Trong hai ngày 06 và 07/11, một cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về việc sửa đổi định nghĩa gia đình là gì trong hiến pháp của Romani; nhằm xác định rõ hôn nhân được ký kết bởi “một người nam và một người nữ”. Sáng kiến này do các hiệp hội khởi xướng trong đó có các hiệp hội Công giáo.

Có khoảng 18 triệu người bỏ phiếu cho việc trưng cầu dân ý, với mục đích đề xuất việc sửa đổi khoản 1 điều 48 của Hiến pháp, định nghĩa gia đình là gì. Luật hiện hành xác định “gia đình được thành lập trên một hợp đồng tự nguyện của vợ chồng”, nhưng điều được đề xuất là: hôn nhân là việc ký kết bởi “một người nam và một người nữ”, và dựa trên quyền của cha mẹ đảm bảo sự phát triển, giáo dục, của con cái.

Trưng cầu dân ý xuất phát từ ý muốn của các hiệp hội gia đình

Các hoạt động bảo bệ gia đình tự nhiên đã được thực hiện từ tháng 10/2015; do Liên hiệp các gia đình, bao gồm 40 hiệp hội gia đình, trong đó có Phong trào Công giáo Tiến hành và Hiệp hội của các gia đình Công giáo Beato Vladimir Ghika. Chữ ký mà ban tổ chức thu thập gấp 6 lần yêu cần cần thiết cho cuộc trưng cầu dân ý với tổng số hơn 3 triệu người đăng ký. Đề xuất sửa đổi bổ sung hiến pháp cũng được thông qua ý kiến đồng thuận của 4 ủy ban nghị viện. Để có giá trị ý kiến tham vấn yêu cầu tối thiểu 30%, ít nhất phải có 6 triệu người tham gia bỏ phiếu.

Giám mục Công giáo hổ trợ việc trưng cầu dân ý

Các Giám mục Công giáo đã bày tỏ ủng hộ sáng kiến này thông qua lời kêu gọi ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý được gửi tới các linh mục, các tín hữu Công giáo, và cả những người thiện chí. Trong lời kêu gọi, các Giám mục Rumani giải thích rằng "từ ‘vợ chồng’ có thể tạo ra hiểu lầm" và vì lý do này "cần phải chỉ rõ rằng chỉ có sự kết hợp tự do ký kết từ một người nam và một người nữ mới có thể được gọi là hôn nhân".

Các Giám mục Công giáo Rôma và Công giáo Hy lạp cũng đã thảo luận về vấn đề này trong phiên họp toàn thể của Hội đồng Giáo mục Romani sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 20 tháng 9 do Tổng giáo phận Công giáo Rôma Alba luia chủ trì

Một sáng kiến không chống lại bất cứ ai

Ông Cornel Bărbuţ, Phó chủ tịch Hiệp hội các gia đình Công giáo đã nói với Vatican News rằng mục đích trưng cầu dân ý là xác định gia đình là một sáng kiến không chống lại bất cứ người nào; ngược lại, nó phục vụ “nâng đỡ các giá trị và tạo ra một bầu khí thuận lợi cho sự phát triển của đất nước, đều này cũng nhắm đến mùa đông nhân khẩu học mà đất nước đang phải đối phó.

Quyền của các trẻ em được đặt vị trí trung tâm

Phó chủ tịch Hiệp hội các gia đình Công giáo xác định rằng trọng tâm của sự dấn thân này là quyền của trẻ em. Ông nói: "các em đại diện cho tương lai của Rumani và châu Âu. Việc bỏ phiếu này là một thách thức đối với xã hội Rumani, và điều này cũng cho thấy ý nghĩa của gia đình trong bối cảnh có nhiều thay đổi đang diễn ra trên thế giới".

Tính ưu việt về giáo dục của gia đình

Cuộc trưng cầu dần ý cũng tái khẳng định rằng đến tính ưu việt trong việc giáo dục con cái của cha mẹ. Bà Claudia Stan, một phóng viên, thành viên của Hiệp hội các gia đình nói: “Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải nói rõ và cương quyết rằng cha mẹ là các nhà giáo dục đầu tiên của trẻ em, chứ không phải nhà nước hoặc một cơ quan nào của nhà nước. Tính ưu việt giáo dục của cha mẹ là một thực tế tự nhiên, không phải là một điều bị áp đặt từ bên ngoài”.

Tái khẳng định quyền tự nhiên

Sau đó Claudia Stan nhắc lại rằng sáng kiến này không chủ ý chống lại bất cứ ai nhưng chỉ có ý khẳng định “Gia đình tự nhiên”.  Bà nhấn mạnh: “Chúng tôi cần khẳng định rõ rằng trong Hiến pháp, không thể giải thích mở trong việc định nghĩa hôn nhân khác với sự kết hợp giữa một người nam và người nữ”. Nhìn nhận trong Hiến pháp gia đình được bảo vệ từ các sáng kiến lập pháp và việc giải thích luật vi phạm quyền của trẻ em đó là được lớn lên với một người cha và một người mẹ, các em không phải là đối tượng của thương mại, và ngăn chặn các luật về sinh sản và mối quan hệ cha con mà có ảnh hưởng đến phẩm giá của mỗi con người

Cuối cùng, Claudia Stan cũng nói về bầu khí cố chấp và vận động của giới truyền thông có nguy cơ làm cho cử tri hiểu lầm. Nhưng phóng viên khẳng định “chúng tôi cầu nguyện và hy vọng Chúa sẽ soi sáng cho tất cả”

 Ngọc Yến - Vatican

06 tháng mười 2018, 14:20

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch