usccb20emblemHoan nghênh nỗ lực mở rộng chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người

Nhấn mạnh đếm điểm cần phải bảo đảm tiền liên bang không tài trợ phá thai

Cần điều chỉnh những sai sót trong kế hoạch cải cách y tế vừa được thông qua

Washington- Các giám mục Hoa Kỳ kêu gọi Quốc hội và cộng đồng Công Giáo hãy đảm bảo lời hứa rằng đạo luật mới về chăm sóc sức khỏe sẽ không mở rộng phá thai tại Hoa Kỳ.

Đức Hồng y Francis George của Chicago, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ (USCCB), đã lên tiếng ngày 23 tháng 3, ngay sau khi tổng thống Barack Obama ký đạo luật về cải cách chăm sóc y tế của Thượng viện, thông qua Hạ viện bằng một tỷ số thấp ngày 21 tháng 3. Lời tuyên bố đã được nhất trí chấp thuận bởi tất cả 32 ủy viên hành chính của USCCB.

"Chúng tôi hoan nghênh nỗ lực mở rộng chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người ", Đức Hồng y George nói.

Ngài lưu ý đến những quan tâm về mặt pháp lý, bao gồm "quy chế đòi hỏi tất cả những người chọn một chương trình Y tế liên bang mà có phá thai thì phải trả tiền phá thai cho người khác với quỹ riêng của họ."

Đức Hồng y George cũng đề cập đến sắc lệnh của Tổng thống Obama trong đó có câu " là cần thiết để thành lập một cơ chế thỏa đáng để đảm bảo rằng quỹ liên bang không được sử dụng cho các dịch vụ phá thai."

Sự cần thiết phải có một sắc lệnh như vậy tỏ rõ rằng đạo luật có nhiều thiếu sót, Hồng y George nói.

"Chúng tôi không thể hiểu thế nào mà một sắc lệnh hành pháp, dù có ý định tốt như thế nào, lại có thể thay thế cho những quy định của luật ", ngài nói thêm.

Trong khi ghi nhận Tổng thống Obama và nhiều người khác cho là đạo luật không mở rộng phá thai, Hồng y George nói thêm

"Chúng tôi và nhiều người khác sẽ đồng hành với việc thực hiện cải cách chăm sóc sức khỏe của chính phủ và sẽ làm việc để đảm bảo rằng Quốc hội và Chính quyền thực hiện đúng theo những lời tuyên bố đã đưa tới việc đạo luật được thông qua. Chúng tôi tin rằng, cuối cùng, rằng gần như chắc chắn là cần có những luật pháp mới để giải quyết những thiếu sót của nó, "ngài nói.

Nguyên văn lời tuyên bố như sau.

Đã gần một thế kỷ, các giám mục Công giáo Hoa Kỳ đã kêu gọi cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe để tất cả mọi người có thể truy cập đến những chăm sóc trong đó có sự chấp nhận và khẳng định phẩm giá của con người. Là môn đồ Kitô giáo có nghĩa là ", làm việc để đảm bảo rằng tất cả mọi người có thể truy cập đến những gì làm cho họ trở nên con người trọn vẹn và thăng tiến nhân phẩm con người của họ" (Giáo Lý Hoa Kỳ cho Người Lớn, trang 454). Việc cung cấp chăm sóc y tế cần thiết và thích hợp là những yếu tố của lời dạy này.

Vấn đề này đã không được giải quyết quá lâu ở nước ta. Sự việc thông thường là, mặc dầu cũng có nhiều người đã có thể truy cập vào các điều trị y tế xuất sắc, nhưng hàng triệu người khác bao gồm cả các bà mẹ mang bầu, những gia đình nghèo hoặc những người có vấn đề nghiêm trọng về y tế hay thể lý, thì không đủ khả năng có chăm sóc mà họ cần. Là giám mục Công giáo, chúng tôi đã bày tỏ sự hỗ trợ cho các nỗ lực để giải quyết những thiếu sót của quốc gia và xã hội. Chúng tôi lên tiếng cho những người nghèo nhất và yếu nhất ở giữa chúng ta. Nhiều biện pháp đạo luật cải cách chăm sóc y tế đã được Tổng thống ký thành luật sẽ giải quyết những mối quan tâm đó và sẽ giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ với tha nhân và lợi ích chung. Chúng tôi là giám mục, và do đó là mục tử và thầy dậy. Trong vai trò đó, chúng tôi hoan nghênh các nỗ lực mở rộng chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người.

Tuy nhiên, ngòai những điều hoặc dự định tốt mà đạo luật nhằm tới, là giám mục Công giáo chúng tôi phản đối văn bản của nó bởi vì có bằng chứng thuyết phục rằng đạo luật sẽ mở rộng vai trò của chính phủ liên bang trong việc tài trợ và tạo điều kiện cho phá thai và các chương trình bảo hiểm phá thai. Có các quy chế mới dành riêng hàng tỷ đô la mà không rõ ràng cấm việc sử dụng kinh phí để phá thai, và cung cấp trợ cấp liên bang cho chương trình sức khỏe bao gồm phá thai. Sự thất bại để bảo tồn nguyên trạng các quy định pháp lý liên quan đến phá thai, mà dự luật được thông qua bởi Hạ viện cuối tháng mười một đã làm, có thể làm suy yếu những pháp luật đã có trong nước trong nhiều thập niên qua và đe dọa đến sự đồng thuận của đa số dân Mỹ: rằng quỹ liên bang không được sử dụng để phá thai hoặc chương trình bảo hiểm phá thai. Lạ lùng hơn nữa, quy chế còn đòi hỏi tất cả những người chọn một chương trình liên bang mà có bao gồm phá thai thì phải trả tiền phá thai của những người khác với quỹ riêng của họ. Nếu luật mới này là nhằm ngăn chặn người dân không đồng phạm vào phá thai của những người khác, thì nó đã tuyên chiến với chính nó.

Chúng tôi xin chia sẻ ý định đáng ngưỡng mộ của Tổng thống Obama trong sắc lệnh hành pháp sắp ký, khi ông nói, " là cần thiết để thành lập một cơ chế thỏa đáng để đảm bảo rằng quỹ liên bang không được sử dụng cho các dịch vụ phá thai." Tuy nhiên, sự cần thiết phải có một sắc lệnh như vậy rõ ràng chỉ ra rằng đạo luật còn nhiều thiếu sót. Chúng tôi không thể hiểu thế nào mà một sắc lệnh hành pháp, dù có ý định tốt như thế nào, có thể thay thế cho những quy định của luật.

Quy chế này cũng thiếu sót sâu sắc bởi vì nó đã không có các ngôn ngữ cần thiết cung cấp sự bảo vệ lương tâm cần thiết (cả trong và ngoài bối cảnh phá thai). Đồng thời, nhiều công nhân nhập cư và gia đình của họ có thể bị tồi tệ hơn vì họ sẽ không được phép mua bảo hiểm y tế trong thị trường mới sẽ được tạo ra, ngay cả khi họ sử dụng tiền của họ.

Nhiều người trong Quốc hội và Chính quyền, cũng như các cá nhân và các nhóm trong cộng đồng Công giáo, đã nhiều lần nhấn mạnh rằng không có kinh phí liên bang cho phá thai trong quy chế này và đảm bảo có sự bảo vệ mạnh mẽ quyền lương tâm. Những phân tích đã xuất bản cho thấy điều đó không đúng, đó là lý do tại sao chúng tôi chống lại đạo luật trong hình thức hiện tại của nó. Chúng tôi và nhiều người khác sẽ đồng hành với việc thực hiện cải cách chăm sóc sức khỏe của chính phủ và sẽ làm việc để đảm bảo rằng Quốc hội và Chính quyền thực hiện đúng theo những lời tuyên bố đã đưa tới việc đạo luật được thông qua. Chúng tôi tin rằng, cuối cùng, gần như chắc chắn là cần có những luật pháp mới để giải quyết những thiếu sót của nó.

Là những giám mục, chúng tôi mong muốn ca ngợi nguyên tắc hành động của các thành viên phò sự sống của cả hai đảng tại lưỡng viện Quốc hội, là những người đã làm việc dũng cảm để tạo ra pháp luật tôn trọng các nguyên tắc nêu trên. Họ thường xuyên bị vu khống và đã làm việc trong những hòan cảnh bất lợi lớn.

Là những giám mục của Giáo Hội Công giáo, chúng tôi phát biểu nhân danh Giáo Hội và nhân danh đức tin Công Giáo. Đức tin Công giáo không phải là một chương trình nghị sự đảng phái, và chúng tôi lấy cơ hội này để cam kết chính mình để làm việc cho một chăm sóc sức khỏe có thực sự và đầy đủ các biện pháp bảo vệ cuộc sống, nhân phẩm, lương tâm và sức khỏe của tất cả mọi người, từ những đứa trẻ còn trong bụng mẹ cho đến những người trong những ngày cuối của họ trên trái đất.

Trần Mạnh Trác  

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch