Đôi lời dẫn nhập: Thế giới đã trải qua hai biến động lớn. Thế chiến I thay đổi bản đồ thế giới. Thế chiến II chia thế giới thành hai phe. Ý Hệ Cộng Sản và Ý Hệ Tự Do. Chiến tranh lạnh đã kéo dài cả nửa thế kỷ cho đến khi bức tường Bá Linh đổ vào năm 1989.

Phe cộng sản xụp. Phe Tự Do thắng, Mỹ Quốc là bá chủ duy nhất. Thế giới tạm yên, sống chung hòa bình. Nhưng họ vẫn dòm ngó canh chừng nhau… Tranh chấp ngầm vẫn xẩy ra.

     Đầu năm 2020 vi khuẩn Vũ Hán xuất hiện. Đại dịch tràn lan. Cả thế giới chuyển động. Mọi quốc gia cùng nhau làm việc để đối phó với đại dịch Covid-19.    Cuối năm 2020 qua 2021 tình hình chính trị Hoa Kỳ thay đổi. Từ văn hóa, giáo dục đến xã hội và văn học, kỹ thuật. Cuộc sống thay đổi, lòng người đổi thay. Trong nhà, ngoài ngõ, xã hội nghi kỵ nhau. Giống như dưới chế độ cộng sản. Nhưng người ta nói là xã hội chủ nghĩa. Muốn hiểu sao cũng được. 

     Thế rồi, những tay kỳ tài thế giới xuất hiện khi kỹ thuật tiến triển đến mức siêu, có thể giúp con người biết được mọi sự xẩy ra ở mọi nơi trên thế giới trong nháy mắt và trong cả những nơi bí mật. Họ muốn “chỉnh đổi” thế giới, mặc cho nó chiếc áo “Toàn Cầu Hóa”- “Xuyên Quốc Gia”. Cũng chỉ là một danh từ, như Chủ Ngĩa Cộng Sản hay Chủ Nghĩa Xã Hội, nhưng mang tính phổ quát là “toàn cầu”. Cũng chủ trương Tự Do, Công Bằng, Bình Đẳng như Cộng Sản nhưng không nói là Cộng Sản, mà là Xã Hội Chủ Nghĩa, là Xuyên Quốc Gia! Nước Mỹ đang lúc lung lay!

     Bài viết dưới đây sẽ trình bày về ý hệ “chỉnh đổi” thế giới của những tay kỳ tài chuyên về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và kỹ thuật. Họ muốn chiếm đoạt thế giới! Nhưng việc chỉnh đổi đó quá nguy hiểm có thể dẫn đưa thế giới, nhất là Mỹ quốc đến bờ vực thẳm.

     Nhìn qua lăng kính tôn giáo, cuộc chỉnh đổi đó phải chăng phù hợp với lời tiên đoán trong Kinh Thánh. Một thế giới công bằng, tự do, hòa bình, yêu thương thực sự và vĩnh cửu sau cùng sẽ xuất hiện để thay thế cái thế giới chỉnh đổi ấy. Cứu thế giới!

     Xin mời quí bạn đọc.

                                                                                                              ****

     Nhiều nhân tài thế giới hình như đang muốn thiết lập một trật tự mới thế giới –tốt đẹp hơn như họ mơ ước. Nhưng điều họ đang làm lại dẫn đưa thế giới vào tối tăm mù mịt vượt quá cả những gì họ tưởng tượng. Thiên Chúa đã nói cho chúng ta biết, nhưng chuyện đó lại không nằm trong thế giới ấy. Vậy nó là thế nào?

     Tiên tri Jeremiah nghĩ rằng ông còn quá trẻ để có thể trở thành ngôn sứ. Thiên Chúa đã nói với ông trước khi ông sinh ra là ông sẽ phải mang Lời Chúa đến cho muôn dân. Làm sao ông có thể làm như vậy được? Là con của một thầy cả xuất thân từ một làng quê nhỏ bé tăm tối, mang Lời Chúa cho sứ sở ông là Judah còn chưa xong, nói chi cho cả thế giới?

     Thiên Chúa nói với Jeremiah là đừng có nhìn vào thời đại của mình, hãy để ý đến quyền năng của Thiên Chúa để yểm trợ và hoàn thành sứ mệnh mình qua Thiên Chúa. Thiên Chúa nói: “Hãy nghe đây, Ta đặt Lời của Ta vào miệng ngươi. Coi, hôm nay Ta đặt ngươi đứng đầu các dân các nước, để nhổ, để lật, để hủy, để phá, để xây, để trồng.” (Gr 1:9-10)

     Thực ra Jeremiah đã hoàn thành việc của Thiên Chúa trong một sứ vụ của ông trải dài nhiều thập niên. Đế quốc Assyria đầy quyền uy đã xụp đổ. Ai Cập trở thành cường quốc thứ hai. Judah rơi vào tay Babylon, là một đế quốc đã nhiều đời di chuyển về phía Tây để rồi tái xuất hiện trong đế quốc La Mã.

     Thời đại của Jeremiah là thời đại cải tổ và phục hưng. Một kỷ nguyên kết thúc thành thế giới cổ đại ngày nay. Con người sợ tương lai. Điều quen thuộc thì đang thay đổi. Những phương cách xưa thì bị phế bỏ. Các vua chúa và những nhà lãnh đạo thì tìm cách giữ lại những văn hóa và vinh quang huy hoàng của quá khứ. Vua của Assyria là Ashurbanipal đã ra lệnh chép lại những tài liệu cũ thành nhiều bản và tồn trữ trong thư viện tại Nineveh. Lúc đó mọi người đều có một tâm tư hoài cổ, nhớ về thời xa xưa, về thời đại “bình thường” hơn khi mà con người cảm thấy an tâm với niềm tin và nhận biết của mình.

     Những biến cố của thời kỳ này vào cuối thế kỷ 7 và đầu thế kỷ 6 trước Công Nguyên đã thể hiện rõ ràng sáng như gương giúp chúng ta có thế hiểu được những gì đang xẩy ra bây giờ ở những thập niên đầu của thế kỷ 21 này. Thời kỳ của chúng ta là thời kỳ đầy biến động và, sự thay đổi thì gia tăng do nạn dịch toàn cầu gần đây cùng với những biến động ngày càng lớn mạnh trên toàn thế giới. Lịch sử lại còn có những trào lưu biến đổi văn minh xẩy ra cùng một lúc.

NGUỒN GỐC CUỘC “CHỈNH ĐỔI VĨ ĐẠI”

     Thế giới hiện đang bị lung lay do những thay đổi ghê gớm về kỹ thuật, chính trị, kinh tế, môi trường và văn hóa. Tất cả những thứ đó đang làm biến đổi quan điểm của chúng ta về lịch sử và thực tế. Tư tưởng này hiện thấy ở khắp mọi nơi trên thế giới. Những thay đổi mà chúng ta cảm nghiệm  được nó giống như những chuyển động trong lòng trái đất trước khi tạo thành những biến cố động đất như  vẫn thường thấy.

     Người ta cũng tự an ủi cho rằng đó là bình thường, và thế giới rồi sẽ trở lại như cũ. Nhưng lại có những người có tư tưởng hoàn toàn khác về một trật tự bình thường của thế giới từ cuối thế chiến II vào năm 1945.

     Vào một ngày nào đó người ta sẽ công khai gọi nó là một cuộc chỉnh đổi vĩ đại về trật tự thế giới. Từ này đã được Hội Nghị Kinh Tế Thế Giới dùng mà người sáng lập là Klaus Schwab. Năm ngoái ông đã cho ra cuốn sách nhan đề Covid-19: The Great Reset-Cuộc Chỉnh Đổi Vĩ Đại. Sách viết năm 2020, thế mà trong sáu tháng đại dịch nó đã cho biết về một hậu đại dịch, toàn thế giới, mọi quốc gia đều cùng nhau làm việc để giải quyết một vấn đề mà loài người đang phải đối diện.

     Mỗi năm Hội Nghị Kinh Tế Thế Giới này đều có một cuộc họp tại Davos, Thuy Sĩ của những kỳ tài lãnh đạo về thương mại, nhà nước và văn hóa. Cuộc họp mặt này đã gây chú ý và hồ nghi của những lý thuyết gia trên thế giới chuyên về âm mưu. Họ coi đây là một cuộc họp thượng đỉnh của những tên đang âm mưu chiếm đoạt thế giới.

     Cũng chưa chắc hoàn toàn là như vậy. Nhưng thực tế là, những vị lãnh đạo này về thương mại, truyền thông và nhà nước hiện đang nắm quyền ở nhiều quốc gia trên thế giới. Họ là những người có ảnh hưởng lớn, những người lãnh đạo và những người đang nắm trong tay mọi thú tiêu khiển, giải trí, giáo dục và truyền thông. Nhiều người trong họ đang cố gắng làm thay đổi thế giới.

     Thực tế là như vậy. Nhóm này đã hình thành và đang hiện diện. Những người này đang nghĩ kế đưa ra những phương cách để tạo thành một thế giới hoàn toàn khác biệt -không giống như một thế giới mà đời thường gọi là chính trị như hiện nay. Từ ngữ xuyên quốc gia / transnational được họ dùng là để diễn tả cái thế giới mà nhóm họ thích được thấy nó sẽ xẩy ra trong tương lai. Một thế giới xuyên quốc gia không biên giới, không chủ nghĩa quốc gia và chỉ có một cấu trúc duy nhất về chính phủ và nhà nước mà thôi. Họ nghĩ đó là con đường đi tới công bằng, hòa bình và tình huynh đệ trên khắp hoàn cầu.

     Chủ nghĩa toàn cầu / xuyên quốc gia (transnationalism) thì chẳng có gì là mới lạ. Nó vẫn hiện diện đâu đó từ lâu rồi. Cuối thế chiến II và từ khi thành lập Liên Hiệp Quốc, việc chỉnh đổi một nhà nước xuyên quốc gia vẫn không ngừng hoạt động để cùng tiến tới. Tổ chức y tế thế giới, ngân hàng thế giới và tòa án quốc tế La Haye và nhiều cơ quan khác của thế giới vẫn đang được thành lập để cổ động cho sự hiệp nhất, hòa bình và bền vững, đề phòng thế chiến có thể trở lại hủy hoại thế giới lần thứ hai ở thế kỷ 20.

     Không kể Donald Trump, phần lớn các tổng thống của Hoa Kỳ và chính phủ trong thời gian này đều yểm trợ quan niệm về một thế giới xuyên quốc gia với ít nhiều rộng lớn khác nhau. Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã hoạt động để khuyến khích và yểm trợ hầu đạt được mưu cầu chung cho lợi ích của Hoa Kỳ và cộng đồng thế giới. TT George H.W. Bush đã là người ủng hộ tích cực trật tự mới thế giới. Hành động của ông sau khi bức màn sắt rơi và sự xụp đổ của Liên Bang Sô Viết đã cho thấy có một sắp đặt trật tự mới về thế giới.

TÁI LẬP TRẬT TỰ THẾ GIỚI VÀ CÁCH SỐNG CỦA CHÚNG TA

     Vấn đề đáng kể đối với những người có nhiều quyền lực nhất và giàu có nhất thế giới là tái lập lại thế giới và những cách thức chúng ta phải sống. Họ coi vấn đề này rất quan trọng. Chúng ta cần phải để ý. Vì vậy, tôi đã đọc cuốn sách Covid-19: The Great Reset của Schwarb, đồng tác giả là kinh tế gia Thierry Malleret. Sách thì mơ hồ, nhẹ nhàng và ngắn gọn về chi tiết những chương trình cho một cuộc “chỉnh đổi.” Đúng ra nó không phải là một bản tuyên ngôn chi tiết về một trật tự thế giới để chiếm đoạt thế giới.

     Sách này được viết với những người có cùng chí hướng, cùng quan điểm. Và chúng ta phải hiểu họ là những tay kỳ tài xuyên quốc gia nhưng vô tổ quốc. Quốc gia và biên giới đối với họ là những trở ngại cần phải dẹp bỏ.

     Theo họ, nhà nước quốc gia chỉ là những di tích cổ của những thời đại đã qua cần phải dẹp đi. Quốc gia, tiểu bang chỉ là những địa điểm, phương tiện để điều hành thế giới, giống như Coca-Cola, Amazon hay Apple hiện hữu để phục vụ cộng đồng thế giới.

     Theo “hợp đồng xã hội” giữa cá nhân và quốc gia thì quốc gia đã thất bại không bảo đảm được công bằng, bình đẳng và tự do cho tất cả mọi người và mọi dân tộc. Lấy thí dụ phong trào Black Lives Matter và việc chuyển giống; các tác giả đã đặt thành vấn đề là những chính phủ/nhà nước hiện giờ đã không giữ lời hứa, thiếu tư tưởng và chính sách để đương đầu với những thách đố của phản loạn và biểu tình trên đường phố ở Mỹ và ở những quốc gia khác. Vậy cần phải có một hợp đồng xã hội mới. Nhưng lại không nói rõ hợp đồng là cái gì!

 THỜI ĐẠI MỸ QUỐC LÃNH ĐAỌ THẾ GIỚI ĐÃ HẾT

     Sách đã đưa ra một đề mục rất rõ ràng là: Thời của Mỹ Quốc lãnh đạo thế giới đang sắp tàn – America’s time as the leader of the world is coming to a close. Xin trích một đoạn về điểm này: “American power and prosperity have been built and reinforced by the global trust in the dollar and the willingness of customers abroad to hold it, most often in the form of US government bonds. This has enabled the US to borrow cheaply abroad and benefit from low interest rates at home, which in turn has allowed Americans to consume beyond their means.” Tạm dịch: “Sức mạnh và nền thịnh vượng của nước Mỹ đã có sẵn, lại được mạnh thêm nhờ ở sự tin tưởng của thế giới vào đồng mỹ kim và lòng ham muốn có nó của khách hàng ngoại quốc, nhất là dưới hình thức cổ phiếu của chính phủ Hoa Kỳ. Điều này có thể giúp Hoa Kỳ vay tiền ở nước ngoài dễ dàng và tại quốc nội lại có lợi vì lãi xuất thấp; nhờ đó người dân Hoa Kỳ có thể tiêu dùng thoải mái quá khả năng của mình.”

     Điều này được viết ra sau khi chính phủ tung ra đợt tiền đầu tiên được quốc hội chấp nhận để đáp ứng với nền kinh tế suy giảm do đại dịch Covid-19. Từ đó cả hàng ngàn tỷ tiền được tung ra và món nợ nổi của Hoa Kỳ đã lên tới gần $30.000 tỷ mỹ kim (trillions).

     Liền ngay đó, Schwab và Malleret đã la lên là việc này không thể chấp nhận được. Các chính phủ và ngân hàng quốc tế tin rằng Hoa Kỳ có thể đáp ứng được vì món nợ đó còn trong giới hạn của họ. Hai ông kết luận: “Con đường không thể chấp nhận được này sẽ trở nên tồi tệ hơn sau đại dịch, và sau thời gian cứu trợ. Lập luận này cho thấy có một cái gì lớn lao hơn sẽ phải thay đổi, hoặc là nhiệm vụ địa chính trị bị giảm xút nhiều hơn hoặc là thuế má sẽ tăng cao hơn, hoặc là cả hai. Nếu không thì nạn thâm thủng ngân quĩ sẽ dâng cao tới mức tối đa; lúc đó những nhà đầu tư ngoại quốc sẽ không còn muốn bỏ tiền ra nữa.”

     Ý tưởng căn bản nằm trong từ chỉnh đổi / reset sẽ là thay thế địa vị lãnh đạo thế giới của Hoa Kỳ. Sách này chắc chắn có ý nhắm đến một tương lại hoàn vũ. Và, đó là điều chắc chắn trong những cố gắng tột đỉnh để biện hộ cho việc chỉnh đổi thế giới.

     Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ thì lại có nhiều vấn đề, mà vấn đề nào cũng nghiệm trong, và bất cứ vấn đề nào cũng có thể đưa đến sự xụp đổ. Vì Hoa Kỳ hiện vẫn giữ nhiệm vụ toàn cầu. Chính nó đang làm cho món nợ quốc gia lên cao. Hoa Kỳ lại đang tiêu dùng quá mức chưa bao giờ thấy ở quá khứ. Lạm phát tăng vì đồng mỹ kim mất giá, quá rẻ không tương xứng với hàng hóa và việc làm. Nợ nần thì chồng chất lại được tài trợ bởi nước ngoài. Ngày phải trả nợ thì đang đến gần. Vấn đề là khi nào.

     Cho đến ngày đó thì Hoa Kỳ vẫn có một nền kinh tế mạnh nhất. Quân lực mạnh nhất. Hải quân vẫn duy trì được an ninh trên mọi mặt biển.

     Nhưng nay thì nước Mỹ chia rẽ nhau quá cay đắng cả về chính trị lẫn văn hóa. Khuynh hướng xã hội có từ cả hàng chục năm giờ đây đã biến thành một ý hệ chắc nịch đang cố gắng viết lại thành một hợp đồng xã hội cho cả nước. Cố gắng tìm lại khuôn mẫu của nó như một lý cớ duy nhất của chủ nghĩa nô lệ mà bất công là căn nguyên. Giảng giải cấp bách về lý thuyết chủng tộc là tìm cách chia rẽ người dân, uốn nắn cách suy nghĩ và quan niệm của họ theo chủ trương căm thù chủng tộc, đấu tranh giai cấp.

CUỘC CHUYỂN HƯỚNG ĐANG THI HÀNH

     Ý tưởng về một chỉnh đổi vĩ đại thì đã tiến hành và đang tiến bước mạnh mẽ tại Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Họ chỉ dùng những nhãn hiệu và danh xưng khác đi mà thôi. Nếu những tư tưởng này được mang vào giáo dục, học đường, chính phủ, nhà nước, giải trí và truyền thông báo chí thì nó sẽ xâm nhập và mê hoặc được toàn dân toàn quốc đúng theo ý muốn của họ. Chỉ trong vài năm thì cả nước sẽ bị thấm và bi thuần hóa mà chẳng ai hay biết. Đây không phải là chủ thuyết âm mưu, nhưng đọc, coi và quan sát thực tế trên những mạng lưới của nhiều tổ chức khác nhau, twist, face book thì thấy chuyện này đã giúp hoàn thành cuộc chỉnh đổi Mỹ Quốc rồi đấy.

     Cứ quan sát và nhận định đi. Mỹ quốc giờ đây đang ở trong tình trạng nguy kịch, và có lẽ là nguy hiểm nhất trong lịch sử. Trong khi vẫn còn là quốc gia dẫn đầu thế giới về mọi mặt, nhưng Hoa Kỳ đã bị què quặt vì tội lỗi trầm trọng của mình chính trong lúc đang phải đối đầu với những đổi thay của thế giới do những kẻ muốn phá bỏ trật tự thế giới hiện tại để nhảy vào làm thủ lãnh. Trung quốc là một đối thủ dẫn đầu trong khi những quốc gia khác như Nga Sô thì cũng đang bằng mọi cách len lỏi vào nội tình của cá nhân hay cơ quan tổ chức để tìm kiếm tin tức mật…Còn những thế lực khác như Thổ Nhĩ Kỳ/Turkey và Ba Tư/Iran cũng đang cố gắng uốn nắn Trung Đông theo chiều hướng của mình.

     Những tay từng ôm ấp tư tưởng chỉnh đổi thế giới cũng có chủ đích riêng của họ là uốn nắn thế giới thành một quốc gia trật tự toàn cầu của mình. Để chống lại ảnh hưởng của Hoa Kỳ, họ nhờ sự giúp đỡ của Tàu Cộng trong mục đích lâu dài để trở thành một siêu cường trên thế giới, đạt được trọn vẹn vị thế văn hóa thượng đẳng. Trong khi đó, Liên Hiệp Âu Châu (EU/LHAC) cũng có cùng một sứ mệnh như vậy là uốn nắn thế giới đi vào con đường lịch sử văn hóa theo quan niệm của mình.

     Thế giới hiện tại của chúng ta đang bị đầu độc phải chứng kiến sự thay đổi mối liên hệ quyền lực trong những năm sắp tới, có lẽ trong một tương lai rất gần. Đại dịch Covid-19 sẽ được coi như là bước khởi đầu đi vào thế giới mới này. Đại dịch này đã chỉnh đổi trật tự thế giới theo mốc lịch sử. Cũng như nạn dịch hạch đã tàn phá Constantinople vào giữa thế kỷ VI. Ảnh hưởng của nó đã định đoạt tương lai Âu Châu và Trung Đông trong thời hậu suy tàn của đế quốc La Mã ở phương Tây.

     Những nhà chuyên môn, những vị lãnh đạo và những người đang cố công thiết lập một trật tự mới thế giới đã không biết, cũng chẳng hiểu những điều mà Thiên Chúa đã nói trong Kinh Thánh. Lời Chúa mặc khải đã nói lên chương trình của Chúa qua mọi thời đại -không chỉ gồm lịch sử ơn cứu độ mà còn cả lộ trình lịch sử thế giới từ khởi đầu cho đến kết thúc. Hiểu thấu suốt những điều khởi đầu trong sách Sáng Thế / Genesis và những kết thúc trong sách Khải Huyền / Revelation sẽ thấy được chiều kích cấp bách của lịch sử do Thiên Chúa hướng dẫn đã bị mất, như một lời tiên tri.

     Các sử gia, những chính trị gia, những nhà nghiên cứu lịch sử có thể đưa ra những tiên đoán dựa trên sức mạnh của quốc gia và những khuôn mẫu đã có cùng quá khứ lịch sử sẽ dễ dàng thấy được sự hưng thịnh của Ai Cập, La Mã, Pháp quốc, Nga, Bỉ và Mỹ là những quốc gia có quyền lực thống trị. Những yếu tố như địa dư, kỹ thuật, khôn ngoan và tiến bộ khoa học kỹ thuật có thể là những lý do giúp cho quyền lực trỗi vượt ở quá khứ. Nhưng nguyên chỉ những thứ đó thôi không thể cắt nghĩa được tại sao có chỗ đạt được mức vượt trội cao vời, những chỗ khác lại không.

     Chẳng hạn, vào thế kỷ V, tại sao dân du mục Hung Nô lại không lật đổ được toàn thể đế quốc La Mã, và thế giới lại không thấy Atilla The Huns / Thành Cát Tư Hãn có được giòng giõi nối nghiệp đế vương? Tại sao Trung Quốc Tàu vào thế kỷ XV lại không vượt khỏi Á Châu của họ đi chinh phục Âu Châu để truyền bá văn hóa của mình trên khắp thế giới? Và ai có thể đoán được vào đầu thế kỷ thứ VII một tôn giáo đã từ miền cát nóng Ả Rập mang văn hóa của mình đi gây ảnh hưởng trên miền đất Babylon, Persia/Ba Tư, Greece/ Ai Cập và cả Rome?

NHÌN LỊCH SỬ QUA NHỮNG LĂNG KÍNH KHÁC

     Phải chăng còn có những cách khác để nhìn lịch sử? Bạn hãy đọc Lời Chúa trong Kinh Thánh để hiểu rõ sự vận hành của thế giới ngày nay. Quốc gia thì giàu sang sung sướng, quốc gia thì nghèo hèn cực khổ? Có mục đích gì? Tại sao có những đế quốc lúc hưng thịnh lúc suy tàn, và tai sao thế giới hiện nay lại đang đứng trên bờ vực thẳm của một cuộc chỉnh đổi vượt quá cả những cố gắng của những kẻ đang cố công tạo ra nó. Kinh Thánh cho biết tại sao lại có bất công, kỳ thị chủng tộc và những nhà nước thất bại lại giữ dân làm nô lệ, không cho họ tự do, không được giáo dục, không được chăm sóc y tế sức khỏe và hiểu biết những giá trị thực sự và chính đáng. Kinh Thánh cũng là suối nguồn của một cuộc chỉnh đổi toàn cầu không giống bất cứ một cuộc chỉnh đổi nào khác của những kỳ tài thế giới.

     Sách Khải Huyền / Revelation chính là sứ điệp tiên tri của Chúa Giesu Kito nói về một thế giới hiện đại sẽ xẩy ra. Sứ điệp này rất chính xác. Đó là những bình giải về những việc tâm linh, chính trị và con người. Nó cho chúng ta biết một siêu quyền lực sắp tới trên thế giới mà chỉ trong một thời gian ngắn sẽ thống trị toàn cầu, tạo được hòa bình và bền vững một thời gian khiến mọi người ngỡ ngàng. Quyền lực này trong Kinh Thánh có tên là Babylon Vĩ Đại.

     Nó vẽ nên một mạng lưới giả tạo về một linh đạo đầy sức quyến rũ, một nền kinh tế phồn vinh và hòa bình tràn lan trên khắp thế giới. Hình ảnh nơi chương 17 sách Khải Huyền cho thấy một “người đàn bà” ngồi giạng hai chân trên một con thú đỏ có bảy đầu và mười sừng. Đó là hình ảnh của một quyền lực pha trộn đạo-đời đang điều khiển mọi biến cố trên thế giới vào cuối thời đại. Những người lãnh đạo thế giới đã hợp tác với “người đàn bà này” là biểu tượng của một quyền lực tinh thần trên thế giới, đến mức họ không thể nhìn thấy, nói được, suy nghĩ hoặc hành động được một cách khôn ngoan, thông minh và theo sự thật. Việc này có nghĩa là họ đã “say sưa” “gian dâm” với người đàn bà đĩ điếm ấy (coi sách Kh 17:1-6).

     Bình luận về cuộc chỉnh đổi vĩ đại là ở câu 12-13: “Mười xừng tức là 10 ông vua chưa nhận được vương quốc nhưng lại có quyền lực như một ông vua trong vòng một giờ cùng với con vật. Họ nhất trí trao quyền lực và nhà nước cho con thú.”

     Đây là diễn tả lúc mà những nhà lãnh đạo thế giới chịu trao chủ quyền cho chính phủ siêu quốc gia để bảo đảm trật tự thế giới trong lúc có nguy cơ khủng khoảng đe dọa toàn cầu.

     Một nhà lãnh đạo có tư tưởng và kế hoạch sẽ xuất hiện trước liên minh địa chính trị này và hiến kế để tạo dựng một tương lai cho toàn thế giới, vượt qua mọi xáo trộn hiện có. Cuộc sống như mọi người ước muốn sẽ tiếp tục. Đây chính là cuộc chỉnh đổi vĩ đại đã được nói trước trong Kinh Thánh qua Chúa Giesu Kito.

     Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện và nhà nước đáp ứng, chúng ta đã quan sát và thấy có những dự thảo về một hệ thống cuối cùng cho một thế giới đang hình thành. Phân tích cẩn thận và hiểu thấu những điều đã nói trong Kinh Thánh có thể giúp chúng ta nhìn thấy hình dáng của một trật tự mới đang nổi lên.

NHỮNG GÌ SẼ XẨY RA?

     Sách Khải Huyền mô tả lúc các quốc gia phối hợp quyền lực lại thành một hệ thống chung cho thế giới để hoàn thành giấc mơ thời đại là “một cái tháp cao chọc trời” (St 11:4). Kỹ thuật hứa hẹn không chỉ một thế giới nối kết và thuận tiện mà còn là hy vọng kéo dài đời sống, có thể là trường sinh bất tử nhờ ở kỹ thuật y khoa. Khả năng vượt tới không gian và kéo dài văn minh con người xem ra gần đi tới thực tế.

     Kinh tế thế giới đã đang phát triển. Hàng hóa phục vụ cộng đồng thế giới di chuyển qua các đại dương không bị kiểm soát và đất đai phì nhiêu mang lại giàu sang cho các công ty đa quốc gia, nâng cao mức sống nhiều hơn trên toàn thế giới. Sách Khải huyền chương 18 đã cho thấy quang cảnh hàng hóa được chuyển bằng đường biển đi khắp thế giới dưới sự hướng dẫn của tổ chức nhà nước Babylon vào thời đại cuối cùng. Chúng ta cũng đang thấy vậy. Nhưng điều được miêu tả thì rộng lớn hơn nhiều: “Tất cả các hành khách trên tầu, thủy thủ, và công nhân hàng hải đều đứng xa xa……” (c. 17).

     Một nền kinh tế toàn cầu thích hợp và trọn vẹn thì đang ráo riết được thi hành. Đa số những công ty xuyên quốc gia không còn coi mình là những công ty lớn của riêng quốc gia. Họ có văn phòng trên khắp thế giới; công nhân thì thuộc đủ mọi quốc tịch. Trung tâm phục vụ khách hàng thì nằm ở Ấn Độ, những cuộc họp dưới hình thức ZOOM của công nhân trên mọi lục địa thì vẫn thường xuyên xẩy ra. Kế tiếp hệ thống tiền tệ sẽ trở thành tiêu chuẩn quốc tế với hối đoái và quản trị là điều hợp lý.

     Trung thành với trật tự mới theo giá trị phổ quát đã được áp dụng cho mọi người không phân biệt giới tính, dục tính, dân tộc hay chủng tộc hoặc quốc gia. Bất cứ một phân biệt nào không thích hợp với cái “bình thường” đang phát triển đều đáng ghét, coi là lạc hậu, cổ hủ và kỳ thị.

     Chúng ta hiện đang thấy có những thái độ và giá trị mà họ đang cố tạo ra để phong trào LGBTQ được chấp nhận là bình thường. Chúng ta cũng thấy việc này nó ẩn kín sau cái lý thuyết về chủng tộc. Chúng ta cũng thấy việc này nằm trong cố gắng uốn nắn làm thay đổi lịch sử quốc gia. Tại Hoa Kỳ, nếu giới trẻ của thế hệ sau thấm nhuần đủ những tư tưởng đó thì lịch sử của Hoa Kỳ không cần phải được gìn giữ và bảo vệ. Lúc đó lịch sự sẽ dễ dàng chối bỏ quốc gia tổ quốc không còn coi như một ân phúc và đặc thù nữa. Thay vào đó nó chỉ là một phần của trật tự thế giới đầy hứa hẹn tự do, công bằng cho tất cả mọi người để sống và hành động như đã định trước -dĩ nhiên trong giới hạn đã được chuẩn nhận.

ĐỪNG NGHĨ RẰNG VIỆC ĐÓ KHÔNG THỂ XẨY RA

     Việc này xem ra có vẻ bất khả thi chăng? Có người nói nó sẽ chẳng bao giờ xẩy ra? Hãy coi thế giới đã nhanh chóng chấp nhận để đại dịch Covid-19 đánh xụm thế giới vào tháng 3 năm 2020.

     Chỉ trong ít ngày các trường học phải đóng cửa. Tất cả các cơ sở thương mại cũng đóng cửa, trừ những chỗ tối cần thiết. Thể thao thể dục chuyên nghiệp ngừng hoạt động. Mọi người đều làm việc tại nhà hoặc dưới hình thức ZOOM. Không bầu phiếu, không hỏi ý kiến. Cuộc bàn luận kết thúc nhanh chóng cũng như bắt đầu. Và cái bình thường mới chính là cái tân bình thường.

     Lúc đầu “lệnh cách ly hai tuần với hy vọng số tử vong không tăng” và không đeo khẩu trang đã làm quốc gia tê liệt cả năm rưỡi trời hoặc hơn nữa. Vào giữa mùa hè năm 2020 nhiều nơi cảm thấy đã đủ bèn từ từ mở cửa trở lại để rồi…lại đóng nữa nếu có trường hợp bùng phát. Đến giữa năm 2021 nhiều chuyến bay nôi địa đã bắt đầu nhưng đi thế giới thì chưa. Bây giờ thì kêu gọi mở cửa trở lại đi khắp mọi nơi.

     Nhiều người tỏ vẻ ngạc nhiên trước sự cách ly toàn cầu này mà chúng ta cảm thấy ảnh hưởng của nó về văn hóa khá lớn. Sự liên đới bị giãn đoạn và thay đổi. Mọi người của mọi tầng lớp cảm thấy lo âu. Nghiện ngập, chết gia tăng vì thuốc quá liều. Để hiểu ảnh hưởng của những sự kiện này phải cần có thời gian. Tuy nhiên những điều đó lại xẩy ra quá nhanh với sự đồng ý và hợp tác của đa số những người mang danh khoa học, an toàn y tế và thiện ý. Hãy thử tưởng tượng một tương lai đầy tai ương và xáo trộn như vậy thì nó sẽ thế nào.

     Như chúng ta biết, nhà nước ra lệnh, xã hội và ngưởi dân phải thi hành; nhưng nhiều người trong đó lại bị tổn thương. Và chắc chắn là chúng ta không nhìn thấy được cái đau thương sau cùng ấy. Những biến cố được diễn tả trong sách Khải Huyền sẽ xẩy ra vì luật lệ của nhà nước. Toàn thể thế giới sẽ được chỉnh đổi lại và người dân chẳng bao lâu sẽ nhận ra là họ đang mắc vào bẫy, một nơi giam cầm để hành hạ và tra khảo. Nhưng ma quỉ cũng nhận ra được là chúng chỉ có thể thống trị những vương quốc trần thế này trong một thời gian ngắn mà thôi.

     Sách Khải Huyền diễn tả những giai đoạn cuối cùng của việc chỉnh đổi vĩ đại này đang xẩy ra -một sự nổi dậy của các quốc gia liên kết lại thành một hệ thống mà Kinh Thánh gọi là “Babylon.” Tất cả những thứ đó xem ra có vẻ ngon lành trong một thời gian ngắn. Trong khi thế giới ca tụng hệ thống này vì được hưởng lợi do nền kinh tế hợp tác thì chính nó lại chối bỏ những tôi tớ của Thiên Chúa là những chứng nhân nói ngược lại họ đồng thời cũng bác bỏ ngay cả cái tổ chức gọi là chính quyền này.

     Chúng ta đang sống vào thời điểm của lịch sử và tiên tri giống như thời của ngôn sứ Jeremiah. Sứ điệp của Jeremiah đã đi vào mọi quốc gia, rồi bị đánh bật ra rồi lại được mang vào. Trật tự cũ đang được sắp đặt lại vào thời xây dựng và vun trồng. Babylon chỗi dậy để hướng dẫn và sắp đặt khuôn mẫu cho một trật tự thế giới kéo dài cho đến thời kỳ hiện đại.

     Chúng ta đang chứng kiến một cuộc hồi sinh cuối cùng của hệ thống lâu đời này, nhưng lại đang đứng bên bờ vực thẳm, coi thường chủ đích và kế hoach của Thiên Chúa hằng sống, Hãy nhìn kỹ những sự việc đang xẩy ra hiện nay!

     May thay, nhờ có sách Khải Huyền mà thế giới sẽ không bị bỏ lại trong thời đại đen tối đang đứng phía trước mặt, vì Thiên Chúa đã có một cuộc chỉnh đổi của riêng Ngài đang xuất hiện phía trước -một cuộc chỉnh đổi vĩ đại nhất chưa đâu có khi Chúa Giesu Kito trở lại lần thứ hai để thiết lập Vương Quốc Thiên Chúa trên hết mọi quốc gia.

     Chúng ra hãy cầu nguyện cho cuộc chỉnh đổi thế giới cuối cùng ấy đến mau lẹ!

Fleming Island, Florida

Oct. 12, 2021

 Bs Nguyễn Tiến Cảnh

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch