bạn còn vẫn nhớ y nguyên những cái cũ. Như thế trong con nguòi phải có một cái gì khác vật chât, biệt lập với vật chât, cái đó chính là linh hồn vậy.”   - Đi Về Đâu của Văn Quy, trang 9 -

 Vì có linh hồn con người có khoa học, kỷ thuật, âm nhạc, hội họa, thơ, văn, sach, báo...và tôn giáo. Con người biêt hỏi:  Tôi từ đâu đến? Sống để làm gì? Sau khi chêt tôi về đâu? Có Thượng Đế không? Làm sao được sống mãi mãi trong hạnh phúc?... Những câu hỏi này, chỉ tìm thấy câu trả lời nơi các tôn giáo.

 Những kẻ độc tài, giêt người không gớm tay, như Tần Thủy Hoàng, Hitler, Lenin, Stalin, Mao, Pon Pot, Hồ chí Minh và đảng Cộng sản là những kẻ không có niềm tin tôn giáo. Họ chủ trương loại bỏ tôn giáo ra khỏi đời sống; dođó luân lý suy đồi, đạo đức xuống dốc thảm hại, như tại Việtnam, Chệtquốc, Bắc hàn ...dưới sự cai trị của tà quyền cộng sản, là bọn độc tài, độc tôn, độc ác hơn loài rắn độc..; vì thế dân Việtnam và thế giới gọi chúng là loài quỷ đỏ.

 “Năm 1793, nước Pháp chối bỏ Thiên Chúa, tôn lý trí lên làm thần. Kêt qủa máy chém mọc lên khăp nơi. Lý hình mệt đừ vì giêt chóc. Tại Nantes, người ta sáng chế ra một chiêc tàu giêt người hở đáy. Chiều chiều người ta chất đầy các tù nhân, để đem đổ xuống sông Loire. Mỗi chuyến như thế là 1,300 người. Người ta đếm được 23 chuyến, trong số có 600 trẻ nhỏ. Trên bờ có những tên côn đồ, ai bơi vào được thì bị chặt tay chân, vưt xuống sông. Trong tháng 12 của năm 1793 và đầu năm 1794, quanh thành Nantes có chừng 15,000 người bị hành quyêt.”   - Đi Về Đâu của Văn Quy, trang 30 -

 Ngược lại, những người có trái tim từ ái như  St. Francis, Linh mục Damien, Giám mục Cassey, nữ tu Teresa Calcutta,.. và những nữ tu, linh mục, giáo dân, săn soc cho người cùi, bịnh liệt kháng, tàn tật, ngèo khổ, gái chửa hoang, trẻ mồ côi, bụi đời…là những con người có niềm tin tôn giáo. Tôn giáo làm cho cuộc đời bớt đau khổ, có ý nghĩa và đáng sống. Tôn giáo là vấn đề hàng đầu của những ai quan tâm đến hạnh phúc của chính mình, ở đời này và cả ở đời sau.

  1. TÔN GIÁO NÀO CŨNG TỐT?

Nhiều người cho rằng tôn giáo nào cũng tôt, theo tôn giáo nào cũng được. Nếu hiểu khái quát thì mọi tôn giáo dạy làm lành, chẳng tôn giáo nào dạy ăn trộm, ăn cướp. Nhưng hiểu đúng đắn thì không phải vậy; bởi có tôn giáo tôn thờ Thượng Đế như Công giáo.  Có tôn giáo chối bỏ Thượng Đế, chối bỏ mọi sự, và cả sự hiện hữu của bản thân như Phật giáo.  Có tôn giáo vừa thờ Chúa, vừa thờ Phật, như Cao Đài giáo. Có tôn giáo thờ bò, khỉ, rắn, voi... như Ấn giáo. Với khác biệt như thế mà tin rằng, tôn giáo nào cũng tôt; theo tôn giáo nào cũng dẫn đến cõi hạnh phúc đời đời, thì có hợp lý không?

 III. CÔNG GIÁO

Thiên Chúa còn được gọi là Thượng Đế, Ông Trời, Đức Chúa Trời, Đấng Tạo Hóa, Đấng Chí Tôn, Đấng dựng nên mọi loài, mọi vật trên trời, dưới đât, hữu hình và vô hình từ hư vô, là Đấng duy nhât đáng tôn thờ. Nếu chúng ta vừa tôn thờ Ngài, lại vừa tôn thờ kẻ chối bỏ Ngài, là Phật Thich Ca, như Cao đài giáo, như thế có hợp tình, hợp lý không?  Những ai thật sự quan tâm đến hạnh phúc đời đời, thì phải tìm hiểu đâu là tôn giáo thật?

 Công Giáo chỉ tôn thờ Thiên Chúa. Nhưng làm sao chúng ta biêt có Thiên Chúa? Có rât nhiều bằng chứng buộc chúng ta phải tin có Thiên Chúa.  Ở bài này tôi chỉ nêu lên hai bằng chứng:

1- Tôi từ đâu đến? Tôi sống để làm gì? Sau khi chêt tôi về đâu?  Chính mấy câu hỏi này, chứng minh con người có linh hồn.  Linh hồn có thực, nhưng mắt của chúng ta không nhìn thấy.  Gió có thật, mắt của chúng ta cũng không nhìn thấy...

Vậy những cái có thực mà chúng ta không nhìn thấy, thì từ đâu mà có?  Nêú không phải là Đấng chúng ta cũng không nhìn thấy, nhưng thật sự hiện hữu, đã tạo ra linh hồn của chúng ta, và tạo ra gió sao...??  

 Các nhà bác học đồng ý với nhau ý tưởng này:  “Vô nguyên nhân, bất thành hiệu quả ”;  “Không có Đấng Tạo Hóa thì không có gì cả ”.  Tương tự, không có tác giả của bài viết này, thì không bao gìờ bài viết này xuất hiện.

 2-  Một luật sư già về vùng quê, gặp một bé gái 7 tuổi đeo mẩu ảnh Chúa. Luật sư hỏi bé gái:

 -  Tại sao cháu tin có Chúa?

Bé gái trả lời:

-- Tại sao ông không tin có Chúa?

-  Trước tôi tin, nhưng học giỏi rồi, tôi không tin.

-- Cháu không được học giỏi như ông, nhưng cháu có câu hỏi. Con gà từ đâu mà có?

-   Con gà từ qủa trứng.

-- Thế quả trứng từ đâu mà có?

-  Qủa trứng từ con gà.

-- Thế con gà có trước hay quả trứng có trước?

-  Con gà có trước.

-- Thế thì có một con gà không từ qủa trứng.

-  Xin lỗi cháu. Qủa trứng có trước.

-- Thế thì có một quả trứng không từ con gà.

 Luật sư già lúng túng:

-  Thế..thế..cháu có thấy không?

-- Cháu thấy là ông không biết con gà có trước, hay qủa trứng có trước. Cháu nghĩ, nếu chúng ta chối bỏ Thiên Chúa, thì mọi sự hóa ra vô lý cả.

 Lạy Thiên Chúa Hằng Hữu,

Ngài là Thiên Chúa và là CHA của nhân loại chúng con. Xin CHA thương xót tha thứ cho chúng con, là những kẻ tội lỗi, đui mù và vô cùng yếu đuối, đã và đang đáp lại tình yêu vô bờ bến của CHA dành cho chúng con, bằng sự bội bạc và ngu xuẩn của chúng con.

Con van xin CHA tha thứ tội lỗi của chúng con, và cứu chúng con khỏi lửa hoả ngục đời đời, vì Thánh Danh và công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, là Thiên Chúa của chúng con. Amen.

   NguyễnHyVọng

*Thiên Chúa vẫn làm phép lạ

http://www.memaria.net/20160920204322DN.html

*Thánh Antôn và phép lạ Thánh Thể

http://www.memaria.org/?LangID=38&ArticleID=21580

*Mình Máu Thánh Chúa giữ cho tàu khỏi chìm

  1. Mình Máu Thánh Chúa giữ cho tàu khỏi chìm

*Khoa học dẫn đến Thiên Chúa

Khoa học dẫn đến Thiên Chúa

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch