thanh20the20-20cha20tienLễ Mình Máu Thánh Chúa, Năm C

St 14:18-20; 1Cr 11:23-26; Lc 9, 11b-17

Không có gì quí bằng khi bụng đang đói được người khác cho ăn: đây là điều rất thường tình, nhưng lại là điều rất cần thiết. Một đứa bé còn đang độ tuổi bú mớm,bụng nó chưa no, mẹ nó cho nó bú, chắc chắn đứa bé sẽ vui tươi, hạnh phúc.

Con người dù ở đấng bậc nào vẫn phải ăn, phải uống. Ăn, uống là nhu cầu không thể thiếu được đối với con người. Xét về mặt tự nhiên, không ăn, không uống, con người hay nói thấp hơn con vật không có thức ăn, nước uống cũng sẽ chết, không thể cứu vãn nổi. Chúa Giêsu không những nuôi dưỡng nhân loại, nuôi sống con người bằng lương thực bình thường, Ngài còn để lại cho mọi người chính Mình và Máu của Ngài để nuôi sống con người về mặt thiêng liêng.

Chúa nuôi sống dân Do Thái trong sa mạc bằng Manna và chim cút:

Bài đọc I cho ta thấy, chính Thiên Chúa khi ra lệnh cho Môsê đưa dân ra khỏi đất Ai Cập, dẫn dân đi trong sa mạc. Dân Do Thái sợ chết đói, chết khát. Với lời cầu khẩn của Môsê, Chúa đã cho mưa Manna từ trời xuống và chim cút bay lan tràn. Dân Do Thái tha hồ nhặt Manna và bắt chim cút  làm thịt để sống những ngày lang thang trong sa mạc khô cằn trở về đất hứa. Thiên Chúa lại còn thương dân cho Môsê giơ gậy đập vào tảng đá, nước vọt ra: dân chúng và súc vật không sợ phải chết khát. Lương thực trong sa mạc là hình bóng của lương thực cao hơn, quí hơn bởi vì Manna, chim cút, nước uống chỉ nuôi thân xác mau qua mà thôi, Thiên Chúa hướng con người tới một thứ lương thực vĩnh cửu. Ai ăn sẽ không hề đói và ai uống sẽ không hề khát. 

Điều này làm ta liên tưởng đến câu chuyện của Chúa Giêsu bên bờ thành giếng Giacóp, người phụ nữ Samaria đã xin Ngài thứ nước uống vào không hề khát nữa…Nên, trong Tân Ước, chính Chúa Giêsu đã khẳng định Ngài là của ăn, của uống cho con người, Ngài là bánh trường sinh nuôi dưỡng con người, của ăn của uống là Mình và Máu Chúa Giêsu không những bảo đảm cuộc sống hiện tại mà còn đảm bảo đời sống vĩnh cửu đời sau. Bài đọc II trích từ thư của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Côrintô đã chỉ cho ta thấy thái độ, cử chỉ yêu thương của Chúa Giêsu: Ngài đã tự hiến thân làm của ăn, của uống để nuôi dưỡng nhân loại. Do đó, ăn và uống Mình Máu

Chúa là thông dự vào cái chết và phục sinh của Người. Và như thế, con người cũng được tham dự sâu xa vào chương trình và hành động cứu thế của Chúa để rồi con người đi tới hịêp thông vào sự sống mới, sự sống phục sinh của Chúa Giêsu.

Chúa mời gọi con người:

Thánh Thể là một Bí Tích của sự hiện diện. Chúa Giêsu trước khi rời xa các môn đệ và rời thế gian, Ngài đã thiết lập Bí Tích Thánh Thể để Ngài có mặt mãi trong tình yêu sâu vời với nhân loại, với con người, với mỗi người. Hành động yêu thương tột đỉnh của Ngài là cái chết trên thập giá và sống lại ra khỏi mồ. Do đó, Chúa Giêsu luôn hiện diện với thế gian qua mọi thời gian, không gian để ban ân sủng chứa chan cho mọi người. Thánh Thể còn là Bí Tích hiệp nhất. Chúa Giêsu đã yêu thương thế gian đến nỗi đã hy sinh đến cùng:” Không có tình yêu nào cao vời cho bằng tình yêu của người hiến mạng sống mình”( Ga 15, 13 ). Bí Tích Thánh Thể qui tụ con người:” Ai tiếp nhận Ta chính là tiếp nhận cha Ta “ và nơi bàn tiệc thánh, Chúa Giêsu qui tụ mọi người Kitô hữu bằng chính Mình và Máu của Ngài. Đó là Bí Tích tình thương:” mầu nhiệm đức tin”. Chúa luôn mời gọi con người sống yêu thương và sạch tội để lãnh nhận của ăn của uống là chính Mình và Máu của Chúa Kitô.

Chúa ban sự sống:

Chúa để lại Bí Tích tình yêu để nhân loại được sống và sống dồi dào. Ngài mời gọi con người, mỗi người trong mỗi thánh lễ:” Hãy lãnh nhận mà ăn, hãy lãnh nhận mà uống…Vì này là Mình…là Máu Ta “. Đây là lời mời gọi khẩn thiết đối với con người vì rằng nhân loại đang sống trong một thế giới tục hóa, một thế giới xa lìa Thiên Chúa, một thế giới thích vật chất, thích lợi nhuận hơn là của ăn thiêng liêng. Chúa truyền lệnh cho các môn đệ trong nhà Tiệc Ly vào buổi chiều ngày thứ năm thánh:” Hãy làm việc này để nhớ tới Ta”. Chúa ban cho các môn đệ tái diễn lại hy tế thập giá. Liệu mỗi người chúng ta có đáp trả lại lời mời gọi của Chúa Giêsu hay không ? “ Hãy lãnh nhận mà ăn…Hãy lãnh nhận mà uống…Vì này là Mình…là Máu Ta”.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho mỗi người Kitô hữu chúng con luôn biết trân trọng và tôn kính Bí Tích Thánh Thể vì đó là lẽ sống của chúng con. Amen.

 

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1. ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

Dương Lịch & Âm Lịch