Chúa Nhật 11 Mùa Thường Niên, Năm A

Mc 9: 36 – 10:6

Dân chúng khao khát nghe Đức Yêsu giảng dạy. Đức Yêsu đã động lòng thương, Ngài giảng dạy họ; và hơn nữa, Ngài đã sai các tông đồ đi rao giảng: “Nước Trời đang đến gần”.

  1. Dân chúng hoang mang và bị bỏ rơi

Dân chúng từ nhiều nơi tuôn tới nghe Đức Yêsu rao giảng. Qua sự kiện này, người ta nhận ra con người của mọi thời đại vẫn tốt. Ngày xưa, dân chúng tìm đến với Đức Yêsu, để mong được nghe Ngài giáo huấn, để mong tìm được của ăn tinh thần, để được định hướng đời mình, để an bình trong cuộc sống.

Mỗi thời đại, đều có những tiên tri và thày dạy giả hiệu, đã làm dân chúng hoang mang và bấn loạn. Người ta sống bất an, không biết đâu là đúng đâu là sai. Sứ mạng của các tiên tri và những bậc thầy chân chính của mọi thời đại, là hướng dẫn dân chúng, giúp họ nhận ra sự thật, giúp họ sống bình an hạnh phúc.

Điều gây hoang mang, luôn luôn là điều có vẻ là đúng. Nếu rõ ràng là sai, chẳng có ai theo, và cũng chẳng làm người ta hoang mang bấn loạn. Những tiên tri và thầy dạy giả hiệu, là những người “đánh lộn con đen”, lèo lái dư luận, làm dân chúng không nhận ra điều đúng thật. Ở thời Đức Yêsu, những hình thức nô lệ lề luật mà không giữ tinh thần luật làm dân chúng không được tự do và hạnh phúc thật sự. Đức Yêsu không đến để huỷ bỏ lề luật, nhưng để làm nên trọn. Ngài không muốn con người “thờ phượng Thiên Chúa bằng môi bằng miệng, nhưng lòng lại xa Chúa”.

  1. Đức Yêsu động lòng thương

Đức Yêsu đã động lòng thương dân. Lòng “thương cảm”, là nét của Thiên Chúa. Đức Yêsu thấy dân chúng tốt lành, vì họ khao khát chân lý và đi tìm. Họ không thoả mãn với những gì họ có, họ mong ước được nghe một vị thầy dạy chân chính, với hy vọng được bình an hạnh phúc hơn.

Qua những thao thức khắc khoải của dân chúng, người ta nhận ra những nỗ lực đi tìm sự thật. Những ước vọng này có thể bị mê hoặc bởi những thần tượng giả hiệu, những hướng dẫn sai lầm. Hậu quả là họ mất bình an, hoang mang lo sợ, mất niềm tin vào Thiên Chúa và con người, không hạnh phúc. Tuy vậy, qua sự kiện dân chúng khao khát đi tìm sự thật, người ta cũng nhận ra Thánh Thần Thiên Chúa vẫn luôn tác động nơi lòng con người, làm họ khao khát và đi tìm chân lý. Thiên Chúa vẫn luôn ở với con người trong mọi thời và mọi hoàn cảnh.

Đức Yêsu thương cảm con người. Họ như chiên không người chăn. Họ không được hướng dẫn đúng đắn. “Thầy là đường, là sự thật, và là sự sống”. Lối sống của Đức Yêsu là đường; lời dạy của Đức Yêsu giúp con người nhận ra sự thật, và làm cho con người được sống.

  1. Đức Yêsu sai các môn đệ đi rao giảng

Đức Yêsu giảng dạy những người tìm đến với Ngài; và Ngài còn thương cảm cả những người không có cơ hội tới với Ngài, để họ mở lòng đón nhận sự thật. Ngài đã sai các tông đồ đi rao giảng.

Các tông đồ rao giảng: “Nước Thiên Chúa đang đến gần”. Các tông đồ rao giảng điều gì nữa, hay chỉ đơn sơ có thế? Người ta có thể rao giảng bằng lời, nhưng người ta cũng có thể rao giảng bằng chính cuộc sống của họ. Khi Đức Yêsu và các tông đồ rong ruổi hết nơi này tới nơi khác, thì chính cách sống và hành vi rong ruổi của các ngài cũng là một lời rao giảng, và là lời rao giảng có sức thuyết phục nhất.

Chúa cũng sai mỗi Kitô-hữu rao giảng về Chúa cho những người sống chung quanh mình. Có những người được ơn để rao giảng bằng lời; nhưng mỗi người đều có bổn phận phải rao giảng bằng chính cuộc sống của mình. Lời rao giảng của Kitô-hữu gặp phản chứng nếu đời sống của họ không thể hiện Tin Mừng của Đức Yêsu. Là Kitô-hữu, mỗi người phải sống vui tươi và an bình trong mọi hoàn cảnh. Các Kitô-hữu sơ khai, tuy dù bị bách hại, vẫn an bình và vui tươi. Chính cách sống như vậy đã lôi cuốn sự chú ý và có sức thuyết phục người khác đón nhận Tin Mừng Đức Yêsu Kitô.

Câu hỏi gợi ý chia sẻ

  1. Bạn có nhận ra nét đẹp của con người ngày nay không? Xin cho ví dụ.
  2. Ngày nay, dân chúng bị hoang mang và bấn loạn về điều gì?
  3. Theo bạn, đâu là điều Thiên Chúa muốn những bậc thầy dạy và tiên tri hướng dẫn dân trong hoàn cảnh này?

Lm. Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch