logo-huynh-doan-pio-xHuynh đoàn Thánh Piô X đã hoan nghênh “cử chỉ hiền phụ” của Đức giáo hoàng Phanxicô đối với Huynh đoàn được nêu rõ trong bức thư ngài gửi Đức Tổng giám mục Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh về Tân Phúc âm hoá, về việc cử hành Năm Thánh Lòng Thương xót.

Trong một thông cáo được phổ biến ngay trong ngày Toà Thánh công bố bức thư trên, ngày thứ Ba 01 tháng Chín, Huynh đoàn Thánh Piô X đã bày tỏ vui mừng về quyết định của Đức giáo hoàng Phanxicô nhìn nhận là hợp pháp việc nhận lãnh ơn tha thứ do các linh mục thuộc Huynh đoàn Thánh Piô X giải tội trong suốt Năm Thánh Lòng Thương xót.

Trong bức thư nhấn mạnh tới việc lãnh ơn toàn xá trong Năm Thánh - sẽ khai mạc vào ngày 8 tháng Mười Hai sắp tới, Ðức giáo hoàng “cho phép những ai đến với các linh mục thuộc Huynh đoàn Thánh Piô  X để cử hành bí tích Hoà giải trong Năm Thánh Lòng Thương xót, đều nhận được ơn tha tội thành sự và hợp pháp”.

Cử chỉ hiền phụ

Cho dù Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã tha vạ tuyệt thông cho Huynh đoàn Thánh Piô X vào năm 2009, nhưng các linh mục trong Huynh đoàn “vẫn không được cử hành một cách hợp pháp bất kỳ thừa tác vụ nào trong Giáo hội”, điều này đã được Uỷ ban Toà thánh Ecclesia Dei, là Uỷ ban phụ trách đối thoại với nhóm Lefèbvre tại Roma, nhắc lại hồi tháng Mười Một 2012.

Do đó, các bí tích do các linh mục thuộc Huynh đoàn cử hành dù thành sự nhưng không hợp pháp theo cái nhìn của Giáo hội Công giáo.

Thông cáo của Bề trên Tổng quyền Huynh đoàn tại Menzingen (Thụy Sĩ), viết: “Huynh đoàn Thánh Piô X bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức giáo hoàng về cử chỉ hiền phụ này”.

Quyền tài phán bổ khuyết

Tuy nhiên, Huynh đoàn cũng nhắc lại rằng “trong thừa tác vụ bí tích sám hối, với tất cả xác tín,  Huynh đoàn luôn dựa vào quyền tài phán đặc biệt do các normae generales [quy chuẩn chung] của Giáo luật đem lại”.

Thực vậy, trong khi các bí tích Hoà giải và Hôn nhân chỉ có thể được cử hành bởi các linh mục hiệp thông với các giám mục của mình, Giáo hội có thể nhìn nhận “một quyền tài phán bổ khuyết”, đặc biệt trong các trường hợp nguy khốn và khẩn thiết.

Giáo luật số 976 quy định:  “Bất cứ linh mục nào, dù không có năng quyền giải tội, vẫn được tha hết các tội và vạ cách thành sự và hợp pháp cho mọi hối nhân lâm cơn nguy tử, cho dù lúc ấy có sự hiện diện của một linh mục được chuẩn nhận”.

Đức giáo hoàng mong ước sự hòa giải

Đối với Huynh đoàn Thánh Piô X, cuộc “khủng hoảng” mà Giáo hội đang trải qua, sự “bội giáo” xuất hiện từ Công đồng Vatican II và các nghi ngờ về tính cách thành sự của một số bí tích sau cuộc canh tân phụng vụ của Công đồng, có thể đã đặt các tín hữu trong một “tình trạng khẩn thiết”, buộc họ phải đến với các linh mục thuộc Huynh đoàn.

Mặt khác, trong thông cáo nói trên, Huynh đoàn Thánh Piô X đã tránh không trả lời về lời kêu gọi của Đức giáo hoàng bày tỏ hy vọng “trong một tương lai gần, có thể tìm ra các giải pháp để khôi phục sự hiệp thông trọn vẹn với các linh mục và các người lãnh đạo của Huynh đoàn”.

Đức hồng y Gerhard Müller, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin và là chủ tịch Uỷ ban Ecclesia Dei, đã nói với báo La Croix hồi tháng Ba năm nay: “Đức giáo hoàng mong đợi sự hoà giải, nhưng những ai tách khỏi Giáo hội có bổn phận phải tìm lại sự hiệp thông trọn vẹn với người kế vị Thánh Phêrô”.

Đức hồng y Müller nói thêm: “Chúng ta sẽ làm tất cả những gì có thể. Nhưng các điều kiện để có được sự hiệp thông trọn vẹn với Roma cũng chính là những điều kiện đòi hỏi đối với mọi người đã được rửa tội: đức tin, các bí tích, việc nhìn nhận quyền bính của giáo hoàng”; ngài có ý nhắc đến các điều kiện của bản “Tiên đề giáo lý” đã được gửi cho Huynh đoàn Thánh Piô X dưới triều Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI.

(Nicolas Senèze, La-Croix)

Mai Tâm / WHĐ

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch