Đại Hội Ngộ Cursillo Công Giáo Toàn Quốc Mĩ (National Catholic Cursillo Encounter) thứ 23 năm nay được tổ chức từ 25 tới 28 Tháng 07, 2013, tại  Hofstra University, Hemstead, New York. Thành viên Cursillo (cursillistas) đến tham dự năm nay có khoảng 630 giáo dân nam nữ. Đây là một Phong Trào sống đạo và làm việc tông đồ giáo dân của người giáo dân.

Tuy nhiên cũng thấy có một giám mục, khoảng 30 linh mục thành viên linh hướng và phó tế và một nữ tu. Đây là Đại Hội Ngộ Cursillo Toàn Quốc Mĩ hàng năm. Ngoài ra còn có 12 Đại Hội Cursillo Miền tại Mĩ quốc nữa, tổ chức đại hội mỗi năm hai lần.

NE_341

Ghi danh

Về việc ghi danh dự Đại Hội thì nghe nói năm nay có một thành viên- tạm gọi là thành viên 1-  không định đi Đại Hội Cursillo Toàn Quốc năm nay.  Mãi đến ngày 16 Tháng 7/2013 nghĩa là chỉ còn 2 tuần nữa đến ngày Đại Hội, thì một thành viên khác nổi hứng – tạm gọi thành viền 2 - đề nghị cho thành viên 1 đi dự Đại Hội. Thành viên 1 lại muốn đi nên mới vào mạng coi  tin tức về Đại Hội xem sao như ở đâu, ngày giờ nào, giá ăn ở ra sao. Hôm sau là 17 Tháng 7 thành viên 1 vào mạng lại, để ghi danh thì thấy niêm yết khoá sổ ghi danh Đại Hội Cursillo 2013. Thành viên 1 bèn nghĩ bụng như vậy phải bỏ cuộc, đợi đến năm sau, rồi báo lại cho thành viên 2 như thế. Thành viên 2 liền điện về Văn phòng Trung Ương Cursillo ở Téc Xịt hỏi rồi kêu lại cho thành viên 1 chỉ cách ghi danh trên mạng mà  vẫn trả giá ăn ở cũ là 385 mĩ kim thay vì giá mới cao hơn là 435 mĩ kim sau ngày đóng sổ. Thành viên 1 liền ghi danh và trả tiền bằng thẻ tín dụng. Chỉ sau nửa giờ thì Văn phòng Trung Ương báo lại cho thành viên 1 qua Email là đã nhận đơn và tiền lệ phí. Đến chiều thì thành viên 1 lại nhận được bản hướng dẫn về phòng ốc, ăn ở và họp và cả chương trình của ba ngày Đại Hội. Lẹ thiệc!

Rồi cùng ngày 17 lại nghe biết có thành viên nữa của nhóm Cursillo Virginia (Giáo Phận Arlington)  – tạm gọi thành viên 3 -  muốn khuyến khích thêm thành viên đi Đại Hội vì năm nay Đại Hội được tổ chức ở miền Đông, nên đi xe chung được, không phải đi máy bay nếu tổ chức ở xa, nên mới gọi cho Điều Hợp Viên Ngành Việt Nam xem còn ghi danh được không? Sau khi điện thoại, thành viên 3 báo lại cho những thành viên Cursillo quen biết nói là vẫn còn ghi danh được cho đến hết ngày 18 và vẫn trả giá ăn ở như cũ, nghĩa là không phải trả giá cao hơn.

Như vậy hai mẩu chuyện trên đây cho thấy rằng Phong Trào Cursillo lớn như vậy, xấp xỉ một triệu thành viên, hoạt động trong 260 giáo phận trong số 294 giáo phận của Mĩ quốc. Ở Mĩ, song hàng với Cursillo ngành nói tiếng Anh, còn có Cursillo ngành nói tiếng Tây Bán Nhà, Cursillo ngành nói tiếng Việt, Cursillo ngành nói tiếng Đại Hàn, Cursillo ngành nói tiếng Bồ Đào Nha, Cursillo ngành nói tiếng Tagalog Phi Luật Tân, mà trong việc ghi danh, không thấy có tính cách bàn giấy rườm rà, lại còn uyển chuyển thì đề nghị cho một tiếng hoan hô cho Cursillo. Thêm vào đó kì này Việt Nam lại có ‘chân trong’, trong Phong Trào Cursillo Trung Ương Mĩ với chức vụ lớn nhất: National Cursillo Service Administrator (NCSA) - Điều Hợp Viên Cursillo Toàn Quốc Mĩ là người Việt mình, danh tánh là Trần Thái Hoàng từ San Jose, California. Thực ra administrator là quản nhiệm đấy, nhưng nghe nói Cursillo ngành Việt chỉ muốn dùng tử phối trí thôi. Thêm vào còn có Điều Hợp Viên, Nghành Việt Nam cũng là ‘quân mình’ cả, danh tánh là Lê Tinh Thông từ miền đất Mĩ, mà người VN quen gọi là thủ đô tị nạn VN. Với hai chức vụ này do ‘quân ta’ nắm giữ, nên thấy tiện lợi cho Cursillo VN về việc ghi danh dự Đại Hội. Như vậy lại ích lợi cho cả Phong Trào Cursillo, chứ không phải chỉ cho cá nhân người Cursillo mà thôi.

Xin nhấn vào đường link sau đây coi: ‘Cursillo là gì’.

http://www.mucvuvanbut.net/index.php?option=com_content&view=article&id=1908:cursillo-la-gi-&catid=50:bai-viet-cua-cac-tac-gia-khach&Itemid=90

Hiểu biết vắn tắt về Cursillo

Nếu muốn câu trả lời vắn tắt hơn cho câu hỏi: Cursillo là gì thì Cursillo không phải là một hội đoàn, mà chỉ là phong trào, nhưng lại tổ chức chặt chẽ như một hội đoàn, mặc dù chỉ trong địa phương và nội bộ biết với nhau thôi. Thành viên Cursillo không mang đồng phục. Những chức vụ trong Phong Trào Cursillo không phải là chủ tịch, phó chủ tịch hay giám đốc, phó giám đốc, nhưng chỉ là điều hợp viên, phối trí viên, trưởng ngành này, trưởng khối nọ, trưởng nhóm kia, vân vân. Hướng dẫn về phương diện thiêng liêng thì có cố vấn linh hướng (Spiritual Advisor) chứ không gọi là giám đốc linh hướng (Spiritual Director). Như vậy trong nội bộ thì Cursillo điều hành như một thân thể. Phần chi thể nào yếu hay không hoạt động theo đường lối và tinh thần Cursillo thì cũng ảnh hưởng đến toàn bộ thân thể.  Còn đối ngoại thì Cursillo không hoạt động theo tư cách là một đoàn thể, cũng không lấy danh nghĩa Cursillo để hoạt động. Người Cursillista hoạt động tông đồ với tư cách cá nhân giáo dân. Nếu đã ở trong hội đoàn nọ, phong trào kia rồi thì người Cursillista đem tinh thần Cursillo vào trong những hoạt động của những hội đoàn và phong trào mà họ thuộc về. Dựa theo đường hướng, mục đích và sinh hoạt thì có thể gọi Cursillo bằng tiếng Việt cho dễ là ‘Hội Ngộ Kitô Học’để người ngoài cuộc cũng hiểu, nghĩa là học về cách sống đạo theo Phúc Âm Đức Kitô để có thể trở nên bạn hữu với Đức Kitô là Thầy Chí Thánh và làm chứng cho Đức Kitô trong môi trường sống là gia đình, xứ đạo, sở làm, hàng xóm, cộng đồng.

Kiếm tên ở bàn tiếp tân Đại Hội

Khi đến dự Đai hội ngộ vào phòng kiểm danh, nhóm Maryland (Tổng GP Washington) liệt kê danh tính cho nhân viên Tiếp tân Cursillo Miền Một tổ chức Đại Hội để lấy chìa khoá phòng và thẻ ăn thì họ không tìm thấy tên họ (last name) của một thành viên họ Ngô, nhưng có trong sổ của Trung ương gửi lên. Ban Tiếp tân nói họ đã ghi 3 tên Ngô rồi. Nhóm Maryland giúp kiểm tên của ba họ Ngô thì nhận ra tên gọi một Ngô ở Virginia. Còn Ngô mà không có tên trong sổ địa phương Cursillo tổ chức Đại Hội, thì nhân viên tiếp tân điền thêm vào, rồi cũng trao chìa khoá và thẻ ăn cho thành viên họ Ngô này. Thực ra thành viên họ Ngô này cũng ở Virginia, nhưng có lẽ muốn ăn cả 2 lân nên mới nhảy qua Maryland để đi dự Đại Hội. Hôm sau kể lại chuyện này, một thành viên khác nói đùa: ‘Đúng là họ Ngố’. Một thành viên khác nữa lại lặp lại câu hát của dân gian Việt Nam: ‘Ngô là Ngô bên Tầu. Ngô là Ngô mới sang’..

Chương trình sinh hoạt chiều Thứ Năm:

Chương trình Đại Hội thấy có vẻ sát nút. Chiều Thứ Năm gồm việc ghi danh nhận phòng và nhận thẻ ăn và chương trình sinh hoạt Đại Hội từ 2 đến 8 giờ; rồi đến giờ ăn chiều từ 5 đến 7 giờ. Theo sau là lời chào mừng và cầu nguyện của linh mục linh hướng đóan là toàn quốc ở Đại thính đưòng phía South Campus. Tiếp đến là bài diễn văn về Cursillo của một giám mục. Tiếp theo là 15 phút giải lao rồi đến giờ chầu Thánh Thể. Trong giờ chầu TT, có các linh mục ngồi toà giải tội 'dã chiến' ở tầng dưới Đại thính đường. Thấy có một linh mục VN giải tội từ 8 đến 9:25 tối. Đa số những người vào toà này là người VN. Tuy nhiên cũng thấy có 3 hay 4 người không giống người Việt cũng vào. Nghe nói lúc về phòng ngủ, trời mưa và tối, linh mục đó bị lạc, tìm mãi mới thấy lối vào cầu vượt ở South Campus để sang North Campus về phòng ngủ.

Ngủ nghỉ

Nhận chìa khoá vào phòng có người thấy không có khăn trải giường và khăn tắm, bèn xuống Văn Phòng Đại học hỏi xin.  Khi trải khăn giường đi ngủ thì thấy không có gối, xuống lại hỏi xin. Văn phòng nói hết rồi, nói mai mốt có thể có. Về phòng tìm các thứ mình có như khăn, quần áo độn lại với sách báo làm gối. Đêm đó nằm co ro khó ngủ vì lạnh chỉ có vải trải giưòng và tấm trải giường bằng vải bông thưa mà không có chăn, bèn lấy áo khoác mỏng che mình mà vẫn lạnh. Sáng dạy hỏi thì ai cũng nói lạnh vì đêm sương xuống. Có thành viên nói tắt máy lạnh trong phòng không được vì không mở được nắp đậy để tắt công tắc tắt mở, bèn lấy áo mưa ny lông phủ mặt trên của máy cho khí lạnh khỏi thổi ra.Tuy nhiên thấy không công hiệu mấy. Tội nghiệp!

Ẩm thực

Sáng xuống phòng ăn sáng thì xếp hàng đợi theo mầu thẻ. Mấy người đợi nghĩ bụng nói với nhau sao lượng người đông thế mà lại  xếp cho ăn sáng trong phòng ăn nhỏ  vậy mà chì có hai ba ngừời tiếp món ăn. Nhóm ăn cuối bị trễ giờ sinh hoạt kế tiếp. Ban trưa họ xếp cho ăn ở phòng lớn hơn, nhưng vẫn phải đợi theo mầu thẻ. Có hai nhân viên kia đi với nhau vào ăn. Người kiểm soát chặn một nhân viên nói phải đợi lớp sau. Thành viên đó nói đi với thành viên kia, họ liền cho vào. Ăn xong về phòng làm một giấc ngủ trưa bù lại cho đêm trước thiếu ngủ. Thành viên đó liền cám ơn thành viên kia rối rít lên vì được vào ăn trước nên mới có giờ ngủ trưa. Về việc ăn thì từ đó nhân viên Đại Hội đã cải tiến. Họ xếp cho ăn trong phòng lớn và nhiều người phục vụ tiếp món ăn hơn gấp bội nên không phải đợi lâu như trước. Tuy nhiên họ cũng không muốn cho ngồi lâu vì phải nhưòng chỗ cho nhóm khác. Ban tối hỏi mấy nhóm học sinh  trung học thì được biết có hai nhóm học sinh cũng sinh hoạt gồm ăn ngủ trong Đại học. Có người nghĩ bụng có lẽ vì đó mà thiếu khăn, thiếu gối đầu giường chăng?

Số tham dự viên VN

Tại Đại Hội thấy có sự hiện diện của gần 60 giáo dân nam nữ Cursillistas Việt Nam tại Hoa Kì. Hỏi ra trong số này thì tại miền Thủ Đô Hoa Kì có 3 anh chị từ Maryland (Giáo Phận Hoa Thịnh Đốn), 6 anh chị từ Virginia (Giáo Phận Arlington). Cùng đi với hai nhóm này có một linh mục VN cũng đến dự. Nghe nói nhóm Virginia còn đang trong giai đoạn thành hình mà lại hăng hái đi dự Đại Hội với con số đông và đại đa số lại thuộc phái âm thì kể là cũng đặc biệt.

Chương trình sinh hoạt Thứ Sáu và Thứ Bảy

Chương trình Thứ Sáu và Thứ Bảy gồm giờ cầu nguyện, thánh lễ, thuyết trình, hội thảo, họp chia sẻ nhóm nhỏ và họp chia sẻ nhóm lớn. Thấy nhóm nói tiếng Tây Ban Nha đã dịch bài nói bằng Anh ngữ sang tiếng Tây Ban Nha rồi thu vào ống nghe đeo tai phát cho thành viên nói tiếng Tây Ban Nha gắn vào tai để nghe.

Trong khi nghe bài thuyết trình, thấy cử toạ đoàn nói chung có vẻ chú ý, không thấy nói chuyện với nhau ồn ào nhất là trong thánh lễ. Tuy nhiên khi nào cần đánh giá và khen thưởng ai hay việc gì, họ vẫn bộc phát cách tự nhiên và nhiệt liệt. Sau mỗi bài trình bầy nòng cốt thì có hơn nửa giờ chia sẻ nhóm nhỏ rồi nhóm lớn. Nhửng nhóm khác ngồi lại trong đại thính đường: người quay lên, người quay xuống, người quay trái, người quay phải chỉa sẻ.

Còn nhóm VN quân ta thì hẹn nhau ra ngoài ngồi chung quanh  năm sáu bàn đá chia sẻ bằng tiếng Việt cho dễ nói dưới bóng cây. Khôn thiệc (thật). Trong Đại thính đường cũng như trong phòng họp nhóm nhỏ, có lẽ để cho dễ nghe diễn giả và dễ thấy bàn thờ dâng lể chăng, người ta thấy dễ nhận diện nhóm nào là Cursillo nữ VN ngay ở những hàng ghế đầu.

NE_060 NE_046

Cầu vuợt có mái che và tường kính 2 bên băng qua Đại lộ từ North Campus là những nhà ngủ cho thành viên Cursillo và phòng ăn lớn và phòng sinh hoạt ở Student Center, vượt qua đường sang South Campus là nơi có phòng ăn nhỏ, phòng nguyện Thánh Thể, Đại thính đường cho toàn thành viên khi họp và dâng lễ, và những phòng họp khác cho từng Miền Cursillo và cho riêng nhóm linh mục cố vấn linh hướng.

NE_134 NE_139

NE_154 NE_147

Riêng ngày Thứ Sáu có những sinh hoạt, thuyết trình, hội thảo dành riêng cho nhóm linh mục linh hướng trong một phòng khác. Ban sáng không có micro khiến việc nói và nghe hơi khó khăn. Buổi chiều mới có người đem micro mắc vào thì thấy khác hẳn.

Trong suốt thờ gian Đại hội thành viên có thể vào nhà nguyện Thánh Thể để thờ phượng và cầu nguyện.

NE_212

NE_362

NE_234 NE_242

NE_089 NE_090

Nhóm Việt Nam sinh hoạt chung với toàn thành viên Cursillo gồm nghành nói tiếng Anh trong Đại Thính Đường và sinh hoạt riêng với nghành Việt Nam.

NE_218Điều Hợp Viên Toàn Quốc Mĩ 'đọc diễn văn' đề ra  kế hoạch  phát triển Phong Trào

Chiều Thứ Bảy có bài thuyết trình của Điều hợp Viên Cursillo toàn quốc Mĩ là Anh Trần Thái Hoàng bằng tiếng Anh, đã được nhân viên Văn Phòng dịch ra tiếng Tây Ban Nha rồi thu vào máy. Trước bài thuyết trình, trợ tá phát ống nghe cho những ai muốn nghe bằng tiếng Tây Ban Nha, rồi cho chiếu Văn Phòng Cursillo trung ương ở Texas.

Xem hình giống như nhà nông trại cũ kĩ ở giữa đồng không mông quạnh, mãi đàng xa mới có cây cối, trông mà thàm hại. Nghe nói chỉ có mấy nhân viên làm việc trong văn phòng trung ương mà ban ngày không dám để cửa mở. Trông hình văn phòng thì cũng không ngạc nhiên.

Chương trình của Điều Hợp Viên Cursillo Toàn quốc năm nay là mở chiến dịch xin mỗi thành viên góp 3 mĩ kim mỗi năm. Nếu có thể nhân với một triệu thành viên thì có một số tiền khá, không những để cải tiến Văn phòng trung ương mà còn để giúp mở ngân sách tài trợ công tác dịch thuật tài liệu Cursillo sang những ngành nói tiếng khác nhau, giúp làm tái sinh những nhóm Cursillo không còn hoạt động, giúp thiết lập Phong Trào ở nơi chưa có và còn  giúp giảm chi phí cho việc tổ chức Đại Hội toàn quốc nữa.

NE_302

Thánh lễ

Trong buổi lễ Chiều Thứ Bảy, cũng là lễ vọng Chúa Nhật có bài Đọc 2 bằng tiếng Việt do một chị VN trong bộ áo dài tha thướt; một lời nguyện giáo dân cũng do một chi VN khác với bộ đầm xoè đọc bằng tiếng Việt. Một bài Thánh ca Hiệp lễ bằng tiếng Việt do đa số các thành viên qui tụ lại làm thành ca đoàn chớp nhoáng để hát - nữ giới trong bộ áo dài đủ kiểu đủ mầu. Ngay sau khi bài hát kết thúc thì nghe tiếng vỗ tay nhiệt liệt của cử toạ. Đầu đề bài hát là: Tâm Tình Hiến Dâng’ của Oanh Sông Lam. Lời bài hát do OCP chuyển sang Anh ngữ và giữ bản quyền.

Sau rước lễ, linh mục chủ tế khen hay, rồi hỏi ý nghĩa bài hát là gì trong khi có bản dịch trong Tập Phụng Vụ. Tuy nhiên cử toạ không cho Ngài là quê vì lúc Ca Đoàn hát, thì Linh mục linh hướng trung ương của Phong Trào toàn quốc đang cho rước lễ nên không tìm hiểu bài hát trong Tập Phụng vụ.

NE_280

Ca Đoàn VN tham dự Đại Hội Ngộ góp phần bằng bài ca suy niệm lúc rước lễ trong thánh lễ Chiều Thứ Bảy Vọng Chúa Nhật

NE_146

NE_317

Người bận áo Sơ mi đen với cổ áo linh mục, mượn áo linh mục, để giả làm linh mục đóng kịch vào giờ liên hoan

Hướng về buổi liên hoan

Trong bữa ăn chiều Thứ Bảy, không biết có phải vì năm nay có Việt Nam đóng vai trò quan trọng như là ‘xếp sòng’ của Phong Trào Cursillo không, mà vào giờ ăn chiều, giờ giải lao chiều, thấy các chị, các bà, cả những bà chị - vì khó phân biệt được là bà hay chị nên tạm gọi là bà chị cho khỏi lầm -  ở vào trạc tuổi xồn xồn, bận áo dài đủ mầu đủ kiểu, cả kiểu cổ áo của bà Ngô Đình Nhu nữa, để cho có vẻ trăm hoa đua nở, đi lại với dáng điệu của người phụ nữ Việt Nam, hàn huyên nói cười vui vẻ với chị em đồng hương mình, thỉnh thoảng lại bắt gặp thấy mỉm cười với những thành viên không cùng nói tiếng mẹ. Nhóm làm văn nghệ bỏ túi thì dùng giờ giải lao tập dượt ngoài trời bên lối đi lại để sửa soạn cho buổi liên hoan tối nay. Vậy mà cũng thu hút được một số khán giả ngay cả khi tập.

NE2_299

1/2 Ca Đoàn giúp vui buổi liên hoan bên trái sân khấu

NE2_297

1/2 Ca Đoàn giúp vui buổi liên hoan bên phải sân khấu

Trong buổi liên hoan Fiesta kéo dài  2 giờ rưỡi đồng hồ tối nay, các nhóm Cursillo nói tiếng khác nhau đóng góp những tiết mục văn nghệ - mỗi nhóm được 2 tiết mục. Nhóm VN lập thành ca đoàn tổng hợp có nam có nữ - phái nữ trong bộ áo dài - hợp ca bài Việt Nam, Việt Nam. Để gợi hứng cho bài hợp ca, thì ca trưởng mời khán già đứng lên để lập lại mấy câu ‘hò lơ, hò lờ’ rồi mới cầm nhịp cho Ca Đoàn hát. Quan sát những thính giả thích vui, mặc dầu không nói cùng ngôn ngữ, cũng ‘hò lơ hò lờ’ một cách ú ớ, rồi cười hả hê vì có dịp học nói tiếng lạ. Sau bài hát là vở kịch vắn, bắt đầu bằng việc chiếu bản đồ VN trên màn hình, rồi chiếu những hỉnh ảnh chiến tranh VN với những cảnh tàn phá, chết chóc do một giọng kể lại từ hậu trường. Rồi thấy có một người nữ VN chạy qua chạy lại tất bật trên sân khấu sợ hãi than khóc; có khi bò lê trên sàn sân khấu kêu cầu giúp đỡ. Rồi loạt hình chiến tranh biến đi và cô gái cũng lui vào hậu trường sân khấu. Rồi thấy đoàn người di tản vượt biển đi tìm tự do. Trong đoàn người di tản thấy có một người bận áo linh mục mà không biết có phải linh mục thật không? Tiếp là hình ảnh cứu trợ của những nước tự do trên màn hình, trong đó dĩ nhiên có Mĩ quốc. Rồi giọng nói lại vang lên cảm tạ lòng nhân đạo và quảng đại của nhân dân và chính phủ Hoa Kì trong việc định cư và giúp đỡ thuyền nhân khiến cử toạ cảm động. Nghe nói có những người sụt sùi rơi lệ khi liên tưởng đến cảnh chiến tranh, tị nạn với cảm tình đồng cảm.

NE2_342 NE2_343

Điều Hợp Viên Toàn Quốc Mĩ đội mũ đỏ. Điều Hợp Viên Ngành Việt Nam đội mũ trắng.

Bầu khí vui của tối liên hoan còn lây sang cả năm sáu nhân viên giữ trật tự của Đại thính đường. Nhân viên Đại học bận đồng phục: nam bận suit, nữ bận pantdress mầu đen mở một hàng cửa cho khách ra vào. Sau buổi văn nghệ, ra khỏi đại thính đường của trường Đại Học, một chàng da mầu và một chị da trắng, thấy vui cũng nhảy. Không phải chỉ có lần này mà sau những giờ sinh hoạt trước đó, người ta cũng bắt gặp chính chị này nhảy. Chị ta nhảy solo một mình.

NE2_339 NE2_351

Sau buổi liên hoan

Còn nhóm VN thì tìm một phòng trống khác để tiếp tục ăn mừng với những mục riêng. Nghe nói có thành viên kể lại những kỉ niệm khi bị người phối ngẫu gửi đi dự khoá Cursillo lần đầu. Buổi tối ngày đầu đã lập mưu chuồn về nhà một cách kín đáo có trật tự, mà không thành, vì để thất lạc chìa khoá xe mà tìm mãi không được, khiến có những người nghe ôm bụng mà cười. Thành viên này kể lại đành ở lại một cách miễn cưỡng, nhưng khi nước mắt bắt đầu chảy ra trong khoá Cursillo lần đầu, thì lại cảm động nên bây giờ mới ngồi lại đây kể lại chuyện này. Cũng nghe nói những đồ đệ bất đắc dĩ của ‘Lưu Linh’ tối nay còn có thêm chầu ‘đưa cay’ để tối ngủ cho ngon vì sáng Chúa Nhật hôm sau chỉ có giờ ăn sáng rồi sửa soạn trả chìa khoá phòng và thẻ ăn, để ra khỏi phòng lúc 10 giờ sáng. Nghe lỏm được có những thành viên hẹn sẽ gặp nhau trong dịp Đại hội 2014 tại mãi tận Thủ Đô tị nạn nữa đấy.

Gia Nhân: tường thuật

Nguyễn Tiến Hùng: hình ảnh Đại Hội

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch