Vatican_City_flagWHĐ / Tin tổng hợp (08.09.2010) – 102 giám mục được tấn phong trong hai năm qua (2008-2010) của các giáo hội thuộc Bộ Truyền giáo hiện đang tham dự một Hội nghị chuyên đề do Bộ Truyền giáo tổ chức tại Roma. Các giám mục đến từ 40 quốc gia: 24 từ châu Phi (57 giám mục), 11 từ châu Á (39 giám mục), 3 từ châu Mỹ (4 giám mục), và 2 từ Châu Đại Dương (2 giám mục).

Trong số này có 9 giám mục Việt Nam: Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản (giám mục GP. Ban Mê Thuột), Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt (giám mục GP. Bắc Ninh), Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu (giám mục phụ tá GP. Xuân Lộc), Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm (giám mục phụ tá TGP. TP.HCM), Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi (giám mục phó GP. Quy Nhơn) Đức cha Lorensô Chu Văn Minh (giám mục phụ tá TGP. Hà Nội), Đức cha Giuse Nguyễn Năng (giám mục GP. Phát Diệm), Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân (giám mục GP. Lạng Sơn) và Đức cha Gioan Maria Vũ Tất (giám mục phụ tá GP. Hưng Hóa). Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp (giám mục GP. Vinh) không tham dự vì bận Hội thảo về Léopold Cadière tại Tổng giáo phận Huế.

Hội nghị được tiến hành tại Đại học Giáo Hoàng thánh Phaolô tông đồ, bắt đầu với việc cử hành Kinh chiều Chúa nhật 5 tháng Chín, và sẽ kết thúc vào thứ bảy 18 tháng Chín với thánh lễ đồng tế tại mộ thánh Phêrô tông đồ.

Vào thứ bảy 11-09, các giám mục sẽ gặp Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và Chúa nhật 12-09, hành hương đến Assisi.

Mục đích của Hội nghị –tiếp nối truyền thống từ năm 1994 do Bộ Truyền giáo khởi xướng– là giúp cho các giám mục mới được tấn phong có thời gian cầu nguyện, suy tư sâu xa hơn về đời sống và sứ vụ giám mục của mình, đặc biệt là trong những năm đầu với nhiều khó khăn và vấn đề.

Buổi sáng ngày đầu tiên, bài nói chuyện của linh mục Alberto Trevisiol, IMC có đề tài “Thực tế của Sứ vụ Đến với muôn dân trong thế giới và Giáo Hội hôm nay”. Buổi chiều, Đức Hồng y Ivan Dias, bộ truởng Bộ Truyền giáo và Đức Tổng Giám mục Robert Sarah, Thư ký, sẽ trình bày nguồn gốc, sự phát triển, và thẩm quyền của Bộ Truyền giáo và các cơ quan phụ thuộc (các trường đại học, học viện, trường cao đẳng).

Sáng thứ sáu 10-09, Đức Tổng Giám mục Piergiuseppe Vacchelli, phụ tá thư ký của Bộ Truyền giáo và chủ tịch Hiệp hội giáo hoàng truyền giáo, sẽ trình bày cấu trúc, các lãnh vực hoạt động, và các hoạt động của bốn Hiệp hội giáo hoàng.

Các đề tài của Hội nghị rất đa dạng.

Trong số các diễn giả, có các Đức Hồng y:  Antonio Cañizares Llovera (đề tài: sứ vụ thánh hóa), George Cottier (linh đạo giám mục), William Levada (sứ vụ giảng dạy), Francis George (sứ vụ lãnh đạo), Claudio Hummes (tình phụ tử với các linh mục), Zenon Grocholewski (đào tạo chủng sinh và giáo sĩ), Attilio Nicora (quản trị), Frank Rode (đời sống thánh hiến), Walter Kasper (đối thoại liên tôn và đại kết).

Các diễn giả giám mục: Nicholas Eterovic (Thượng hội đồng giám mục), Claudio Maria Celli (sử dụng truyền thông để loan báo Tin Mừng), Rino Fisichella (gia đình và đời sống), Dominique Mamberti (quan hệ với nhà nước), Joseph Clemens (giáo dân tham gia vào đời sống và sứ vụ của Hội Thánh), Giampaolo Crepaldi (học thuyết xã hội), Leo Burke (các tòa án).

Ngoài ra còn có Đức ông Scotti (vấn đề bản quyền, in ấn…), Đức ông Dal Toso (các tổ chức bác ái), cha Koonamparampil (các thủ tục của Bộ Truyền giáo) và bà M. Marguerite Peeters (gia đình trong nền văn hóa hâu hiện đại).

                                                                                                                                                                                                                    -  PV

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch