Vào lúc 11:30 sáng Thứ Bảy 31 Tháng 8, 2024, người ta thấy một xe đi theo lối vào Trung Tâm Hành Hương Núi Đức Mẹ Lộ Đức, Emmitsburg, Maryland. Nhân viên gác lối vào ra hiệu cho xe dừng lại. Tài xế ấn nút xe cho cửa kiếng trụt xuống. Nhân viên gác lối vào nói: ‘Bãi đậu xe Trung Tâm Hành Hương hết chỗ đậu rồi. Cha phải lên đậu xe ở bãi đậu xe Đại Chủng Viện & Đại Học Mount Saint Mary, rồi có xe buýt chở vào Quảng Trường Hành Hương’.
Mấy phút sau, tại bãi đậu xe Đại Chủng Viện & Đại Học, linh mục bước ra khỏi xe, tay mang túi xách giống túi xách mua bán đồ ở tiệm, đến xếp hàng ở cuối hàng người đang đợi để lên xe van vào Quảng Trường Hành Hương. Đợi một lúc, nghe tiếng nói: ‘Tài xế xe van muốn có một người nữa lên xe’. Linh mục mừng rỡ bước lên, thầm thĩ tạ ơn Chúa vì nếu phải đợi tới chuyến xe buýt hay xe van theo sau, có thể trễ vì hôm nay linh mục đó được nhờ chủ sự buổi rước kiệu lúc 12:00 giờ trưa và chủ tế thánh lễ đồng tế trong ngày hành hương của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Miền Đông Hoa Kì lúc 2:00 giờ chiều. Cả 3 tuần nay, mỗi tuần linh mục đó rủ một người đi hành hương chung, mà không ai đi được, nên mới đi một mình.
Miền Đông Hoa Kì theo cách gọi của Ban Chấp Hành Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kì, thì trên thực tế là Miền Trung Đông Hoa Kì gồm các tiểu bang: Delaware, Maryland, Pennsylvania, Virginia, West Virginia, Washington DC, trong tám miền trong Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kì 1980-2019. Từ năm 2019, Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kì chia thành 12 miền trong đó có miền Đông Hoa Kì, cũng gồm các tiểu bang như Miền Trung Đông Hoa Kì trước năm 2019 là: Delaware, Maryland, Pennsylvania, Virginia, West Virginia, Washington DC. Xét theo địa lí, người ta không hiểu tại sao gọi là Miền Đông Hoa Kì mà chỉ gồm có có 5 tiểu bang và Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn?
Tới quảng trường của Trung Tâm Hành Hương người ta thấy linh mục đó đi xuống phòng bận áo lễ bên cạnh nhà nguyện dưới thung lũng. Bận áo lễ xong, linh mục lại đi lên Quảng Trường Hành Hương quan sát tìm tập chương trình hành hương để coi. Mở ra đọc, thì thấy:
Chương trình hành hương lần thứ 42 năm 2024 như sau:
-10g00 sáng: Ban tố chức bố trí (Ai muốn đến sớm hơn để thăm viếng và cầu nguyện là tuỳ ý)
-11g00 sáng: Giáo dân tập họp tại Đài Đức Mẹ. Có giờ giải tội tại nhà nguyện dưới thung lũng.
- 12g00 trưa: Rước kiệu Thánh Tượng Ðức Mẹ.
- 1g00 trưa: Hát Thánh Ca và Dâng Hoa cho Đức Mẹ tại Hang Đá Lộ Đức.
Các Cha giúp giải tội trước bàn thờ và xung quang dẫy ghế ngồi của giáo dân trên sườn đồi..
- 2g00 chiều: Thánh lễ đồng tế tại Hang Đá Lộ Đức.
- 3g00 chiều: Picnic và sinh hoạt cộng đồng.
- 5g00 chiều: Thu dọn vệ sinh, giải tán.
Chương trình hành hương lần thứ 42 có hơi khác 41 lần hành hương trước đây. Tuy nhiên giờ giấc vẫn như nhau.
Chương Trình hành hương Miền 41 lần trước như sau:
-9g00 sáng: thăm viếng Nơi Hành Hương
-10g00 sáng: Ban tổ chức bố trí và phối hợp công tác.
-11g00 sáng: Giải tội trong và ngoài nhà nguyện.
-12g00 trưa: Giáo dân tập họp tại Đài Đức Mẹ (xin đứng theo cộng đoàn)
-1g00 trưa: Cung nghinh thánh tượng Ðức Mẹ và Linh Hài các Thánh TĐVN..
-2g00 chiều: Thánh lễ Đồng Tế tại Hang Đá Lộ Đức
-3g00 chiều: Picnic và sinh hoạt cộng đồng.
-5g00 chiều: Thu dọn vệ sinh, giải tán.
Tại Quảng Trườnh Hành Hưong, thấy có những hội đoàn và đoàn thể trong đồng phục chỉnh tề. Có những người hành hương đi qua lại tìm người để phân chia hoặc nhắc nhở về công tác trong ngày hành hương. Thấy có nhóm đang diễn màn sinh hoạt của nhóm; có nhóm đứng nói chuyện trong tư thế đợi chờ cuộc rước kiệu. Có mấy nhóm xin chụp hình với linh mục và hỏi thăm sức khoẻ của linh mục. Linh mục trả lời vắn tắt, rồi đi tìm xem kiệu Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Kiệu Đức Mẹ ở đâu, để sắp tới 12 giờ trưa xông hương hai kiệu trong cuộc rước kiệu. Tuy nhiên năm nay không thấy có kiệu Các Thánh Tử Đạo Việt Nam như những năm trước.
Trên đường rước kiệu thấy hệ thống âm thanh năm nay tốt hơn, nghe được cả lời kinh mân côi hướng dẫn trên đường kiệu. Thấy có một thanh niên kéo vật dụng gì cứ đi kề bên linh mục chủ sự. Có phải vật dụng đó là hệ thống âm thanh không? Sao không có loa mà nghe được?
Địa điểm hát thánh ca năm nay được thưc hiện ngay trước bàn thờ dâng lễ, khi mà toàn thể cộng đồng hành hương đã tập trung trước bàn thờ dâng lễ, khiến cho toàn thể cộng đoàn hành hương có thể nghe và hoà nhịp với lời ca tiếng hát trong việc ca tụng Thiên Chúa và tôn vinh Mẹ Lộ Đức. Còn mấy năm trước thì địa điểm hát thánh ca diễn ra tại Quảng Trường Hành Hương trước khi rước kiệu, khi mà một số người đi hành hương đang đợi xưng tội trong nhà nguyện dưới thung lũng và một số khá đông người đã đến ngồi vào những dẫy ghế bên sườn đồi trước bàn thờ dâng lễ, thay vì đứng nghe thánh ca ngoài Quảng Trường Hành Hương. Họ sợ đứng lâu thì mỏi chân hay không muốn nghe hát?
Hôm nay bầu trời ở Emmitsburg, Maryland toả bóng râm, mà không đổ mưa. Mặc dầu vậy để đề phòng, thấy Ban Tổ chức cũng cho căng ba lều trước bàn thờ cho ca đoàn tổng hợp hát thánh ca, nhưng không thấy có lều trên bàn thờ dâng lễ. Thấy người đi hành hương đông đảo, ngồi gần hết các dẫy ghế trên sườn đồi. Có những người chọn ngồi trên bãi cỏ, để nghe hát thánh ca và dâng lễ. Trong ngày hành hương, đôi khi thấy mặt trời ló dạng, rồi lại ẩn khuất.
Khi quan sát trên sân khấu hay kịch trường, người ta thấy ban tổ chức giới thiệu diễn viên hay ca sĩ với danh tính và sự nghiệp nọ kia của họ, rồi xin khán thính giả cho họ một tràng pháo tay, ngay cả trước khi diễn viên bước ra sân khấu, hoặc trước khi ca sĩ cất tiếng hát.
Còn ở nơi thờ phương và cầu nguyện, việc giới thiệu được diễn ra trong bầu khí cấu nguyện và thờ phượng. Do đó lời giới thiệu và giọng giới thiệu phải đượm tâm tình cầu nguyện. Tại kịch trường, đôi khi người ta nghe lời giới thiệu với giọng kịch tính. Tại nơi thờ phương và cầu nguyện thì sau lời giới thiệu, dăm ba cử toạ có thể vỗ tay tự phát, tán thưởng giọng ca tiếng hát của ca đoàn nọ, ca sĩ kia. Nếu cử toạ thấy thích hợp, họ sẽ vỗ tay tiếp theo. Nếu cử toạ cảm thấy không thích hợp để vỗ tay trong địa điểm và hoàn cảnh như trong tang lễ chẳng hạn, họ sẽ không ùa theo mà vỗ tay tiếp. Còn khi giới thiệu nhiều nhân vật cùng lúc mà người giới thiệu muốn rút vắn thời giờ vỗ tay, họ có thể yêu cầu cử toạ đợi tới người được giới thiệu cuối cùng để vỗ tay chúc mừng một lượt cho tất cả các nhân vật được giới thiệu.
Nói cho cùng đối với người Công Giáo thì, khi cộng đoàn vỗ tay tán thưởng giọng ca tiếng hát của ca đoàn hay ca viên nào đó, là họ vỗ tay ca tụng Thiên Chúa đã ban cho ca đoàn hay ca viên đó, có giọng hát hay và truyền cảm cho cộng đoàn. Vì thế trong giờ hát thánh ca, ca đoàn, ca viên và cả người giới thiệu chương trình, cũng như cộng đoàn lắng nghe lời ca tiếng hát, đều phải qui hướng về việc ca tụng và tìm kiếm vinh danh Chúa. Cũng như trong bài ca ‘Ngợi khen’ (Magnificat), Trinh nữ Maria đã nhận ra từ nay hết mọi đời sẽ khen trinh nữ diễm phúc vì Đấng toàn năng đã làm cho phận nữ tì hèn mọn của trinh nữ biết bao điều cao cả. Như vậy nếu Đấng toàn năng không ban ơn phúc, thì sao trinh nữ có được biết bào điều cao cả và làm sao trinh nữ được diễm phúc.
Nhấn vào một trong 2 đường dẫn (link) dưới đây để xem hình hành hương (Hình hai đường dẫn đều giống nhau)
Thấy các bài hát được in trong tập phụng vụ hành hương, tác giả nảy ra đề nghị cho năm nào đó, Ban Chấp Hành Miền thử cho mời cộng đoàn hành hương hát câu chung, còn ca đoàn hát câu riêng, hoặc một ca viên nam và một ca viên nữ thay nhau hát câu riêng xem sao cho có nam có nữ.
Thánh lễ hành hương năm nay do Linh mục Trần Bình Trọng chủ tế, Linh mục Đinh Ngọc Thảo giảng lễ, hơn mười linh mục đồng tế, ba thầy phó tế vĩnh viễn phụ lễ và ban lễ sinh giúp lễ. Trong số các linh mục đồng tế và các nữ tu dự lễ, người ta thấy có một hai linh mục và mấy nữ tu với vóc dáng và diện mạo có vẻ lạ lẫm, không biết từ đâu đến. Người ta còn thấy năm nay Miền có vẻ trọng nữ hơn nam. Bài đọc Thánh Kinh Cựu Ước, bài hát Đáp Ca, bài đọc Thánh Kinh Tân Ước đều do phái nữ đảm trách. Còn 9 lời nguyện giáo dân thì bên nữ có 7 người xướng lời nguyện; bên nam chỉ có hai. Cuối lễ Ông Đinh Văn Chính, Chủ tịch giáo dân Miền nói mấy lời, rồi đến Linh mục Trịnh Minh Quân, Chủ Tịch Ban Chấp hành Giáo Sĩ Miền Đông Hoa Kì, đồng thời cũng là Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Miền Đông Hoa Kì phát biểu đôi lời.
Những đặc điểm của ngày hành hương Miền 41 trong lần
1/. Miền chủ trương duy trì bầu khí hành hương trong Miền là gặp gỡ, thăm hỏi, cầu nguyện, tạ ơn, xin ơn, tạ lỗi và thờ phượng, và sau thánh lễ có thể ở lại sinh hoạt kiểu ‘picnic’. Miền chưa bao giờ mời một giám mục nào làm chủ tế hoặc linh mục nào ngoài Miền giảng lễ, cũng không gửi thư quảng cáo mời những giáo xứ hay cộng đoàn bên ngoài Miền tham dự ngag2y hành hương. Chủ trương như vậy không có nghĩa là Miền không muốn đón nhận cá nhân hay nhóm ngoài Miền cùng đến hành hương.
Ngoài việc thờ phượng và cầu nguyện trong thánh lễ, người đi hành hương còn có dịp cầu nguyện riêng trong nhà nguyện dưới thung lũng có Mình Thánh Chúa ngự trong nhà trạm, cầu nguyện trong nhà nguyện nhỏ xíu cũng có Mình Thánh Chúa ngự trong nhà trạm trước hang đá Núi Đức Mẹ. Họ còn có dịp để lãnh nhận Bí Tích Cáo Giải Tội. Họ còn có thể cầu nguyện riêng trước tượng Đức Mẹ Lô Đức sau khi thắp một ngọn nến. Họ cũng cầu nguyện ở mỗi đàng thánh giá, hay trước tượng ông thánh nọ, bà thánh kia trong khu vực hành hương.
Từ khi khu vực Núi Đức Mẹ Lộ Đức được tân trang với nhà tiếp khách, vườn cầu nguyện, nhiều dãy ghế ngoài trời được lắp đặt thêm cho khách hành hương ngồi dâng lễ, bãi đậu xe được nới rộng, thì cũng có thêm hai tượng Mẹ La Vang trên đường kiệu từ quảng trường núi Đức Mẹ đi qua lùm cây rừng vào núi Đức Mẹ, và một tượng Mẹ La Vang khác ở vườn cầu nguyện dưới thung lũng. Do đó khách hành hương còn có dịp cầu nguyện trước hai tượng Mẹ La Vang trong khuôn viên Núi Mẹ Lộ Đức nữa.
Trong ngày hành hương năm nay 2024, cũng như những năm trước gần đây, khi bãi đậu xe của Đền hành hương hết chỗ đậu, thì xe đến sau được hướng dẫn sang đậu ở Đại chủng viện Đại Học Mount Saint Mary, rồi có xe buýt chở người sang đền hành hương. Những người không muốn đợi xe buýt và muốn tỏ ra mình còn sức lực, thì chọn đi bộ qua lối tắt ngắn hơn, bước lên dốc một số bậc có trải xi măng, để sang Đền hành hương. Có hai lối đi tắt từ Đại Học lên Đền Hành Hương.
2/. Các giáo xứ và các Cộng đoàn Công Giáo VN đi hành hương còn được phân công giúp những phần phục vụ khác nhau trong ngày hành hương như mắc hệ thống âm thanh, hát lễ trong ca đoàn, dọn bàn thờ, giúp lễ, đọc sách thánh, đọc lời nguyện giáo dân, dâng lễ vật, khiêng kiệu Đức Mẹ, khiêng kiệu các Thánh TĐVN, dâng hoa, xin tiền, cầm biểu ngữ, cầm bảng hiệu của Giáo xứ/ Cộng đoàn, giữ trật tự bãi đậu xe cùng với nhân viên của Đền Hành Hương.
Những năm đầu Ban chấp hành linh mục Miền còn bàn thảo nhiều về ngày hành hương và phân công việc làm cho mỗi giáo xứ hoặc cộng đoàn trong ngày hành hương.
Gần đây Ban Chấp hành giáo dân Miền đã tham gia tích cực trong ngày hành hương như phân chia công tác với nhau. Do đó ban chấp hành linh mục Miền chỉ cần sửa soạn làm những việc trên bàn thờ.
3/. Đi hành hương là dịp để mua ảnh, tượng, tràng hạt, sâu chuỗi và sách đạo.
4/. Đi hành hương cũng là dịp để lấy nước suối.
5/. Đi hành hương còn là dịp gặp lại bạn hữu hay người quen biết để hàn huyên, thăm hỏi.
6/. Đi hành hương còn là dịp đi picnic và sinh hoạt nhóm hay cộng đồng sau giờ lễ.
Vào những năm đầu khi Trung Tâm Hành Hương chưa được tân trang, người đi hành hương có thể đậu xe ngay tại quảng trường hành hương, chung quanh tháp chuông. Sau lễ họ lấy món ăn thức uống trong xe ra, ngồi ngay bên xe, xung quanh tháp chuông, hoặc bên vỉa hè để picnic, ăn uống lai rai với nhau. Linh mục nào đi qua thì có những gia đình mời cho bằng được để uống với họ một lon bia, hay thử món gì đặc biệt. Có những gia đình hay nhóm ở lại ăn uống lai rai tới trễ mới về khi trời vẫn còn sáng vào cuối mùa hè.
Sau khi Trung Tâm Hành Hương xây nhà tiếp khách và bán tượng ảnh trong chương trình tân trang, khách hành hương không còn được đậu xe trong quảng trường hành hương nữa, người ta thấy số người ở lại picnic, ăn uống và sinh hoạt nhóm giảm đi.
Tuy nhiên gần đây người ta lại thấy có những gia đình hay nhóm người hành hương ở lại picnic và ăn uống ngay bên xe của họ đậu ở bải đậu xe, trên lề đường, bên ven rừng sát bãi đậu xe. Có những nhóm chọn ăn picnic tại vườn cầu nguyện dưới thung lũng. Có những nhóm khi thấy linh mục nào đi qua, thì cố mời cho bằng được để thử thức ăn nọ, đồ uống kia có thể có chất men nữa với họ và hẹn sang năm cứ tụ họp ở điểm họ đã chọn.
Nhờ những yếu tố trên mà người đi hành hương vẫn đông từ năm nọ qua năm kia, cho tới năm 2024 là 42 lần. Sở dĩ người đi hành hương đông cũng vì địa điểm hành hương là trung độ cho 21 giáo xứ, giáo họ hoặc cộng đoàn Công Giáo trong Miền, trừ có 1 giáo xứ, một giáo họ và một cộng đoàn ở hơi xa.
Sau lễ hành hương lần thứ 42 năm 2024
Có những gia đình hay nhóm ở lại ăn uống theo kiều ‘picnic’, bên lùm cây ven rừng. Có nhóm lên xe buýt về, có những gia đình lái xe về nhà. Có những cá nhân hay nhóm ở lại thu dọn làm vệ sinh cho sạch sẽ.
Các linh mục vào phòng áo lễ cởi bỏ áo lễ cũng ra về. Người ta thấy linh mục chủ tế cởi bỏ lễ phục trong phòng áo lễ rồi đi ra Quảng Trường Hành Hương để tìm xe van chở ra bãi đậu xe Đại Chủng Viện & Đại Học để lấy xe riêng lái về nhà. Thấy một xe không chắn xung quanh, cũng không có cửa, nhưng có mui, chở được chừng 5 hay 6 người, linh mục đó hỏi muốn đi nhờ. Tài xế nói xe này chỉ chở người từ Quảng Trường Hành Hương ra bãi đậu xe của Đền Hành Hương thôi. Linh mục đó nghĩ bụng từ Quảng Trường Hành Hương ra đến bãi đậu xe của Đền Hành Hương chỉ cách xa chừng 50 thước tây mà cũng cần xe chở sao?
Một chị VN thấy vậy, đến nói Cha đi với con ra bãi đậu xe của Đền Hành Hương, rồi có người chở Cha ra bãi đậu xe của Đại Chủng Viện & Đại Học. Đi bộ với Chị tới bãi đậu xe của Đền Hành Hương, đến một xe thì thấy tài xế xe là một cựu huynh trưởng Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể của Giáo Xứ Các Thánh TĐVN, Arlington, Virginia, đã quen biết linh mục nhiều. Lên xe ngồi thì một chị hay bà nào đó trong xe tặng linh mục một ổ bánh mì có nhân và một chai nước.
Ra đến bãi đậu xe của Đại Chủng Viện & Đại Học, linh mục lên xe của mình, ngồi ăn ổ bánh mì có nhân chả giò mà một người mới cho. Ăn xong, thì lái xe về nhà.
Hôm nay trên đường 15 và đường 270 bên Maryland và đường vòng đai 495 bên Maryland và Virginia, bao quanh Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn, thấy nhiều xe nối đuôi nhau chạy qua lại vùn vụt trên đường. Linh mục đó tự hỏi thầm hôm nay trên đường không thấy tai nạn giao thông và hôm nay trời toả bóng râm ở cả Tiểu Bang Maryland và Tiểu Bang Virginia, mà người ta cũng đi tắm biển cuối tuần lễ nghỉ Labor Day 3 ngày ở Ocean City và Virginia Beach hay sao, mà sao trên xa lộ nhiều xe thế?
Về gần tới nhà lúc 6:00 giờ chiều, cảm thấy không muốn nấu ăn, bèn ra tiệm VN mua một pound bánh cuốn và một pound bánh ướt về ăn cho ba bốn bữa cuối tuần 3 ngày nghỉ.
Hôm sau khi dâng lễ, linh mục cho biết, tìm áo lễ bên trong mãi không thấy. Nghĩ hoài, linh mục đó mới cho là đã để quên trong phòng áo lễ của Trung Tâm Hành Hương Núi Đức Mẹ Lộ Đức Emmitsburg, MD. Linh mục đó nói sang năm nếu còn đi hành hương được, sẽ tìm để lấy về. Tưởng cũng nên biết khi dâng lễ, linh mục bận một áo lễ bên trong, tiếng Latin gọi là Alba, tiếng Anh gọi là Alb, dài tới mắt cá chân và áo lễ bên ngoài, tiếng Latin gọi là Casula, tiếng Anh gọi là Chasuble, dài tới giữa ống chân. Khi linh mục đi dâng lễ ở xứ đạo khác hoặc đồng tế thánh lễ, thường mang áo lễ bên trong đi theo vì chiều cao mỗi linh mục khác nhau. Còn áo lễ bên ngoài thì có thể bận áo lễ chung hoặc áo lễ của linh mục khác cũng được.
Gia Bảo