Sach_Bai_GiangTrong Tông Huấn “Lời Chúa” (Verbum Domini), Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã đề cao Phụng vụ là môi trường đặc trưng của Lời Chúa. Ngài không những lưu ý đến chỗ đứng của Lời Chúa trong các cử hành Phụng vụ thánh, mà còn nói đến mối tương quan mật thiết giữa Lời Chúa và Thánh Thể, đến nỗi Ngài không ngần ngại sử dụng từ ngữ “Bí tích tính của Lời Chúa” (VD số 56); ngài đã dựa trên ý kiến của các nghị phụ để nhấn mạnh đến việc cần phải quan tâm đào tạo những người thi hành thừa tác vụ đọc sách thánh và công bố Lời Chúa trong Phụng vụ;

ngài đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của bài giảng lễ: “mỗi người đều có bổn phận và nhiệm vụ liên quan tới Lời Chúa: các tín hữu phải lắng nghe và suy niệm Lời; còn chỉ những ai đã nhận được nhiệm vụ giáo huấn do bí tích Truyền chức thánh hoặc những ai đã được giao phó cho thi hành thừa tác vụ này, tức là các giám mục, các linh mục và các phó tế, thì mới trình bày Lời Chúa” (x. VD số 59). Phát xuất từ thực tế trong đời sống Giáo hội, Đức giáo hoàng nhấn mạnh đến việc “cần phải cải thiện phẩm chất của bài giảng”, vì “bài giảng lễ là một phần của hành động phụng vụ”; “bài giảng lễ có chức năng giúp hiểu biết Lời Chúa rộng rãi hơn và hữu hiệu hơn trong đời sống các tín hữu”. Đức giáo hoàng nhắc nhở: “vì thế, do thừa tác vụ chuyên biệt, những ai được đề cử lo việc giảng dạy, phải rất quan tâm đến bổn phận này” (x. VD số 59). Sau khi lắng nghe những ý kiến cụ thể cũng như những nguyện vọng rất chân thành của các nghị phụ tham dự Thượng Hội đồng Giám mục thế giới năm 2008 về “Lời Thiên Chúa trong sứ mạng và đời sống của Giáo hội”, Đức giáo hoàng đã mời gọi các cơ quan thẩm quyền trong Giáo hội nghĩ tới “các dụng cụ và các phương tiện thích hợp để giúp các thừa tác viên thi hành tác vụ của họ cách tốt nhất” bằng cách soạn ra “một quyển Cẩm nang giảng lễ” (x. VD số 60).

Trong sự hiệp thông sâu xa với Đức giáo hoàng và với Giáo hội toàn cầu, Giáo hội Việt Nam cũng có quyết tâm và nỗ lực để làm sao cho Lời Chúa trở thành của ăn nuôi dưỡng tâm hồn của Dân Chúa. Bằng nhiều phương thức, đặc biệt bằng các bài giảng lễ, Giáo hội: “mở rộng lối vào Kinh thánh cho các tín hữu; tăng cường vai trò ưu tiên của Kinh thánh; canh tân đời sống trong ánh sáng của Lời Chúa; để Lời Chúa đi vào cuộc sống; sống Lời Chúa theo gương Mẹ Maria” (x. Thư Mục vụ của HĐGMVN năm 2005) và Giáo hội Việt Nam xác tín: “được Lời Chúa quy tụ, Dân Chúa chỉ có thể xây dựng vững vàng trên nền tảng Lời Chúa” (x. Thư Mục vụ của HĐGMVN năm 2011).

Trong tinh thần của Tông huấn “Lời Chúa” và trong ý hướng mục vụ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, các thành viên trong Ủy ban Kinh thánh trực thuộc HĐGMVN đã cùng nhau suy nghĩ và trong ý thức trách nhiệm của mình, đã soạn ra quyển “Các bài giảng lễ Chúa nhật năm phụng vụ 2012-2013” nhằm mục đích giới thiệu các bài giảng lễ, gồm có phần chuyên môn phân tích những ý chính của bản văn Lời Chúa trong Phụng vụ ngày Chúa nhật và phần mục vụ gợi ý cho bài giảng lễ (mỗi bài khoảng 8 phút).

Xin trân trọng giới thiệu quyển “Các bài giảng lễ chúa nhật năm phụng vụ 2012-2013” của UBKT/HĐGMVN đến mọi thành phần Dân Chúa, cách riêng đến quý Đức giám mục, linh mục và phó tế trong Giáo Hội.

Nguyện xin Đức Giêsu Kitô, Lời Thiên Chúa hằng sống, trở nên “đèn rọi bước chân tôi, ánh sáng cho nẻo đường tôi đi” (Thánh vịnh 119, 105).

Nha Trang, ngày 7 tháng 10 năm 2012

+ Giuse Võ Đức Minh

Giám mục giáo phận Nha Trang

Chủ tịch Ủy Ban Kinh Thánh / HĐGMVN .                                                  Nguồn: hdgmvietnam.org

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch