1310288471Nội Dung

- Lời bạt

- Chương I: Nào ta lên đường

Phải chăng Thiên Chúa là con voi màu xanh lơ

- Chương II: Đừng ngồi ì ở đó

Thiên Chúa là một cô thiếu nữ tóc hung

- Chương III: Chúng ta đang trên đường đi tới

Điều tuyệt hảo đang còn ở phía trước ta

- Chương IV: Trên đường đi

Gặp gỡ Thiên Chúa và tha nhân

- Chương V: Nhận hiểu mình

Không ai là một hòn đảo

- Chương VI: Sửa chữa

Phải làm gì khi có sự cố xảy ra

- Chương VII: Những lạc hướng

Thiên Chúa đâu phải là con ngáo ộp

- Chương VIII: Trên đường chúng ta đi

Mặt đối mặt

 *******************************************************************

LỜI BẠT

Bạn kết thúc một quyển sách như quyển sách này bằng cách nào đây? Nếu nó đã tác động phần nào nơi bạn thì có nghĩa là ta đã bắt đầu được một cái gì đó không bao giờ kết thúc. Nếu bạn không chỉ vui vẻ đọc mà còn sẵn sàng mở lòng mình ra để cảm nghiệm – thì giờ đây bạn có thể đang ở trên một hành trình đầy thú vị - một cuộc hành trình sẽ rất dài lâu và kỳ thực ta chỉ mới bắt đầu thôi. Nếu bạn biết tìm hiểu chính mình, biết cố gắng quan hệ với người khác, nếu bạn đã bắt đầu gặp gỡ Thiên Chúa – thì quả thực bạn đã bước qua các bước đầy ý nghĩa quyết định. Không như Charlie Brown, bạn đã có đủ dũng cảm băng qua sân trường để gặp gỡ người ấy. Và hẳn là bạn đã kinh nghiệm được qui luật tiến hoá thứ ba: Hễ có gặp gỡ là có tiến bộ.

Cái quyết định mà hai người khách du lịch của chúng ta, Bill và Joan, đang phân vân tìm kiếm không phải là một quyết định có tầm cỡ chấn động thế giới. Nói cho cùng, việc trải qua bốn tuần lễ ở Âu châu hay ở Hawai không phải là một chọn lựa có tính sống còn. Nhưng nếu bạn muốn thực sự muốn quay lại từ đầu và cố gắng khởi hành lại chuyến đi của mình… Nếu bạn đã dám làm bước nhảy và dám đi ra để gặp gỡ tha nhân và Thiên Chúa…thì bạn đã đi vào một cuộc chơi đầy ý nghĩa. Bạn có thích thú vì mình đã ra đi không? Chuyến đi đã kết thúc hay mới bắt đầu?

Trước khi gấp quyển sách này lại lần cuối cùng, bạn hãy tự hỏi mình 3 câu hỏi sau đây. Để trả lời, bạn có thể ghi chép vào sổ nhật ký.

1. Bạn ở đâu khi bắt đầu đọc quyển sách này? Hãy mô tả cảm nghĩ của bạn về chính mình và những mối quan hệ giữa bạn với tha nhân và với Thiên Chúa vào lúc ấy.

2. Bạn ở đâu bây giờ? Bạn vẫn cảm nghĩ về mình như trước kia hay đã cảm nghĩ khác? Mối quan hệ giữa bạn với Thiên Chúa và với người khác vẫn như cũ hay đã có đổi thay? Đổi thay như thế nào?

3. Trong khi đọc quyển sách này và rút tỉa các cảm nghiệm, cuộc sống của bạn có biến đổi gì không? Biến đổi như thế nào?

4. Ba câu hỏi trên có đáng nêu ra không, hay bạn muốn đề nghị những câu hỏi khác? Đó là những câu hỏi nào? Và bạn trả lời thế nào?

Khi chúng tôi mời bạn bước vào cuộc hành trình này, chúng tôi hy vọng bạn sẽ giúp bạn trở thành một ngã vị tốt đẹp nhất. Chúng tôi muốn bạn lên đường và bước đi trong chuyến đi khám phá – một chuyến đi của cả kiếp người để dò thấu tận bản ngã sâu xa nhất của mình, để gặp gỡ tha nhân trong tình yêu, và để cảm nghiệm một quan hệ yêu thương với Thiên Chúa hằng sống. Một công việc lớn lao như thế làm sao một quyển sách như quyển sách này có thể bao hàm hết được. Dù sao, chúng tôi tự coi mình như những “ông mai, bà mai” – chúng tôi dàn xếp một cuộc gặp gỡ, tạo những điều kiện thuận tiện, và hy vọng điều tốt đẹp nhất xảy ra. Chúng tôi vẫn luôn xác tín rằng dù bạn đáp trả như thế nào đi nữa thì Thiên Chúa vẫn luôn thiết tha yêu thương bạn và mong ngóng bạn đáp lại bằng một tình yêu tự do tự nguyện, có thể trực tiếp với Ngài, có thể xuyên qua tình yêu mà bạn san sẻ với anh chị em xung quanh đời bạn.

Gặp gỡ Thiên Chúa trong đức tin, bạn đừng ngạc nhiên nếu cảm thấy hai tâm trạng rất khác nhau khi này, khi khác. Có những lúc bạn cảm thấy rất nhẹ nhàng, êm ả, bình an. Song cũng có những khi bạn day dứt, buồn phiền, xao xuyến nhiều. Nỗi buồn phiền, xao xuyến của bạn không có nghĩa là đức tin của bạn đang yếu dần đi đâu. Trái lại, rất có thể đức tin của bạn đang vững vàng, mạnh mẽ hơn lên đấy. Nỗi buồn phiền, xao xuyến ấy có thể là dấu chỉ cho thấy bạn đang lớn lên và đang cảm nghiệm một cuộc gặp gỡ thâm trầm hơn trong đức tin.

Nếu chúng tôi đã đạt được kỳ vọng giúp bạn gặp gỡ Thiên Chúa và tha nhân thì khoảnh khắc này vừa là một kết thúc vừa là một khởi đầu cho bạn. Bạn kết thúc một bước quyết định và khởi đầu một câu chuyện tuyệt vời – một câu chuyện chỉ mới phác hoạ cái khung, còn các tình tiết thì mới chỉ hé mở mập mờ. Vẫn còn nhiều câu hỏi ta chưa trả lời, như: Đâu là vai trò của Đức Giêsu trong câu chuyện này? Cộng đoàn Giáo Hội có sắm vai nào trong câu chuyện này không, nếu có, đó là vai trò gì? Bạn quan hệ thế nào với tiến trình tâm linh của riêng mình, với Giáo Hội mà bạn lớn lên từ bên trong, với tôn giáo mà bạn được dạy cho biết, với kinh nghiệm mà bạn vẫn đọc, với các việc phụng tự mà bạn tham dự? Và nhiều, nhiều câu hỏi khác nữa…

Tuy nhiên, giờ đây chúng tôi xin tạm biệt bạn với lời tưởng lệ chân thành về những cố gắng mà bạn đã thể hiện để đọc và để sống quyển sách này. Bất cứ nỗ lực nào nhằm khám phá chính mình, mở lòng mình ra với tha nhân và chân thành kiếm tìm Thiên Chúa, đều là những nỗ lực rất quan trọng và đầy ý nghĩa. Có thể ngay tức thời ta không thấy được hoa trái, nhưng chắc chắn rồi hoa trái sẽ trổ sinh. Giờ đây, bạn đã bước qua bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất. Bạn không còn bước đi một mình nữa. Cuộc hành trình vẫn còn đó, giục giã…

Hãy bước tới và hãy bước tới luôn. Đừng dừng!

Tác giả Lê Công Đức, Lm. (Nguyên tác: James DiGiacomo, S.J. và John Walsh, M.M)

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch