Nagasaki - Cách đây hai ngày, Ủy ban UNESCO đã quyết định: đưa vào danh sách của Liên Hợp Quốc 12 địa điểm ở Nagasaki và khu vực Amakusa, các địa điểm biểu tượng của cuộc bách hại tàn bạo chống Kitô hữu trong thời kỳ Edo (1603-1867).

Như thế các nơi chốn của Kitô giáo “thầm lặng” ở Nhật Bản trở thành di sản của nhân loại.

Nhà thờ chính tòa Oura Nagasaki

Một trong những địa danh được công nhận là di sản thế giới là nhà thờ chính tòa Oura Nagasaki, nhà thờ cổ xưa nhất trong nước, đã từng được công nhận là một kho báu quốc gia. Ngôi nhà thờ được hai nhà truyền giáo người Pháp thuộc Hội Truyền giáo hải ngoại xây dựng vào năm 1864 để tôn vinh 26 vị tử đạo Kitô giáo; gồm 9 người châu Âu và 16 người Nhật. Tại đây nổi tiếng với một sự kiện mà Đức Giáo Hoàng Piô IX gọi là "phép lạ của phương Đông": sau lễ khánh thành, một nhóm những người từ làng Urakami hỏi cha Petitjean - một trong hai nhà truyền giáo đã xây dựng nhà thờ– rằng họ có thể vào nhà thờ  để chào Đức Maria". Họ chính là "Kakure Kirishitans”, con cháu của các Kitô hữu Nhật Bản đầu tiên buộc phải giấu tên, và theo sau họ là hàng chục ngàn Kitô hữu hầm trú đến nhà thờ và tiếp tục thực hành đạo.

Cũng nằm trong danh sách di sản được UNESCO bảo vệ là những gì còn lưu lại của lâu đài Hara - một trong những cảnh của cuộc nổi dậy "Shimabara-Amakusa" (1637) của người Công giáo, theo sau cuộc bách hại trở nên khắc nghiệt hơn - và làng Sakitsu, trong tỉnh Kumamoto (Amakusa), nơi các Kitô hữu tiếp tục thực hành đức tin của họ trong bí mật.

Quyết định này của UNESCO được Giáo hội Công giáo Nhật Bản hân hoan đón nhận. Đức Hồng y Thomas Aquino Manyo Maeda - hậu duệ của các Kitô hữu "thầm lặng" - nói với tờ Japan Times  rằng sự công nhận sẽ cho phép mọi người khám phá lịch sử Kitô giáo tại Nhật Bản, được "tóm lại" trong sự tha thứ và thấu hiểu: "Sự ghi nhận mang lại một cái gì đó sâu sắc và có  nghĩa, trong đó một sự hòa bình thực sự cho các dân tộc đến khi có sự tôn trọng lẫn nhau".

Đức cha Joseph Mitsuaki Takami, Tổng giám mục Nagasaki, bày tỏ với hãng tin Asia News sự hài lòng tương tự: "Trong 250 năm, Kitô giáo đã bị bách hại tại Nhật Bản. Bây giờ, nó được công nhận trong lịch sử, và nhiều người Nhật Bản bắt đầu quan tâm đến Kitô giáo. Nhiều người sẽ đến những nơi này để thăm viếng: đối với chúng tôi đây cũng là cơ hội để truyền giáo".

Việc khám phá lại lịch sử Kitô giáo Nhật Bản cũng phải liên quan đến chính các tín hữu, họ được kêu gọi nghiên cứu "lịch sử của tổ tiên":  vì điều này vào ngày 01 tháng 4, giáo phận Nagasaki khánh thành một bảo tàng lịch sử Kitô giáo Nhật Bản, trong dinh tòa cũ của giám mục. Đức cha Takami kết luận: "Chúng ta cần phải nhớ lịch sử bởi vì nó không phải là những tòa nhà quan trọng, nhưng câu chuyện đằng sau đó. Đó là lịch sử của đức tin có giá trị phổ quát".(Asia New 02/07/2018)

Ngọc Yến

Nguồn: vi.radiovaticana.va

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch