Chúa Nhật 20 Mùa Thường Niên, Năm C

Lc 12: 49-53

Chúa Giêsu hôm nay nói với các môn đệ và chúng ta về sứ mạng của Ngài là: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy cháy bùng lên!”. Lửa ấy là gì? Theo các nhà chú giải Thánh kinh, lửa ấy chính là: Tin Mừng, là Chúa Kitô, là Chân lý và là Thần Khí.

Chúa Giêsu muốn cho “lửa” đó được bùng lên, nghĩa là muốn cho mọi người trên khắp thế giới được nhận biết Chúa Kitô và Tin Mừng tình yêu cứu độ của Ngài đồng thời Tin Mừng của Chúa cháy lan ra khắp mọi người qua việc sống kết hiệp với Chúa và Tin Mừng của Ngài trong đời sống của chúng ta.

Khởi đầu sứ vụ, trong bài giảng trên núi, Chúa Giêsu đã tuyên bố rõ ràng về lửa được Ngài ném vào thế gian. Đó là lửa của những mối phúc và ai sống các mối phúc thì họ sẽ được Nước Thiên Chúa làm gia nghiệp (Mt 5,3-12). Qủa thế, trước khi Chúa ném lửa là Tin Mừng và chính thân mình Ngài vào trần gian, Chúa Giêsu đã làm cháy ngọn lửa ấy rõ ràng nơi toàn bộ cuộc sống của Ngài. Chẳng hạn, Ngài đã yêu thương, đồng hành, sẻ chia, nâng đỡ, an ủi, giúp đỡ, hy sinh, tha thứ đối với các tội nhân, với những người nghèo, những người bị đẩy ra bên lề, các bệnh nhân và những người đau khổ…. Rồi, khi Chúa Giê-su thấy nhiều người đi theo Ngài đang bị mệt mỏi và kiệt sức, bị bỏ rơi và như đoàn chiên không có chủ chăn, Ngài đã chạnh lòng thương họ với nỗi cảm thông sâu xa trong con tim của Ngài và Ngài đã chăm sóc họ bằng cách hóa bánh và cá ra nhiều để cho họ ăn. Rồi khi Ngài gặp bà góa thành Na-im, người đang tiễn đứa con duy nhất của mình tới mộ, Ngài đã cảm thấy có một sự đồng cảm mạnh mẽ với sự đau đớn khôn cùng này của một người mẹ đang than khóc đứa con của mình, đến độ Ngài đã làm cho người con ấy được sống lại và trao người con này lại cho bà (xc. Lc 7,15). Tiếp nữa, Ngài đã trừ quỷ cho những người bị quỷ ám. Và cuối cùng, Chúa Giêsu đã chịu nạn, chịu chết, phục sinh để cứu độ mọi người sống thánh thiện và khỏi chết muôn đời.

Tin Mừng tình yêu cứu độ của Chúa được thể hiện trên cây thập giá, trong cuộc khổ nạn đau thương, đó chính là phép rửa mà Chúa Giêsu phải chịu, để ném lửa yêu thương vào trần gian để rồi Chúa Giêsu đã đẩy lui bóng tối tử thần tội lỗi bằng ánh sáng Phục sinh thánh thiện và sai các môn đệ đi loan báo ánh lửa phục sinh, lửa Tin Mừng cứu độ vào trần gian và làm cho Lửa ấy bừng cháy lên nơi chính mỗi người và mọi người nơi trần gian này. Cụ thể, trong ngày chúng ta chịu Phép Rửa Tội, sau khi đổ nước Rửa Tội, Linh mục trao chúng ta cây nến được thắp lên từ ngọn lửa của cây nến Phục sinh và nói: “Con đã trở nên ánh sáng Chúa Kitô. Con hãy luôn luôn sống như con cái sự sáng và bền vững trong đức tin, để khi Chúa đến, con xứng đáng ra nghinh đón Người với toàn thể các thánh trên trời”. Như vậy, sau khi Rửa tội, Chúa đã ném lửa vào cuộc đời và tâm hồn chúng ta, chúng ta phải giữ lửa Chúa Kitô phục sinh cháy mãi cho đến khi Chúa đến, đừng để nói tắt lịm kẻo lúc ấy chúng ta sống trong bóng tối tội lỗi thì khốn khổ biết bao. Cho nên, Lời Chúa trong Thư Do thái hôm nay nói rằng: “Chúng ta hãy cởi bỏ mọi gánh nặng và tội lỗi đang trói buộc mình, và hãy kiên trì chạy trong cuộc đua dành cho ta, mắt hướng về Đức Giê-su là Đấng khai mở và kiện toàn lòng tin”.

Vì thế, Chúa Giêsu hôm nay những ước mong Lửa của Giêsu bùng lên trên thế gian, có nghĩa rằng Ngài mời gọi chúng ta hãy xua tan bóng tối của bất công, hận thù, tội lỗi bằng lửa tình yêu, thánh thiện, bao dung và công bằng. Vâng, Chúa Thánh Thần tiếp nối sứ mạng của Đức Giêsu, trong ngày lễ Hiện Xuống, trong ngày chịu Phép Thêm Sức, Ngài ban lửa Thánh Thần làm các tông đồ xưa và chúng ta hôm nay can đảm đáp trả tiếng Chúa mời gọi, sẵn sàng sống chết Chúa Kitô và Lửa Tin Mừng cứu độ của Ngài.

Trong hành trình sống đức tin, chúng ta gặp không thiếu những gai góc và gian nan vất vả, những tội lỗi nhưng với ngọn lửa Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô đã ném vào đời người Kitô hữu, chúng ta hôm nay hãy mạnh dạn tiếp nối sứ mạng của Đức Giêsu, nỗ lực làm bừng cháy lên ngọn lửa ấy bằng đức tin, đức cậy và đức mến nồng nàng của ta đối với Chúa đồng thời sống thánh và thiện mỗi ngày để Lửa Tin Mừng Chúa Kitô bùng cháy lên nơi mỗi người, gia đình và giáo xứ chúng ta bằng các công việc từ bi bác ái, hy sinh đồng hành với các gia đình đang gặp khó khăn và thử thách.

Giờ đây tôi xin mời cộng đoàn cùng đứng lên hát bài Thánh Ca: Hãy thắp sáng lên như một lời cầu nguyện và xin quyết tâm với Chúa Giêsu rằng:

  1. Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên. Thắp sáng lên con tim nồng nàn. Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên ngọn lửa yêu thương. Cuộc đời bao tăm tối quanh tôi. Ta cần đến ánh sáng chiếu soi. Này bạn hỡi xin chớ lãng quên. Ánh nến trái tim cho đời đẹp thêm.

ĐK: Hãy thắp lên đời ta. Hãy thắp cho trần gian. Thắp sáng lên tình yêu, sáng lên niềm tin, niềm tin GIÊSU. Hãy thắp lên đời ta. Hãy thắp cho trần gian. Đốt cháy tan niềm đau, xoá bóng đêm từ lâu vây kín quanh đời.

  1. Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên. Thắp sáng lên tươi vui đầy tràn. Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên, ngọn lửa hân hoan. Đời hạnh phúc khi sống trao ban. Đem tình CHÚA toả sáng thế gian. Này bạn hỡi xin chớ hững hờ, xin chớ ơ hờ CHÚA đang đợi chờ.

Lm. Joshepus Quang Nguyễn

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch