Lời giới thiệu của Của Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt, Nguyên TGM Hà nội và Lời Giới Thiệu của Đức Cha. Phê-rô Nguyễn Văn Đệ SDB,  Giám mục Giáo phận Thái Bình.

Lời giới thiệu của Của Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt

Trong nhiều thập niên Giáo hội trải qua nhiều thử thách khắc nghiệt. Nạn lạm dụng tính dục như một cơn bão lớn muốn nhấn chìm con thuyền Giáo hội giữa biển đời. Đức Thánh Cha và các vị hữu trách đang vất vả ra sức chèo chống đưa thuyền Giáo hội vượt qua bão tố.

Trong tinh thần đồng cảm với Giáo hội, Cha Micae-Phaolô Trần minh Huy muốn chia sẻ ưu tư trách nhiệm và góp phần chèo chống con thuyền Giáo hội trong cơn sóng gió, đã ra công soạn thảo quyển “LINH MỤC VÀ TU SĨ SỐNG TRƯỞNG THÀNH TÌNH CẢM VÀ TÌNH DỤC TRONG BỐI CẢNH GIÁO HỘI VÀ XÃ HỘI HÔM NAY”.

Với quyển sách này, ngài không đi vòng ngoài nhưng đi vào tâm bão. Không né tránh nhưng trực diện với vấn đề. Không giải quyết vấn đề tạm thời ở phần ngọn đối phó, nhưng rốt ráo ở tận gốc rễ đào tạo. Không lý thuyết nhưng đề ra những biện pháp triệt để: Từ tự ý thức về bản thân đến nhận thức về môi trường xã hội hiện tại. Từ khâu tự xét mình phân định đến khâu duyệt xét tuyển chọn ơn gọi. Từ đào tạo đến tự đào tạo sao cho linh mục tu sĩ đạt đến con người trưởng thành về mọi mặt, đặc biệt về tâm lý, tình cảm và đạo đức. Từ trước khi gia nhập đời sống tu trì, đến khi được đào tạo, và cả khi đã thi hành tác vụ trong cộng đoàn. Không chỉ đưa ra những ngăn ngừa tiêu cực mà còn đề nghị những phát triển tích cực. Phát triển con người toàn diện. Phát triển sức mạnh thiêng liêng. Phát triển những mối quan hệ tốt đẹp. Phát triển tình hiệp thông trong mọi thành phần Dân Chúa. Nền tảng của mọi cuộc hiệp thông chính là hiệp thông với Chúa. Trong cầu nguyện. Trong Thánh Thể. Đặc biệt cùng Chúa Giêsu tự hiến chính mình.

Đây đúng là một tác phẩm đầy tâm huyết, nhạy bén với tình hình Giáo hội và xã hội. Một tác phẩm đáp ứng nhu cầu của nhiều tầng lớp: giáo dân cũng như giáo sĩ; ứng sinh cũng như linh mục, tu sĩ; nhà đào tạo cũng như người đang được đào tạo.

Tôi trân trọng giới thiệu và tin tưởng quyển sách sẽ đem lại nhiều lợi ích cho từng người và cho toàn thể Giáo hội.

Nho quan lễ Đức Mẹ Mân Côi 2019

+ Giuse Ngô quang Kiệtv

Nguyên TGM Hà nội 

-------------------------------------------

Lời Giới Thiệu của Đức Cha. Phê-rô Nguyễn Văn Đệ SDB

Cùng quí đọc giả và cách riêng các nhà đào tạo, huấn luyện, hướng dẫn, linh hướng, các cha giáo, tập sư, các bề trên Dòng, các trưởng cộng đoàn, các linh mục, tu sĩ nam nữ và chúng sinh, tu sinh, khấn sinh thân mến,

Trước những cuộc khủng hoảng trầm trọng của Giáo Hội trong năm vừa qua (2018) và hiện nay (2019) (Thượng Hội Đồng Amazon 7-10/2019) đang xảy ra nhiều nơi trên thế giới mà một số người đã không ngần ngại gọi là khủng hoảng có “hệ thống” của Giáo hội Gông giáo, nghĩa là "khủng hoảng toàn bộ" với nguy cơ sụp đổ hay tận thế của Giáo  Hội Công giáo.

Nhà báo Henri Tincq, trong quyển sách " ngày tận thế Vatican" (Vatican, la fin d'un monde, nxb. du Cerf), đã tiết lộ, cáo buộc về “đời sống hai mặt” của các hồng y, giám mục, Linh mục, Tu sĩ và tội ác tình dục phạm trên trẻ con, trên các chủng sinh và cả trên các nữ tu. Thêm vào đó còn có cả cuộc

khủng hoảng về quản trị, khủng hoảng về tín điều, về quyền lực v.v.…. đã gây ảnh hưởng tai hại đến niềm Tin, lòng kính trọng của giáo dân đối với Giáo hội nói chung và hàng giáo phẩm, hồng y, giám mục, linh mục và tu sĩ chủng sinh nói riêng.

 Đối mặt với các nguy cơ nầy, Tòa Thánh đã nhiều lần lên tiếng và đưa ra những hướng dẫn cụ thể qua các hội nghị, đại hội, các Thượng hội đồng, các thư mục vụ v.v. như :

Tâm thư của ĐTC Phanxicô gửi cho toàn thể tín hứu thế giới (20/8/2018)

Hội nghị HĐGM Pháp tại Trung tâm Thánh Mẫu Lộ Đức từ 3-8/11/2018

Đại Hội của HĐGM Hoa Kỳ từ ngày 12-14/11/2018,

ĐTC và các vị Chủ tịch HĐGM trên thế giới vào ngày         21-24/2/2019 về việc phòng chống lạm dụng trẻ vị thành niên và người lớn dễ bị tổn thương.

Cùng trăn trở lo lắng trước gánh nặng của Đức Thánh Cha Phanxicô và của Giáo Hội Công Giáo toàn cầu, trong đó có Giáo hội Viêt Nam, Cha Micae-Phaolô Trần Minh Huy PSS đã biên soạn tập sách "LINH MỤC VÀ TU SĨ SỐNG TRƯỞNG THÀNH TÌNH CẢM VÀ TÌNH DỤC TRONG BỐI CẢNH GIÁO HỘI VÀ XÃ HỘI HÔM NAY".

Cuốn sách đã đáp ứng rất sớm và rất kịp thời nỗi trăn trở lo lắng của Đức Thánh Cha Phanxicô cũng như của các Đấng bậc, cách riêng của các nhà đào tao, huấn luyện tại các chủng viện, dòng tu trên thế giới và tại Việt Nam.

Nói đến Cha Micae-Phaolô Trần Minh Huy PSS, các nhà giáo dục, đào tạo, linh hướng, chủng viện, dòng tu, không ai không tâm phục, khẩu phục Cha, một linh mục uyên bác nhưng âm thầm, lặng lẽ phục vụ, làm nhiều hơn nói. Dù tuổi cao, sức yếu, nay đã trên 80, nhưng Ngài vẫn miệt mài nhiệt thành giảng dạy, viết nhiều sách báo đào tào, huấn luyện cho các chủng viện, dòng tu.

Cả đời Ngài hoàn toàn dành cho việc đào tạo, huấn luyện linh mục, tu sĩ cho Giáo Hội VN. Điều đáng ngưỡng mộ và khâm phục nơi Ngài đó là tâm hồn, trái tim hoàn toàn dành cho việc đào tạo, huấn luyện, giảng dạy, linh hướng cho vô số môn sinh, linh mục, tu sĩ, trong các chủng viện, dòng tu của cả nước với một con tim cống hiến không mỏi mệt, không nghỉ ngơi. 

Tôi rất vui và hân hạnh giới thiệu với bạn đọc, cách riêng với các nhà đào tạo, huấn luyện, các Bề trên Chủng viên, Tu hội, Dòng tu, cộng đoàn tu sĩ, tập sách quí giá và hữu ích này :

 "LINH MỤC VÀ TU SĨ SỐNG TRƯỞNG THÀNH TÌNH CẢM VÀ TÌNH DỤC TRONG BỐI CẢNH GIÁO HỘI VÀ XÃ HỘI HÔM NAY."

Cuốn sách không chỉ giúp Giáo hội và hàng Giáo phẩm biết cách đối mặt với các khủng hoảng nghiêm trọng về luân lý, đạo đức của các linh mục tu sĩ, mà còn chỉ ra những giải pháp và biện pháp tích cực để giải quyết, nhất là để phòng ngừa tận căn các nguyên nhân khủng hoảng nói trên.

Cuốn sách dày 414 trang, được chia thành 6 phần và mỗi phần

gồm nhiều chương, được tóm lại qua 6 điểm chính yếu như sau : 

  1. Nạn Lạm dụng và vi phạm tình dục trong hàng giáo phẩm, linh mục và tu sĩ

Những vấn đề nhức nhối: những đứa con của linh mục

17 Nguyên nhân của lạm dụng

Các thiệt hại của lạm dụng

Các biện pháp giải quyết tận gốc rễ

  1. Những gập ghềnh trái ngang về tình cảm và tình dục nơi chủng

sinh, tu sĩ, linh mục qua 3 giai đoạn :

Giai đoạn tiền chủng sinh, tu sinh tìm hiểu đời tu 

Giai đoạn chủng sinh, khấn sinh

Giai đoạn linh mục và tu sĩ

III.  Vấn đề muôn thuở: Độc thân Linh mục

Bản chất và sứ vụ linh mục

Độc thân và Thanh khiết tu sĩ

Thách đố của linh mục và tu sĩ sống độc thân

  1. Trưởng thành tình cảm và tình dục của linh mục và tu sĩ.

Thiếu trưởng thành và nhân cách của linh mục và tu sĩ

Khủng hoảng đời sống độc thân của linh mục và tu sĩ

Lợi dụng và lạm dụng tình dục của linh mục và tu sĩ

  1. Nguyên nhân và lý do thành công và thất bại của linh mục và tu sĩ

Lý tưởng của linh mục và tu sĩ

Nguy cơ và dự phòng

Hạnh phúc vui sống ơn gọi linh mục tu sĩ

  1. Hiệp thông - yếu tố thành công

Hiệp thông với Chúa

Hiệp thông với Phẩm trật Giáo Hội

Hiệp thông với Anh em

Lời kết của tập sách kêu gọi mọi người hãy cầu nguyện nhiều cho các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và phó dâng tất cả cho Thánh Tâm Chúa và Trái tim vẹn sạch Mẹ Maria, được coi như vũ khí duy nhất để giúp Giáo hội chiến thắng, vượt qua mọi khủng hoảng, quyền lực của tử thần như Chúa đã nói với Thánh Phêrô: “Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên Tảng Đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi” (Mt 16,18).

Thay lời cho độc giả và các nhà đào tạo, huấn luyện, các linh mục, tu sĩ, chủng sinh, tu sinh của các chủng viện, dòng tu, xin chân thành cám ơn Cha Micae-Phaolô Trân Minh Huy PSS, và cầu nguyện, cầu chúc Cha luôn được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, được nhiều niềm vui khi thấy các linh mục tu sĩ, chủng sinh, trố nhiều bông hoa huệ xinh đẹp nhờ thực hành các lời khuyên dạy của Cha trong tập sách: "LINH MỤC VÀ TU SĨ SỐNG TRƯỞNG THÀNH TÌNH CẢM VÀ TÌNH DỤC TRONG BỐI CẢNH GIÁO HỘI VÀ XÃ HỘI HÔM NAY".

Thái Bình 13/10/2019

Đc. Phê-rô Nguyễn Văn Đệ SDB

Giám mục Giáo phận Thái Bình.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch